Văn hóa ẩm thực món muối ngày Tết của đồng bào miền Trung

Văn hóa ẩm thực món muối ngày Tết của đồng bào miền Trung

Thứ 5, 11/02/2016 | 13:00
0
Món muối là đồ ăn kèm trong ngày Tết của người miền Trung. Chỉ đơn giản là thức ăn dân dã, rẻ tiền, nhưng món muối rất được nhiều người yêu thích, đặc biệt để lại nhớ thương cho những người con xa xứ.

Tết đến xuân về luôn là khoảng thời gian để mọi người quây quần bên gia đình, cùng chuẩn bị tất cả các công việc để đón một năm mới bình an, hạnh phúc. Ngoài những công việc trang trí nhà cửa, mâm ngủ quả cho bàn thờ gia tiên, các món ăn cũng được người dân Hà Tĩnh nói riêng và khắp mọi miền nói chung chú ý đến.

Hà Tĩnh là một tỉnh miền Trung quanh năm người dân lam lũ ruộng đồng, do đó những món ăn tại vùng đất này cũng khá dân dã như chính cách sống của con người nơi đây. Món ăn tết cũng vậy.

Ngày tết tại Hà Tĩnh, ngoài những món ăn mang tính đặc trưng như bánh chưng, bánh tét, các món giò… nhà nhà đều có một món ăn không thể thiếu trong mâm cơm, đó là món muối: dưa, cà, hành, cải và dọc mùng muối.

Dù khá dân dã và công thức chế biến đơn giản nhưng đồ muối là món ăn mang nét văn hóa từ lâu của người Việt nói chung và người Hà Tĩnh nói riêng, khiến một ai đã từng ăn qua đều khó lòng quên được.

Xã hội - Văn hóa ẩm thực món muối ngày Tết của đồng bào miền Trung

Món muối là thức ăn dân dã được bán thường ngày ở chợ, rất được người dân yêu thích.

Những ngày cận tết này, tại Hà Tĩnh, người dân đã bắt đầu dành thời gian đi chợ mua các nguyên liệu về chuẩn bị cho món muối ngày Tết.

Dạo một vòng quanh chợ Hà Tĩnh và chợ vườn ươm ở đường Xuân Diệu (TP Hà Tĩnh), chúng tôi bắt gặp khá nhiều sạp hàng bày bán cà, dưa, hành, su hào, cà rốt…, những nguyên liệu cần thiết để làm món muối.

Một người dân ở Hà Tĩnh chia sẻ với chúng tôi: Tôi tranh thủ thời gian ra chợ mua các nguyên liệu này để những ngày tới đây sẽ chuẩn bị làm dưa và hành muối. Làm món này không quá cầu kỳ nhưng cần thời gian muối lâu để hành, dưa, cà có thể ngấm gia vị, giòn và vừa ăn. Hành không quá hăng cũng không quá chín.

Cà, hành muối thì địa phương nào cũng có nhưng ở mỗi vùng quê, người ta lại chế biến theo phong cách riêng. Chỉ có ở Hà T

Cùng chuyên mục

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Hải Phòng: Tránh cảnh ùn tắc khi ra đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Những người làm du lịch ở Cát Bà khuyên du khách nên đi cáp treo, tàu thủy, không đi ô tô qua phà… để khỏi chịu cảnh ùn tắc khi ra “đảo Ngọc” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.