Uống nhầm thuốc diệt chuột cụ ông suýt mất mạng

Uống nhầm thuốc diệt chuột cụ ông suýt mất mạng

Thứ 5, 02/07/2020 | 10:19
0
Cụ ông 75 tuổi nhập viện trong tình trạng sốc mất máu do xuất huyết tiêu hóa. Theo người nhà, trước đó bệnh nhân đã uống nhầm gói thuốc diệt chuột.
Đời sống - Uống nhầm thuốc diệt chuột cụ ông suýt mất mạng

Thuốc diệt chuột có hình dạng, màu sắc giống viên kẹo.

Theo Zing đưa tin, khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vừa tiếp nhận trường hợp một cụ ông 75 tuổi nhập viện trong tình trạng sốc mất máu do xuất huyết tiêu hóa vì uống nhầm thuốc diệt chuột.

Theo ThS.BS. Vũ Đình Hùng - Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, tình trạng bệnh nhân khi nhập viện lơ mơ, mạch nhanh 130 lần/phút, huyết áp 70/40 mmHg. Xét nghiệm cho thấy bệnh nhân có tình trạng mất máu cấp, thiếu máu rất nặng kèm theo rối loạn đông máu (số lượng hồng cầu 1.66 T/l, hemoglobin 44 g/l).

Khai thác thông tin từ gia đình được biết, ở nhà bệnh nhân có uống nhầm gói thuốc diệt chuột dạng kháng vitamin K- Super Warfarin, không rõ số lượng.

Tri thức trực tuyến thông tin thêm, sau một tháng điều trị, tình trạng bệnh nhân đã ổn định và được ra viện. Trước đó, bệnh nhân được truyền dịch tích cực và bù các chế phẩm máu cũng như nội soi dạ dày và chuyển phẫu thuật để cầm máu ở ruột non. Trong thời gian nằm viện, nam bệnh nhân vẫn bị rối loạn đông máu.

Do tác dụng của thuốc chuột kéo dài nên sau khi xuất viện, bệnh nhân vẫn phải uống vitamin K lâu dài và theo dõi tình trạng đông máu định kỳ.

Theo bác sĩ Hùng, các loại thuốc diệt chuột thường được chế tạo dạng viên giống viên kẹo, một số sản phẩm có nhiều màu sắc nên dễ gây nhầm lẫn cho người già và trẻ em.

Nếu uống phải thuốc diệt chuột dạng super-warfarin, cơ thể sẽ bị rối loạn đông máu nghiêm trọng, dẫn đến nguy cơ chảy máu nhiều vị trí bao gồm chảy máu dưới da, chảy máu niêm mạc, chảy máu từ vết thương không thể cầm.

Nguy hiểm hơn, người bệnh có thể bị xuất huyết não, chảy máu tiêu hóa ồ ạt, chảy máu từ các tạng trong ổ bụng gây ra sốc mất máu.

Bác sĩ Hùng cũng khuyến cáo người dân cẩn trọng nếu trong nhà có thuốc diệt chuột, cần để những vị trí xa tầm tay của trẻ em, người già. Ngoài ra, cần tránh để gần với đồ ăn, thuốc uống vì rất dễ bị nhầm. Tránh để thuốc gần nguồn nước, nhất là nước uống hay sinh hoạt bởi thuốc dễ hòa tan gây độc cho nhiều người. Đặc biệt, cần cảnh báo cho người xung quanh để tránh uống nhầm thuốc diệt chuột.

Trang Dung (t/h)

Bé gái 2 tuổi phải nhập viện vì uống nhầm thuốc diệt chuột có màu đỏ giống lọ siro

Thứ 3, 31/03/2020 | 16:00
Lọ thuốc diệt chuột do nước ngoài sản xuất có màu đỏ giống lọ siro, một bé gái 2 tuổi ở Thanh Hóa đã uống nhầm và phải nhập viện cấp cứu.

Uống nhầm thuốc tiểu đường của vợ, người đàn ông hôn mê sâu

Chủ nhật, 28/04/2019 | 21:54
Sau khi uống nhầm thuốc tiểu đường của vợ, người đàn ông ở Quảng Nam rơi vào trạng thái hôn mê và nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Từ vụ 6 trẻ ngộ độc do uống phải thuốc diệt chuột: Sơ cứu thế nào khi uống nhầm hóa chất?

Thứ 5, 14/03/2019 | 14:00
Việc uống nhầm hóa chất dẫn đến ngộ độc xảy ra không hiếm, trước khi đưa đến bệnh viện các bậc phụ huynh cần tiến hành sơ cứu để bảo toàn tính mạng cho bệnh nhân. Tuy nhiên tùy theo mỗi loại hóa chất sẽ yêu cầu các cách sơ cứu khác nhau.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Người đàn ông thoát án phạt nồng độ cồn nhờ mắc hội chứng "lạ"

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:30
Một người đàn ông được miễn tội say rượu khi lái xe do mắc hội chứng hiếm gặp khiến cơ thể tự sản xuất cồn.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Khoảnh khắc quả cầu lửa bí ẩn thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi biến mất

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Một quả cầu lửa bí ẩn đã thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi vỡ tan và biến mất, khiến nhiều người chứng kiến vô cùng kinh ngạc.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....