Vật cưng có khả năng ngửi được 'mùi' ung thư

Vật cưng có khả năng ngửi được 'mùi' ung thư

Thứ 5, 21/03/2013 | 08:27
0
Động vật có những khả năng hết sức kỳ lạ, vượt qua cả những máy móc hiện đại nhất. Mới đây, các nhà nghiên cứu đã nhận ra một khả năng ưu việt nữa ở động vật, nhất là loài chó: Phát hiện ung thư giai đoạn đầu.

Thoát chết nhờ chó cưng

Trường hợp gần đây nhất là bà Anna Davis (38 tuổi), sống ở vùng Gloucestershire, thuộc miền Tây Nam nước Anh. Bà có nuôi một "nàng" cún cưng giống Labrador tên là Wispa.

"Nàng" cún này rất hoạt bát và nghịch ngợm. Mỗi khi đưa Wispa ra ngoài đi dạo, "nàng" chó thường nhảy lên người và cào vào ngực bà. Người phụ nữ may mắn kể lại: "Ngực tôi thường đau và cảm giác có một cục u bên trong. Nếu không nhờ vết xước do Wispa để lại trên ngực mình, có lẽ tôi đã không phát hiện ra bệnh kịp thời.

Trong tâm tôi luôn nghĩ, tôi nợ Wispa một cuộc đời". Sau khi phát hiện ra khối u ác tính đang bắt đầu chuyển sang ung thư trong vùng ngực, các bác sĩ đã phẫu thuật, cắt bỏ khối u của Anna. Hiện tại, bà đang dần bình phục sau ca phẫu thuật, các lần hóa trị và xạ trị.

Lạ & Cười - Vật cưng có khả năng ngửi được 'mùi' ung thư

Các chú chó bên những chuyên gia huấn luyện

Các chuyên gia về vật nuôi tin rằng, hành động cào vào ngực chủ hoàn toàn có chủ ý. Chuyên gia Claire Guest đến từ tổ chức Cancer and Biodetection in Dogs (nghiên cứu khả năng khám phá bệnh ung thư ở những chú chó) cho biết: "Các nghiên cứu của chúng tôi đều tập trung về một hướng duy nhất: khả năng nhận mùi tế bào ung thư của những loài vật gần gũi loài người nhất".

Theo các nhà khoa học Đức thuộc bệnh viện Schillerhoehe, chó hoàn toàn có thể phát hiện ra khối u trong người bệnh nhân thông qua việc "đánh hơi" mùi do các tế bào ung thư phát ra. Họ cho rằng, khối u sản tiết ra một loại mùi đặc trưng kích thích các dây thần kinh nhạy cảm nằm trong mũi những chú chó.

Trong một bài kiểm tra, các nhà nghiên cứu cho tất cả 220 tình nguyện viên trong đó có các bệnh nhân ung thư phổi, tắc nghẽn phổi mãn tính và bệnh nhân khỏe mạnh thở vào các ống có chứa bông, sau đó cho những chú chó ngửi ống đó. Kết quả là chúng nhanh chóng phát hiện ra người bị ung thư phổi, không nhầm lẫn với các ống khác mà các nhà nghiên cứu đặt thêm vào. 

Lạ & Cười - Vật cưng có khả năng ngửi được 'mùi' ung thư (Hình 2).

Giống chó Labrado có khả năng ngửi mùi ung thư rất tốt

Theo Tổ chức Phổi châu Âu, ung thư phổi là căn bệnh phổ biến thứ hai thường gặp nhất trong các bệnh ung thư ở cả nam giới và phụ nữ trên khắp châu Âu, cướp đi sinh mạng của hơn 340.000 người mỗi năm. Mặc dù cơ hội sống sót rất cao khi được phát hiện kịp thời song phần lớn bệnh nhân chỉ tình cờ phát hiện ra khi bệnh đã trở nên trầm trọng.

Để chắc chắn hơn nữa về khả năng đặc biệt của loài chó, các nhà khoa học Nhật Bản cũng thực hiện các thí nghiệm tương tự. Các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu hơi thở và phân của 40 người được chẩn đoán mắc các chứng bệnh hiểm nghèo hiện chưa có thuốc chữa và 320 người khỏe mạnh để giao cho Marina "chẩn đoán". Con chó săn cái Marina đã xác định sự có mặt các khối u ác tính ở 33 trong số 36 mẫu không khí và 37 trong số 38 trường hợp sau khi ngửi những sản phẩm của đại tràng.

Thậm chí, con chó này còn chẩn đoán được ung thư ruột ở giai đoạn rất sớm mà các xét nghiệm đang dùng trong các phòng phân tích chưa phát hiện ra. Từ đó, họ khẳng định, những con chó, đặc biệt là giống chó săn lông ngắn Labrador, có khả năng nhận biết nhiều loại bệnh ung thư như ung thư da, ung thư bàng quang, phổi, buồng trứng và ung thư vú.

Mới đây, tại bệnh viện Pine Street Foundation ở California, chó có thể phát hiện ra ung thư vú và phổi bằng những "mẫu hơi thở" trích ly qua cục bông y tế chính xác đến 99%. Trong khi đó, trường đại học Queen ở Belfast, bệnh tiểu đường cũng được loài chó phát hiện nhanh chóng đến nỗi người ta phải mở ra các khóa huấn luyện dành cho chúng để báo động cho chủ khi bị mắc bệnh.

Bác sĩ Claire Guest trong nhóm nghiên cứu này cho biết: "Chó của chúng tôi có thể nhận ra các phân tử nguy hiểm ở tỷ lệ một phần tỷ". Đến cả bệnh động kinh cũng được  các chú chó nhận ra khi bệnh nhân mới ở giai đoạn đầu, chưa phát bệnh.

Ngửi nốt ruồi ra ung thư

Thật ra, ý tưởng dùng chó trong việc phát hiện ung thư không phải mới. Khoảng 25 năm về trước, có hai bác sĩ người Anh tường thuật từ câu chuyện của bệnh nhân rằng chó có thể ngửi các nốt ruồi và phát hiện ra bệnh nhân đó bị ung thư. Câu chuyện này sau đó đã được kiểm chứng khiến các bác sỹ hết sức ngỡ ngàng.

Hồng Nhung (Theo Livescience/The Sun/Global Animal)

Những điệp viên quyến rũ nhất hành tinh

Thứ 4, 20/03/2013 | 21:16
“Anh hùng không qua ải mỹ nhân”, đó là lý do tại sao từ xưa đến nay mỹ nhân kế luôn là phương thức hiệu quả được sử dụng trong hoạt động thu thập tin tức tình báo.

Thụy Sĩ: 16 người nhiễm HIV vì châm cứu

Thứ 4, 20/03/2013 | 20:11
Maurice Goeller, giáo viên dạy nhạc đồng thời cũng là một nhà châm cứu nghiệp dư ở Thụy Sĩ đã bị cáo buộc có liên quan đến vụ việc 16 người nhiễm HIV vào khoảng giữa năm 2001 và 2005.