Vẫn còn cảnh chèo kéo, bắt khách sai quy định tại sân bay Tân Sơn Nhất

Vẫn còn cảnh chèo kéo, bắt khách sai quy định tại sân bay Tân Sơn Nhất

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 4, 10/08/2022 | 20:03
0
Mặc dù đứng trước khu vực có biển cấm nhưng tài xế vẫn chèo kéo khách lên xe ngay tại nhà ga đi của sân bay Tân Sơn Nhất.

Bắt khách ngay khu vực cấm

Đầu tháng 8/2022, Sở Giao thông vận tải Tp.HCM (GTVT) đã có thông báo gửi các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Sở GTVT yêu cầu đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cũng như phối hợp xử lý triệt để tình trạng "cò mồi" chèo kéo, bắt khách… gây mất an ninh, trật tự trong khu vực sân bay.

Lực lượng thanh tra Sở có trách nhiệm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm theo thẩm quyền quy định tại nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ của Chính phủ và phối hợp phân luồng, điều tiết giao thông khi xảy ra ùn tắc.

Sự kiện - Vẫn còn cảnh chèo kéo, bắt khách sai quy định tại sân bay Tân Sơn Nhất

Khu vực nhà ga đi của sân bay Tân Sơn Nhất.

Lực lượng kiểm soát an ninh hàng không Tân Sơn Nhất thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát phân luồng, điều tiết giao thông, phối hợp lập biên bản kiểm tra, ký chứng kiến vào biên bản vi phạm hành chính (khi cần thiết) và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ khác theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Công an Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp xử lý các đối tượng "cò" chèo kéo khách, các đối tượng gây rối, chống đối và kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm theo thẩm quyền.

Mặc dù Sở GTVT Tp.HCM đã rất quyết liệt trong công tác “siết chặt” những vi phạm tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, thế nhưng vẫn còn tình trạng xe công nghệ bắt khách ngay khu vực cấm, thậm chí chèo kéo khách lên xe.

Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin, tại khu vực nhà ga quốc nội, khu vực trả khách nhà ga đi có biến báo cấm đón khách và làn chỉ dành cho xe trả khách. Thế nhưng, một số tài xế vẫn cố tình đậu tại làn này và đứng chèo kéo khách đi. 

Sự kiện - Vẫn còn cảnh chèo kéo, bắt khách sai quy định tại sân bay Tân Sơn Nhất (Hình 2).

Nam tài xế đứng chèo kéo, mời khách đi xe ngay khu vực có biển cấm xe taxi, xe công nghệ đón khách.

Ngoài việc xe đón khách sai quy định, vẫn còn hiện tượng nhân viên nhà xe âm thầm đi theo khách và chào vé, chèo kéo. Trao đổi với Người Đưa Tin, nhân viên một nhà xe ở Vũng Tàu (xin dấu tên) cho biết: “Hiện, cơ quan chức năng đã làm gắt, nhiều ngày nay phân luồng, cấm chèo kéo khách nên phải âm thầm đi hỏi khách, cũng không dám hô lớn chào khách đi như trước”.

Không chỉ có hiện tượng đón khách sai quy định mà tại khu vực nhà xe tầng 3, 4 của nhà xe Tân Sơn Nhất dù đã có lệnh cấm dừng bắt khách, có biển cấm nhưng một số tài xế xe công nghệ vẫn cố tình đón khách ở trên khu vực nhà xe TCP.

Sự kiện - Vẫn còn cảnh chèo kéo, bắt khách sai quy định tại sân bay Tân Sơn Nhất (Hình 3).

Một tài xế xe công nghệ đón khách ngay khu vực tầng 3, nhà xe TCP mặc dù có thông báo cấm.

Những bất cập tại sân bay Tân Sơn Nhất

Thời gian qua, sân bay Tân Sơn Nhất bị phản ánh nhiều về tình trạng hành khách bị chặt chém, chèo kéo, ép giá, làm giá, không đón được xe taxi,...

Trước tình trạng này, Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM (GTVT) đã có văn bản gửi UBND thành phố và chỉ ra những bất cập đang tồn đọng tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo Sở GTVT, mỗi ngày sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ khoảng 120.000 lượt hành khách đi/đến, tương ứng với hơn 40 triệu lượt hành khách/năm (vượt 1,3 lần so với công suất thiết kế khoảng 30 triệu lượt hành khách/năm).

Sự kiện - Vẫn còn cảnh chèo kéo, bắt khách sai quy định tại sân bay Tân Sơn Nhất (Hình 4).

Số lượng hành khách đến/đi tại sân bay Tân Sơn Nhất đang vào dịp cao điểm.

Phục vụ lượng khách đông đúc nhưng sân bay Tân Sơn Nhất hiện chỉ tổ chức một cổng vào cho hành khách đến/đi. Do đó, tập trung lượng lớn người và phương tiện lưu thông trên đường Trường Sơn (chưa kể lượng phương tiện quá cảnh qua khu vực này).

Ngoài ra, một số tuyến đường khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất chưa được đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch. Trong khi đó, lưu lượng phương tiện qua đây rất lớn, tình hình giao thông khu vực diễn biến khá phức tạp, dễ xảy ra ùn tắc giao thông khi có sự cố hoặc các dịp lễ, Tết.

Tại ga quốc nội hiện bố trí bốn làn đưa đón khách. Làn A dành riêng đưa khách đi; làn B và C dành riêng xe cá nhân, cơ quan và đơn vị không kinh doanh vận tải đón khách, kết hợp bố trí chỗ đậu xe buýt; làn D và D1 trong tòa nhà TCP dành riêng xe kinh doanh vận tải đón khách.

Theo Sở GTVT, dù khách đi, khách đến tấp nập nhưng sân bay Tân Sơn Nhất không có bãi đỗ xe dành cho phương tiện vận tải hành khách công cộng như xe buýt, taxi. Việc tổ chức xe buýt vào đón trả khách tại ga quốc nội còn hạn chế, nên tình trạng giao thông trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất phức tạp, chưa đáp ứng nhu cầu hành khách vào các giờ cao điểm.

Đáng chú ý, về hoạt động đón khách tại ga quốc nội hiện đang tồn tại nhiều bất cập. Bao gồm khâu tổ chức các làn đón trả khách chưa phù hợp, chưa tạo điều kiện cho xe taxi, xe hợp đồng ứng dụng công nghệ và xe buýt được đón trả khách tại vị trí thuận lợi.

Sự kiện - Vẫn còn cảnh chèo kéo, bắt khách sai quy định tại sân bay Tân Sơn Nhất (Hình 5).

Thanh tra Sở GTVT, Tp.HCM đang tăng cường kiểm tra, xử lý tại khu vực nhà xe, ga đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Cùng với đó, việc xe taxi, xe hợp đồng ứng dụng công nghệ đón khách tại làn D bên trong tòa nhà TCP dẫn đến tập trung đông khách gây mất trật tự nhưng chưa được cơ quan quản lý tòa nhà phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xử lý quyết liệt. 

Bên cạnh đó là tình trạng thiếu xe taxi, xe hợp đồng điện tử trong thời gian cao điểm khi nhiều chuyến bay cùng hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Nguyên nhân là do thiếu chỗ đậu xe taxi tại bãi lót, việc huy động phương tiện từ điểm đậu xe hoặc bên ngoài vào sân bay mất nhiều thời gian.

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM (GTVT) đã và đang tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong khu vực.

Ông Đàm Phan Phát - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết, trong 7 tháng đầu năm, Thanh tra Sở đã phát hiện và lập biên bản 466 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt là 1.026.800.000 đồng. Tính đến nay, đơn vị đã phát hiện và lập biên bản 530 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt là 1.097.400.000 đồng.

Theo đó, các trường hợp vi phạm chủ yếu là dừng, đỗ xe sai quy định; điều khiển xe taxi không sử dụng đồng hồ tính tiền cước theo quy định khi chở khách; điều khiển xe chở hành khách có gắn phù hiệu nhưng đã hết hạn; kinh doanh vận tải bằng xe ô tô mà không có giấy phép; không niêm yết tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải ở mặt ngoài hai bên cánh cửa xe ô tô chở khách...

Tp.HCM “siết chặt” nhiều vi phạm tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ 6, 05/08/2022 | 09:09
Sở GTVT Tp.HCM yêu cầu Thanh tra tăng cường kiểm tra xử lý các vi phạm của nhà xe, các tài xế chèo kéo, bắt khách sai quy định và không phục vụ khách ở cự ly gần.

Sở GTVT Tp.HCM đề nghị phối hợp xử lý nạn chèo kéo khách ở Tân Sơn Nhất

Thứ 3, 02/08/2022 | 22:51
Sở GTVT Tp.HCM đề nghị Công an Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp xử lý các đối tượng “cò” chèo kéo khách, xử lý các hành vi vi phạm theo thẩm quyền.

Phát hiện hành khách đi từ sân bay Tân Sơn Nhất mang dao lên máy bay

Thứ 2, 18/07/2022 | 18:22
Một hành khách được phát hiện mang dao lên máy bay, điều này khiến nhiều người lo lắng đặt câu hỏi vì sao dao lại có thể lọt qua bộ phận an ninh soi chiếu Tân Sơn Nhất?
Cùng tác giả

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhà đầu tư Nhật Bản “rót tiền” vào dự án bất động sản ở Bình Dương

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
4 nhà đầu tư Nhật Bản sẽ hợp tác phát triển dự án quy mô gần 50ha, có vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis

Thứ 2, 15/04/2024 | 14:03
Horasis Trung Quốc được đánh giá là một diễn đàn kết nối cộng đồng doanh nghiệp giữa Việt Nam - Trung Quốc và thúc đẩy liên kết phát triển nhiều ngành nghề.
Cùng chuyên mục

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:38
Cơ quan hàng không yêu cầu các sân bay thực hiện bổ sung một số biện pháp kiểm soát an ninh hàng không, tăng cường tần suất tuần tra kiểm soát an ninh.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.
     
Nổi bật trong ngày

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Hà Nội: Hiện trạng đoạn vành đai "đắt nhất hành tinh"

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:33
Đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (Tp.Hà Nội) dài 2,2km thuộc dự án vành đai 1 với tổng đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng dự kiến hoàn thành đầu năm 2025.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghiêm cấm từ chối đăng kiểm cho phương tiện đã đặt lịch thành công

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:40
Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định sẽ thực hiện kiểm tra, rà soát đối chiếu trên hệ thống phần mềm và xem xét xử lý đối với đơn vị đăng kiểm vi phạm.