Vì sao đặc sản kẹo dừa vẫn sản xuất thủ công?

Vì sao đặc sản kẹo dừa vẫn sản xuất thủ công?

Dương Thanh Tùng
Thứ 2, 23/05/2022 | 10:14
0
Ít ai biết được rằng, kẹo dừa sản xuất theo phương pháp thủ công truyền thống lại được ưa chuộng nhất trên thị trường.

Kẹo dừa Bến Tre được sản xuất từ những nguyên liệu chính là: Cơm/nước cốt dừa và mạch nha. Huyện Mỏ Cày được cho là nơi phát tích ra loại kẹo độc đáo này.

Theo như bà Trang, chủ một cơ sở có truyền thống lâu năm làm kẹo dừa tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre (gia đình bà Trang làm kẹo dừa từ năm 1976 đến nay) cho biết: “Lượng mạch nha tuỳ thuộc vào loại kẹo mà pha với công thức khác nhau, để tạo nên độ kết dính.

Đây cũng chính là bí kíp của mỗi cơ sở sản xuất. Trước đây, người Bến Tre dùng đường thô, tuy nhiên, ngày nay không còn loại đường này nữa nên phải dùng mạch nha để sản xuất kẹo. So với mạch nha, sử dụng đường thô cho kẹo ngon hơn, thơm hơn”.

Dân sinh - Vì sao đặc sản kẹo dừa vẫn sản xuất thủ công?

Kẹo cho vào khuôn để tạo thành thanh dài.

Dù có một số máy móc đưa vào các công đoạn sản xuất nhưng nhìn thấy những người công nhân sản xuất kẹo dừa, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên, bởi đa phần các công đoạn đều làm bằng tay. Điển hình như việc nấu kẹo, cắt kẹo… cho đến việc gói viên kẹo, đóng gói/hộp… đều làm bằng phương pháp thủ công truyền thống.

Bà Trang cho biết: “Máy móc có thể làm được kẹo dừa theo dạng công nghiệp, sản xuất hàng loạt…tuy nhiên, mỗi loại máy có giá hàng tỷ đồng nhưng chỉ sản xuất được một loại kẹo, chứ không thể sản xuất được nhiều kích thước kẹo khác nhau. Vì vậy, nếu muốn sản xuất nhiều loại kẹo thì phải nhập nhiều loại máy, tốn rất nhiều chi phí.

Dân sinh - Vì sao đặc sản kẹo dừa vẫn sản xuất thủ công? (Hình 2).

Sau đó chuyển qua thợ cắt.

Trong khi đó, các cơ sở sản xuất kẹo dừa thường có cả chục loại kẹo khác nhau, với hình dạng khác nhau nên vẫn sản xuất, đóng gói bằng phương pháp thủ công là chính”.

Hơn nữa, điều quan trọng là việc sản xuất bằng máy móc hiện đại không thể gói giấy bánh tráng (lớp lót ở phía trong vỏ kẹo). Có lớp lót bánh tráng mỏng bên trong là cách làm truyền thống từ xưa và cũng là cách để tạo nên hương vị đặc trưng, mà khách hàng ưa chuộng.

Nếu đóng với loại máy móc hiện đại, chỉ đóng trong túi nylon (như nhiều loại kẹo khác), thị trường ítưa chuộng hơn. Vì vậy, các cơ sở sản xuất kẹo dừa ở Bến Tre vẫn sử dụng phương pháp thủ công truyền thống để sản xuất kẹo dừa trứ danh.

Dân sinh - Vì sao đặc sản kẹo dừa vẫn sản xuất thủ công? (Hình 3).

Và có nhiều người cùng gói từng viên.

Hiện nay, trên thị trường đang có rất nhiều loại kẹo dừa: kẹo dừa cơm sầu riêng, kẹo dừa lá dứa sầu riêng, kẹo dừa đậu phộng sầu riêng, kẹo dừa lá dứa, kẹo dừa gừng, kẹo dừa thập cẩm…

Theo phương pháp thủ công, đòi hỏi những người thợ phải nhanh nhẹn, khéo léo, đặc biệt với đôi tay cứ thoăn thoắt, như câu: “Bến Tre dừa ngọt sông dài – Nơi chợ Mỏ Cày có kẹo nổi danh - Kẹo Mỏ Cày vừa thơm vừa béo – Gái Mỏ Cày vừa khéo vừa ngoan”.

Theo kinh nghiệm của những người sản xuất kẹo dừa, khó nhất là ở khâu nấu kẹo và cắt kẹo. Nếu như ở khâu nấu kẹo, phải làm sao để đạt được hương vị đặc trưng, kẹo vừa dẻo, vừa dai… thì người phụ trách có cắt kẹo cần có tay nghề điêu luyện, cắt kẹo cho thành từng miếng đều nhau, theo hình chữ nhật hoặc các hình thù khác (tuỳ loại kẹo).

Dân sinh - Vì sao đặc sản kẹo dừa vẫn sản xuất thủ công? (Hình 4).

Công việc được chăm chút, tỉ mẫn từ những người công nhâỉ. 

Người cắt còn phải nhanh, để đáp ứng cho cả chục người gói kẹo trên bàn. Có dịp quan sát những người thợ của bà Trang cắt kẹo mới thấy, họ là những người có đôi tay thoăn thoắt, nhanh gọn, dứt khoát trong từng đường dao, tạo ra những viên kẹo dừa hết sức đồng đều, bắt mắt.

Cứ thế, mỗi công đoạn, mỗi người sẽ có nhiệm vụ khác nhau. Từ người đưa kẹo vào khuôn, tạo thành thanh kẹo dài, chuyển sang người cắt, tiếp tục tung ra bàn, cho khoảng chục người gói kẹo (gói giấy lót báng tráng và vỏ cho từng viên kẹo).

Tiếp đó, sẽ có người cho vào khuôn (hình bao/hộp kẹo) và chuyển cho bộ phận đóng gói, bao bì, nhãn mác…

Mỗi ngày bình thường, như cơ sở của bà Trang có thể xuất 1 tấn kẹo dừa, còn vào các dịp lễ Tết, số lượng tăng lên gấp nhiều lần, cung ứng cho thị trường tại Bến Tre và các tỉnh/thành trong nước cũng như xuất khẩu.

Như cơ sở của bà Trang còn xuất khẩu sang Mỹ, Úc và nhiều nước khác - được thị trường này ưa chuộng.

Qua những đôi bàn tay của người thợ lành nghề, những khối óc thông minh của các chủ cơ sở sản xuất, kẹo dừa xuất xưởng, đi muôn nơi, làm vừa lòng bao người, bao thế hệ.

Làng nghề chế biến cá khô ở Bến Tre tất bật ngày cận Tết

Chủ nhật, 23/01/2022 | 20:00
Những ngày giáp Tết Nguyên đán 2022, hoạt động sản xuất ở làng nghề truyền thống chế biến cá khô, tôm khô tại huyện Bình Đại (Bến Tre) lại nhộn nhịp.

Ai một lần qua Thạnh Phú, Bến Tre

Chủ nhật, 20/12/2020 | 09:00
Thạnh Phú (tỉnh Bến Tre) chào đón chúng tôi trong một ngày nắng đẹp cuối tháng 11. Mặt trời lên, nắng ấm - lại là vùng biển, gió thổi mát rượi cả tâm hồn.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: 22 hành khách thoát nạn trên xe khách bốc cháy trơ khung trên cao tốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
22 hành khách kịp thoát khỏi chiếc xe khách bốc cháy trên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân vùng hạn ở Cà Mau

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:31
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã tổ chức vận chuyển nước ngọt từ đảo vào đất liền, để cấp miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Tp.HCM: Dịch bệnh tay chân miệng gia tăng, người dân cần làm gì?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:16
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tp.HCM (HCDC) vừa có báo cáo tình hình dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết tuần 15 (từ ngày 8 - 14/4).
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:46
Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Thanh Hóa dự kiến giảm ít nhất 1/3 "nhà tạm, dột nát"

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Mục tiêu tới hết quý 3/2025, Thanh Hóa dự kiến huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới ít nhất 5.000 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh này.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.