Văn khấn tết Đoan Ngọ 2020 mới nhất, chuẩn nhất cho mọi nhà

Văn khấn tết Đoan Ngọ 2020 mới nhất, chuẩn nhất cho mọi nhà

Thứ 3, 23/06/2020 | 14:53
0
Tết Đoan Ngọ là một trong những ngày lễ truyền thống trong đời sống người Việt Nam. Dưới đây là cách sắm lễ và bài văn cúng tết Đoan Ngọ chuẩn nhất.

Tết Đoan Ngọ còn gọi là “ngày giết sâu bọ” được tổ chức vào giờ chính Ngọ (giữa trưa) ngày 5/5 Âm lịch . Từ “Đoan” nghĩa là mở đầu, “Ngọ” nghĩa là giữa trưa nên “Đoan Ngọ” là bắt đầu giữa trưa (từ 11h đến 13h), đây cũng chính là thời điểm đẹp nhất để các gia đình tiến hành việc cúng lễ. Tết Đoan Ngọ ở Trung Quốc còn gọi là tết Trùng Ngũ vì là ngày hai con số 5 gặp nhau, mùng 5 tháng 5.

Theo nhà nghiên cứu văn hóa Trịnh Sinh, người xưa quan niệm Tết Đoan Ngọ là lúc tiết trời oi ả, cũng là thời điểm sâu bọ, côn trùng phát triển gây hại cho cây cối, vật nuôi và cả con người. Do đó người xưa tin rằng khi ăn món đầu tiên trong ngày này thì sâu bọ; giun sán trong người sẽ bị chết hết

Ngoài ra, theo một truyền thuyết khác về nguồn gốc ngày Tết Đoan Ngọ thì khi sâu bọ phát triển, người dân không biết làm thế nào để giải được nạn, thì bỗng xuất hiện một ông lão từ xa tới tự xưng là Đôi Truân. Ông lão chỉ cho cho người dân phương pháp thoát kiếp nạn bằng cách mỗi gia đình lập một đàn cúng gồm có bánh gio (bánh tro), trái cây, sau đó ra trước nhà vận động thể dục. Người dân nghe theo, chỉ một lúc sau đó, sâu bọ đã biến mất. Để ghi nhớ sự việc này, người dân đặt cho ngày này là tết Diệt sâu bọ.

Dân sinh - Văn khấn tết Đoan Ngọ 2020 mới nhất, chuẩn nhất cho mọi nhà

Để có một mâm lễ cúng Tết Đoan Ngọ tươm tất nhất các bạn cần chuẩn bị những lễ vật sau: Hương, hoa, vàng mã, rượu nếp,nước sạch, bánh gio (bánh ú tro), xôi chè, các loại trái cây như: mận, vải, hồng xiêm, chuối, dưa hấu.

Sau đây là bài văn cúng tết Đoan Ngọ theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam để các độc giả có thể tham khảo:

Nam mô A di Đà Phật! (lặp lại 3 lần)

- Con lạy chín phương Trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

- Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy Tổ tiên, Hiển khảo, Hiển tỷ, chư vị Hương linh (nếu bố, mẹ còn sống thì thay bằng Tổ Khảo, Tổ Tỷ)

Tín chủ chúng con là: …Tuổi:… Ngụ tại: …

Hôm nay là mùng 5/5 (Âm lịch) nhằm ngày Tết Đoan Ngọ, chúng con sửa sang hương đăng, sắm sanh lễ vật, hoa đăng, trà quả dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng, Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long mạch, Tài thần, cúi xin các Ngài giáng lâm trước án chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ …, cúi xin các vị thương xót con cháu chứng giám tâm thành thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ tại nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng, độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình an. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng bình an thịnh vượng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A di Đà Phật! (lặp lại 3 lần)

Ngoài ra, trong dịp Tết Đoan Ngọ, bạn không nên bỏ qua các món ăn đặc trưng như cơm rượu nếp, các món ăn từ thịt vịt, , bánh tro (bánh ú) chấm mật, các loại xôi chè và hoa quả theo mùa. Hy vọng với bài viết này các bạn sẽ có một lễ cúng Tết Đoan Ngọ chu đáo để dâng lên bàn thờ gia tiên.

Minh Hoa (t/h)

Bài văn khấn Tết Hàn thực mùng 3/3 chuẩn, đầy đủ nhất theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam

Thứ 5, 26/03/2020 | 05:00
Dưới đây xin giới thiệu bài văn cúng Tết Hàn Thực trong nhà ngày mùng 3 tháng 3 phổ biến, chi tiết, đúng phong tục nhất.

Văn khấn mùng 1 âm lịch chuẩn nhất để cả tháng may mắn đủ đầy

Thứ 3, 24/03/2020 | 11:48
Hôm nay, theo lịch Âm, là ngày 1 tháng 3, nhân dân ta đều cúng vào ngày mùng 1 hàng tháng. Dưới đây là bài văn khấn mùng 1 chuẩn nhất theo văn khấn cổ truyền.

Bài văn khấn cúng giao thừa ngoài trời và trong nhà Tết Kỷ Hợi chuẩn nhất

Thứ 2, 04/02/2019 | 15:00
Theo quan niệm dân gian thì lễ cúng giao thừa được cử hành ở trong nhà và ngoài trời. Mời độc giả tham khảo bài văn khấn cúng giao thừa ngoài trời và trong nhà Tết Kỷ Hợi chuẩn nhất.

Bài văn khấn cúng Tết Thanh minh tại gia và tại mộ

Thứ 7, 07/04/2018 | 06:20
Thanh minh là dịp người Việt thường đi tảo mộ tổ tiên ông bà, thể hiện lòng hiếu nghĩa, tưởng nhớ người đã mất. Dưới đây là bài văn khấn Tết Thanh minh để bạn đọc tham khảo.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Thiếu niên 14 tuổi điều khiển xe máy gặp tai nạn tử vong

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:00
Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận vừa xảy ra hai vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Sau khi tai nạn xảy ra, cơ quan công an đã đến hiện truờng khám nghiệm và điều tra.

Người phụ nữ khóc khi nhận lại 400 triệu đồng sau 3 tháng chuyển nhầm

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:17
Do sơ suất, người phụ nữ đã chuyển nhầm 400 triệu đồng vào tài khoản của một người lạ. 3 tháng sau, chị bật khóc nức nở khi nhận lại được số tiền nói trên.

Bình Thuận ứng phó với nguy cơ tràn khoảng 9.000 lít dầu DO ra biển

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Hiện nay, các ngành chức năng tỉnh Bình Thuận theo dõi tình trạng của tàu và kịp thời có các biện pháp cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:12
Ngã từ trên cao xuống khi máy nghiền bất ngờ hoạt động, anh Tuân cố lết tới phòng điều khiển ngắt điện, nhưng 7 đồng nghiệp ở bên trong máy đã không thể qua khỏi.

Lật thuyền trên biển khiến 8 người gặp nạn, 4 ngư dân vẫn mất tích

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:06
Khi đang đánh cá trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ, tàu cá của ngư dân gồm 8 người không may gặp nạn bị chìm, hiện 4 người vẫn đang mất tích.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Phước: Ban hành kế hoạch ứng phó với hạn hán xảy ra diện rộng

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:07
Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Phước ban hành Kế hoạch số 138/KH-UBND, về việc ứng phó hạn hán xảy ra diện rộng trên địa bàn tỉnh mùa khô năm 2024.

Những giọt nước nghĩa tình trong mùa khô hạn nơi vùng biên giới

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:33
Không chỉ chở nước đến tận nhà tiếp tế, các đồn biên phòng còn phối hợp xây dựng công trình nước sạch để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân vùng biên giới.

Cảnh báo lợi dụng danh nghĩa đo đạc đất rừng ở Phú Quốc để lừa đảo

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:33
Ngày 22/4, ông Nguyễn Văn Tiệp, Giám đốc Vườn quốc gia Phú Quốc vừa ký thông báo về việc kiểm tra, rà soát hiện trạng đất rừng.

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

Vụ nuôi hàu trên sông Lam: Đề nghị chủ mô hình hoàn thiện các thủ tục

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:10
UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa tại vị trí kết bè, thả nuôi hàu trên sông Lam sau khi Người Đưa Tin có bài viết phản ánh.