Út “trọc

Út “trọc" Đinh Ngọc Hệ không rút kháng cáo, thậm chí còn xin bổ sung thêm chứng cứ

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 3, 30/10/2018 | 10:16
0
Do có kháng cáo toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm, sáng nay (30/10), Tòa án Quân sự Trung ương mở phiên xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc”) cùng 2 bị cáo đồng phạm.

Ngày 30/10, tại phòng xử án Tòa án quân sự Quân khu Thủ đô Hà Nội, Tòa án Quân sự Trung ương xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự đối với các bị cáo Đinh Ngọc Hệ (SN 1971, trú tại Quận 2, TP.Hồ Chí Minh), nguyên Thượng tá Quân đội, chức vụ Phó Tổng giám đốc tổng công ty Thái Sơn (Bộ Q.P).

Hồ sơ điều tra - Út “trọc' Đinh Ngọc Hệ không rút kháng cáo, thậm chí còn xin bổ sung thêm chứng cứ

Toàn cảnh phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Đinh Ngọc Hệ cùng đồng phạm

Cùng có kháng cáo trong vụ án này gồm 2 bị cáo là Trần Văn Lâm (41 tuổi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển Thái Sơn Bộ Q.P); Phùng Danh Thắm (53 tuổi, cựu Đại tá, cựu Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn) và một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án đối với Bản án hình sự sơ thẩm ngày 31/7/2018 của Tòa án quân sự Quân khu 7.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ kháng cáo toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm, bị cáo cho rằng bản thân bị oan sai. Không chỉ giữ nguyên kháng cáo kêu oan, tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Đinh Ngọc Hệ còn nhấn mạnh: “Bị cáo không rút cái gì hết, thậm chí bị cáo còn bổ sung thêm chứng cứ chứng minh cho kháng cáo kêu oan của bị cáo”.

Tiếp theo, bị cáo Phùng Danh Thắm chuyển từ kháng cáo kêu oan sang xin giảm nhẹ hình phạt.

Tương tự, bị cáo Trần Văn Lâm thừa nhận hành vi phạm tội như tòa cấp sơ thẩm quy kết. Bị cáo chỉ kháng cáo xin tòa phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo hưởng án treo để có điều kiện được lao động, chăm sóc cho gia đình.

Về lý do kháng cáo, bị cáo Lâm khai bản thân chỉ là người đi làm thuê. Làm việc gì bị cáo cũng về báo cáo với “sếp trưởng” nên mong tòa phúc thẩm xem xét hoàn cảnh phạm tội để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Về hoàn cảnh gia đình, bị cáo Lâm khai bản thân bị cáo là lao động chính, bị cáo đang nuôi hai con nhỏ, vợ bị cáo không có công ăn việc làm ổn định nên xin tòa phúc thẩm cho bị cáo được hưởng án treo.

Theo quy kết của tòa cấp sơ thẩm, trong thời gian từ 2011 đến năm 2016, lợi dụng danh nghĩa là người đại diện phần vốn góp của Tổng công ty Thái Sơn tại Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P, đồng thời lợi dụng chức vụ Chủ tịch hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P, Đinh Ngọc Hệ đã báo cáo không trung thực về hoạt động của công ty cổ phần, mạo nhận chức năng nhiệm vụ phục vụ kinh tế quốc phòng để xin được thi công các dự án, công trình trọng điểm quốc gia.

Hồ sơ điều tra - Út “trọc' Đinh Ngọc Hệ không rút kháng cáo, thậm chí còn xin bổ sung thêm chứng cứ (Hình 2).

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ tại phiên tòa phúc thẩm

Thông qua Ban Tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn, Đinh Ngọc Hệ đã đề nghị các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cho mua bằng vốn tự có và đăng ký sử dụng xe ô tô quân sự, xe ô tô biển xanh.

Sau khi được các cơ quan chức năng cho mua, đăng ký 23 xe biển quân sự; 15 xe biển xanh 80A và một số biển xanh 80M; Đinh Ngọc Hệ trực tiếp hoặc chỉ đạo Trần Văn Lâm ký hợp đồng thế chấp các xe ô tô biển quân sự, biển xanh 80A, 80M cho các tổ chức tín dụng để vay hoặc bảo lãnh vay tiền; cụ thể đã thế chấp 29/38 xe biển quân sự, biển xanh 80A cho các ngân hàng.

Đến thời điểm khởi tố vụ án, Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P vẫn còn thế chấp 04 xe quân sự cho Chi nhánh BIDV Thành Đô - Hà Nội; Số  xe cho thuê thu được số tiền hơn 6 tỷ đồng.

Bị HĐXX chất vấn liên quan đến nội dung này, bị cáo Lâm khai mọi việc làm theo chỉ đạo của bị cáo Hệ. “Bị cáo không có quyền điều hành gì, chỉ bổ nhiệm cho "vui", mọi quyền điều hành đều do anh Hệ. Bị cáo chỉ biết anh Hệ là người ký quyết định bổ nhiệm mình”, bị cáo Lâm khai.

Vị Chủ tọa tiếp tục đặt câu hỏi: “Bị cáo có thấy hành vi cho thuê xe của mình là trái quy định không?”. Bị cáo Lâm lí nhí: “Ban đầu bị cáo không biết, sau làm việc với cơ quan điều tra mới biết hành vi của mình là trái với quy định của Bộ Quốc phòng”.

Phiên tòa tiếp tục "nóng" với phần xét hỏi.

Ngày mai (30/10), xét xử phúc thẩm “Út trọc” Đinh Ngọc Hệ và đồng phạm

Thứ 2, 29/10/2018 | 12:05
Theo kế hoạch, ngày mai (30/10), Tòa án Quân sự sẽ mở phiên xét xử phúc thẩm theo kháng cáo của bị cáo Đinh Ngọc Hệ (SN 1971, trú tại quận 2, TP.Hồ Chí Minh), nguyên Thượng tá Quân đội, chức vụ Phó Tổng giám đốc tổng công ty Thái Sơn (bộ Quốc phòng).

Cựu Thượng tá Đinh Ngọc Hệ (Út "trọc") bất ngờ thừa nhận tội trạng

Thứ 3, 31/07/2018 | 16:24
Bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc") bất ngờ thừa nhận sai phạm trong việc dùng bằng giả để nâng lương. Trước sự ăn năn của bị cáo, VKS cũng đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Hệ.

Cựu Thượng tá Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”) khai nhờ anh em xã hội mua bằng giả

Thứ 2, 30/07/2018 | 15:01
Bị cáo Đinh Ngọc Hệ khai quen anh em xã hội. Họ nói không phải đi học, nộp tiền để người ta học thay, thi thay sẽ có bằng. Bị cáo nhận cái bằng đó về không biết gì hết…
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.