Valentine Trắng là ngày

Valentine Trắng là ngày "vô nghĩa", được tạo ra để "móc túi tiền" đàn ông?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 15/03/2021 | 12:35
Đã có nhiều câu chuyện thú vị về sự ra đời của ngày Valentine Trắng, nhưng thực tế ngày này được tạo ra chỉ để tăng doanh thu cho các cửa hàng kẹo.
Tiêu dùng & Dư luận - Valentine Trắng là ngày 'vô nghĩa', được tạo ra để 'móc túi tiền' đàn ông?

Kẹo dẻo bọc sôcôla thường được tặng trong Valentine Trắng.

Vào ngày 14/3, ở Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, cũng như một vài quốc gia khác, mọi người sẽ tổ chức một ngày lễ tình nhân thứ hai, còn được gọi là Valentine Trắng (White Day).

Trong khi Ngày lễ Valentine ở phương Tây là dịp để các cặp đôi tặng sôcôla và quà cho nhau như một cách để thể hiện tình cảm, thì ở Nhật Bản và các quốc gia khác, Valentine Trắng lại có cách thức hơi khác một chút.

Những ngày đầu tháng 3, ​​các cửa hàng ở Tokyo đã bắt đầu trưng bày và bán sôcôla trắng, các loại kẹo dẻo marshmallow và các loại quà tặng (thường được đựng trong bao bì màu trắng) để phục vụ cho sự kiện lớn này.

Vậy ngày lễ màu trắng này là gì và bắt nguồn từ đâu?

Câu trả lời là Valentine Trắng chính là ngày đáp lễ với Ngày lễ Valentine 14/2 ở Nhật Bản, khi phụ nữ sẽ thường là người tặng sôcôla đắt tiền cho người đàn ông mà mình yêu thương, cũng như tặng các loại sôcôla rẻ hơn cho đồng nghiệp, sếp và đôi khi là anh trai trong gia đình. Valentine Trắng là ngày mà đàn ông sẽ tặng lại sôcôla cho phụ nữ.

Valentine Trắng có thể không rầm rộ bằng Ngày lễ Valentine thông thường, nhưng vào năm 2014, thị trường này đã đạt gần 578 triệu USD, theo Forbes.

Lý do Valentine Trắng ra đời

Theo Bộ Thương mại Mỹ và các nguồn tin khác, Valentine Trắng thực chất là sáng kiến của một thương hiệu bánh kẹo nhỏ có tên Ishimura Manseido ở vùng Hakata vào những năm 1970. Năm 1977, quản lý của cửa hàng là Zengo Ishimura trong lúc tìm kiếm cảm hứng trên các tạp chí dành cho phụ nữ đã bị thu hút sự chú ý vào bức thư của một người phụ nữ.

Người này viết: “Không thực sự công bằng khi đàn ông nhận được sôcôla từ phụ nữ vào ngày lễ tình nhân nhưng họ không đáp lại. Tại sao họ không cho chúng ta một cái gì đó? Một chiếc khăn tay, kẹo, thậm chí là kẹo dẻo…”

Tiêu dùng & Dư luận - Valentine Trắng là ngày 'vô nghĩa', được tạo ra để 'móc túi tiền' đàn ông? (Hình 2).

Những hộp quà dành cho Valentine Trắng.

Ishimura tự nhủ rằng, nếu như phụ nữ cảm thấy việc được đáp lễ ngày lễ tình nhân bằng những viên kẹo dẻo cũng đủ để hạnh phúc, thì tại sao không tạo ra một ngày đặc biệt dành cho nam giới để họ bày tỏ điều này?

Ngay sau đó, Ishimura cũng làm ra một món đồ ngọt mới làm từ kẹo dẻo với nhân sô cô la bên trong, nhằm biểu trưng cho tình cảm ngọt ngào.

Trong một cuộc họp của công ty, Ishimura đã yêu cầu các nữ nhân viên chọn một ngày để phụ nữ được tặng lại quà. Ngày 14/3, đúng một tháng sau Ngày lễ Valentine truyền thống đã được số đông đồng tình.

Năm 1978, với sự hợp tác của một cửa hàng bách hóa địa phương, Iwataya, Valentine Trắng đầu tiên được tổ chức, nhưng với tên gọi “Ngày Marshmallow”. Sau đó, cửa hàng mới đề xuất đổi tên thành "White Day". Từ đó, một truyền thống mới đã ra đời.

Đến những năm 1980, Valentine Trắng đã lan rộng khắp Nhật Bản, với món quà thường được tặng là sôcôla trắng. Đài Loan và Hàn Quốc cũng bắt đầu đi theo trào lưu này.   

Kaori Shoji, một tác gia cho biết, Valentine Trắng là một trong những ngày lễ yêu thích của cô và là một sự kiện bán lẻ lớn trong cả nước. Tại nhiều văn phòng, nam giới có thói quen mua một hộp kẹo lớn cho nhân viên nữ vào ngày này.

Tuy nhiên, mua quà cho người yêu thì phải lãng mạn hơn thế. Trong những năm gần đây, nam giới sẽ mua bánh pudding đắt tiền từ các cửa hàng nổi tiếng.

“Hầu hết phụ nữ đều biết cửa hàng nào bán bánh pudding ngon nhất. Sẽ ghi điểm nếu anh chàng xếp hàng mua bánh pudding. Càng ghi điểm thêm nữa nếu anh chàng của bạn chụp ảnh tự sướng khi xếp hàng chờ đợi, sau đó gửi cho bạn gái của mình, đồng thời cô ấy có thể đăng bức ảnh đó lên Instagram như một minh chứng cho thấy anh ấy yêu mình đến nhường nào”.

Mức độ phổ biến giảm dần?

Tiêu dùng & Dư luận - Valentine Trắng là ngày 'vô nghĩa', được tạo ra để 'móc túi tiền' đàn ông? (Hình 3).

Valentine Trắng ngày càng trở nên ít phổ biến hơn. 

Nhưng Shoji cũng lưu ý rằng Valentine Trắng dường như ít phổ biến hơn qua từng năm vì nam giới và phụ nữ đều thấy nghĩa vụ tặng quà trở nên tẻ nhạt và ngày càng ít phụ nữ tặng sôcôla “tình yêu đích thực” cho bất kỳ ai.

Phòng Nghiên cứu Văn hóa Kinenbi trích dẫn rằng đó là lý do khiến họ dự đoán thị trường Valentine Trắng năm 2018 ở Nhật Bản giảm 10% so với năm trước, vốn ở mức 500 triệu USD.

Valentine Trắng ở Nhật Bản phụ thuộc vào việc nam giới nhận quà trong Ngày lễ Valentine, và nếu ít phụ nữ tặng quà hơn, Valentine Trắng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

 

Tại sao có ngày Valentine trắng?

Thứ 7, 14/03/2020 | 05:00
Mặc dù không quá phổ biến ở Việt Nam như ngày Valentine đỏ 14/2 nhưng Valentine trắng là ngày được nhiều cặp đôi trên thế giới chờ đợi.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Lý do giá heo hơi bất ngờ giảm mạnh

Chủ nhật, 07/08/2022 | 11:44
Giá heo có xu hướng đi xuống sau khi khi Chính phủ yêu cầu bình ổn giá thịt heo, Bộ NN&PTNT có văn bản về việc siết chặt buôn bán, vận chuyển heo qua biên giới.

THACO đặt kế hoạch doanh thu tỷ USD cho Emart

Thứ 7, 06/08/2022 | 17:42
Emart Việt Nam mục tiêu đạt 20 siêu thị trong 5 năm tới, đến năm 2026 mục tiêu doanh thu một tỷ USD, trở thành đại siêu thị chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam.

VEC bỏ quy định về số dư tối thiểu trong tài khoản thu phí không dừng

Thứ 7, 06/08/2022 | 16:48
Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã hủy bỏ quy định bắt buộc tài xế phải duy trì số dư tài khoản bằng 50% mức phí của chặng dài nhất.

Dừng thủ tục hải quan kho xăng dầu chưa có thiết bị đo bồn bể tự động từ 10/8

Thứ 7, 06/08/2022 | 07:25
Đây là nội dung quan trọng vừa được Tổng cục Hải quan thông báo liên quan đến việc triển khai quy định tại Nghị định số 67/2020/NĐ-CP.

Bộ GTVT yêu cầu rà soát, kê khai để điều chỉnh giá cước vận tải

Thứ 6, 05/08/2022 | 13:38
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị rà soát, kê khai để đánh giá việc điều chỉnh giá cước vận tải theo lĩnh vực phù hợp với biến động của các yếu tố đầu vào.
     
Nổi bật trong ngày

Lý do giá heo hơi bất ngờ giảm mạnh

Chủ nhật, 07/08/2022 | 11:44
Giá heo có xu hướng đi xuống sau khi khi Chính phủ yêu cầu bình ổn giá thịt heo, Bộ NN&PTNT có văn bản về việc siết chặt buôn bán, vận chuyển heo qua biên giới.