Vạch trần âm mưu tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc ở Biển Đông

Vạch trần âm mưu tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc ở Biển Đông

Thứ 2, 26/12/2016 | 11:38
0
Một trong những mục đích của Trung Quốc khi bành trướng phi pháp ở Biển Đông đó là âm mưu tạo một căn cứ hạt nhân trên biển.

Bằng việc thu giữ rồi trả lại tàu lặn tự hành (UUV) của Mỹ, Bắc Kinh đã vô tình làm lộ một trong những lý do khiến Trung Quốc tăng cường khuấy động ở Biển Đông: âm mưu tạo một khu vực an toàn cho căn cứ hạt nhân trên biển.

Tiêu điểm - Vạch trần âm mưu tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc ở Biển Đông

 Ảnh chụp vệ tinh của Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược Mỹ (CSIS) hồi tháng 11 cho thấy Trung Quốc đã lắp các súng phòng không và hệ thống vũ khí tầm gần trái phép trên đá Xu Bi ở Trường Sa của VN. (Ảnh: Reuters)

Theo Japan Times, tàu ngầm, đặc biệt là tầu ngầm mang tên lửa đạn đạo, từ lâu đã nằm trong chiến lược tham vọng của Trung Quốc nhằm theo kịp các cường quốc hạt nhân khác trên thế giới.

Các chuyên gia khẳng định, Trung Quốc đang có âm mưu từ từ xây dựng chương trình phát triển tàu ngầm lớn nhất từ trước tới nay. Tuy nhiên, việc đảm bảo độ tin cậy của chương trình răn đe hạt nhân nói trên vẫn còn là thử thách với Trung Quốc.

“Năng lực quốc phòng của Mỹ ngày càng phát triển cùng với khả năng tấn công chính xác vũ khí truyền thống và trinh sát trên không cho phép Washington tạo sức ép đối với lực lượng hạt nhân trên đất liền của Trung Quốc”, Tong Zhao, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Chính sách Toàn cầu Carnegie-Tsinghua viết trong một báo cáo hồi tháng 6 về khả năng răn đe hạt nhân của Trung Quốc.

Do những lo ngại về vấn đề trên, Trung Quốc đã chú ý hơn tới chương trình tàu ngầm hạt nhân cũng như các dự án liên quan, trong bối cảnh cạnh tranh với Mỹ nhằm tạo ra khả năng phản công hạt nhân ở Biển Đông, một trong 10 tuyến đường hàng hải nhộn nhịp và lớn nhất thế giới.

Trong những năm gần đây, chiến lược phát triển hàng hải đã được liệt kê là một trong những vấn đề “lợi ích cốt lõi” của Trung Quốc. Vì vậy, Bắc Kinh đã âm mưu biến Biển Đông thành một “căn cứ” nhằm làm điểm tựa để phát triển cho những hoạt động khác.

Ông Zhao cho hay, Biển Đông được cho là môi trường lý tưởng cho tàu ngầm hoạt động do độ sâu cũng như yếu tố môi trường khác. Dù ở phía nam Biển Đông khá nông với độ sâu dưới 100m nhưng phần lớn khu vực nằm trong một “lòng chảo” sâu khoảng 4.000m, môi trường phù hợp cho tàu ngầm hoạt động.

“Pháo đài ngầm” có thể là bước đầu đưa Bắc Kinh ra khỏi khu vực Thái Bình Dương, đưa tầu ngầm và cả các tên lửa hạt nhân chạm tới phạm vi lục địa Mỹ.

“Trên thực tế, tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc mang theo tên lửa đạn đạo JL-2 chưa đủ khả năng tấn công Mỹ từ khu vực bờ biển Trung Quốc. Vì thế, những tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo của Trung Quốc đang nỗ lực cải tiến khả năng tấn công ‘chuỗi đảo thứ nhất’ và xuyên Thái Bình Dương”, ông Zhao nói.

“Chuỗi đảo thứ nhất” ở đây ám chỉ các đảo nằm dọc giữa Nhật Bản và Đài Loan mà Trung Quốc nói rằng đã được Mỹ sử dụng để kiềm chế Bắc Kinh từ thời Chiến tranh Lạnh.

Nhưng Bắc Kinh sẽ phải đối mặt với những trở ngại rất lớn nếu cố ý tìm cách thống trị Biển Đông. Hiện nay, Trung Quốc đang kiểm soát trái phép 1.280 hecta đất trên 7 thực thể mà Bắc Kinh xây dựng phi pháp ở Biển Đông. Lầu Năm Góc cho rằng về lâu dài, Trung Quốc âm mưu biến 7 thực thể này thành những căn cứ quân sự.

Còn theo ông Zhao, mục đích của Trung Quốc là tăng cường khả năng phòng vệ cho hệ thống vũ khí hạt nhân của Bắc Kinh trên biển.

“Một số hòn đảo mà Trung Quốc kiểm soát (trái phép) sẽ hỗ trợ đắc lực cho hoạt động hậu cần và bảo vệ cho những tàu ngầm mang theo tên lửa đạn đạo có nhiệm vụ tuần tra. Hay nói cách khác, bảo vệ các tàu ngầm hạt nhân là một phần lý do khiến Trung Quốc triển khai (phi pháp) những dự án cải tạo ở khu vực”, ông Zhao nhấn mạnh, cho biết thêm rằng việc Bắc Kinh triển khai các dự án trái pháp luật ở Biển Đông căn bản là để củng cố chủ quyền đơn phương và phi lý của nước này ở khu vực.

Tuy vậy, có lẽ trở ngại lớn nhất với Bắc Kinh chính là việc Biển Đông giữ vị thế chiến lược quan trọng và mang lại nguồn lợi kinh tế lớn cho thế giới. Đây là tuyến đường hàng hải thương mại quốc tế nhộn nhịp bậc nhất thế giới với nhiều quốc gia có đường bờ biển bao quanh, tạo ra nguy cơ xung đột hải quân giữa các nước.

Danh Tuyên

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.