Venezuela phản đối “tối hậu thư thô lỗ” của Mỹ

Thứ 4, 31/01/2024 | 12:36
0
Mỹ cũng sẽ cảm nhận được tác động của bất kỳ lệnh trừng phạt nào được tái áp đặt lên lĩnh vực năng lượng của Venezuela.

Nhà Trắng vừa ra lệnh dừng tất cả các giao dịch kinh doanh giữa các thực thể của Mỹ và Venezuela, đồng thời cho biết sẽ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt lên gã khổng lồ dầu mỏ Nam Mỹ vào tháng 4 nếu chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro không tuân thủ thỏa thuận về bầu cử đã ký năm ngoái.

Cụ thể, Bộ Tài chính Mỹ hôm 29/1 đã ra hạn chót cho các thực thể Mỹ kết thúc các giao dịch với công ty khai thác mỏ nhà nước Minerven của Venezuela là ngày 13/2. Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 30/1 cho biết Washington không có kế hoạch gia hạn giấy phép cho phép dầu của Venezuela tự do chảy tới các điểm đến đã chọn sau khi giấy phép này hết hạn vào ngày 18/4.

Phản đối “tối hậu thư thô lỗ”

Mỹ đang gia tăng áp lực đối với Caracas kể từ khi Tòa án Tối cao Venezuela vào tuần trước giữ nguyên lệnh cấm ứng cử viên hàng đầu của phe đối lập, Maria Corina Machado, tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Venezuela dự kiến sẽ diễn ra vào nửa cuối năm nay.

Venezuela đã lên tiếng chỉ trích gay gắt động thái của Mỹ, và cảnh báo rằng Caracas có thể tạm dừng các chuyến bay hồi hương đối với những người di cư Venezuela đang ở Mỹ mà không có giấy tờ hợp lệ.

“Toàn bộ Venezuela phản đối hành động tống tiền và tối hậu thư thô lỗ và không phù hợp của Chính phủ Mỹ”, Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez cho biết trên X/Twitter hôm 30/1.

“Nếu họ thực hiện bước đi sai trái nhằm tăng cường gây hấn kinh tế chống lại Venezuela… kể từ ngày 13/2, các chuyến bay hồi hương đối với người di cư Venezuela sẽ bị hủy ngay lập tức”, bà Rodriguez cảnh báo.

Thế giới - Venezuela phản đối “tối hậu thư thô lỗ” của Mỹ

Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro vẫy cờ Venezuela trong cuộc tuần hành ủng hộ chính phủ của ông ở Caracas, ngày 23/1/2024. Ảnh: Getty Images

Mỹ bắt đầu hồi hương những người di cư Venezuela trên các chuyến bay thuê vào tháng 10 năm ngoái, sau một thỏa thuận giữa ông Maduro và Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc “hồi hương có trật tự, an toàn và hợp pháp” đối với những người di cư Venezuela không có giấy tờ.

Bà Rodriguez cũng cho biết rằng tất cả các lĩnh vực hợp tác khác sẽ được xem xét như một biện pháp đối phó với “nỗ lực cố tình giáng một đòn mạnh vào ngành dầu khí Venezuela” của Mỹ.

Mỹ, nước lần đầu tiên áp đặt các lệnh trừng phạt dầu mỏ đối với Venezuela vào năm 2019, đã ban hành biện pháp giảm nhẹ các lệnh trừng phạt đối với quốc gia thành viên OPEC này vào tháng 10/2023 để công nhận một thỏa thuận được ký kết ở Barbados với chính quyền của Tổng thống Maduro, bao gồm thả tù nhân chính trị, cho phép các quan sát viên quốc tế tiếp cận và đặt điều kiện cho một cuộc bầu cử Tổng thống công bằng ở quốc gia Nam Mỹ.

Quyết không “khuỵu gối”

Nhờ việc các lệnh trừng phạt được nới lỏng, Venezuela dự kiến sẽ tăng tổng doanh thu từ dầu mỏ lên tới 20 tỷ USD trong năm nay từ mức 12 tỷ USD vào năm 2023, theo công ty tư vấn Ecoanalitica có trụ sở tại Caracas.

Giá dầu Venezuela đã tăng đáng kể, và khâu thanh toán trở nên dễ dàng hơn đối với Tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA). Tất cả đều có lợi cho Tổng thống Maduro, theo ông Francisco Monaldi, Giám đốc Chương trình Năng lượng Mỹ Latinh tại Viện Baker của Đại học Rice.

Dữ liệu theo dõi tàu chở dầu cho thấy xuất khẩu dầu của PDVSA và các đối tác liên doanh đã tăng gần 13% lên mức trung bình 700.000 thùng/ngày trong năm ngoái, trong khi sản lượng dầu thô của Venezuela tăng 9% lên 783.000 thùng/ngày. Công ty đã thiết lập lại mối quan hệ với một số khách hàng quan trọng trước đây của mình.

Thế giới - Venezuela phản đối “tối hậu thư thô lỗ” của Mỹ (Hình 2).

Trụ sở của PDVSA, Tập đoàn dầu mỏ nhà nước Venezuela, tại Caracas. Ảnh: Bloomberg

Việc nới lỏng đã làm tăng doanh thu từ dầu mỏ, thúc đẩy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Venezuela tăng 5% vào năm 2023. Nó cũng mở đường cho Venezuela lên kế hoạch mở rộng chi tiêu công lần đầu tiên sau nhiều năm để thu hút cử tri.

“Nếu giấy phép bị Mỹ rút vào tháng 4, lợi nhuận Venezuela thu được sẽ lại giảm và các kịch bản về tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và một cuộc bầu cử cạnh tranh sẽ lại mờ nhạt”, ông Monaldi nói.

Venezuela đã chuẩn bị cho mọi kịch bản, bao gồm cả việc Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu thô và khí đốt của đất nước, Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela Pedro Tellechea cho biết.

Mỹ cũng sẽ cảm nhận được tác động của bất kỳ lệnh trừng phạt năng lượng nào được tái áp đặt lên Venezuela, ông Tellechea cho biết khi nói với các phóng viên, và bổ sung rằng nước này sẽ không “khuỵu gối” trước áp lực từ Mỹ.

Tuy nhiên, theo các nguồn tin của Reuters, thông điệp của ông Tellechea không xoa dịu được các công ty đang có kế hoạch mua dầu Venezuela và các đối tác cho các dự án năng lượng ở Venezuela.

Minh Đức (Theo Al Jazeera, Reuters)

Mỹ sẵn sàng tái áp đặt trừng phạt dầu Venezuela

Thứ 6, 17/11/2023 | 14:00
Mỹ đã nới lỏng trừng phạt đối với lĩnh vực dầu và vàng của Venezuela, cho phép quốc gia Nam Mỹ là thành viên OPEC này xuất khẩu dầu và khí đốt sang một số thị trường

Mỹ âm thầm nối lại quan hệ song phương với Venezuela

Thứ 3, 28/06/2022 | 11:37
Động thái của Mỹ diễn ra trong bối cảnh giá dầu thế giới đã tăng 50% kể từ đầu năm, được thúc đẩy bởi xung đột quân sự ở Ukraine và các lệnh trừng phạt chống lại Nga

"Các lệnh trừng phạt Nga như gậy ông đập lưng ông đối với Mỹ và EU"

Thứ 5, 09/06/2022 | 16:04
Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro cũng cho rằng các lệnh trừng phạt Nga còn ảnh hưởng đến nền kinh tế và quyền kinh tế của tất cả các quốc gia khác trên thế giới.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.