Vì sao Chelsea sa thải Tuchel: Cái chết cũ trong kỷ nguyên mới

Thứ 5, 08/09/2022 | 09:12
0
Sau khi được giao quyền lực hơn bất kỳ huấn luyện viên nào tại Chelsea, Tuchel để mất quyền kiểm soát phòng thay đồ và trả giá bằng cả công việc.
Bóng đá Anh - Vì sao Chelsea sa thải Tuchel: Cái chết cũ trong kỷ nguyên mới

Cái bẫy quyền lực

Các đời HLV Chelsea một thời gian dài bị ám ảnh bởi cái tên Marina Granovskaia. Là cánh tay phải của Roman Abramovich trong vai trò trợ lý trưởng trong suốt 10 năm, bà Granovskaia được giao phó trọng trách Giám đốc điều hành, vị trí quản lý cao nhất tại Stamford Bridge từ năm 2014. Diễn giải rõ hơn, bà nắm quyền quyết định các vấn đề nhân sự, tài chính, quảng cáo, truyền thông, tiếp thị cho đến chuyển nhượng cầu thủ.

Tờ Telegraph từng bình luận: “Quên Jose Mourinho đi. Marina Granovskaia mới là người đặc biệt thực sự tại Stamford Bridge”. Antonio Conte bị sa thải không lâu sau khi xuất hiện thông tin “sụp đổ mối quan hệ” với Granovskaia. Tạp chí danh tiếng Forbes thì xếp Giám đốc điều hành của Chelsea ở vị trí thứ 5 trong danh sách “Những người phụ nữ quyền lực nhất làng thể thao thế giới”. Hay đơn giản, cánh truyền thông ví von Granovskaia là Người đàn bà thép.

Quyền lực của Granovskaia tại Stamford Bridge chấm dứt theo sự kiện Roman Abramovich mất quyền sở hữu Chelsea. Nhóm đầu tư do tỷ phú Todd Boehly đại diện tiếp quản sau vụ đấu thầu chóng vánh đầu tháng 6 sớm thực hiện cuộc cải tổ nhân sự cấp cao. Granovskaia mất chức và như lẽ tất yếu thời cuộc, HLV Thomas Tuchel trở thành nhà quản lý cao cấp nhất về mặt bóng đá của CLB. Hiểu nôm na, ngoài quyền lực huấn luyện, Tuchel cũng toàn quyền quyết định các vụ chuyển nhượng của Chelsea.

Chưa một nhà cầm quân nào dưới thời Abramovich được trao quyền lực lớn đến như vậy. Đơn cử như chuyện tân Chủ tịch Todd Boehly rất thích thú với ý tưởng chiêu mộ Cristiano Ronaldo, nhưng vị chiến lược gia người Đức nói không là không. Những bản hợp đồng của Chelsea trong kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua, với con số kỷ lục 259,1 triệu bảng được chi, đều theo ý Tuchel.

Bóng đá Anh - Vì sao Chelsea sa thải Tuchel: Cái chết cũ trong kỷ nguyên mới (Hình 2).

Thịnh quá hóa suy

Nhưng thật trớ trêu, ở thời điểm đỉnh cao quyền lực ấy, Tuchel lại bị sa thải chớp nhoáng bởi lý do vô cùng xưa cũ: “Ghế HLV có 4 chân thì cầu thủ nắm hết 3”. Vị chiến lược gia người Đức đòi hỏi quá cao và luôn muốn gây ảnh hưởng, rốt cuộc lại gây ra hiệu ứng ngược là khiến các cầu thủ thấy ông như đang diễn tuồng, gây xao nhãng và tạo rắc rối.

Tuchel mất kết nối với các học trò, đồng nghĩa các cầu thủ Chelsea trở nên phân tâm và rời rạc trên sân cỏ. Hệ thống phòng ngự không hoạt động. Các trận đấu lẫn buổi huấn luyện thường xuyên bị gián đoạn bởi những lời chỉ đạo gay gắt của nhà cầm quân 49 tuổi về vị trí, vai trò và nhiệm vụ của các cầu thủ. Cộng dồn với sự rối sắm chiến thuật là sự rối rắm nhân sự, khi Chelsea có quá nhiều tân binh sau mùa Hè.

Không thể phủ nhận Tuchel là một nhà cầm quân giỏi về mặt chiến thuật, nhưng ông quá cực đoan trong khi các cầu thủ dù tài giỏi hay nỗ lực tới đâu vẫn có giới hạn về cường độ. Các cầu thủ cảm thấy mệt mỏi và yêu cầu điều chính. Đáp lại Tuchel lại càng cực đoan hơn. Tính cách này là đặc trưng của nhà cầm quân người Đức, khi từ mối quan hệ tốt đẹp với Pep Guardiola, vì căng thẳng tranh đua, ông đã biến nó trở nên căng thẳng. Cuồng nhiệt như Juergen Klopp cũng không cực đoan như thế.

Vì vậy, ý đồ chiến thuật của Tuchel không còn lan tỏa đến từng cầu thủ trên sân. Các cầu thủ tích tụ đủ ức chế để lôi đời sống riêng tư của nhà cầm quan người Đức ra bêu xấu, nhất là việc ông đến với cô bạn gái trẻ tuổi sau khi hôn nhân tan vỡ. Hình ảnh của Tuchel trong mắt các học trò đã thay đổi. Ông không còn là người dẫn đường vĩ đại đã đưa The Blues đến chức vô địch Champions League. Ông bây giờ là một gã khó tính hay nổi quạu. Một số cầu thủ còn tiết lộ họ có cảm giác không được Tuchel tin tưởng.

Bóng đá Anh - Vì sao Chelsea sa thải Tuchel: Cái chết cũ trong kỷ nguyên mới (Hình 3).

Vấn đề của cả hệ thống

Hỗn loạn trong phòng thay đồ nhanh chóng trở thành mớ hỗn độn trên sân cỏ. Sau 6 vòng đấu, Chelsea chỉ đứng thứ 6 trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh với 10 điểm, kém đội dẫn đầu là Arsenal 5 điểm và xếp sau cả Manchester United. Không chỉ vậy, ngày hôm qua, Chelsea khởi đầu chiến dịch Champions League bằng thất bại ê chề trước đội bóng dưới cơ Dinamo Zagreb.

Sau trận đấu, không nằm ngoài dự đoán, Thomas Tuchel nổi trận lôi đình. “Đương nhiên tôi thất vọng rồi. Có quá nhiều vấn đề cần xử lý và tôi là một phần trong đó. Chúng tôi đã không thể hiện được đẳng cấp vốn có”, vị chiến lược gia người Đức nói trong giận giữ mà không hề biết bản thân sắp bị sa thải. “Hiện tại, mọi thứ đều thiếu. Tôi cần tìm giải pháp cho trận đấu tiếp theo. Đây là màn trình diễn kém cỏi nhất của chúng tôi. Thiếu chính xác, thiếu hiệu quả và thiếu cả sự mạnh mẽ. Từ cá nhân đến tập thể đều thiếu quyết tâm. Đó là lý do chúng tôi thua. Tôi tức giận với bản thân và tức giận với màn trình diễn này”.

Nhưng đâu chỉ có Tuchel thất vọng. Ban lãnh đạo Chelsea cũng thất vọng. Không phải đến khi đội bóng thất trận, những nhân vật chóp bu tại Stamford Bridge đã ngán ngẩm từ cách vị chiến lược gia người Đức thay đổi kế hoạch xoành xoạch và đánh giá ông không có chiến lược rõ ràng và dài hơi, cũng như điều binh khiển tướng một cách đầy hoảng loạn.

Ví dụ sống động là vị trí trung phong. Ban đầu Tuchel muốn chiêu mộ một “số 9” để đảm bảo kết cấu đội hình. Nhưng khi được đáp ứng yêu cầu, vị chiến lược gia người Đức lại quay ra phàn nàn. Rõ ràng nhà cầm quân 49 tuổi này bị quá tải khi bị giao thêm nhiệm vụ hoạch định nhân sự cho đội hình, dễ hiểu là chuyển nhượng cầu thủ. Như các cầu thủ Chelsea đồng tình, Tuchel là huấn luyện viên thuần túy chiến thuật giói nhất họ từng làm việc, đó là lý do tại sao sự nghiệp của ông lận đận và không thành công như kỳ vọng.

Bởi vậy, ban lãnh đạo Chelsea đã đưa ra quyết định một cách phũ phàng hơn cả Abramovich trước đây. Họ không có thời gian chịu đựng ì xèo hay chờ đợi trong vô vọng. Thất bại trước Zagreb là đủ để bật còi báo động.

Bóng đá Anh - Vì sao Chelsea sa thải Tuchel: Cái chết cũ trong kỷ nguyên mới (Hình 4).

Ai thay Tuchel ở Chelsea?

Hiện tại Chelsea chủ yếu nhắm đến Graham Potter, với Mauricio Pochettino là phương án dự phòng. Potter được xem là HLV trưởng tương lai của đội tuyển Anh. Ông đang dẫn dắt Brighton thi đấu thăng hoa khi đứng thứ tư sau 6 vòng đấu trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh mùa này, với thành tích thắng 4, hòa 1 và chỉ thua 1.

Potter được bổ nhiệm vào tháng 5/2019 và dẫn dắt Brighton lần lượt cán đích ở các vị trí thứ 15, 16 và 9, trong 3 mùa giải vừa qua. Tuy vị thứ chưa cao nhưng nhà cầm quân này lại gây ấn tượng mạnh mẽ bởi thứ bóng đá tấn công quyến rũ và chiến thuật linh hoạt.

Trước khi bay cao tại Brighton, Potter từng dẫn dắt Ostersunds, đội bóng vô danh với ngân sách chỉ 1 triệu bảng vào tới vòng 1/16 Europa League và từng đánh bại Arsenal 2-1 ngay tại Emirates.

Ngoài ra, BLĐ Chelsea muốn chọn Potter vào vị trí HLV để theo đuổi dài lâu dự án tái phát triển đội bóng của những nhà tài phiệt người Mỹ này. Vị chiến lược gia này có vẻ phù hợp với kỷ nguyên mới hơn là một Tuchel tàn dư của chế độ cũ, dù năng lực đã được khẳng định nhưng chính Chủ tịch Boehly từng tuyên bố ông muốn bỏ lại phía sau nền văn hóa Nga hoàng tại Stamford Bridge.

Tất nhiên, HLV của Brighton có điều khoản giải phóng trị giá 16 triệu bảng, nhưng mọi chuyện sẽ không đơn giản là ném cục tiền để hoàn tất thương vụ. Có nhiều yếu tố phải cân nhắc trong đó. Nhưng vấn đề lớn nhất là Chelsea đã chi gần 260 triệu bảng để tăng cường lực lượng theo ý đồ của Tuchel, để rồi ngay sau khi thị trường chuyển nhượng đóng cửa, vị chiến lược gia người Đức bị sa thải.

Bây giờ Chelsea đi tìm HJLV mới, nhưng không một ai trong ban lãnh đạo đủ kinh nghiệm và chuyên môn như… Granovskaia để hoạch định xem chọn ai là phù hợp nhất, và lại còn đưa cho “người được chọn” đội hình vốn dành cho người khác. Không chỉ Tuchel bị sa thải bởi vấn đề cũ trong kỹ nguyên mới mà chính kỷ nguyên mới của Chelsea cũng ngụp lặn trong những vấn đề cũ!

Tag: Chelsea

Klopp xin lỗi fan Liverpool, khẳng định sẽ không bị sa thải như Tuchel

Thứ 5, 08/09/2022 | 08:41
HLV Juergen Klopp đã lên tiếng xin lỗi NHM Liverpool sau trận thua Napoli nhưng khẳng định mình sẽ không bị sa thải như Thomas Tuchel ở Chelsea.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.
     
Nổi bật trong ngày

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.