Vẫn tồn tại tình trạng trục lợi BHYT tại một số cơ sở y tế tư nhân

Vẫn tồn tại tình trạng trục lợi BHYT tại một số cơ sở y tế tư nhân

Thứ 5, 29/06/2017 | 11:29
0
BHXH Việt Nam vừa có cuộc đối thoại để lắng nghe những ý kiến của các đơn vị khám chữa bệnh ngoài công lập về việc thực hiện chính sách BHYT.

Theo ông Vũ Xuân Bằng, Phó trưởng ban Thực hiện Chính sách Bảo hiểm y tế (BHXH Việt Nam), số lượng cơ sở tư nhân ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ngày càng tăng và góp phần không nhỏ vào công tác chăm sóc sức khoẻ toàn dân.

Năm 2015, cả nước có 365 cơ sở ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, trong đó số phòng khám là 210 cơ sở, bệnh viện tư nhân là 155 (được xếp tương đương bệnh viện hạng 2).

Đến năm 2017, con số này đã là 444 cơ sở, trong đó phòng khám là 292, bệnh viện là 152 (71 bệnh viện tương đương hạng 2, 81 bệnh viện tương đương hạng 3). Hầu hết các tỉnh, thành phố đều có cơ sở khám chữa bệnh tư nhân thực hiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Tính đến hết quý 1/2017, số lượt khám chữa bệnh là 4.226.854 lượt và chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế là gần 1.600 tỷ đồng. Chi phí bình quân một đợt khám chữa bệnh ngoại trú là 384.528 đồng, chi phí bình quân một đợt điều trị nội trú là 3.584.312 đồng.

Xã hội - Vẫn tồn tại tình trạng trục lợi BHYT tại một số cơ sở y tế tư nhân

Lễ ký quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam. (Ảnh: Hà Phương)

Bên cạnh những điểm sáng của hệ thống bệnh viện ngoài công lập, ông Dương Tuấn Đức, Giám đốc trung tâm Giám định Bảo hiểm Y tế và thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc (BHXH Việt Nam) cho biết, vẫn còn tình trạng một số cơ sở khám chữa bệnh tư nhân có mức bình quân một lượt khám ngoại trú cao như: Bệnh viện Việt Pháp (TP.HCM) là 4,1 triệu đồng, bệnh viện Tân Sơn Nhất (TP.HCM) 3,6 triệu đồng…

Qua hệ thống giám định điện tử, BHXH Việt Nam còn phát hiện tình trạng lạm dụng và trục lợi bảo hiểm y tế tại một số cơ sở y tế tư nhân.

Đơn cử, bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) tư nhân Lan Q (Bắc Giang) có chi phí điều trị ngoại trú bình quân lên đến 643.000 đồng/người, trong khi bệnh viện YHCT Trung ương chi phí này chỉ là 379.000 đồng/ người; bệnh viện YHCT Quân đội là 438.000 đồng và bệnh viện YHCT Công an là 469.000 đồng.

Tại một bệnh viện YHCT tư nhân, có bệnh nhân hơn 300 ngày điều trị trong năm, nghĩa là đến bệnh viện hàng ngày, các dịch vụ kê điều trị như nhau: Xoa bóp bấm huyệt, chiếu hồng ngoại, siêu âm.

Ngoài ra, nhiều cơ sở y tế tư đã có nhiều chiêu trò trục lợi bảo hiểm y tế, thu hút bệnh nhân khám chữa bệnh bằng cách miễn phí đồng chi trả cho người bệnh, thuê xe, vận động người dân đi khám bệnh, khuyến mại tặng quà, lạm dụng nhiều xét nghiệm, kỹ thuật…

Trong cuộc đối thoại này, ông Phạm Lương Sơn - Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cũng thẳng thắn thừa nhận, việc thực hiện quy định đôi chỗ chưa hoàn toàn suôn sẻ, có thể phát sinh vướng mắc bên cạnh những quyền lợi mà những quy định sửa đổi, bổ sung của luật Bảo hiểm y tế đã đem lại cho người tham gia bảo hiểm y tế trên phạm vi cả nước.

Cơ quan này sẽ có trách nhiệm phối hợp với bộ Y tế, hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam tổ chức hội thảo, tập huấn để thực hiện hiệu quả hơn.

“Những gì thuộc về cơ chế chính sách chưa thông thoáng, cơ quan BHXH có trách nhiệm phối hợp với bộ Y tế, hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam tổ chức hội thảo, tập huấn để tổ chức thực hiện hiệu quả hơn; đồng thời trình Chính phủ, Quốc hội kiến nghị sửa đổi”, ông Phạm Lương Sơn nói.

Tại buổi đối thoại, đại diện các bệnh viện ngoài công lập và BHXH Việt Nam đã trao đổi nhiều ý kiến góp ý có tính xây dựng trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế.

Đánh giá cao sự cầu thị của BHXH Việt Nam đã tổ chức lần đầu tiên hội nghị đối thoại về thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam cho rằng, một số quy định về khám chữa bệnh, thanh toán bảo hiểm y tế tại các bệnh viện tư nhân chưa phù hợp với các bệnh viện ngoài công lập, như việc xếp hạng bệnh viện, trong khi đó việc giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đang thực hiện theo hạng bệnh viện…

Ông Nguyễn Văn Đệ cũng cho rằng, cần điều chỉnh một số cơ chế, quy định trong thông tư, nghị định nhằm phù hợp và hỗ trợ các cơ sở y tế tư nhân, sự công bằng giữa y tế tư nhân và y tế công lập nhằm phục vụ khám chữa bệnh cho nhân dân thực hiện chính sách bảo hiểm y tế tốt hơn.

Nguyễn Huệ

Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.