Vãn cảnh cầu an ở quần thể chùa nổi tiếng nhất Tây Ninh dịp Tết 2020

Vãn cảnh cầu an ở quần thể chùa nổi tiếng nhất Tây Ninh dịp Tết 2020

Thứ 4, 15/01/2020 | 10:11
0
Chẳng phải ngẫu nhiên mà đỉnh Núi Bà Đen (Tây Ninh) trở thành điểm đến tâm linh nổi tiếng bậc nhất vùng Đông Nam bộ. Ít ai biết rằng, đỉnh núi này là nơi sở hữu cả một quần thể chùa, điện, miếu, tháp linh thiêng, có lịch sử hàng trăm năm, gắn liền với nhiều điển tích kỳ bí. Đó cũng là lý do chính khiến núi Bà Đen trở thành điểm đến hành hương thu hút đông du khách bậc nhất cả nước mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Dịp Tết Canh Tý năm nay, lần đầu tiên Núi Bà Đen sẽ có một hệ thống cáp treo hiện đại đi vào vận hành (kể từ ngày 18/1), hứa hẹn sẽ góp phần thu hút ngày càng đông du khách đến hành hương, vãn cảnh, đồng thời mở ra vô vàn trải nghiệm kỳ thú cho du khách đến với núi Bà Đen. Hãy cùng khám phá những địa danh linh thiêng trong quần thể Núi Bà Đen dưới đây để hiểu phần nào lý do Tây Ninh được mệnh danh là miền đất Thánh.

Chùa Bà Đen

Tọa lạc ở độ cao 350m giữa lưng chừng núi Bà Đen là chùa Bà (Linh Sơn Tiên Thạch Tự hay còn gọi là chùa Phật, chùa Thượng) được hình thành năm 1745 và xây dựng năm 1763. Đây cũng là ngôi chùa cổ xưa nhất tại Tây Ninh.

Ngôi chùa có tuổi đời hơn 300 năm này thờ Linh Sơn Thánh Mẫu (tục gọi là Bà Đen) được người dân địa phương và du khách truyền tụng nhiều về sự linh thiêng. Có nhiều truyền thuyết ly kì xung quanh lịch sử hình thành và tên gọi Chùa Bà Đen. Không ai rõ thực hư của những truyền thuyết đó nên ngôi chùa cổ này lại càng thu hút sự tò mò của du khách.

Truyền thông - Vãn cảnh cầu an ở quần thể chùa nổi tiếng nhất Tây Ninh dịp Tết 2020

Chùa được trùng tu và khởi dựng lại vào năm 1997. Đặc biệt, chùa còn lưu giữ hai cột đá xanh được tạc từ đầu thế kỷ ở 20 ở tiền đường, mỗi cột cao 4,5m, đuờng kính 0,45m, chạm hình rồng uốn lượn vô cùng độc đáo. Chánh điện rộng hơn 200 m2, với nhiều cột kèo, gian thờ sơn son thếp vàng, tượng Phật Thích Ca cao 2,5 m, hai bên là các tượng Bồ Tát, Thập Bát La Hán vô cùng uy nghiêm. Trong khi nơi thờ tự chính của chùa là hang đá nhỏ có bức tượng Ngọc Linh Sơn Thánh Mẫu nặng 240kg được điêu khắc tinh xảo.

Nằm giữa khung cảnh núi non hùng vĩ, Chùa Bà Đen là địa điểm hành hương được yêu thích của nhiều du khách mỗi khi đến Tây Ninh, đặc biệt là vào dịp Hội Xuân núi Bà Đen (tổ chức từ mùng 4 Tết Nguyên đán hàng năm) và Lễ Vía Bà diễn ra vào các ngày mùng 4,5,6 tháng 5 Âm lịch.

Năm nay, dự kiến chùa Bà Đen sẽ thu hút đông đảo du khách đến tham quan, chiêm bái, vãn cảnh hơn mọi năm nhờ có hệ thống cáp treo hiện đại và vô vàn trải nghiệm mới mẻ tại Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen do Tập đoàn Sun Group đầu tư.

Truyền thông - Vãn cảnh cầu an ở quần thể chùa nổi tiếng nhất Tây Ninh dịp Tết 2020 (Hình 2).

Cụ thể, sẽ có thêm một tuyến cáp treo dẫn lên Chùa Bà Đen với thời gian di chuyển chỉ còn khoảng 6 phút và công suất vận chuyển cũng tăng gấp 2 lần so với tuyến cáp treo cũ, đáp ứng lượng lớn người hành hương đến chiêm bái tại Chùa Bà. Ngoài ra, khuôn viên của chùa cũng được Sun Group cải tạo mở rộng, tạo cảnh quan và không gian sạch đẹp cho du khách vãn cảnh, cầu an.

Bên cạnh đó là một tuyến cáp treo dẫn thẳng lên đỉnh núi Bà Đen, với thời gian di chuyển chỉ 8 phút, công suất lên tới 4.400 người/giờ, thay cho việc phải leo bộ khoảng 2 giờ như trước đây. Với sự thay đổi lớn này, mọi du khách, từ trẻ em tới người cao tuổi, đều có thể dễ dàng chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên ở độ cao 986m và tận hưởng những trải nghiệm độc đáo chỉ có ở Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen.

Ngoài ra, cả 3 nhà ga cáp treo do Sun Group đầu tư tại đây cũng sở hữu kiến trúc vô cùng độc đáo, mang nhiều dấu ấn văn hoá của vùng đất Tây Ninh, hứa hẹn sẽ là điểm nhấn hấp dẫn dành cho du khách khi đến đây.

Chùa Linh Sơn Hoà Đồng

Men theo các bậc thang bên hông chùa Bà Đen, du khách đi theo bảng chỉ dẫn sẽ lên tới Chùa Linh Sơn Hoà Đồng (Chùa Hoà Đồng). Được khôi phục lại từ một ngôi chùa cũ nơi Hòa thượng Thích Giác Điền từng tu tập trong những năm giữa thế kỷ 20, chùa Linh Sơn Hòa Đồng xây dựng theo kiến trúc quen thuộc của chùa miếu Nam Bộ.

Truyền thông - Vãn cảnh cầu an ở quần thể chùa nổi tiếng nhất Tây Ninh dịp Tết 2020 (Hình 3).

Nằm biệt lập ở một góc núi Bà Đen và có diện tích chỉ khoảng 200m2 nên không gian Chùa Hoà Đồng rất tĩnh mịch, bình yên. Đặc biệt, lối dẫn vào chùa được xây dựng thiết kế như cây cầu gỗ và mái che được lợp bởi những tán cây rừng nên không gian rất xanh mát, đồng thời có thể thoả thích ngắm cảnh núi non và đồng bằng từ độ cao 350m. Ngoài ra, du khách còn có dịp chiêm bái tượng Phật Thích Ca Mâu Ni nhập Niết Bàn trên đường đến Chùa Hoà Đồng.

Chùa Linh Sơn Long Châu (Chùa Hang):

Đi qua khu vực Linh Sơn Tiên Thạch Tự và leo thêm gần 100 bậc thang nữa, du khách sẽ đến Chùa Hang. Chùa được thành lập năm 1830, trùng tu năm 1995, theo hệ phái Bắc Tông.

Truyền thông - Vãn cảnh cầu an ở quần thể chùa nổi tiếng nhất Tây Ninh dịp Tết 2020 (Hình 4).

Khu vực Chùa Hang hiện còn bia tưởng niệm 181 cán bộ chiến sĩ trinh sát thuộc Phòng Quân bảo – Bộ Tham mưu miền B2 đã anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đặc biệt, từ Tết Canh Tý năm 2020, nơi đây sẽ có thêm nhà ga cáp treo mang dáng dấp một ngôi chùa Phật giáo miền Nam được xây dựng theo kiến trúc của chính Chùa Hang và Linh Sơn Tiên Thạch Tự với rất nhiều điểm nhấn độc đáo trong thiết kế ngoại thất lẫn nội thất.

Chùa Quan Âm

Chùa Quan Âm hay còn gọi là Động Ba Cô là ngôi chùa nằm cao nhất trong quần thể Chùa Bà Đen. Từ Chùa Hang, du khách phải đi qua cả trăm bậc thang với độ dốc thẳng đứng mới lên được tới Chùa Quan Âm.

Truyền thông - Vãn cảnh cầu an ở quần thể chùa nổi tiếng nhất Tây Ninh dịp Tết 2020 (Hình 5).

Nơi đây có Quan Âm Tự thờ Quan Thế Âm Bồ Tát cùng nhiều miếu và hang động nhân tạo thờ Cô và thờ Mẫu. Các hang động được hình thành bởi những phiến đá khổng lồ tự nhiên, sau đó được trang trí thêm các thạch nhũ ở trên trần hang rũ xuống và tạo thêm tiếng nước chảy róc rách xung quanh, tạo cảm giác vừa linh thiêng vừa kỳ bí. Đến Chùa Quan Âm, du khách còn có thể xin xăm, xin keo cầu an cho năm mới.

Chùa Linh Sơn Phước Trung (Chùa Trung )

Chùa nằm ở vị trí chân núi Bà Đen ngay lối cổng ra vào Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen nên rất thuận tiện cho du khách lui tới chiêm bái. Chùa theo hệ phái Bắc Tông, được thành lập năm 1876 và cùng thờ Linh Sơn Thánh Mẫu.

Truyền thông - Vãn cảnh cầu an ở quần thể chùa nổi tiếng nhất Tây Ninh dịp Tết 2020 (Hình 6).

Cũng như Chùa Bà Đen, Chùa Trung sở hữu kiến trúc đặc trưng của Phật giáo miền Nam với những hoạ tiết phù điêu hoa lá, vân mây tinh tế và đặc sắc. Mái chỉ vuốt nhẹ cong nổi bật giữa nền trời. Chùa còn sở hữu khu vườn rộng rãi rợp bóng bồ đề, có vườn tượng kỷ niệm ngày thái tử Tất Ðạt Ða vừa mới sinh ra đã bước đi 7 bước, làm nở theo 7 đoá sen hồng và giảng đường Tâm Hoà khánh thành cuối năm 2016.

Thu Hà

Sun Group tặng gói nghỉ dưỡng trị giá 3 tỷ đồng cho các tuyển thủ đội bóng đá nam, nữ Việt Nam tại SEA Games 30

Thứ 4, 11/12/2019 | 09:55
Để cổ vũ và khích lệ tinh thần hai đội tuyển bóng đá nam và bóng đá nữ Việt Nam đã có một kỳ thi đấu lăn xả và hết mình vì màu cờ sắc áo tại SEA Games 30, Sun Group công bố sẽ dành tặng các tuyển thủ cùng huấn luyện viên kỳ nghỉ dưỡng tại một trong các resort cao cấp của Tập đoàn này trên cả nước. Tổng trị giá của gói nghỉ dưỡng này lên tới 3 tỷ đồng.

Lời giải cho bài toán đa dạng hóa sản phẩm du lịch Việt từ Sun Group

Thứ 5, 26/09/2019 | 16:21
Có hai thứ du lịch Việt Nam vẫn bị cho là yếu: sản phẩm du lịch mở rộng và đẳng cấp sản phẩm du lịch. Và sau rất nhiều năm sống nhờ vào tài nguyên tự nhiên, giờ thì ngành công nghiệp không khói của Việt Nam đã thực sự làm một cuộc cách mạng, ít nhất là trong lĩnh vực du lịch giải trí.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Phụ nữ có 6 đặc điểm này được chồng yêu chiều, cả đời sung sướng

Thứ 2, 18/03/2024 | 18:44
Chọn vợ cũng là một nghệ thuật, nếu chọn được người vợ tốt thì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Đặc biệt, theo chia sẻ nhiều chàng trai rất thích những cô gái có đặc điểm này.

Trồng loại cây này trước nhà “lợi trăm bề”, nụ hoa còn bán được hơn 100.000 đồng/kg

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:30
Không chỉ cho bóng mát mà lá và hoa của loại cây này còn có thể phơi khô dùng làm nước uống rất tốt cho sức khỏe.

Anh nông dân đếm tiền mỏi tay nhờ nuôi lợn theo kiểu “chẳng giống ai”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:30
Theo anh Sơn, nuôi lợn kiểu này sẽ giúp đàn lợn ấm áp về mùa đông và mát mẻ về mùa hè.

Chuyện về người nghiện uống cà phê... thưởng trà Đài Loan

Thứ 2, 18/03/2024 | 08:30
Các bạn biết đấy, thú chơi nào chẳng tốn công phu. Tôi trộm nghĩ trong đời không nên mê mải nhiều bộ môn quá. Nhưng tôi cũng là người thích thử những thứ mình chưa biết, đôi khi đọng lại và có cuộc chơi kéo dài như cà phê, làm gốm,.... Phụ nữ vốn nhiều mâu thuẫn. Vậy là vốn đã đam mê cà phê, tôi vẫn thưởng thêm trà.