Uống nước đun sôi để nguội lâu ngày có tốt cho sức khỏe?

Uống nước đun sôi để nguội lâu ngày có tốt cho sức khỏe?

Thứ 5, 01/07/2021 | 07:00
0
Nước lọc đun sôi sẽ giúp diệt vi khuẩn, nhưng tại sao nhiều người khuyên không nên uống nước để nguội sau nhiều giờ mà chỉ uống trong ngày.

Mỗi thực phẩm đều có hạn sử dụng riêng, vậy còn nước? Trong nước không chứa protein hoặc đường nên sẽ không bị phân huỷ hoặc phá hại bởi các vi sinh vật như các thực phẩm khác ở nhiệt độ phòng.

Theo thông tin trên Tri Thức Trẻ, nhiều người khi uống nước thường để lại một chút ở cốc, sau đó hôm sau chỉ tráng lại một lần nước rồi trực tiếp dùng. Tuy nhiên nếu lấy nước còn sót lại để qua đêm đó cho xuống dưới kính hiển vi, có thể thấy trong đó có chứa rất nhiều khuẩn E.coli. Trong môi trường thích hợp, vi khuẩn E.coli có thể sinh sản 2 triệu con trong vòng một buổi tối. Mặc dù ảnh hưởng của nó đến cơ thể con người không nghiêm trọng như nhiều người nói, nhưng đối với những người có dạ dày mỏng hoặc trẻ nhỏ thì nên tránh uống nước đun sôi để qua đêm hoặc nước để quá lâu.

Đời sống - Uống nước đun sôi để nguội lâu ngày có tốt cho sức khỏe?

Uống nước đun sôi để nguội là đảm bảo an toàn cho sức khỏe, song thói quen sử dụng nước của nhiều người đã vô tình biến nước sôi để nguội thành nước không an toàn.

Khi đun sôi nước ở nhiệt độ 100 độ C, chúng ta tưởng như đó là nước sạch nhưng kì thực lại không hẳn như vậy. Tuy rằng hầu hết các vi khuẩn có thể bị tiêu diệt nhưng đồng nghĩa với quá trình bay hơi là hàm lượng oxi trong nước cũng bốc hơi gần hết, chất hữu cơ bị phân giải và những chất vô cơ lắng xuống rất có hại cho sức khỏe.

Mỗi khi chúng ta đun sôi nước ở nhiệt độ cao thì sẽ sinh ra một lượng muối acid nitrat và một số kim loại kết tủa lại trong nước. Do đó, sử dụng nước đun sôi vẫn chưa thể coi là “nước sạch” thật sự vì nó vẫn chứa những tạp chất độc hại, không tốt cho sức khỏe của con người.

Hiện nay rất nhiều gia đình thường đổ nước đun sôi vào nước cũ để tiết kiệm nhưng việc làm này vô tình đã khiến cho lượng vi khuẩn trong nước phát triển nhanh thành nấm mốc. Va nếu sử dụng nước này trong thời gian dài sẽ là nguyên nhân gây nên các bệnh về đường ruột.

Theo Tuổi Trẻ, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh nhận định: “Khi đun sôi, vi khuẩn và ký sinh trùng bị tiêu diệt hoàn toàn, một số chất khí độc hại có trong nước như khí amoniac (NH3), hydrosunphua (H2S)… sẽ thoát ra ngoài.

Sau khi để nguội, nước sẽ bị tái nhiễm vi sinh vật từ môi trường và các chất hữu cơ chính là nguồn dinh dưỡng để vi sinh vật phát triển. Sự phát triển của vi sinh vật sẽ sinh ra các chất độc (ngoại độc tố và nội độc tố của vi sinh vật). Khi nước đun sôi càng để lâu, lượng vi sinh vật càng tăng và nước càng bẩn do số lượng vi sinh vật tăng lên và do chất độc của chúng sinh ra.

Cũng theo Tiến sĩ Thịnh, trong nước càng nhiều vi sinh vật, càng nhiều trứng ký sinh trùng bao nhiêu, thì sau khi bị tiêu diệt sẽ tạo thành nguồn thức ăn dồi dào cho những vi sinh vật bị nhiễm từ môi trường bấy nhiêu.

Đặc biệt, môi trường bên ngoài luôn có rất nhiều vi sinh vật, nguy cơ tái nhiễm là rất lớn, nước đun sôi sẽ nhanh bị thiu, thậm chí uống loại nước này còn độc hại hơn lúc chưa đun sôi.

Trong thực tế thì có rất nhiều người dân vẫn có thói quen đun 2-3 ấm nước để nguội, cho vào bình uống dần cả tuần. Về bản chất, nước đun sôi để nguội chỉ cần 2 tiếng có thể tái nhiễm vi khuẩn. Nếu cứ đổ chồng nước cũ vào nước mới với nhau sau khi đun, vô tình sẽ càng nhân số lượng vi khuẩn của nước tăng lên nhanh chóng, dễ sinh ra nấm mốc, gây hại cho cơ thể.

Bởi vậy các chuyên gia khuyên rằng các gia đình nên sử dụng nước đun sôi để nguội trong vòng 24h và đựng trong bình chứa đảm bảo sạch sẽ để tránh vi khuẩn có cơ hội xâm nhập trở lại gây nhiễm khuẩn nước.

Trúc Chi (t/h)

Lý giải thú vị "ăn mặn khát nước", không phải ai cũng biết

Thứ 4, 30/06/2021 | 07:18
Ăn mặn khát nước điều này thường không tốt cho sức khỏe nhưng ít người kiểm soát được đường đi của muối vào cơ thể mình.

Đã có xế hộp hơn 2 tỷ đồng, Nam Thư vẫn tậu thêm chiếc nữa tặng "người đặc biệt"

Thứ 3, 29/06/2021 | 14:26
Từng không có nổi 1 triệu đồng chi tiêu ngày Tết, diễn viên hài Nam Thư khiến khán giả bất ngờ khi mạnh tay chi tiền tỷ tậu xế hộp cho mình và cả "người đặc biệt".

Học cách uống nước của người Nhật để sống trường thọ

Thứ 6, 18/09/2020 | 09:30
Nhật luôn giữ vững phong độ là đất nước có người dân sống thọ và khỏe mạnh bậc nhất.

Uống nước đun sôi để nguội, lợi bất cập hại

Thứ 5, 10/10/2019 | 09:44
Nhiều người cho rằng khi đun sôi ở 100 độ C, tất cả các vi khuẩn trong nước đã bị tiêu diệt. Vì vậy, uống nước đun sôi là an toàn và thực sự tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, điều này chưa hẳn đúng.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Người giao hàng bối rối vì đồ ăn biến mất bí ẩn và cái kết bất ngờ

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:49
Mới đây, một video thú vị về chú chó tinh nghịch "ăn trộm" đồ ăn của người giao hàng đang thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Loài chim “xấu xí” bậc nhất thế giới, có khả năng ngụy trang tài tình

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:30
Loài chim này được mệnh danh là "sứ giả địa ngục" bởi ngoại hình kỳ dị và có phần đáng sợ.

Clip: Kinh hãi cần thủ bị cá mập hổ tấn công sau khi câu được cá

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:05
Video ghi lại khoảnh khắc kinh hoàng khi một người câu cá bị cá mập hổ tấn công vào thuyền ở ngoài khơi Hawaii, Mỹ đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Nghi vợ ngoại tình, chồng dùng gậy đập vỡ kính ô tô rồi tấn công

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:03
Một người đàn ông ở Panchkula, Haryana, Ấn Độ đã dùng gậy bóng chày đánh vợ một cách dã man sau khi phát hiện cô đi cùng một người đàn ông khác trong ô tô.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.