Vì sao Hà Nội áp dụng

Vì sao Hà Nội áp dụng "biện pháp đặc biệt" với 4 quận nội đô?

Thứ 3, 23/11/2021 | 16:00
0
Theo cơ quan chức năng Hà Nội, chưa cách ly F1 tại 4 quận nội đô vì đây là khu vực cần phải áp dụng các biện pháp đặc biệt.

Chưa cách ly F1 tại 4 quận nội đô

Mới đây, tại phiên họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố với các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, Thành phố đã thống nhất quan điểm không cách ly F1 tại nhà ở 4 quận lõi (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng). Các quận, huyện còn lại căn cứ vào hướng dẫn của Sở Y tế xây dựng các phương án với F1, gồm cách ly tập trung tại cơ sở lưu trú hoặc tại nhà.

Đặc biệt, Phó Bí thư Hà Nội giao Bộ tư lệnh Thủ đô chịu trách nhiệm về công tác cách ly tập trung F1 ở 4 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng.

Phó Bí thư Hà Nội yêu cầu chỉ cách ly tại nhà khi đã nghiên cứu kỹ và có tiêu chuẩn cụ thể đáp ứng đủ điều kiện.

Sự kiện - Vì sao Hà Nội áp dụng 'biện pháp đặc biệt' với 4 quận nội đô?

Số ca F0 ở Hà Nội tăng mạnh.

Theo lý giải của Thành phố, trên cơ sở tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia và căn cứ tình hình dịch thực tế trên địa bàn nên không áp dụng cách ly F1 tại nhà. Bốn quận nội đô này có nhiều cơ quan chính trị, hành chính; mật độ dân cư đông đúc, tập trung nhiều hoạt động giao lưu, giao thương kinh tế với tần suất cao để phát triển kinh tế xã hội.

Theo đó, chưa cách ly F1 tại 4 quận nội đô vì đây là khu vực cần phải áp dụng các biện pháp đặc biệt để bảo vệ an toàn tuyệt đối về an ninh, trật tự cũng như dịch bệnh. Quyết định này đã được tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng chứ không tự nhiên thành phố lại đưa yêu cầu này ra.

Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, việc thí điểm cách ly F1 tại nhà trên địa bàn thành phố không áp dụng với 4 nhóm đối tượng (gồm người cao tuổi, có bệnh nền, phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 18 tuổi) có đủ điều kiện như một số quận/huyện/thị xã đang làm, mà áp dụng với cả các đối tượng F1 khác. Theo đó, trường hợp F1, nếu đủ điều kiện như nhà có phòng riêng, có nhà vệ sinh riêng, đáp ứng yêu cầu thu gom rác thải, có người chăm sóc... thì có thể đề nghị cách ly tại nhà.

Trước mắt, thành phố Hà Nội chủ trương không điều trị F0 tại các bệnh viện Trung ương và thành phố đặt tại khu vực 4 quận lõi nhằm đảm bảo an toàn cho khu vực này.

Trong thời gian tới, tùy thuộc vào diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn, thành phố sẽ có những điều chỉnh tổng thể phù hợp nhằm kiểm soát dịch bệnh một cách hiệu quả nhất với phương châm sức khỏe và tính mạng của nhân dân là trên hết.

Chuyên gia thấy… khó hiểu!

Sau khi UBND Thành phố Hà Nội ban hành hướng dẫn thực hiện cách ly tại nhà, không thực hiện với 4 quận lõi, có nhiều ý kiến quan tâm chủ trương này của thành phố.

Theo các chuyên gia, Hà Nội có đặc thù riêng, song Bộ Y tế đã có những hướng dẫn rất chi tiết, trường hợp nào đủ điều kiện mới được cách ly tại nhà.

Sự kiện - Vì sao Hà Nội áp dụng 'biện pháp đặc biệt' với 4 quận nội đô? (Hình 2).

Tại các khu có F1 cách ly tại nhà, có người giám sát, hỗ trợ suốt 24 giờ trong ngày là bắt buộc để đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Trao đổi nhanh với PV, PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Phó chủ tịch Hội Kiểm soát Nhiễm khuẩn Hà Nội cho rằng, đây là quy định có phần khó hiểu, chưa hợp lý. Theo ông, Hà Nội nên giải thích rõ ràng cho người dân về lý do tại sao lại có sự khác biệt giữa quy định cách ly ở 4 quận trung tâm và các quận, huyện khác.

“Quyết định này chưa phù hợp với hướng dẫn của Bộ Y tế cũng không phù hợp với thực tế khi Tp.HCM hay các tỉnh thành khác vẫn áp dụng cách ly F1 tại nhà ngay trong nội đô”, PGS Hùng nêu quan điểm.

Nêu quan điểm về vấn đề này, chuyên gia y tế PGS. TS. Nguyễn Huy Nga cho rằng, hiện nay, Thành phố Hà Nội đã thực hiện cách ly F1 tại nhà, việc này là phù hợp. Tuy nhiên, 4 quận lõi của Hà Nội chưa áp dụng chủ trương này, vẫn phải cách ly tập trung là điều khó hiểu.

"Theo tôi, thành phố có thể rà soát, nghiên cứu các điều kiện phù hợp để F1 tại các quận này có thể cách ly tại nhà theo đúng với hướng dẫn của Bộ Y tế, giảm áp lực cho hệ thống y tế công cộng, đảm bảo quyền lợi của người dân", TS. Nguyễn Huy Nga nói.

Theo chuyên gia này, cơ chế dịch bệnh chỉ lây lan khi không đeo khẩu trang, không tuân thủ quy định 2m, không tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế. Nếu mỗi gia đình đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế thì có thể cách ly tại nhà. Do vậy, mật độ dân cư và lý do khác sẽ không ảnh hưởng đến việc cách ly F1 tại nhà.

Theo khuyến cáo của TS. Nga, người dân cần thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch mới có hiệu quả. Trong đó, người dân cần tiếp tục thực hiện thật tốt thông điệp 5K để cắt đứt chuỗi lây nhiễm. Điều quan trọng, khi cách ly tại nhà, người dân cần tuân thủ quy định một cách nghiêm túc (có phòng tách biệt với khu sinh hoạt của gia đình, có nhà vệ sinh, nhà tắm riêng; không ra khỏi nhà, không tiếp xúc với thành viên khác trong gia đình; khai báo y tế hàng ngày-PV).

Trước đó, ở phiên chất vấn tại nghị trường Quốc hội về thực hiện cách ly F1 tại nhà ở các địa phương, trong đó có Hà Nội, ĐBQH đoàn Quảng Bình đặt vấn đề, nhiều người đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin, đeo khẩu trang... nhưng chỉ cần đi chung thang máy với F0 khoảng vài chục giây là đã trở thành F1 và bị bắt buộc đưa đi cách ly tập trung trong thời gian 14 ngày. Trong khi đó, họ hoàn toàn có đủ điều kiện để tự cách ly tại căn hộ và cam kết thực hiện việc cách ly. Cách làm này gây lãng phí về nguồn lực, gây tổn hại về tinh thần, dễ lây nhiễm chéo và không phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay.

Trả lời chất vấn và tranh luận của ĐBQH, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định: “Bộ Y tế đã trao đổi với Tp.Hà Nội trong những trường hợp như vậy thì không bắt buộc cách ly tập trung 14 ngày và trong hướng dẫn của Bộ Y tế đã nêu rất rõ, trường hợp như vậy chỉ cách ly tại nhà 7 ngày”.

Liên quan đến cách ly các trường hợp F1, Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết, trước đây các trường hợp F1 cách ly tập trung, nhưng hiện nay công tác cách ly F1 sẽ linh hoạt hơn cho phù hợp tình hình thực tế. Sở Y tế cũng đã có văn bản hướng dẫn về cách ly tại nhà, hướng dẫn chính quyền địa phương, tổ Covid-19 cộng đồng, y tế cơ sở kiểm tra, rà soát. Theo đó, sẽ tổ chức cách ly F1 tại nhà (nếu đủ điều kiện) hoặc tại cơ sở lưu trú hoặc cách ly tập trung.

Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm, Hà Nội từng thực hiện tốt cách ly F1, F2 tại nhà đối với một số trường hợp đặc thù (người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai…). Tuy nhiên, công tác này vẫn cần sự phối hợp chặt chẽ, giám sát của chính quyền địa phương, công tác truyền thông cũng như ý thức người dân khi được cách ly tại nhà. Việc cách ly tại nhà cũng sẽ giảm gánh nặng cho cơ quan y tế khi số lượng các F0, F1 tăng…

Ngân Giang

 

Hà Nội: Dựng hàng rào, thí điểm cách ly F1 tại nhà

Thứ 5, 18/11/2021 | 07:00
Lực lượng chức năng đã triển khai dựng hàng rào cách ly F1 tại nhà trong 14 ngày đối với trường hợp đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế và hướng dẫn của Sở Y tế.

Sở Y tế Hà Nội nói gì về thông tin F1 cách ly tại nhà phải xin ý kiến hàng xóm

Thứ 4, 17/11/2021 | 20:50
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, thành phố không có chủ trương và cũng không có văn bản nào quy định thực hiện việc "F1 cách ly tại nhà phải xin ý kiến hàng xóm".
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.
     
Nổi bật trong ngày

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.