Vì sao bầu trời có màu xanh và vũ trụ có màu đen?

Lương Đức Trọng
Thứ 4, 02/05/2018 | 19:28
Có nhiều bí ẩn của vũ trụ mà con người chúng ta đến nay vẫn chưa biết. Tuy nhiên, có một số điều như: Vì sao bầu trời có màu xanh, tại sao vũ trụ có màu đen,… đã được lý giải theo lăng kính khoa học đầy thú vị.

Ai cũng biết bầu trời có màu xanh nhưng ít ai biết được lý do tại sao. Về cơ bản, ánh Mặt trời chiếu sáng mặt đất là ánh sáng trắng và khi đi qua bầu khí quyển sẽ có nhiều màu khác nhau tùy theo thời tiết, độ ẩm, không khí.

Tuy nhiên, màu sắc mà ta thường thấy nhất trên bầu trời là màu xanh vì chỉ có chùm sáng xanh lam có bước sóng dài nhất đi vào khí quyển, bị tán xạ mạnh bởi lớp không khí và chịu phản xạ bởi hơi nước, bụi bặm làm cho bầu trời có màu xanh lam. Khi chiều tà, lượng không khí dày hơn làm tán xạ được cả ánh đỏ và cam nên bầu trời thường đỏ ối vào hoàng hôn.

Vũ trụ thì lại có màu đen mặc dù có Mặt trời và hàng vạn vì sao chiếu sáng. Điều này do quy luật của ánh sáng. Tức là ta chỉ nhìn thấy được một vật trong trường hợp ánh sáng từ vật đó chiếu tới mắt ta và hình ảnh ta thấy tương quan với kích thước của vật đó. Các ngôi sao dù nhiều và sáng đến mấy cũng cách xa nhau trong vũ trụ mênh mông nên ta thấy vũ trụ có màu đen lốm đốm ánh sáng.

Vì sao bầu trời có màu xanh và vũ trụ có màu đen?

Vũ trụ có màu đen lốm đốm ánh sáng.

Quy luật ánh sáng này áp dụng cho cả màu sắc của các ngôi sao mà chúng ta nhìn thấy. Khi nhìn lên bầu trời đêm, ta có thể thấy các ngôi sao với nhiều màu sắc khác nhau như vàng, cam, đỏ, trắng,… nhưng không thấy ngôi sao nào có màu xanh lá cây. Lý do là vì mắt người chỉ nhìn được ánh sáng có bước sóng từ xanh lam tới đỏ và xanh lá cây có nằm trong khoảng này.

Song những ngôi sao màu xanh lá cây lại phát ra ánh sáng có bước sóng khác nhau, mắt con người khi tiếp nhận lại trộn những màu sắc đó lại để nhìn, giống như Mặt trời phát ra rất nhiều chùm sáng màu xanh lá cây nhưng ta chỉ thấy một màu trắng lóa mà thôi. Đó là nguyên nhân vì sao trên vũ trụ có nhiều ngôi sao màu xanh lá cây nhưng chúng ta lại không nhìn thấy.

Khám phá "nghĩa trang tàu vũ trụ" giữa đại dương

Chủ nhật, 22/04/2018 | 18:51
Ở Trái đất có một nơi được gọi là Point Nemo (tiếng Latin có nghĩa là “không ai cả”) hay tên khác là Cực Đại dương Bất khả Tiếp cận. Đây chính là nơi được gọi là “nghĩa trang cho tàu vũ trụ” dùng để thải loại các tàu vũ trụ hỏng.

Cận cảnh thiên thạch hiếm hoi bùng nổ trên bầu trời đêm

Thứ 3, 23/01/2018 | 15:20
Một mảnh thiên thạch đã "ghé thăm" bầu khí quyển của chúng ta vào tuần trước. Nó đã bùng nổ trong phút chốc với ánh sáng chói lòa và là một trong những sự kiện thiên văn khá ấn tượng.

Phát hiện hành tinh ngoài hệ mặt trời có bầu khí quyển y chang Trái Đất

Thứ 4, 29/11/2017 | 07:26
Một nghiên cứu mới phát hiện, một hành tinh ngoài hệ mặt trời cách chúng ta 41 năm ánh sáng có một bầu khí quyển đậm đặc như Trái Đất mặc dù nhiệt độ vô cùng lớn.

"Huyền thoại" PlayStation One có thể được Sony hồi sinh

Thứ 3, 29/05/2018 | 08:51
PlayStation One (PS1) từng là cỗ máy đình đám của Sony với những tựa game nổi tiếng một thời như: Resident Evil, Chocobo Racing, Twisted Metal,… Và, cỗ máy này có thể sẽ được hồi sinh để cạnh tranh với NES Classic của Nintendo.

Có hay không sự sống trên 8 mặt trăng của hệ Mặt trời?

Thứ 6, 25/05/2018 | 18:29
Các nhà khoa học cho rằng ngoài vũ trụ có thể có sự sống đang tồn tại trên 8 mặt trăng, tất cả đều là các tiểu hành tinh.

Amazon bị tố vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư

Thứ 5, 24/05/2018 | 09:50
Mới đây, Amazon đã bị tố vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư khi bán công nghệ nhận diện khuôn mặt theo thời gian thực cho cảnh sát.

Những tác hại "khủng khiếp" từ sóng 5G bạn nên biết?

Thứ 4, 23/05/2018 | 10:18
Một báo cáo mới cho biết, các đường dây điện và cột thu phát sóng di động 5G phát ra bức xạ điện từ khiến côn trùng và chim bị mất phương hướng. Điều này hủy hoại sức khỏe của sinh vật ở các quốc gia có kế hoạch chuyển sang 5G.

Trong hệ Mặt trời có hành tinh bí mật lớn gấp 10 lần Trái đất

Thứ 3, 22/05/2018 | 14:50
Theo lý thuyết thiên văn học hiện nay của khoa học Trái đất thì hệ Mặt trời có 8 hành tinh. Mới đây, các nhà khoa học đã tìm ra thêm bằng chứng về một hành tinh thứ 9 ẩn nấp trong hệ Mặt trời.

Thanh Hóa tổ chức chuỗi sự kiện hưởng ứng ngày chuyển đổi số Quốc gia

Thứ 5, 06/10/2022 | 12:57
Trong hai ngày (6-7/10), tại Tòa nhà Trung tâm CNTT Thanh Hóa, tỉnh này tổ chức nhiều hoạt động nhằm hưởng ứng ngày chuyển đổi số Quốc gia 10/10.

Người bán hàng mất ăn mất ngủ vì "vô hình" trên Instagram

Thứ 3, 23/08/2022 | 11:05
Từ khi Instagram thay đổi thuật toán ưu tiên các video và nội dung được đề xuất, những tài khoản sở hữu hàng trăm nghìn lượt theo dõi mất tương tác với người dùng.

Bước ngoặt quan điểm về Bitcoin của quỹ đầu tư BlackRock

Thứ 2, 15/08/2022 | 06:00
Giám đốc điều hành BlackRock, Larry Fink vào năm 2017 từng nói: “Bitcoin chỉ cho bạn thấy nhu cầu rửa tiền trên thế giới là bao nhiêu”. Nhưng bây giờ mọi sự đã khác.

Nền tảng số quản lý chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân điện tử

Thứ 5, 04/08/2022 | 10:45
Đây là nền tảng cho phép các doanh nghiệp tạo lập, quản lý Chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân (TNCN) điện tử theo đúng chuẩn Quy định của Bộ Tài chính.

Việt Nam có nhu cầu đáng kể trong việc ứng dụng tài năng AI

Thứ 3, 26/07/2022 | 19:43
Chính phủ đã ban hành chiến lược quốc gia về nghiên cứu phát triển, ứng dụng AI đến năm 2030, để đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo và AI trong ASEAN.

Nga phạt các hãng Twitch và TikTok

Thứ 4, 05/10/2022 | 14:21
Nga đã phạt nền tảng phát video trực tuyến Twitch và mạng xã hội TikTok vì không xóa bỏ nội dung vi phạm luật pháp Nga về cấm truyền bá thông tin giả.

Tương lai nào cho Twitter sau thương vụ với tỷ phú Elon Musk?

Thứ 4, 05/10/2022 | 18:40
Ngày 4/10, Twitter tuyên bố họ đã nhận được bức thư từ tỷ phú Elon Musk đề nghị mua lại công ty này với giá 54,20 USD mỗi cổ phiếu như thỏa thuận ban đầu.

Thanh Hóa tổ chức chuỗi sự kiện hưởng ứng ngày chuyển đổi số Quốc gia