Vấn nạn tàu giã cào trên biển trở thành nỗi ám ảnh của ngư dân Hà Tĩnh

Thứ 5, 06/07/2023 | 11:09
0
Việc tàu giã cào đến vùng biển Hà Tĩnh khai thác hải sản đã trở thành nỗi ám ảnh của ngư dân. Không chỉ đánh bắt tận diệt mà còn gây ra nhiều hệ lụy khác.

Đấu tranh vấn nạn tàu giã cào trên biển

Mới đây, vào khoảng 23h ngày 3/7, trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên biển, Đồn Biên phòng Lạch Kèn (BĐBP Hà Tĩnh) phát hiện cặp tàu cá tỉnh Nghệ An có công suất lớn đang sử dụng lưới giã cào khai thác hải sản trái phép tại vùng biển ven bờ thuộc địa bàn xã Đan Trường, huyện Nghi Xuân.

Tiếp cận mục tiêu, lực lượng chức năng đã tiến hành bắt giữ cặp tàu cá mang số hiệu: NA 90746 TS, công suất 400 CV và NA 90494 TS, công suất 380 CV, do Vũ Anh Thái (SN 1999, trú tại xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) làm chủ.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã thu giữ một số ngư cụ dùng để đánh bắt hải sản. Ngay sau đó Bộ đội Biên phòng Lạch Kèn phối hợp các đơn vị chức năng khác hoàn chỉnh hồ sơ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Chỉ tính trong năm 2021, 2022, lực lượng BĐBP Hà Tĩnh đã phát hiện, bắt quả tang hàng chục tàu giã cào ngoại tỉnh khai thác trái phép và nhiều tàu cá có hành vi sử dụng kích điện đánh bắt hải sản tại vùng biển Hà Tĩnh.

Dân sinh - Vấn nạn tàu giã cào trên biển trở thành nỗi ám ảnh của ngư dân Hà Tĩnh

Lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh trấn áp, truy bắt một tàu giã cào ở vùng biển Nghi Xuân.

Các tàu giã cào này hoạt động chủ yếu vào ban đêm, ban ngày neo đậu ngoài khơi để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Quá trình đánh bắt, nếu bị phát hiện, các tàu lập tức chặt đứt lưới dạ để tăng tốc bỏ chạy. Một số chủ tàu còn manh động hơn khi chống đối quyết liệt, đâm thẳng vào tàu của lực lượng chức năng để tẩu thoát.

Ở một số địa phương, đã xuất hiện tình trạng có người trên bờ canh gác, khi tàu của lực lượng chức năng xuất bến để tiếp cận vị trí tàu giã cào đang hoạt động thì đã có cảnh báo từ bờ để các tàu này cao chạy xa bay trước khi bị phát hiện, bắt giữ. Trong khi, lực lượng mỏng, phương tiện thiếu là những rào cản trong quá trình đấu tranh với nạn giã cào trên biển ở Hà Tĩnh.

Đánh bắt tận diệt

Theo phản ánh của ngư dân xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, Những năm gần đây, trên vùng lộng từ xã Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên) vào đến xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh đã xuất hiện nhiều tàu giã cào ngoại tỉnh công suất lớn như: Quảng Ngãi, Nghệ An, Thanh Hóa… liên tục hoạt động trái phép trên vùng biển Hà Tĩnh.

Những chiếc tàu giã cào này đi đến đâu là “ngoạm” hết tôm, cá, kể cả những con cá hay con ốc nhỏ nhất cũng không thể thoát. Đặc biệt, những chiếc giã cào còn “nuốt chửng” cả lồng và ngư cụ của ngư dân đánh ghẹ trên khu vực biển này.

Dân sinh - Vấn nạn tàu giã cào trên biển trở thành nỗi ám ảnh của ngư dân Hà Tĩnh (Hình 2).

Tàu cá khai thác hải sản sai quy định bị phát hiện, bắt giữ .

Liên tục mất ngư cụ khiến cho ngư dân không dám ra biển đánh bắt, hàng trăm chiếc thuyền buộc phải neo bờ dù thời tiết thuận lợi. Không dừng lại ở đó, theo phản ánh của ngư dân, ngoài mất ngư cụ, thuyền của họ nhiều lúc còn bị tàu giã cào “tấn công”, đâm chìm, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Như vậy, ngoài việc ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt của ngư dân, việc tàu giã cào hoạt động trái phép sẽ khiến nguy cơ tận diệt môi sinh, môi trường vùng biển và có nguy cơ mất an toàn trên biển.

Được biết, tàu giã cào (đơn hoặc đôi) là loại tàu có công suất máy lớn từ 90 - 1.000 CV, sử dụng lưới có chiều dài từ 500 - 1.500m, mắt lưới kích thước từ 10 - 15cm để đánh bắt các loại cá to ngoài khơi. Tuy nhiên, khi khai thác gần bờ ở vùng biển Hà Tĩnh, các tàu giã cào lại sử dụng loại lưới mắt dày dưới 5cm, nhiều lớp, nhiều chì để giăng bắt cá từ đáy bùn đến mặt nước. Khi tàu giã cào kéo qua, từ các loài cá nhỏ mới sinh đến cá trưởng thành đều không có cơ hội chạy thoát.

Một lãnh đạo Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh cho biết, theo quy định, các tàu giã cào chỉ được khai thác ở phạm vi cách bờ 24 hải lý trở ra. Đối với vùng biển nước sâu Kỳ Anh thì được phép khai thác cách bờ trên 15 hải lý. Mặc dù vậy, với chiều dài bờ biển đoạn qua Hà Tĩnh là 137km, bờ biển bằng phẳng, ít rạn đá trong khi lượng hải sản lại dồi dào nên những năm gần đây, tình trạng tàu giã cào nội tỉnh lẫn ngoại tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều trên vùng biển Hà Tĩnh, các tàu này khai thác gần bờ, thậm chí cách bờ chưa đến 5km.

Dân sinh - Vấn nạn tàu giã cào trên biển trở thành nỗi ám ảnh của ngư dân Hà Tĩnh (Hình 3).

Bộ đội Biên phòng Lạch Kèn tiến hành lập biên bản xử lý chủ tàu tại vùng biển Nghi Xuân ngày 3/7.

Việc tuần tra, kiểm soát tàu giã cào hoạt động trái phép đang được 2 lực lượng chính là BĐBP và kiểm ngư (Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh) phụ trách. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng, bờ biển trải dài nên quá trình tuần tra, kiểm soát gặp rất nhiều khó khăn.

Bà con ngư dân vùng biển ở các huyện ven biển Hà Tĩnh cho biết, cứ mỗi dịp ra khơi khi trở về thuyền đầy ắp tôm cá. Song mấy năm gần đây, nạn giã cào hoành hành, đã có những chuyến tàu trở về không như mong đợi, thậm chí tay trắng khiến ngư dân không còn mặn mà với những chuyến đánh bắt gần bờ. Đây cũng là thực trạng chung của ngư dân ở các vùng biển Nghi Xuân, Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh…

Mặc dù chưa có số liệu thống kê đầy đủ, nhưng theo nhận định của chuyên gia, tình trạng sụt giảm đáng kể nguồn lợi hải sản trên vùng biển gần bờ ở Hà Tĩnh là có thật, và việc xuất hiện ngày càng nhiều tàu giã cào là một trong những nguyên nhân chính.

Không chỉ vậy, gần đây việc các tàu ở nhiều địa phương khác đến khai thác tại vùng biển Hà Tĩnh còn có tình trạng tranh chấp, giành giật ngư trường, gây mất an ninh, trật tự tại địa phương. Nghiêm trọng hơn, đã có không ít lần tàu của ngư dân địa phương đã bị tàu giã cào đâm chìm khi đang khai thác hải sản trên biển.

Thiện Quyền

Bình Thuận: Bắt đối tượng đánh bắt thuỷ sản bằng thuốc nổ

Thứ 4, 19/10/2022 | 18:38
Chiều 19/10, Đồn biên phòng Cửa khẩu cảng Phú Quý, tỉnh Bình Thuận phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng dùng vât liệu nổ để khai thác thủy sản.

Huế: Bắt 2 đối tượng vào vùng phong tỏa đánh bắt thuỷ sản

Thứ 7, 04/09/2021 | 19:22
Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa bắt quả tang 2 đối tượng vào khu vực đang phong tỏa để đánh bắt thủy, hải sản trái phép.

Video: Bắt quả tang 2 tàu giã cào đang đánh bắt tận diệt hải sản

Chủ nhật, 23/12/2018 | 17:11
Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình vừa phát hiện và bắt giữ 2 tàu đánh cá hành nghề giã cào, tận diệt hải sản trên vùng biển tỉnh này.
Cùng tác giả

Hội Luật gia Hà Tĩnh tổng kết năm 2023 và triển khai công tác năm 2024

Thứ 7, 13/01/2024 | 10:54
Ngày 13/1, Hội Luật gia tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và bàn phương hướng triển khai công tác năm 2024.

Tạm giam đối tượng lừa đảo bán hàng qua mạng, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

Thứ 3, 19/12/2023 | 09:26
Sau khi lập các tài khoản facebook, zalo giả, Nguyễn Thế Anh đăng tải các bài viết để bán hàng. Nhận tiền xong, đối tượng chặn tài khoản, chiếm đoạt tiền của bị hại.

Xử phạt và ngăn chặn đại công trường khai thác đất trái phép ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 29/06/2023 | 10:06
UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã xử lý, kiên quyết ngăn chặn tình trạng khai thác tại tiểu khu 132C, sau khi Người đưa tin đăng tải bài viết phản ánh.

Bắt nhóm đối tượng chuyên trộm xe máy ở Nghệ An và Hà Tĩnh

Thứ 4, 28/06/2023 | 14:56
Nhóm đối tượng từ Nghệ An sang Hà Tĩnh để trộm cắp xe máy. Khi bị phát hiện các đối tượng bỏ chạy nhưng đã bị lực lượng chức năng cùng người dân vây bắt sau đó.

Hà Tĩnh: Bắt giữ đối tượng tàng trữ mìn, súng và thuốc nổ số lượng lớn

Thứ 3, 27/06/2023 | 08:16
Trong lúc đang vận chuyển chất nổ và vũ khí trái phép với số lượng lớn, đối tượng Trần Văn Toàn đã bị lực lượng chức năng Hà Tĩnh bắt giữ để điều tra làm rõ.
Cùng chuyên mục

Quảng Bình: Đi tắm suối giữa trưa, 3 học sinh đuối nước tử vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:30
Một vụ đuối nước thương tâm khiến 3 học sinh tử vong vừa xảy ra tại Quảng Bình trưa nay.

Xác định được một số người liên quan đến vụ cháy rừng ở Nghệ An

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:01
Liên quan đến vụ cháy rừng ở Nghệ An, cơ quan chức năng đã mời 4 người nghi có liên quan để phục vụ điều tra làm rõ.

Nhọc nhằn mưu sinh trong nắng nóng kỷ lục

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:00
Những người dân lao động tại Hà Tĩnh vẫn miệt mài làm việc trong thời tiết nắng nóng kỷ lục.

Đồng Nai: Lãnh đạo tỉnh thăm hỏi các nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:30
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức thăm hỏi các công nhân bị thương trong vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong và nhiều người bị thương.

Bình Thuận đón 220.000 lượt khách du lịch, doanh thu khoảng 420 tỷ

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:03
Hoạt động du lịch trên địa bàn toàn tỉnh trong dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay diễn ra hết sức sôi động, với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng để thu hút du khách.
     
Nổi bật trong ngày

Dòng xe nối đuôi nhau trở lại Thủ đô

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:12
Dù chưa hết kỳ nghỉ lễ, nhưng chiều ngày 30/4 đã có nhiều người dân quay trở lại Thủ đô khiến cho nhiều tuyến đường hướng về Hà Nội rơi vào tình trạng ùn ứ kéo dài.

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Tiếp đợt nắng nóng như "đổ lửa"

Thứ 3, 30/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (30/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 1/5/2024: Nền nhiệt hạ liền 8 độ, mưa rất to

Thứ 4, 01/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (1/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Người Cựu binh kể về giây phút trong ngày đại thắng ở Dinh Độc Lập

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:00
Dù 49 năm đã trôi qua, nhưng với cựu binh Nguyễn Đức Minh vẫn nhớ như in ngày 30/4/1975, ông cùng đồng đội tiến vào Sài Gòn, được chứng kiến lá cờ giải phóng tung bay trên Dinh Độc Lập.

Các khu du lịch biển ở Hải Phòng và Quảng Ninh “thất thủ” dịp nghỉ lễ

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:16
Thời tiết nắng nóng, kỳ nghỉ kéo dài… là những nguyên nhân cơ bản khiến lượng khách tại các khu du lịch biển ở Hải Phòng và Quảng Ninh tăng đột biến dịp 30/4 - 1/5.