Ước mơ của nữ sinh mắt 2 màu xuất hiện trong ống kính của nhiều nhiếp ảnh gia

Ước mơ của nữ sinh mắt 2 màu xuất hiện trong ống kính của nhiều nhiếp ảnh gia

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 4, 31/07/2019 | 08:00
0
Từng xuất hiện trong rất nhiều khuôn hình của các nhiếp ảnh gia Việt Nam và quốc tế, nữ sinh Thạch Thị Sa Pa (Bàu Trúc, Ninh Phước, Ninh Thuận) sớm đã quen với những cuộc gặp gỡ du khách. Đó là một trong những lý do khiến cô nàng ước mơ trở thành hướng dẫn viên du lịch.

Mặc dù đủ điểm trúng tuyển đại học nhưng cô nàng với đôi mắt đặc biệt lại lựa chọn hệ cao đẳng Tiếng Anh du lịch (quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành), đại học Nha Trang. Trở thành một hướng dẫn viên du lịch giỏi là ước mơ từ lâu của Sa Pa, cô nàng mong muốn mình có thể dẫn thật nhiều du khách, đặc biệt là du khách quốc tế ghé thăm làng gốm Bàu Trúc ở quê hương.

Một phần lý do là bởi, Sa Pa từ nhỏ đã trở thành "tâm điểm" cuốn hút trong rất nhiều góc chụp sinh động của hàng nghìn nhiếp ảnh gia trong nước và quốc tế. Có dịp, mỗi tuần, gia đình Sa Pa cũng tiếp đến 3 lượt du khách đến chụp ảnh. Cô gái dân tộc Chăm yêu thích tiếng Anh từ lúc nào không hay và say mê công việc của một hướng dẫn viên du lịch.

Nhiếp ảnh gia tự do Hà Hoàng Anh - May, hiện đang sinh sống và làm việc tại TP.Hồ Chí Minh đã có cuộc hội ngộ đầy bất ngờ với cô bé Sa Pa, ngay lập tức bị cuốn hút bởi đôi mắt đặc biệt ấy.

Ấn tượng từ lần đầu tiên của May là: "Gia đình Sa Pa thực sự khó khăn, có 7 người con và ba mẹ đều đã già yếu không còn đủ sức lao động. Đại gia đình cùng sống trong một ngôi nhà được Nhà nước hỗ trợ từ vài năm trước. Ấn tượng đối với tôi là sự hiếu khách và chân thật của cả gia đình. Chính vì vậy, mặc dù giống như bị "hớp hồn" bởi đôi mắt, nhưng tôi dành thời gian để trải nghiệm và lắng nghe cuộc sống của em nhiều hơn là ghi lại nhiều khoảnh khắc như các nhiếp ảnh gia khác".

"Vừa rồi, khi biết tin đỗ đại học, Sa Pa có gọi điện báo với tôi, tôi rất mừng cho em, nhưng cũng không khỏi chạnh lòng khi biết em đã phải ra Nha Trang làm thêm từ ngày 17/7 để sẵn sàng chi phí trang trải cho ngày nhập học sắp tới", May chia sẻ.

Giáo dục - Ước mơ của nữ sinh mắt 2 màu xuất hiện trong ống kính của nhiều nhiếp ảnh gia

Sa Pa là một cô gái có đôi mắt 2 màu hiếm hoi trên thế giới. Ba em có đôi mắt màu xanh, là một người thợ mộc hơn 60 tuổi, còn mẹ em là một người phụ nữ giỏi làm gốm, với đôi mắt màu đen.

Giáo dục - Ước mơ của nữ sinh mắt 2 màu xuất hiện trong ống kính của nhiều nhiếp ảnh gia (Hình 2).

Chính đôi mắt đặc biệt của Sa Pa đã thu hút không biết bao nhiêu nhiếp ảnh gia cả trong lẫn ngoài nước ghé thăm Bàu Trúc để ghi lại khoảnh khắc và thần thái trên gương mặt em.

Giáo dục - Ước mơ của nữ sinh mắt 2 màu xuất hiện trong ống kính của nhiều nhiếp ảnh gia (Hình 3).

“Sa Pa ít khi cười, nhưng thật ra là một cô bé rất thân thiện. Khi có ai hỏi về đôi mắt 2 màu, cô bé tâm sự nhiều khi bạn bè trêu chọc nhưng hiện giờ, đó chỉ là chuyện bình thường, em đã quen rồi. Tôi luôn tin em sẽ là người làm nên chuyện, những ước mơ của em sẽ trở thành hiện thực, vì có một cái gì đó rất đặc biệt phát ra từ đôi mắt cuốn hút của em”, May chia sẻ như vậy khi nhắc đến lần đầu tiên gặp gỡ Sa Pa.

Giáo dục - Ước mơ của nữ sinh mắt 2 màu xuất hiện trong ống kính của nhiều nhiếp ảnh gia (Hình 4).

Một khi đã bắt chuyện được với Sa Pa, ai cũng có thể dễ dàng thấy nụ cươi thân thiện của cô bé.

Giáo dục - Ước mơ của nữ sinh mắt 2 màu xuất hiện trong ống kính của nhiều nhiếp ảnh gia (Hình 5).

Sinh ra trong một gia đình có 7 anh chị em, Sa Pa là người con đầu tiên đỗ đại học, vì các anh chị đã lập gia đình. Sa Pa nuôi ước mơ học tập để có thể trở thành một hướng dẫn viên chuyên nghiệp, giới thiệu quê hương tươi đẹp với du khách và giúp đỡ gia đình. Hơn chục con người sinh sống trong một gian nhà được Nhà nước hỗ trợ dựng lên.

Giáo dục - Ước mơ của nữ sinh mắt 2 màu xuất hiện trong ống kính của nhiều nhiếp ảnh gia (Hình 6).

Vốn chăm chỉ, chịu khó, Sa Pa cũng thường xuyên phụ ba mẹ việc nhà và việc đồng áng. Mỗi năm, đều đặn 3 vụ lúa, em đều cùng mẹ cấy, gặt để có thu nhập cho cả gia đình. Mỗi dịp gần Tết Nguyên đán, gia đình Sa Pa cũng hòa theo không khí tại Bàu Trúc, Sa Pa lại phụ mẹ sản xuất những sản phẩm gốm đẹp mắt với hoa văn tinh xảo.

Giáo dục - Ước mơ của nữ sinh mắt 2 màu xuất hiện trong ống kính của nhiều nhiếp ảnh gia (Hình 7).

Sa Pa đủ điểm trúng tuyển đại học nhưng đã chọn hệ cao đẳng để có thể "tiết kiệm" phần nào học phí.

Giáo dục - Ước mơ của nữ sinh mắt 2 màu xuất hiện trong ống kính của nhiều nhiếp ảnh gia (Hình 8).

Trường đại học Nha Trang đã ưu tiên cô nàng hiếu học, miễn phí tiền ký túc xá cho em, nhưng vẫn còn nhiều khoản tiền như học phí và chi phí sinh hoạt khác phải lo. Vì vậy, Sa Pa đã bắt đầu đi làm thêm để sẵn sàng cho năm học đầu tiên. Cô gái hồn nhiên với đôi mắt 2 màu và nụ cười rạng rỡ bắt đầu công việc bưng bê tại quán nước từ ngày 17/7 và may mắn được chủ quan bố trí cho chô ăn chỗ ngủ.

Giáo dục - Ước mơ của nữ sinh mắt 2 màu xuất hiện trong ống kính của nhiều nhiếp ảnh gia (Hình 9).

Không có điều kiện đi học thêm, Sa Pa chủ yếu dành thời gian tự học ở nhà là chính. Trong suốt 12 năm học, Sa Pa gặp không ít khó khăn nhưng em đều đã vượt qua, nên không muốn nhắc đến nhiều. Cô nàng chỉ nhớ, giai đoạn khó khăn nhất là khi em bắt đầu bước vào THPT. Đó là lúc phát hiện mẹ bị bệnh thận, thường xuyên phải điều trị, mọi của cải đều đổ dồn vào việc chăm lo sức khỏe cho mẹ. Sa Pa cũng phải chịu "cú sốc" khi mẹ cứ ngày một yếu đi.

Giáo dục - Ước mơ của nữ sinh mắt 2 màu xuất hiện trong ống kính của nhiều nhiếp ảnh gia (Hình 10).

Sa Pa cho biết: "E mong mình sẽ sớm trở thành một hướng dẫn viên du lịch giỏi. Địa điểm đầu tiên mà em muốn giới thiệu với du khách quốc tế chính là Bàu Trúc, quê hương em". 

Giáo dục - Ước mơ của nữ sinh mắt 2 màu xuất hiện trong ống kính của nhiều nhiếp ảnh gia (Hình 11).

Nhiếp ảnh gia tự do Hà Hoàng Anh - May cũng thử hóa thân trong bộ trang phục truyền thống để lưu lại hình ảnh kỷ niệm với Sa Pa.

 

Tuyển sinh đại học 2019: Ngành Khoa học dữ liệu - "mỏ vàng" chờ khai thác

Thứ 3, 30/07/2019 | 07:00
Trước hạn chót của lịch điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học 2019, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Tạ Hải Tùng (ĐH Bách khoa HN) về việc lựa chọn ngành học giữa các ngành Khoa học máy tính, Kỹ thuật máy tính và Khoa học dữ liệu… Các ngành học đều có tiềm năng lớn trong tương lai, khác với quan điểm phải học "công nghệ thông tin" như thông thường.

45 trường đại học bất ngờ nhận yêu cầu dừng tuyển sinh cao đẳng: Hàng loạt hiệu trưởng kêu khó

Thứ 2, 29/07/2019 | 11:48
Vừa qua, 45 trường đại học bất ngờ khi nhận được văn bản của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề nghị dừng tuyển sinh đối với các ngành, nghề đào tạo cao đẳng, trung cấp từ 1/7/2019.

Nữ sinh trường làng “đánh bại” thí sinh trường chuyên giành thủ khoa tỉnh Nghệ An

Thứ 4, 17/07/2019 | 07:00
Với tổng điểm 3 môn là 28,4 điểm, Nguyễn Thị Hà Giang đã xuất sắc đạt thủ khoa khối A của tỉnh Nghệ An và đứng thứ 9 của cả nước. Điều đáng nói, em không hề đi học "lò" hay tới các trung tâm đào tạo thi nào cả.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.