Vi phạm pháp luật liên quan đến bất động sản ngày càng phức tạp

Nguyễn Thị Hồng Nhung
Thứ 5, 14/07/2022 | 18:44
0
Theo Thứ trưởng Bộ Công an, ngày càng có nhiều hành vi vi phạm phức tạp, chưa tuân thủ quy định, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho thị trường bất động sản.

Chiều ngày 14/7, Hội Nghị phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết chức năng nhiệm vụ của mình, Bộ Công an trao đổi về nhận diện những vấn đề phức tạp, những hành vi vi phạm pháp luật liên quan lĩnh vực bất động sản.

Về nhận diện những vấn đề phức tạp, Thứ trưởng Lương Tam Quang khẳng định: “Trong thời gian gần đây đã phát sinh một số vấn đề liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp, nhất là trái phiếu bất động sản, có nhiều diễn biến phức tạp, chưa tuân thủ quy định, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho thị trường.

Chủ đầu tư, nhà đầu tư thứ phát tự huy động vốn, bán nhà tại dự án bất động sản khi chưa đủ điều kiện; tự ý phân lô, tách thửa trên đất nông nghiệp, đất không được quy hoạch để giao dịch khi chưa đầy đủ các quy định của pháp luật.

Hiện tượng đấu giá quyền sử dụng đất tại một số địa phương có những biểu hiện bất thường, ảnh hưởng đến môi trường kêu gọi đầu tư; công tác thu hồi, bồi thường

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Lương Tam Quang cũng nêu một loạt hành vi sai phạm trong kinh doanh bất động sản diễn ra trong thời gian qua như: Vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở; chủ đầu tư, nhà đầu tư thứ phát trong huy động vốn, trong bán nhà khi chưa đủ điều kiện theo pháp luật; vi phạm trong quy hoạch xây dựng, trật tự xây dựng, đấu thầu, tham nhũng, tiêu cực; sai phạm trong cổ phần hóa, thoái vốn, định giá doanh nghiệp không đúng, thấp hơn giá trị thực tế nhiều lần.

Nhiều tài sản có giá trị không được đưa vào để tiến hành cổ phần hóa. Doanh nghiệp nhà nước được giao chủ đầu tư có lý do chủ quan, khách quan, liên kết với doanh nghiệp tư nhân, sau đó thoái một phần vốn, bản chất từ công chuyển thành tư.

Chủ đầu tư dự án thường chia nhỏ dự án để lách luật; việc chấp thuận chủ trương đầu tư khi chưa được đăng ký trong chương trình kế hoạch phát triển nhà ở; thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất và giao đất, không đấu thầu dự án có sử dụng đất; phê duyệt, điều chỉnh, thẩm định điều chỉnh quy hoạch chi tiết không phù hợp quy hoạch phân khu; phá vỡ quy hoạch phân khu và quy hoạch chung.

Lợi dụng các quy định của pháp luật về lĩnh vực quy hoạch đô thị mang tính mở, nên các chủ đầu tư thường móc nối xin phê duyệt, sau đó xin điều chỉnh, nhưng không thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước. Các đối tượng móc nối áp dụng cách tính tiền không đúng quy định, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước. Chủ đầu tư xin điều chỉnh bổ sung, sau đó thay đổi công năng, không nộp tiền sử dụng đất.

Bất động sản - Vi phạm pháp luật liên quan đến bất động sản ngày càng phức tạp

Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang.

Chủ đầu tư xây dựng không phép, sai quy hoạch; các đối tượng thực hiện các dự án móc nối để lập danh sách khống để đăng ký mua tài sản đấu giá; lập hồ sơ khống, hồ sơ giả tham gia các hoạt động bán đấu giá tài sản; thông đồng dìm giá, nâng giá; can thiệp trái pháp luật các hoạt động đấu thầu, thông thầu; gian lận, cản trở hoạt động đấu thầu, vi phạm các quy định của pháp luật; chuyển nhượng thầu trái phép.

Các đối tượng có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, ban hành những quyết định không đúng quy định của Luật Xây dựng, Luật Thẩm định, phê duyệt, nghiệm thu công trình trái với quy định của Luật Xây dựng. Lựa chọn nhà thầu, giàn xếp làm sai lệch kết quả. Trong hoạt động quản lý, lợi vụ chức vụ quyền hạn thực hiện hành vi phạm các quy định, chủ trương đầu tư, lập, thẩm định, hoặc tư vấn thiết kế, quyết định đầu tư; các dự án vi phạm những quy định của Bộ Luật hình sự.

Từ những nhận diện trên, Thứ trưởng Lương Tam Quang cho biết Bộ Công an đang đẩy mạnh triển khai công tác phòng ngừa, xử lý chống thất thu cho Nhà nước.

Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản, các Nghị định hướng dẫn cần khắc phục các bất cập. Đối với sửa đổi Luật Đất đai cần quy định chặt chẽ trong chuyển đổi mục đích sử dụng.

Bộ Công an cũng đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu bổ sung những quy định pháp luật theo hướng quy định chặt chẽ về phát hành trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản, thuế. Ngân hàng Nhà nước kiểm soát chặt chẽ với lĩnh vực cho vay bất động sản, bảo lãnh.

UBND các tỉnh, thành phố xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, bảo đảm cung cầu, hài hòa lợi ích phát triển kinh tế với môi trường sống của người dân; công khai quy hoạch xây dựng. Phát triển dự án bất động sản nghỉ dưỡng; công tác quản lý, quy hoạch cấp phép các dự án, quản lý các hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất; rà soát, có kế hoạch cải tạo các khu chung cư, khu tập thể cũ, bảo đảm an ninh, an toàn cho nhân dân. Tăng cường thanh kiểm tra việc chấp hành các thủ tục về trình tự thủ tục đầu tư, huy động vốn, mua bán dự án tuân thủ các quy định.

Xem thêm >>> Đề xuất thanh tra có trọng tâm tại các doanh nghiệp phát hành trái phiếu

"Không hình sự hóa các quan hệ kinh tế - dân sự nhưng ai sai phạm thì phải xử lý"

Bộ Xây dựng: Nghịch lý thiếu nhà ở xã hội, thừa bất động sản hạng sang

Dư nợ tín dụng BĐS tăng cao hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng chung

Dư nợ tín dụng BĐS tăng cao hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng chung

Thứ 5, 14/07/2022 | 18:15
Tính đến 31/5/2022, dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản là 2,33 triệu tỷ đồng, tăng 12,31% so với cuối năm ngoái, cao hơn mức tăng trưởng tín dụng chung.

Bộ Xây dựng: Nghịch lý thiếu nhà ở xã hội, thừa bất động sản hạng sang

Thứ 5, 14/07/2022 | 18:09
Nguồn cung nhà ở cho người có thu nhập thấp, thu nhập trung bình bị thiếu nghiêm trọng trong khi đó phân khúc nhà ở trung, cao cấp, BĐS du lịch có biểu hiện dư thừa.

Đề nghị có chế tài xử lý trường hợp nhiễu loạn thị trường BĐS Hà Nội

Thứ 3, 05/07/2022 | 14:48
Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội đề nghị có chế tài xử lý các trường hợp đấu giá với giá trúng cao nhiều so với giá thị trường sau đó không thực hiện các kết quả đấu giá.
Cùng tác giả

Chủ tịch CenLand: “Ở đâu ngửi thấy mùi tiền là tôi có mặt”

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:30
Chủ tịch CenLand khẳng định năm 2024 công ty sẽ phát triển rất tốt bởi đã có định hướng đường dài, không bị lệ thuộc vào những chính sách “giật cục” trên thị trường.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Sẽ tài trợ thêm 1 tỷ USD cho VinFast

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:58
Nhắc đến mảng kinh doanh xe điện của Tập đoàn, ông Phạm Nhật Vượng liên tục khẳng định “Tương lai của Vingroup chính là VinFast”.

Agribank Điện Biên: Đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp giải bài toán vốn

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Agribank chi nhánh Điện Biên đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng người dân phát triển kinh tế dưới vai trò “bà đỡ” về tài chính trên mảnh đất anh hùng này.

Vinhomes có thể phát hành trái phiếu trong năm 2024 nếu điều kiện thuận lợi

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:32
Tổng Giám đốc Vinhomes cho biết công ty vẫn đang thăm dò và bám sát tình hình kinh tế, có khả năng phát hành trái phiếu vào thời điểm thích hợp.

DIG "tung chiêu" thu hút cổ đông đến dự ĐHĐCĐ thường niên 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:56
Đối tượng nhận quà là toàn bộ cổ đông có tên trong danh sách chốt quyền tham dự ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của Tập đoàn DIC Corp.
Cùng chuyên mục

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Thời điểm cơn sốt đất nền có thể quay lại

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:00
Dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, chuyên gia cho rằng cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.