Ước mơ của cô giáo trẻ người Brâu trúng cử đại biểu Quốc hội

Ước mơ của cô giáo trẻ người Brâu trúng cử đại biểu Quốc hội

Hồ Hải Nam
Thứ 2, 28/06/2021 | 07:21
0
Vượt qua nghịch cảnh, rào cản hủ tục lạc hậu, cô giáo người dân tộc thiểu số Brâu đã vẽ nên câu chuyện cổ tích của đời mình, khi trúng cử đại biểu Quốc hội.

Cô gái trẻ, ước mơ lớn

Cô giáo trẻ mà chúng tôi nhắc đến là Nàng Xô Vi, 25 tuổi, ngụ làng Đák Mế, xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum - Người vinh dự trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Để có được thành quả như ngày hôm nay, là cả một hành trình gian nan, nỗ lực không ngừng nghỉ, phải nói là “kỳ tích” không chỉ với cá nhân Xô Vi mà cả cộng đồng người làng Brâu.

Xô Vi người đồng bào dân tốc thiểu số Brâu với dân số khoảng 500 nhân khẩu, sinh sống tại khu vực ngã ba Đông Dương (Việt Nam - Lào - Campuchia).

Sinh ra và lớn lên tại vùng đất biên cương đầy nắng gió, đất đai cằn cỗi cuộc sống của người làng gặp rất nhiều khó khăn.

Chính vì vậy, đám trẻ con trong làng không mấy mặn mà với cái chữ. Nếu có thì chỉ dừng lại ở việc biết đọc, biết viết rồi nghỉ ngang giữa chừng theo cha theo mẹ lên rẫy kiếm kế sinh nhai.

Với người làng Brâu, “đại học” dường như là một một điều gì đó mới mẻ, xa lạ không có trong tiềm thức của họ. Trai gái trong làng đa phần đến độ 16, 17 tuổi lập gia đình rồi gắn chặt đời mình trên những sườn đồi cày cấy mưu sinh.

Thế nhưng, với Xô Vi thì khác. Với hoài bão mãnh liệt, khao khát thay đổi, Xô Vi đã mạnh mẽ vượt qua những khó khăn, phong tục lạc hậu trở thành một giáo viên, một đại biểu quốc hội.

Giáo dục - Ước mơ của cô giáo trẻ người Brâu trúng cử đại biểu Quốc hội

Cô giáo Xô Vi người trúng cử đại biểu Quốc hội.

Xô Vi chia sẻ: “Với người làng Brâu ở tuổi 16, 17 hầu hết trai gái trong làng lập gia đình sinh con. Ở cái tuổi chưa chín chắn lập gia đình việc xích mích cãi cọ, bạo lực gia đình của các cặp vợ chồng son là điều không thể nào tránh khỏi. 

Những cặp vợ chồng mới độ tuổi đôi mươi thiếu kiến thức về sinh đẻ đã tay xách nách mang 3 -4 đứa con khiến cái nghèo cái đói bủa vây. Do đó, mình muốn thoát ly khỏi phong tục, thoát khỏi cái nghèo, đặc biệt muốn thoát khỏi cánh cổng làng nhỏ hẹp để khám phá thế giới.

Mình quyết tâm bám trường lớp theo học cái chữ. Ban đầu bố mẹ cũng ái ngại, nhà nghèo không có tiền nên khuyên con học đến hết lớp 9 rồi lập gia đình. Thấy mình cương quyết, dần bố mẹ cũng xuôi lòng".

Mang tâm tư, nguyện vọng của người dân đến với Quốc hội

Đó là những ngày giữa tháng Bảy, trường PTDTNT tỉnh Kon Tum đã ngừng tuyển sinh. Nhưng bác trưởng thôn vẫn dắt Xô Vi xuống sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum để nộp hồ sơ xin học. Sau bao nhiêu năm miệt mài đèn sách, nỗ lực của Xô Vi được đền đáp khi trúng tuyển đại học Sư phạm Huế.

Để có tiền cho Xô Vi nhập học, trưởng thôn kêu gọi tất cả mọi người trong bản lại, nói: “Giờ bản làng ta có một cháu đỗ đại học. Cháu sẽ là người đầu tiên mang ánh sáng về cho bản mình”.

Sau lời kêu gọi ấy, người góp gạo, người góp chén bát, người mang bột ngọt, thậm chí còn ký nợ dầu gội đầu, nước mắm, đựng đầy 2 bao lớn để Xô Vi làm hành trang lên đường.

Năm 2018, với tấm bằng đại học trên tay, Xô Vi xin được vào trường PTDTNT tỉnh Kon Tum. Tiếp đó, Xô Vi xung phong về Phân hiệu trường PTDTNT tỉnh Kon Tum tại huyện Ia H'Drai để giảng dạy cho học sinh nơi đây.

Trước niềm vinh dự trúng cử vào đại biểu Quốc hội khóa XV, cô giáo Xô Vi chia sẻ: "Khi biết trúng cử vào đại biểu Quốc hội mình rất bất ngờ. Mình rất vui và xúc động khi mọi người đã tin tưởng mà bỏ lá phiếu cho mình.

Để không phụ sự kỳ vọng của mọi người, mình hứa sẽ nỗ lực để chuyển tải những tâm tư, nguyện vọng của bà con, thầy cô giáo ở vùng khó khăn đến với nghị trường".

Giáo dục - Ước mơ của cô giáo trẻ người Brâu trúng cử đại biểu Quốc hội (Hình 2).

Sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum gặp mặt động viên, chúc mừng cô giáo Xô Vi.

Trước niềm vinh dự trúng cử vào đại biểu Quốc hội khóa XV, cô giáo Xô Vi chia sẻ: "Khi biết trúng cử vào đại biểu Quốc hội mình rất bất ngờ và xúc động.

Mình sinh ra và lớn lên ở vùng khó của tỉnh Kon Tum. Mình mong muốn gửi đến Quốc hội những vấn đề để phát triển giáo dục vùng cao, tâm tư nguyện vọng của các học sinh, giáo viên khi giảng dạy ở đây. Ngoài ra, còn có những vấn đề về bạo lực gia đình, xâm hại tình dục ở trẻ em...

Mình mong muốn mang tiếng nói riêng sẽ góp thêm sức cùng chính quyền địa phương, nhằm kêu gọi những chính sách để hỗ trợ thêm cho giáo dục, an sinh, việc làm cho người dân nơi này".

Nói về cô giáo Xô Vi, bà Phạm Thị Trung, Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum chia sẻ: "Việc cô giáo Xô Vi trúng cử đại biểu Quốc hội là niềm vinh dự rất lớn đối với ngành giáo dục.

Cô sẽ đại diện cho tiếng nói của ngành giáo dục địa phương, đưa tâm tư, nguyện vọng của ngành đến diễn đàn Quốc hội. Sở cũng mong rằng, cô Xô Vi sẽ phát huy được khát vọng của bản thân. Từ đó, chuyển những kiến nghị, đề xuất nhằm phát triển và xây dựng ngành giáo dục tại quê hương".

Mỗi ngày, bóng dáng cô giáo trẻ đi trên chiếc xe máy cà tàng, chạy hàng trăm cây số trên tuyến đường rừng từ huyện Ngọc Hồi qua huyện Ia H'Drai khiến mọi người thán phục.

Chúc cho những tâm tư nguyện vọng của cô giáo trẻ sớm được truyền tải đến nghị trường Quốc hội.

Đà Nẵng: Công bố danh sách 52 đại biểu HĐND vừa trúng cử

Thứ 2, 31/05/2021 | 15:04
Cử tri TP.Đà Nẵng đã lựa chọn ra được 52 đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Chuyện cảm động về cô giáo vượt khó vì học sinh nghèo

Thứ 4, 20/02/2013 | 07:30
Nhà giáo ưu tú (NGƯT) Lương Thị Mỹ Lệ đã vượt qua biết bao sóng gió, gian khổ, từng ngày chống chọi với khó khăn, bệnh tật để cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Cô tình nguyện về công tác tại một huyện thuộc diện nghèo nhất TP.HCM với những khó khăn, vất vả chồng chất.

Cô học trò dân tộc Brâu học giỏi nổi tiếng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Cô bé người dân tộc thiểu số 12 tuổi Nàng Trinh (lớp 5, trường Tiểu học Bế Văn Đàn, xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, Kon Tum) luôn trở thành một học sinh giỏi, đạt nhiều giải thưởng cao.
Cùng tác giả

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Gia Lai: "Chỗ trọ 0 đồng” nâng bước học sinh nghèo

Chủ nhật, 21/04/2024 | 09:26
Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của nhiều em học sinh, Trường THPT Ya Ly đã triển khai dự án "Chỗ trọ 0 đồng”, giúp các em giảm bớt chi phí, an tâm học hành.

Gia Lai: Nâng cao hiệu quả phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:55
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ 30/4 và 1/5, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm hỗ trợ người dân một cách thuận lợi nhất.

Gia Lai: Tìm giải pháp ứng phó mùa khô khốc liệt

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:32
Trước tình hình nắng hạn kéo dài khiến hàng trăm ha cây trồng bị hư hại, Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai chủ trì tổ chức hội nghị, lên phương án xả nước về hạ du.

Kon Tum: Đề nghị xử lý 15 cán bộ vụ hơn 25ha rừng bị chết úng

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:55
Việc tích nước lòng hồ thủy điện Thượng Kon Tum làm hơn 25ha rừng bị chết, 15 cán bộ bị đề nghị xử lý trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Học phí đại học tăng cao, lối đi nào cho thí sinh khi chọn trường?

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Theo các chuyên gia, các sĩ tử nên cân nhắc tìm hiểu học phí trong quá trình đăng ký nguyện vọng, tuy nhiên cũng không nên để tài chính làm hạn chế đam mê.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Tốt nghiệp THPT 2024: Những nội dung sĩ tử cần nắm chắc trước kỳ thi

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Để có kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh cần có những “chiến thuật” ôn tập phù hợp, tránh gây mất thời gian nhưng không đem lại hiệu quả.

Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:18
Việc đăng ký thử nhằm giúp các thí sinh tập dượt, làm quen với việc đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến, từ đó hạn chế các sai sót, nhầm lẫn...
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hôm nay thời tiết có mát mẻ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (24/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.