Valentine Trắng là ngày

Valentine Trắng là ngày "vô nghĩa", được tạo ra để "móc túi tiền" đàn ông?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 15/03/2021 | 12:35
0
Đã có nhiều câu chuyện thú vị về sự ra đời của ngày Valentine Trắng, nhưng thực tế ngày này được tạo ra chỉ để tăng doanh thu cho các cửa hàng kẹo.
Tiêu dùng & Dư luận - Valentine Trắng là ngày 'vô nghĩa', được tạo ra để 'móc túi tiền' đàn ông?

Kẹo dẻo bọc sôcôla thường được tặng trong Valentine Trắng.

Vào ngày 14/3, ở Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, cũng như một vài quốc gia khác, mọi người sẽ tổ chức một ngày lễ tình nhân thứ hai, còn được gọi là Valentine Trắng (White Day).

Trong khi Ngày lễ Valentine ở phương Tây là dịp để các cặp đôi tặng sôcôla và quà cho nhau như một cách để thể hiện tình cảm, thì ở Nhật Bản và các quốc gia khác, Valentine Trắng lại có cách thức hơi khác một chút.

Những ngày đầu tháng 3, ​​các cửa hàng ở Tokyo đã bắt đầu trưng bày và bán sôcôla trắng, các loại kẹo dẻo marshmallow và các loại quà tặng (thường được đựng trong bao bì màu trắng) để phục vụ cho sự kiện lớn này.

Vậy ngày lễ màu trắng này là gì và bắt nguồn từ đâu?

Câu trả lời là Valentine Trắng chính là ngày đáp lễ với Ngày lễ Valentine 14/2 ở Nhật Bản, khi phụ nữ sẽ thường là người tặng sôcôla đắt tiền cho người đàn ông mà mình yêu thương, cũng như tặng các loại sôcôla rẻ hơn cho đồng nghiệp, sếp và đôi khi là anh trai trong gia đình. Valentine Trắng là ngày mà đàn ông sẽ tặng lại sôcôla cho phụ nữ.

Valentine Trắng có thể không rầm rộ bằng Ngày lễ Valentine thông thường, nhưng vào năm 2014, thị trường này đã đạt gần 578 triệu USD, theo Forbes.

Lý do Valentine Trắng ra đời

Theo Bộ Thương mại Mỹ và các nguồn tin khác, Valentine Trắng thực chất là sáng kiến của một thương hiệu bánh kẹo nhỏ có tên Ishimura Manseido ở vùng Hakata vào những năm 1970. Năm 1977, quản lý của cửa hàng là Zengo Ishimura trong lúc tìm kiếm cảm hứng trên các tạp chí dành cho phụ nữ đã bị thu hút sự chú ý vào bức thư của một người phụ nữ.

Người này viết: “Không thực sự công bằng khi đàn ông nhận được sôcôla từ phụ nữ vào ngày lễ tình nhân nhưng họ không đáp lại. Tại sao họ không cho chúng ta một cái gì đó? Một chiếc khăn tay, kẹo, thậm chí là kẹo dẻo…”

Tiêu dùng & Dư luận - Valentine Trắng là ngày 'vô nghĩa', được tạo ra để 'móc túi tiền' đàn ông? (Hình 2).

Những hộp quà dành cho Valentine Trắng.

Ishimura tự nhủ rằng, nếu như phụ nữ cảm thấy việc được đáp lễ ngày lễ tình nhân bằng những viên kẹo dẻo cũng đủ để hạnh phúc, thì tại sao không tạo ra một ngày đặc biệt dành cho nam giới để họ bày tỏ điều này?

Ngay sau đó, Ishimura cũng làm ra một món đồ ngọt mới làm từ kẹo dẻo với nhân sô cô la bên trong, nhằm biểu trưng cho tình cảm ngọt ngào.

Trong một cuộc họp của công ty, Ishimura đã yêu cầu các nữ nhân viên chọn một ngày để phụ nữ được tặng lại quà. Ngày 14/3, đúng một tháng sau Ngày lễ Valentine truyền thống đã được số đông đồng tình.

Năm 1978, với sự hợp tác của một cửa hàng bách hóa địa phương, Iwataya, Valentine Trắng đầu tiên được tổ chức, nhưng với tên gọi “Ngày Marshmallow”. Sau đó, cửa hàng mới đề xuất đổi tên thành "White Day". Từ đó, một truyền thống mới đã ra đời.

Đến những năm 1980, Valentine Trắng đã lan rộng khắp Nhật Bản, với món quà thường được tặng là sôcôla trắng. Đài Loan và Hàn Quốc cũng bắt đầu đi theo trào lưu này.   

Kaori Shoji, một tác gia cho biết, Valentine Trắng là một trong những ngày lễ yêu thích của cô và là một sự kiện bán lẻ lớn trong cả nước. Tại nhiều văn phòng, nam giới có thói quen mua một hộp kẹo lớn cho nhân viên nữ vào ngày này.

Tuy nhiên, mua quà cho người yêu thì phải lãng mạn hơn thế. Trong những năm gần đây, nam giới sẽ mua bánh pudding đắt tiền từ các cửa hàng nổi tiếng.

“Hầu hết phụ nữ đều biết cửa hàng nào bán bánh pudding ngon nhất. Sẽ ghi điểm nếu anh chàng xếp hàng mua bánh pudding. Càng ghi điểm thêm nữa nếu anh chàng của bạn chụp ảnh tự sướng khi xếp hàng chờ đợi, sau đó gửi cho bạn gái của mình, đồng thời cô ấy có thể đăng bức ảnh đó lên Instagram như một minh chứng cho thấy anh ấy yêu mình đến nhường nào”.

Mức độ phổ biến giảm dần?

Tiêu dùng & Dư luận - Valentine Trắng là ngày 'vô nghĩa', được tạo ra để 'móc túi tiền' đàn ông? (Hình 3).

Valentine Trắng ngày càng trở nên ít phổ biến hơn. 

Nhưng Shoji cũng lưu ý rằng Valentine Trắng dường như ít phổ biến hơn qua từng năm vì nam giới và phụ nữ đều thấy nghĩa vụ tặng quà trở nên tẻ nhạt và ngày càng ít phụ nữ tặng sôcôla “tình yêu đích thực” cho bất kỳ ai.

Phòng Nghiên cứu Văn hóa Kinenbi trích dẫn rằng đó là lý do khiến họ dự đoán thị trường Valentine Trắng năm 2018 ở Nhật Bản giảm 10% so với năm trước, vốn ở mức 500 triệu USD.

Valentine Trắng ở Nhật Bản phụ thuộc vào việc nam giới nhận quà trong Ngày lễ Valentine, và nếu ít phụ nữ tặng quà hơn, Valentine Trắng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

 

Tại sao có ngày Valentine trắng?

Thứ 7, 14/03/2020 | 05:00
Mặc dù không quá phổ biến ở Việt Nam như ngày Valentine đỏ 14/2 nhưng Valentine trắng là ngày được nhiều cặp đôi trên thế giới chờ đợi.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Phát triển nhà ở xã hội, tăng thêm cơ hội an cư lạc nghiệp

Chủ nhật, 25/02/2024 | 20:00
Tại Thanh Hóa đang có nhiều dự án NƠXH đã và đang được triển khai, giúp những người có thu nhập thấp thêm cơ hội sở hữu nhà ở.

Hai tháng đầu năm 2024, Thanh Hóa thu hơn 1.550 tỷ đồng từ du lịch

Chủ nhật, 25/02/2024 | 07:09
Chỉ sau 2 tháng đầu năm 2024, Thanh Hóa đón gần 1,6 triệu lượt khách, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu ước đạt hơn 1.550 tỷ đồng.

Tiền Giang: Xử lý hơn 2.000 vụ vi phạm, nộp ngân sách gần 81 tỷ đồng

Thứ 7, 24/02/2024 | 13:51
Năm 2023, lực lượng chức năng đã kiểm tra hơn 3.600 vụ, phát hiện và xử lý hơn 2.000 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, thu nộp ngân sách gần 81 tỷ đồng.

Giá dầu thế giới biến động trái chiều

Thứ 7, 24/02/2024 | 10:28
Theo các nhà phân tích, tuần trước mức tăng nhu cầu là 1,6 triệu thùng/ngày. Tuần này, nhu cầu tiếp tục tăng ở Trung Quốc và châu Âu.

Tiếp đà tăng, dự báo xuất khẩu thủy sản cán mục tiêu 9,5 - 10 tỷ USD

Thứ 7, 24/02/2024 | 08:00
Cùng với những tín hiệu hồi phục thị trường, dự báo xuất khẩu thủy sản đạt khoảng 9,5 tỷ USD, tăng 6% so với 2023.
     
Nổi bật trong ngày

Đầu năm, loạt siêu thị ở Hà Nội tung khuyến mãi lớn

Chủ nhật, 25/02/2024 | 07:00
Sau kỳ nghỉ Tết, nhiều siêu thị trên địa bàn Hà Nội đồng loạt tổ chức chương trình giảm giá đối với hàng nghìn mặt hàng nhằm kích cầu tiêu dùng.

Sau Tết, nhu cầu tuyển dụng lao động tăng cao

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:00
Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, sau Tết, thị trường lao động tiếp tục đà phục hồi, sự khởi sắc đầu năm thể hiện tại các thị trường lao động lớn trong cả nước.

Giá vàng 25/2: Bật tăng phiên cuối tuần

Chủ nhật, 25/02/2024 | 09:57
Sáng 25/2, giá vàng trong nước đồng loạt tăng trở lại, về mốc 78,8 triệu đồng/lượng với vàng miếng SJC và 64,75 triệu đồng/lượng với vàng nhẫn tròn trơn.

Thanh Hóa: Phát triển nhà ở xã hội, tăng thêm cơ hội an cư lạc nghiệp

Chủ nhật, 25/02/2024 | 20:00
Tại Thanh Hóa đang có nhiều dự án NƠXH đã và đang được triển khai, giúp những người có thu nhập thấp thêm cơ hội sở hữu nhà ở.

Hai tháng đầu năm 2024, Thanh Hóa thu hơn 1.550 tỷ đồng từ du lịch

Chủ nhật, 25/02/2024 | 07:09
Chỉ sau 2 tháng đầu năm 2024, Thanh Hóa đón gần 1,6 triệu lượt khách, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu ước đạt hơn 1.550 tỷ đồng.