Vết trượt dài của cựu công an viên nhận án tử hình vì buôn 5kg ma tuý

Vết trượt dài của cựu công an viên nhận án tử hình vì buôn 5kg ma tuý

Hà Thị Hằng
Chủ nhật, 24/10/2021 | 10:58
0
Nhận bản án tử hình vì buôn bán 5kg ma tuý, Hạ Bá Chù đứng không vững. Chù hối hận và gửi lời xin lỗi vợ con.

Vết trượt dài

Một ngày trung tuần tháng 10, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Hạ Bá Chù, SN 1987, trú xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Phiên toà xét xử Chù không một bóng dáng người thân. Chù nhiều lần dáo mắt nhìn xuống nhưng chỉ thấy hàng ghế trống trơn. Theo lý giải của bị cáo, có thể người nhà không nhận được thông báo hoặc do dịch Covid – 19 nên không thể tham dự được. Đôi mắt người đàn ông này đỏ hoe, hai tay đan chặt vào nhau rồi cúi gầm mặt xuống đất.

Hình như biết mình sắp đối mặt với bản án cao nhất của pháp luật nên Chù thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Là đảng viên, từng làm công an viên 7 năm, có một mái ấm gia đình hạnh phúc, giờ nhúng chàm ai cũng tiếc rẻ cho tương lai của Chù.

Theo tìm hiểu, Chù sinh ra trong một gia đình gia giáo, có bố làm giáo viên ở huyện miền núi Kỳ Sơn. Kỳ vọng vào con trai, bố mẹ cho Chù ăn học đến nơi đến chốn. Tuy nhiên, học hết cấp 3, Chù không học lên nữa mà ở nhà làm nương rẫy.

Hồ sơ điều tra - Vết trượt dài của cựu công an viên nhận án tử hình vì buôn 5kg ma tuý

Bị cáo Hạ Bá Chù khai nhận hành vi phạm tội của mình. 

Giống như bao trai bản khác, 19 tuổi, Chù lấy vợ và sinh con. Cuộc sống gia đình khá đầm ấm khi hai đứa con đều ngoan ngoãn và khoẻ mạnh. Rồi không lâu sau đó, Chù được tín nhiệm làm công an viên. Chù nhiệt huyết và tận tuỵ với công việc nên được đảm nhiệm 4 nhiệm kỳ công an viên của bản. Chù nhận được nhiều bằng khen, giấy khen và sự tín nhiệm của dân bản. Điều đó khiến Chù và gia đình rất tự hào.

Ngày Chù bị bắt vì liên quan đến số lượng ma tuý lớn, người thân và dân bản rất ngỡ ngàng. Họ không thể ngờ một cán bộ mẫu mực như Chù lại dính vào chất cấm chết người ấy.

Theo hồ sơ vụ án, Hạ Bá Chù có quen biết người Lào tên Nỏ Dênh trong một lần sang ăn tết Lào. Hai người có trao đổi số điện thoại và liên lạc với nhau.

Vào tháng 4, Dênh liên lạc với Chù nói có một người ở huyện Diễn Châu đặt mua 5kg ma túy đá, giá 700 triệu đồng. Nếu phi vụ thành công Chù sẽ được hưởng 100 triệu đồng. Trước số tiền lời lớn, Chù đã đồng ý.

Sau đó, Chù đi lên khu vực núi Phu Xai Lai Leng gặp một người không quen biết để lấy ma tuý. Có “hàng”, Chù liên lạc với người mua ma túy ở Diễn Châu thông báo đã có ma túy. Ngày 27/4, người mua ma túy gọi điện cho Chù hẹn thời gian, địa điểm giao nhận “hàng”.

Khoảng 21h cùng ngày, khi Chù chuẩn bị bán ma túy cho khách thì bị công an bắt giữ cùng tang vật là hơn 5kg ma túy và 3 chiếc điện thoại.

Trả giá bằng mạng sống

Tại phiên toà, bị cáo Chù thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Chù biện minh cho hành vi phạm tội của mình do bị công an gài bẫy. Theo bị cáo, người đặt mua ma tuý của Chù là công an “mật”. Tuy nhiên, bị cáo Chù không đưa ra được bằng chứng để chứng minh lời khai đó. 

Bị VKSND đề nghị mức án tử hình, Chù xin HĐXX giảm nhẹ tội, cho bị cáo con đường sống để có cơ hội về với gia đình. “Bị cáo biết hành vi của mình là sai trái rồi. Bị cáo rất hối hận về hành vi mình gây ra. Bị cáo khiến cho vợ con và gia đình phải buồn và khổ. Mong HĐXX cho bị cáo cơ hội được sống để trở về với gia đình”, bị cáo Chù nghẹn giọng nói.

Theo Chù kể, từ ngày bị bắt, bị cáo chưa được gặp người thân của mình do dịch bệnh Covid -19 và nhiều lý do khác. Biết mình khó thoát khỏi án tử, bị cáo Chù cúi gầm mặt xuống đất. Chù cho biết mình rất có lỗi với vợ con và gia đình. Bị cáo mong vợ con giữ gìn sức khoẻ và sống tốt.

Hồ sơ điều tra - Vết trượt dài của cựu công an viên nhận án tử hình vì buôn 5kg ma tuý (Hình 2).

Với số lượng ma tuý lớn, Chù phải nhận mức án tử hình. 

Trong vụ án này, HĐXX nhận định trong quá trình điều tra, xét xử, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bố của bị cáo được tặng thưởng kỷ niệm chương về hoạt động giáo dục, Chù được các cơ quan chức năng khen thưởng về thành tích phòng, chống tội phạm... Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ. Tuy nhiên, số lượng ma túy mà bị cáo Hạ Bá Chù tham gia mua bán là đặc biệt lớn… Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Hạ Bá Chù tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma tuý.

Là công an viên 7 năm liền, đáng lẽ ra Chù phải là tấm gương sáng, tuyên truyền điều hay lẽ phải cho người dân bản noi theo. Đằng này, bản thân Chù lại dính vào ma tuý. Vì hám lợi 100 triệu đồng, người đàn ông này đánh mất bản thân, đánh mất tương lai và phải trả giá bằng cả mạng sống. Đây là cái giá quá đắt Chù phải trả cho hành vi phạm tội của mình. 

Hà Tĩnh: Bắt giữ nam thanh niên 19 tuổi vận chuyển lượng lớn ma túy

Thứ 7, 23/10/2021 | 19:15
Mới 19 tuổi nhưng Thịnh đã liều lĩnh vận chuyển 4kg ma túy đá.

Bản án tử hình cho 2 kẻ vận chuyển 200kg ma túy

Thứ 5, 21/10/2021 | 18:00
TAND tỉnh Đắk Lắk vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án tử hình đối với 2 bị cáo vận chuyển 200kg ma túy.

Nghệ An: Bắt nguyên Trưởng bản mua bán trái phép ma túy xuyên quốc gia

Thứ 5, 21/10/2021 | 18:15
Tuy là Trưởng bản Huồi Cọ nhưng Sua vẫn móc nối với các “đầu nậu” ma túy ở Lào và các đối tượng người miền Bắc hình thành đường dây mua bán ma túy khép kín.
Cùng tác giả

Nghệ An: Hai thanh niên bị phạt 125 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

Thứ 7, 30/03/2024 | 22:55
Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024, hai nam thanh niên bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính với số tiền mỗi người là 62,5 triệu đồng.

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.

Bắt 3 "nữ quái" trong đường dây ma tuý mua bán số lượng cực lớn

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:10
Các “nữ quái” móc nối với nhau mua bán hàng nghìn viên ma túy tổng hợp từ miền núi về huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để tiêu thụ.

20 năm tù cho người đàn ông mua bán ma tuý vì áp lực nợ nần

Thứ 3, 27/02/2024 | 07:00
Chính biện minh cho hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân dính nợ nần nhiều, bố mẹ đau ốm thường xuyên nên mới liều mình buôn ma tuý kiếm lời.
Cùng chuyên mục

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.

Cái kết buồn cho kẻ bất chấp tất cả để kiếm tiền "nhanh" cưới vợ trẻ

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:22
Vợ chưa hôn thú ôm tiền bỏ theo người đàn ông khác để lại cho Lì 2 đứa con nhỏ. Khi có người thật lòng yêu mình, Lì chọn cách kiếm tiền "nhanh" để cưới vợ.

Chân dung nhóm liên danh trúng thầu “nghìn tỷ” trong các công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.