Vén màn sự nghiệp, gia tài đồ sộ của “Cá mập” Louis Nguyễn

Vén màn sự nghiệp, gia tài đồ sộ của “Cá mập” Louis Nguyễn

Thứ 6, 02/10/2020 | 14:00
0
Từng đi qua rất nhiều vị trí quản lý cao cấp tại các tập đoàn quốc tế, Louis Nguyễn quyết tâm trở về Việt Nam xây dựng sự nghiệp dù vốn tiếng Việt ít ỏi. Chỉ sau hơn 15 năm, ông Louis đã khẳng định vị trí của mình, trở thành ông lớn trong giới đầu tư.
Đầu tư - Vén màn sự nghiệp, gia tài đồ sộ của “Cá mập” Louis Nguyễn

Louis Nguyễn tên thật là Nguyễn Thế Lữ, ông là một doanh nhân thành đạt nổi tiếng và là một gương mặt quen thuộc trong giới đầu tư TP.HCM khoảng 10 năm trở lại đây.

Sinh ra tại Hà Nội (Việt Nam) vào năm 1963, Louis sớm làm quen với nền văn hóa phương Tây khi gia đình ông chuyển sang Mỹ định cư. Cậu học trò thung lũng Silicon nuôi ước mơ theo học ngành công nghệ để trở thành một kỹ sư nhưng đã không đủ may mắn và thực lực để vượt qua môn Vật Lý. Chính vì vậy nên Louis Nguyễn đổi nguyện vọng sang trường Đại học San Jose State University và thi đỗ vào chuyên ngành tài chính kế toán. Hoàn thành xuất sắc quá trình học tập, ông ra trường với tấm bằng cử nhân trong tay và bắt đầu con đường chinh phục các tập đoàn lớn ở nước Mỹ.

Trong một quãng thời gian dài, Louis đã đảm nhiệm rất nhiều vị trí và công tác tại các công ty quốc tế lến có trụ sở tại Mỹ, Điển hình, ông từng nắm giữ vai trò Phó chủ tịch tại Intelligent Capital, một hãng mua bán sáp nhập trong ngành công nghệ có trụ sở tại San Francisco (Mỹ), con số đã giao dịch thành công của đơn vị này lên tới khoảng hơn 1 tỷ USD.

Tiếp đó, ông Louis Nguyễn từng quản lý  một quỹ đầu tư ngành công nghệ Osprey Ventures với trị giá khoảng 100 triệu USD và có trụ sở tại Thung lũng Silicon.

Đầu tư - Vén màn sự nghiệp, gia tài đồ sộ của “Cá mập” Louis Nguyễn (Hình 2).

Bên cạnh đó, Louis Nguyễn cũng từng điều hành một nhà máy sản xuất máy tính của Apple Computer ở California và bộ phận bán hàng và marketing của Apple ở Cupertino, California.

Ông đã chiêm nghiệm: “Doanh nghiệp dù ở thời nào cũng cần kế toán và nếu bạn biết tính toán tốt, bạn sẽ tự kinh doanh được, ý nghĩ cần thiết kế lại sự nghiệp của ông bắt đầu nảy nở”.

Sau khi đã tích góp đủ kinh nghiệm ở đất Mỹ,  năm 2003, Louis Nguyễn trở về Việt Nam xây dựng sự nghiệp. Không khó để ông Louis tìm được các vị trí cao tại các tập đoàn tài chính ở Việt Nam. Ông từng đảm nhiệm nhiều vai trò quản lý cấp cao tại VinaCapital, Việt Nam Equity Holding (VEH), và Vietnam Property Holding (VPH); ông cũng từng là đối tác cấp cao của IDG Ventures Vietnam, một quỹ đầu tư nổi tiếng tại thị trường trong nước.

Đầu tư - Vén màn sự nghiệp, gia tài đồ sộ của “Cá mập” Louis Nguyễn (Hình 3).

Hiện tại, ông đang là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Quản lý Tài sản Sài Gòn (SAM Holdings). Công ty chuyên tập trung đầu tư vào các công ty tư nhân tại Việt Nam, các ngành đầu tư bao gồm thực phẩm & giải khát, giáo dục, công nghệ và y tế. Tính đến nay, SAM đã thực hiện nhiều thương vụ đầu tư hơn 300 triệu USD vào các công ty có tiếng như: Vinamilk, FPT, Sabeco, Vietcombank, Sacombank, Ngân hàng Quân đội, Khang Điền, Đất xanh Group…

Tham gia Shark Tank, Louis Nguyễn nhận thấy được sự khác biệt trong phong trào start-up ở Việt Nam. Ông cho rằng việc đầu tư tại thị trường Việt Nam cũng là cơ hội để ông có thể giúp đỡ các start-up khắc phục những yếu kém, và tiên đoán khả năng của thế hệ doanh nhân tiếp nối ở Việt Nam.

Điều ít biết về Shark Louis Nguyễn

Nhìn vào gương mặt nghiêm nghị, nhiều người cho rằng Louis Nguyễn là một người lạnh lùng và quyết đoán, thế nhưng, ít ai biết được, còn có một Louis Nguyễn rất gần gũi, tình cảm và cũng mang trong mình câu chuyện rất thấm thía của quá khứ.

Khi còn trẻ, ông Louis không mấy để tâm đến gia đình và chỉ tập trung vào học tập, giải trí, bạn bè và sự nghiệp. Phải đến khi bố ông qua đời vì bệnh tim thì ông mới nhận ra rằng bản thân đã dành quá ít thời gian cho những người thân yêu.

Đầu tư - Vén màn sự nghiệp, gia tài đồ sộ của “Cá mập” Louis Nguyễn (Hình 4).

Đó là một ngày cuối năm, 12h đêm tại bệnh viện ở Mỹ, khoảng 50 người thân quen là người Việt đã đến và ở lại chia buồn cùng gia đình ông. “Những người da trắng chưa chắc sẽ làm như vậy nếu người thân họ mất. Họ chỉ đi đám tang hay tiễn khi chôn cất. Khi ấy, tôi mới nhận ra là phải tập trung vào gia đình và văn hoá nghĩa tình của người Việt Nam”, Louis chia sẻ.

Và cho đến giờ, khi đã trở về Việt Nam được hơn 15 năm, ông vẫn chưa thể cắt nghĩa hoàn chỉnh cụm từ “tình nghĩa”. Với ông, tình nghĩa và tử tế luôn luôn song hành.

“Việt Kiều thế hệ chuối”

Louis Nguyễn là một doanh nhân khá kín tiếng, ông theo đạo Phật, hiện đang sống trong căn biệt thự tại khu Thảo Điền, quận 2.

Ngày mới về Việt Nam, ông nhận mình là Việt kiều “thế hệ chuối”, chỉ còn da vàng chứ bên trong đã là người da trắng do vốn tiếng Việt quá ít ỏi. Nhưng sau nhiều năm, ông gần như đã hiểu hết các tiếng lóng, rành rọt cách dùng tiếng Việt. Ông thích được người khác gọi bằng tên Lữ, chứ không thích gọi bằng tên tây.

Đầu tư - Vén màn sự nghiệp, gia tài đồ sộ của “Cá mập” Louis Nguyễn (Hình 5).

Mặc dù là một người bận rộn, nhưng Louis luôn giữ thói quen tự đi chợ, nấu nướng. Ông luôn tạo cho mình không gian thoải mái sau những giờ làm việc. Tuy đã lên lớp đàn anh, đàn chị nhưng ông vẫn giữ được vẻ ngoài phong độ, khỏe khoắn.

Bá Di (T/h) 

Tỷ phú trẻ nhất Singapore mua nhà từ năm 12 tuổi

Chủ nhật, 30/08/2020 | 07:44
Ngay từ những năm học cấp 2, tỷ phú trẻ nhất Singapore đã được tìm hiểu và tham gia vào công việc kinh doanh của gia đình.

Tỷ phú kim cương Ấn Độ đẩy con trai ra đường tự kiếm sống

Chủ nhật, 23/08/2020 | 16:44
Là tỷ phú kim cương, nắm trong tay khối tài sản kếch sù, nhưng doanh nhân người Ấn Độ Savji Dholakia lại có cách dạy con vô cùng đặc biệt khi đẩy họ ra đường kiếm sống như một người lao động bình thường.

Chân dung 3 tỷ phú giàu nhất thế giới nhưng bị người đời căm ghét vì quá kẹt xỉ

Thứ 6, 03/07/2020 | 07:00
Nắm trong tay khối tài sản kếch xù nhưng những tỷ phú dưới đây bị nhiều người căm ghét vì lối sống “đo lọ nước mắm, đếm củ dưa hành”.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Để gạo Việt Nam duy trì vị trí số 1 tại thị trường Philippines

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Dấu hiệu cho thấy Philippines đã bước đầu thành công trong việc đa dạng hóa nguồn cung gạo và định hướng cho xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:26
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3).

Thêm 3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Thứ 3, 26/03/2024 | 21:00
Đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, tăng 3 nhóm so với cùng kỳ 2023.

Hơn 92% cửa hàng bán lẻ xăng dầu phát hành hóa đơn từng lần bán hàng

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:31
Thông tin từ Tổng cục Thuế, tính đến ngày 24/3/2024, vẫn còn 5/63 Cục Thuế có tiến độ dưới 70% về xuất hóa đơn bán lẻ xăng dầu.

Thị trường cà phê trở lại xu hướng tăng

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:30
Chất lượng cà phê của Việt Nam ngày càng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng toàn cầu.
     
Nổi bật trong ngày

Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:26
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3).

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Để gạo Việt Nam duy trì vị trí số 1 tại thị trường Philippines

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Dấu hiệu cho thấy Philippines đã bước đầu thành công trong việc đa dạng hóa nguồn cung gạo và định hướng cho xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.