Vì sao có người xin bồi thường thay Trịnh Xuân Thanh 13 tỷ đồng?

Vì sao có người xin bồi thường thay Trịnh Xuân Thanh 13 tỷ đồng?

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 3, 28/09/2021 | 19:44
0
Giám đốc Công ty Mai Phương có ý định xin được chịu trách nhiệm bồi thường thay Trịnh Xuân Thanh khoản 13 tỷ đồng thiệt hại với Công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam.

Trong 2 ngày 27,28/9 đã diễn ra phiên xét xử phúc thẩm vụ án Ethanol Phú Thọ tại TAND Cấp cao. Lần lượt các bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trình bày quan điểm kháng cáo của mình.

Trong đó, nhiều người dự khán khá bất ngờ khi biết ông Kiều Đào Lâm – Giám đốc Công ty Mai Phương có ý định xin được chịu trách nhiệm bồi thường thay Trịnh Xuân Thanh khoản 13 tỷ đồng thiệt hại với Công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam - PVC.

Hồ sơ điều tra - Vì sao có người xin bồi thường thay Trịnh Xuân Thanh 13 tỷ đồng?

Các bị cáo tại phiên xét xử phúc thẩm.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Đào Đức Trung – đại diện Công ty Mai Phương cho biết: “Bên Công ty tôi cũng có nhiều cuộc họp về nội dung này. Theo chúng tôi biết, về phần dân sự trong vụ án hình sự, các đương sự vẫn có thể thỏa thuận được với nhau. Chúng tôi thiết nghĩ, để việc thi hành án của ông Trịnh Xuân Thanh và ông Đỗ Xuân Hồng (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và xây lắp dầu khí Kinh Bắc - PVC Kinh Bắc) được khả thi, phía công ty dự định, trước mắt sẽ thực hiện nghĩa vụ bồi thường thay ông Thanh và ông Hồng, sau này các cá nhân sẽ giải quyết sau, mục đích là giữ lại được 3.400m2 đất tại Tam Đảo”.

Bên lề phiên tòa, Giám đốc Công ty Mai Phương – ông Kiều Đào Lâm chia sẻ lý do quyết định mua lại mảnh đất tại Tam Đảo.

Là một người con của Vĩnh Phúc, sau khi đi Nga về, ông quyết định làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Công ty khởi nghiệp của ông là một nhà máy thép mà người thanh niên ấp ủ từ lâu. Kinh doanh được khoảng 6, 7 năm, ông chuyển sang làm nhà máy xử lý rác. Được một thời gian, ông Lâm lại chuyển nhượng, bán hết tài sản để tiếp tục tìm kiếm, đầu tư sang lĩnh vực mới.

Nhớ lại thời điểm năm 2016, tại một quán cafe gần khu biệt thự với diện tích 3.400m2 tại Tam Đảo, ông Lâm vô tình gặp một cháu bé rất xinh xắn chạy qua chỗ ông ngồi. Sau khi hỏi thăm mới biết, cháu bé đi cùng mẹ là bà Trần Dương Nga. Thời điểm đó, ông Lâm không biết bà Nga là vợ của Trịnh Xuân Thanh (cựu Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí - PVC).

Quá trình nói chuyện, ông Lâm cũng tâm sự đang có nhu cầu đầu tư, kinh doanh. Bà Nga liền nói: “Chị cũng đang có khách sạn muốn bán”, rồi sau đó dẫn ông Lâm đến xem khu biệt thự diện tích 3.400m2 tại Tam Đảo. Chỉ trong vòng trên dưới 10 ngày, hai bên đã hoàn thành xong thủ tục sang nhượng, ông Kiều Đào Lâm là chủ mới của khu biệt thự ở Tam Đảo.

Khi được hỏi lý do vì sao mua bán nhanh đến vậy, ông Lâm cho biết: Quá trình làm việc, bà Nga cho ông Lâm xem toàn bộ giấy tờ bìa đỏ, giấy chứng nhận thể hiện bà Nga là chủ sở hữu Công ty Mai Phương, không liên quan đến bất kỳ ai khác, hồ sơ cũng thể hiện công ty không có bất kỳ khoản nợ nào nên yên tâm giao dịch.

Ông Lâm lúc đó cũng hỏi về chồng bà Nga, song bà Nga chỉ nói “chồng chị không có nhà” và gần như không tiết lộ thêm thông tin gì khác về chồng mình. Ông Lâm chỉ nhớ, thời gian đó, bà Nga bảo đang rất cần tiền để lo công việc nên bán gấp. Ông Lâm chuyển tiền, vàng, còn lại thì chuyển khoản cho bà Nga.

Thời điểm nhận chuyển nhượng, sở hữu 100% vốn góp trong Công ty Mai Phương và sở hữu khu biệt thự với diện tích 3.400m2 tại Tam Đảo, ông Lâm cho biết nơi đây đã xuống cấp trầm trọng. Để đi vào khai thác, hoạt động được, ông Lâm phải cho người đập phá, sửa chữa lại, chưa kể phải đầu tư thêm trang thiết bị, cơ sở vật chất khác.

Thế nhưng, chưa đầy vài tháng sau, ông Lâm mới biết Công ty Mai Phương là của gia đình Trịnh Xuân Thanh, người đang dính líu đến pháp luật. “Khi biết việc này, tôi vô cùng bàng hoàng. Sau đó, tôi còn phải đi phục vụ điều tra, vô cùng mệt mỏi, căng thẳng. Cùng từ đó đến nay chúng tôi không làm ăn được gì, kinh tế gia đình gần như quyệt quệ”, ông Lâm buồn rầu cho biết.

Đến nay, quan điểm của ông Kiều Đào Lâm cho rằng: Giao dịch chuyển nhượng phần vốn góp của mình để sở hữu 100% vốn góp trong Công ty Mai Phương là giao dịch ngay tình, cần được pháp luật bảo vệ. Ông Lâm giữ nguyên kháng cáo và kiến nghị tòa cấp phúc thẩm xem xét trả lại 3.400m2 đất tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc.

Tại phiên toà ngày hôm nay 28/9, mặc dù phía Công ty Mai Phương do ông Kiều Đào Lâm làm Giám đốc đề nghị thay Trịnh Xuân Thanh bồi thường số tiền 13 tỷ đồng thiệt hại và xin giữ lại khu đất 3.400m2 ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc, song quan điểm của VKS cho rằng: Lô đất trên được nhận chuyển nhượng bằng tiền có nguồn gốc của PVC đã bị Trịnh Xuân Thanh sử dụng trái pháp luật. Do đó, PVC là chủ thể có quyền sử dụng hợp pháp thửa đất trên. Tòa án cấp sơ thẩm quyết định trả lại cho PVC là phù hợp. Từ đó, VKS kiến nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của Công ty Mai Phương.

Vụ Ethanol Phú Thọ: Công ty Mai Phương đòi đất liên quan đến Trịnh Xuân Thanh

Thứ 2, 27/09/2021 | 16:41
Đại diện Công ty Mai Phương cho rằng, giao dịch chuyển nhượng phần vốn góp để sở hữu 100% vốn góp trong Công ty Mai Phương là giao dịch ngay tình, cần được bảo vệ.

Ông Đinh La Thăng không kháng cáo vụ án Ethanol Phú Thọ

Thứ 5, 02/09/2021 | 09:33
Có 6 bị cáo trong vụ án Ethanol Phú Thọ xin giảm nhẹ hình phạt, ông Đinh La Thăng lĩnh 11 năm tù nhưng không kháng cáo. Phiên phúc thẩm được mở ngày 15/9.

Lý giải việc ông Đinh La Thăng chỉ chịu tổng cộng 30 năm tù sau 4 bản án

Thứ 5, 18/03/2021 | 07:28
Từ năm 2018 đến tháng 3/2021, bị cáo Đinh La Thăng đã nhận 4 bản án. Tổng gộp, mức án cao hơn 30 năm tù nhưng ông Đinh La Thăng chỉ phải chịu 30 năm tù giam.

Ông Đinh La Thăng đã nộp phạt 4,5 tỷ đồng

Thứ 6, 02/04/2021 | 20:20
Cựu Chủ tịch PVN Đinh La Thăng đã nộp được 4,5 tỷ đồng trên tổng số 630 tỷ phải thi hành trong 2 vụ án.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.