Vẽ đường sao cho đúng?

Vẽ đường sao cho đúng?

Thứ 4, 22/02/2023 | 10:57
0
“Vẽ đường cho hươu chạy... đúng” là cái câu mọi người hay nói với nhau mỗi khi nói về dạy con. Nhưng bao nhiêu cha mẹ biết vẽ đường và vẽ đường thế nào thì không phải cha mẹ nào cũng biết.

Tôi vẫn nghĩ rằng để vẽ đường đúng cho con, kiến thức đúng thôi chưa đủ, còn cần cả tâm lý đúng. Là con hươu của chúng ta có thấy đường cha mẹ vẽ là đúng không? Thế nên, muốn con chạy đúng, cha mẹ phải vẽ đúng đường hợp với chân chạy của con là vì thế. Hiểu con mình để chọn cách vẽ đường hợp chân chạy của con.

Muốn hiểu con cần để tâm. Là để tâm vào con chứ đừng chỉ để mắt. Bởi lũ trẻ nhiều khi trông vậy mà không phải vậy, nhiều đứa trẻ bề ngoài thì thế này nhưng bên trong thì thế nọ.

Để tâm vào con thật ra không khó nếu bạn yêu con mình, dùng cảm nhận để lắng nghe. Cảm nhận của một người cha yêu con, người mẹ yêu con và hiểu con mình. Trong việc này, tôi vô cùng tín nhiệm các bà mẹ. Hầu hết các bà mẹ đều hiểu con mình nếu như họ chịu gạt đi những kỳ vọng thái quá vào con hay những đòi hỏi khắt khe vào con mình. Nếu họ lắng lại, nhìn vào con bằng trái tim người mẹ. Người cha cũng vậy, để cái Tôi, cái quyền làm cha xuống, đặt mình vào con. Nó không quá khó đâu, nếu cha mẹ thực sự muốn.

Là thay vì chăm chăm bắt lỗi, chỉnh sai, sửa lại con mình, xin hãy chọn cách đi tìm điểm tốt, điểm tích cực ở con mà khuyến khích, cổ vũ, ghi nhận và hoan hỉ đi. Bọn trẻ í, ngốc lắm, chúng thích làm những thứ khiến cha mẹ hân hoan và không thích làm những thứ cha mẹ bắt buộc. Nên vẽ đúng đôi khi chỉ cần là vậy, ghi nhận những thứ con mình làm đúng, vun vào mỗi khi con phát hiện ra một con đường mà cha mẹ thấy đúng, ủng hộ con, cổ súy con làm nó. Chúng ta chẳng phải luôn nói với nhau rằng trẻ con như tờ giấy trắng đó sao? Thay vì chúng ta vẽ lên, vẽ vào thì sao không để con tự vẽ và việc của chúng ta là khuyến khích con khi con vẽ đúng? Kiểu đúng rồi, đúng rồi, con chạy chuẩn quá!

Kể cả con chạy sai, thay vì dùng nỗi lo lắng của người làm cha, làm mẹ mà hét toáng lên, mà gầm gừ quát tháo sao không chấp nhận cái sai đó và cho con thêm những lựa chọn khác? Kiểu như con chạy vậy cũng okie đấy, nhưng còn những con đường này nữa, con thử nghĩ thêm xem, thử một lần đi, là tùy con chọn nhé, cha mẹ ủng hộ lựa chọn nào mà con chốt chạy theo.

Rừng thẳm bao la, chạy đường nào cũng sẽ tới, ngõ cụt vốn nằm ở lòng người ngần ngại mà thôi. Là cha mẹ trở thành ánh sáng dẫn đường vậy, chạy về phía cha mẹ là an toàn nhất. Muốn vậy thì cần phải giúp con tin vào cha mẹ, củng cố lòng tin của con vào cha mẹ mỗi ngày, bảo vệ lòng tin của con vào cha mẹ. Bằng việc chính chúng ta phải trở thành những người khiến con tin cậy nhất. Chẳng phải chúng ta vẫn đang nỗ lực trở nên đáng tin cậy với mọi mối quan hệ trong đời chúng ta đó sao? Thêm sự tin cậy của con vào mình nào có khó khăn gì???

Giờ thì cha mẹ bắt đầu thôi, vẽ đường cho con chạy đúng, cũng dễ thôi mà, phải không?

Nhà văn Hoàng Anh Tú

Tình yêu không có tình dục, đời này sẽ không có được hạnh phúc

Thứ 6, 17/02/2023 | 23:53
Cho dù bạn nói về tình yêu vợ chồng cao đẹp đến đâu thì thực chất của  sức hút giữa hai giới vẫn là bản năng tình dục.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Đang thả cá phóng sinh người phụ nữ tá hỏa phát hiện sinh vật đáng sợ dưới kênh

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Một sự việc hi hữu đã xảy ra khi một người phụ nữ đang thả cá phóng sinh xuống kênh thì một con thằn lằn khổng lồ bất ngờ xuất hiện vồ bắt cá.

Người đàn ông thoát án phạt nồng độ cồn nhờ mắc hội chứng "lạ"

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:30
Một người đàn ông được miễn tội say rượu khi lái xe do mắc hội chứng hiếm gặp khiến cơ thể tự sản xuất cồn.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.