Vaccine giả chống dịch tả heo châu Phi xuất hiện khiến người dân hoang mang

Vaccine giả chống dịch tả heo châu Phi xuất hiện khiến người dân hoang mang

Thứ 7, 08/06/2019 | 15:37
0
Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TPHCM khẳng định: "Tôi khẳng định đến nay vẫn chưa có vaccine phòng ngừa dịch tả heo châu Phi. Các nước trên thế giới vẫn đang nghiên cứu, hy vọng sẽ có vaccine trong thời gian sớm nhất. Do đó những kẻ rao bán vaccine ngừa dịch này là lừa đảo. Đó là tội ác!".

Lợi dụng lúc bà con hoang mang về dịch tả heo châu Phi, một vài cá nhân đã rao bán vaccine giả nhằm trục lợi.

Trước thông tin này, trả lời báo Tiền Phong, bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TPHCM khẳng định: "Tại một số địa phương gần đây xuất hiện một số đối tượng rao bán vaccine ngừa dịch tả heo châu Phi. Tuy nhiên, đây là vaccine giả nhằm đánh lừa người chăn nuôi".

Dân sinh - Vaccine giả chống dịch tả heo châu Phi xuất hiện khiến người dân hoang mang

Theo Bộ NN&PTNT, quyết liệt phòng chống dịch tả heo châu Phi nhằm hai mục tiêu: Bảo vệ đàn heo của người chăn nuôi và ổn định giá cả cho người tiêu dùng.

Dịch tả heo châu Phi đang hoành hành khiến bà con lâm vào cảnh khó khăn. Nhằm khống chế không cho dịch lan rộng, rạng sáng ngày 8/6, Đoàn kiểm tra liên ngành do ban Quản lý ATTP phối hợp với các ngành chức năng đã làm việc với các chốt kiểm dịch, chợ đầu mối nhằm kiểm soát tình hình dịch tả heo châu Phi.

Dân sinh - Vaccine giả chống dịch tả heo châu Phi xuất hiện khiến người dân hoang mang (Hình 2).

Đoàn kiểm tra liên ngành do ban Quản lý ATTP phối hợp với các ngành chức năng đã làm việc với các chốt kiểm dịch, chợ đầu mối nhằm kiểm soát tình hình dịch tả heo châu Phi.

Được biết, các chốt trực 24/24 kể cả ngày nghỉ. Tại các chốt có nhiệm vụ kiểm soát không cho dịch bệnh lây lan sang các vùng lân cận.

Theo ban Quản lý ATTP TPHCM, TP.HCM là 1 trong 9 địa phương tới thời điểm này chưa có dịch tả heo châu Phi, tuy nhiên tại đây, các ban kiểm tra nghiêm ngặt nguồn nhập heo, khi xuất hiện các con heo có dấu hiệu bệnh, lở mồm long móng, heo chết bất thường sẽ ngay lập tức tiêu huỷ và xử lý.

Dân sinh - Vaccine giả chống dịch tả heo châu Phi xuất hiện khiến người dân hoang mang (Hình 3).

Đồng thời đơn vị này kiên quyết không để xảy ra tình trạng giết mổ lậu. Hiện tại, đã có 54 tỉnh thành xuất hiện dịch, trên 2 triệu con heo của cả nước bị tiêu hủy do nhiễm dịch tả heo châu Phi.

Đại diện sở Công Thương TP.HCM cho hay, tính từ ngày 25/2 đến nay, nguồn heo nhập từ Đồng Nai để giết mổ chiếm 46,41%. Phần còn lại thuộc về các địa phương như Bình Dương (19,03%), Bình Thuận (10,88%), Bà Rịa-Vũng Tàu (8,01%).

Trả lời báo Người Đưa Tin, bà Nguyễn Huỳnh Trang - Phó Giám đốc sở Công Thương TP.HCM cho biết, thành phố có kế hoạch cấp đông thịt heo để dự trữ sẽ tốn nhiều chi phí nên doanh nghiệp cần được hỗ trợ kinh phí.

Dân sinh - Vaccine giả chống dịch tả heo châu Phi xuất hiện khiến người dân hoang mang (Hình 4).

Lực lượng chức năng kiểm tra kỹ càng thịt heo trước khi nhập vào thành phố.

Tuy nhiên, do thói quen của người tiêu dùng là sử dụng thịt nóng (thịt tươi sống) nên cần phải tuyên truyền để người dân sử dụng thịt đông lạnh, thịt mát để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp.

Đại diện cục Chăn nuôi (bộ NN&PTNT) cho biết, tính đến ngày 12/5, dịch bệnh đã xuất hiện tại 2.296 xã, 204 huyện của 29 tỉnh thành.

Tổng số heo bị bệnh, tiêu hủy là 1.220.488 con, chiếm hơn 4% tổng đàn heo của cả nước, gây thiệt hại lớn trực tiếp cho ngành chăn nuôi, cho nền kinh tế và tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM nói: "Địa phương nào để xảy ra tình trạng giết mổ trái phép thì UBND TP.HCM sẽ có văn bản chính thức để phê bình các quận huyện đó.

Giết mổ số lượng lớn, công khai như vậy không lẽ địa bàn dân cư không nắm bắt. Tình trạng này ảnh hưởng rất lớn đến vệ sinh an toàn thực phẩm và người buôn bán chân chính. Chủ tịch UBND quận huyện nào để xảy ra “nổ dịch” sẽ phải chịu trách nhiệm với Chủ tịch UBND TP.HCM".

Dịch tả heo châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus gây ra, lây lan nhanh ở loài heo, tỷ lệ chết lên đến 100%.

Bệnh không lây nhiễm và gây bệnh ở người; không gây bệnh cho các loài động vật khác. Từ năm 2016 đến nay, bệnh xuất hiện tại trên 59 quốc gia. Việt Nam là một trong ba nước châu Á có dịch (hai nước còn lại là Trung Quốc, Mông Cổ).

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã và đang tập trung chỉ đạo các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức triển khai quyết liệt, khá đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi.

Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh tiếp tục có chiều hướng lây lan nhanh, phạm vi rộng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển nghề chăn nuôi heo, gây tổn thất lớn về kinh tế, ảnh hưởng lớn đến môi trường, đời sống của người chăn nuôi.

Vì vậy, phòng, chống tốt và tổ chức khống chế bệnh dịch tả heo châu Phi là công việc cấp bách và rất quan trọng đối với các địa phương hiện nay.

Minh Anh (tổng hợp)

 

Bà Rịa – Vũng Tàu “căng mình” lập chốt kiểm tra, túc trực 24/24h phòng dịch tả heo Châu Phi

Thứ 7, 08/06/2019 | 12:31
Nằm giáp ranh giữa hai tỉnh đã công bố xuất hiện dịch tả heo Châu Phi là Đồng Nai và Bình Thuận, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang “căng mình’ thực hiện kiểm soát, lập chốt túc trực 24/24h tại các điểm trọng yếu, nhằm ngăn chặn dịch bệnh có thể lây lan vào địa bàn.

Đề nghị bộ Tài chính tạm ứng ngay 1.200 tỷ cho các địa phương có dịch tả lợn châu Phi

Thứ 6, 07/06/2019 | 22:09
30% tổng đàn lợn của địa phương vùng đồng bằng sông Hồng đã bị tiêu hủy do mắc phải dịch tả lợn châu Phi. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ xem xét việc hỗ trợ khẩn cấp cho người dân trong vùng dịch.

Dịch tả heo châu Phi lan đến tỉnh thứ 54 trên cả nước

Thứ 6, 07/06/2019 | 19:38
Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Thuận là tỉnh thứ 54 trong cả nước ghi nhận đã có sự xuất hiện của dịch tả heo châu Phi. Công tác khống chế triệt để dịch bệnh, tránh lây lan trên diện rộng đang được địa phương gấp rút thực hiện.

Đà Nẵng: Giữa "tâm bão" dịch tả, dân "hồn nhiên" mang lợn bệnh về bán

Thứ 4, 05/06/2019 | 15:30
Khi TP.Đà Nẵng vừa công bố dịch tả lợn châu Phi và yêu cầu các tổ chức đồng loạt vào cuộc chống dịch, thì phát hiện hành vi đến mức "hồn nhiên" của một người dân, mang lợn chết vào địa bàn để quay bán.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Giếng khoan tập trung hỗ trợ người dân có nước sạch sinh hoạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:28
Những ngày qua, hàng trăm hộ dân ở xã biên giới Bù Gia Mập đã chủ động đến giếng nước tập trung lấy nước sạch sinh hoạt về sử dụng.

Vụ chìm sà lan khiến 5 người mất tích: Huy động trực thăng tìm kiếm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:41
Ngày 25/4, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã huy động thêm trực thăng, thợ lặn, mở rộng khu vực tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ lật sà lan vùng biển Quảng Ngãi.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.

Bình Phước: Xử lý tài xế xe tải bất ngờ chuyển hướng trên QL14

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:53
CSGT Bình Phước đã lập biên bản, xử lý tài xế điều khiển xe tải đầu kéo bất ngờ chuyển hướng vào ngã ba bên trái để lấy đá xây dựng.

Hà Tĩnh: Xanh mướt hàng rào bằng cây duối trăm tuổi trong nắng hè

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:09
Những hàng rào bằng cây duối tuổi đời trăm năm khiến làng quê tại xã Tùng Ảnh (Đức Thọ - Hà Tĩnh) rợp mát trong ngày nắng hè.
     
Nổi bật trong ngày

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Bình Thuận bắn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc nhân dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:10
Tỉnh Bình Thuận sẽ bắn pháo hoa nổ tầm thấp tại NovaWorld Phan Thiết, thời lượng không quá 15 phút, số lượng 90 giàn tầm thấp.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Nghệ An: Tập trung làm rõ nguyên nhân khiến tôm nuôi chết hàng loạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:31
Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, tập trung làm rõ nguyên nhân tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng nề.