Vì sao Haaland ghi nhiều bàn và nụ cười hãnh diện của Inzaghi

Thứ 4, 07/09/2022 | 15:52
0
Nếu duy trì hiệu suất ghi bàn như hiện tại, Haaland có thể kết thúc mùa giải với 70 bàn tại Ngoại hạng Anh, gấp đôi kỷ lục của Salah với 32 bàn.
Bóng đá Anh - Vì sao Haaland ghi nhiều bàn và nụ cười hãnh diện của Inzaghi

Haaland đã khởi đầu chiến dịch Champions League với Man City bằng cú đúp vào lưới Sevilla. Trước đó, anh đã ghi 10 bàn chỉ sau 6 trận tại Ngoại hạng Anh, bao gồm 2 cú hattrick vào lưới Crystal Palace và Nottingham Forest.

Những con số vừa nêu tạo nên hiệu suất đáng kinh ngạc 1,86 bàn/trận, cao hơn bất cứ cầu thủ nào tại 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. So với những tiền đạo đang có phong độ cao tại Ngoại hạng Anh như Aleksandar Mitrovic (6 bàn), Ivan Toney (5), Harry Kane (5) hay Wilfried Zaha (5), Haaland có số bàn thắng gấp đôi.

Dĩ nhiên việc thi đấu trong một đội bóng luôn lất lướt đối phương về mặt thế trận và tạo ra vô vàn cơ hội ăn bàn ngon ăn như Man City là ưu thế lớn cho tiền đạo người Na Uy. Song, kỳ thực tổng bàn thắng kỳ vọng của Haaland chỉ là 6,4xG, tức chân sút này ghi nhiều hơn 4 bàn thắng so với kỳ vọng.

Bóng đá Anh - Vì sao Haaland ghi nhiều bàn và nụ cười hãnh diện của Inzaghi (Hình 2).

Ngoài ra, Haaland dứt điểm rất hiệu quả. Anh tung ra 15 pha dứt điểm trúng đích để thu về 10 bàn thắng, tức trung bình cứ 1,5 cú dứt điểm trúng đích lại có 1 bàn thắng. Thông số này phản ánh kỹ năng dứt điểm thượng thừa của tiền đạo người Na Uy.

Biểu đồ dứt điểm cũng cho thấy Haaland là một sát thủ vòng cấm. Trong số 25 pha dứt điểm Haaland đã tung ra, chỉ có một cú sút từ ngoài vòng cấm, và thực tế nằm ngay rìa vòng cấm. Trong khi đó, có tới 8 pha dứt điểm ở trong vòng 5m50, và 6 làm tung lưới đối phương.

Thống kê cũng chỉ ra, cự ly trung bình tung ra cú dứt điểm của Haaland chỉ là 6,8m. Đừng bỉ bai dứt điểm ở cự ly gần như vậy thì ai lại chẳng đưa bóng vào lưới được. Hãy nhìn vào căn nguyên vấn đề, vì sao không ai ngoài Haaland lại hiện diện ở vị trí thuận lợi như vậy để ghi bàn?

Câu trả lời nằm ở phẩm chất của tiền đạo người Na Uy. Thể chất sung mãn giúp anh có những bước di chuyển không thể ngăn cản. Sự thính nhạy trước khung gỗ của một sát thủ thượng thặng đưa anh đến những vị trí thuận lợi nhất để tung ra cú dứt điểm. Chứng kiến Haaland ghi bàn, hẳn Filippo Inzaghi sẽ cảm thấy tự hào vì nghệ thuật chớp thời cơ trong vòng cấm của Vua việt vị đã có người tiếp nối.

Bóng đá Anh - Vì sao Haaland ghi nhiều bàn và nụ cười hãnh diện của Inzaghi (Hình 3).

Nhắc lại câu chuyện đã đề cập, sự áp đảo của Man City luôn trao cho các chân sút nhiều cơ hội ghi bàn. Song, thực tế The Citizens đăng quang Ngoại hạng Anh 2 mùa gần nhất mà không có tiền đạo cắm thực thụ. Sự xuất hiện của Haaland chứng kiến thầy trò Pep Guardiola đi theo hướng hoàn toàn khác.

Vị chiến lược gia người Tây Ban Nha công khai nói với các học trò, đặc biệt là Phil Foden, rằng họ phải biết Haaland luôn hiện diện ở đó. Foden lẽ ra phải chuyền bóng cho Haaland dứt điểm trong trận ra mắt của tiền đạo người Na Uy. “Cậu ấy sẽ xem lại băng ghi hình và cậu ấy sẽ thấy ở vị trí đó, luôn có Haaland”.

Các cầu thủ Man City đã quá quen với việc chơi với một “số 9 ảo” trong 2 mùa qua, nhưng hiện tại họ đã có một cầu thủ để khai thác mọi cơ hội, như Haaland đã thực hiện trên sân Sanchez Pizjuan, khi Foden quyết định sút thay vì chuyền. Cú đá bồi của tiền đạo người Na Uy, sau khi cú sút của Foden bị thủ thành đối phương cản phá, cho thấy việc phong tỏa chân sút này là bất khả. Trong mỗi lần di chuyển không bóng, anh đảo hướng 3 lần, sử dụng trực giác thiên bẩm để chiếm lĩnh khoảng trống và ghi bàn.

Bóng đá Anh - Vì sao Haaland ghi nhiều bàn và nụ cười hãnh diện của Inzaghi (Hình 4).

Kevin De Bruyne đã bắt kịp chuyển động của Haaland. Bộ đôi này đã có pha phối hợp thành bàn lần thứ ba, dĩ nhiên với công thức De Bruyne kiến tạo, Haaland ghi bàn, để mở tỷ số trong chiến thắng 4-0 trước Sevilla.

De Bruyne luôn có nhiều lựa chọn để chuyền bóng. Anh từng phát huy hiệu quả với những quả tạt sớm, thường cho Raheem Sterling, ở cột hai. Nhưng với Haaland, tiền vệ sáng tạo người Bỉ cần nhanh hơn, quyết đoán hơn, bởi chỉ trong tích tắc, tiền đạo người Na Uy đã hiện diện trong vòng 5m50.

Nhạc trưởng của Man City cũng tin rằng Haaland vẫn sẽ chăm chỉ trui rèn để trở nên biến hóa hơn trong vòng cấm. “Tôi biết bằng cách này hay cách khác Erling sẽ ở đó”, anh nói. “Cậu ấy đang khởi đầu hoàn hảo. Cách cậu ấy thích nghi với chúng tôi là tuyệt vời nhưng ngoài bàn thắng, trận đấu vẫn còn những khía cạnh khác khó thích nghi hơn”.

Bóng đá Anh - Vì sao Haaland ghi nhiều bàn và nụ cười hãnh diện của Inzaghi (Hình 5).

Khía cạnh De Bruyne nói đến chính là đóng góp trong khâu phối hợp tấn công. Thống kê chỉ ra Haaland có số lần chạm bóng, rê bóng và chuyền bóng ở 1/3 cuối sân ít hơn nhiều so với các tiền đạo khác. Nếu là đội bóng khác, có lẽ họ sẵn sàng đánh đổi để có hiệu suất ghi bàn của chân sút 22 tuổi này. Song, Man City ở đẳng cấp khác, tham vọng khác và áp lực cũng rất khác. Pep luôn muốn mọi thứ hoàn hảo, thế nên Haaland dù là chân sút hoàn hảo song vẫn chưa phải hoàn hảo ở Etihad.

Như De Bruyne kết luận: “Nếu cầu ấy hoàn thiện, đẳng cấp sẽ tăng lên. Đó là những gì chúng tôi mong chờ. Nếu bạn ghi được nhiều bàn thắng như vậy, bạn có thể đóng góp vào lối chơi nhiều hơn nữa. Cậu ấy cũng hiểu chúng tôi có thể mạnh hơn nữa”.

Và thật đáng sợ cho các đội bóng khác ở Ngoại hạng Anh và Champions League với ý nghĩ Haaland vẫn có thể xuất sắc hơn.

Tag: Man City

Quên Ronaldo và Messi đi, giờ là kỷ nguyên của Haaland và Mbappe

Thứ 4, 07/09/2022 | 14:09
Cristiano Ronaldo và Lionel Messi dần đã đi sang 1 chương khác của bóng đá thế giới. Bây giờ người ta đang nhìn thấy “cặp đấu” mới giữa Mbappe và Haaland.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Kyle Walker nói không với De Bruyne khi chọn ra đồng đội giỏi nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25
Kyle Walker mới đây đã chia sẻ về cầu thủ mà anh cho là xuất sắc nhất khi bản thân từng được sát cánh thi đấu chung.

Cancelo đả kích Pep Guardiola là "kẻ dối trá", Man City là đội bạc bẽo

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:36
Joao Cancelo đang đi vào con đường cũ của đàn anh Cristiano Ronaldo, khi lên tiếng đấu tố Pep Guardiola và CLB chủ quản Man City ở cuộc phỏng vấn gần nhất.

M.U có đến 9 cái tên để thay thế Ten Hag

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:58
Cánh truyền thông Anh khẳng định Man Utd đã đặt đến 9 cái tên vào tầm ngắm để sẵn sàng chọn một trong số này thay thế cho Ten Hag sau mùa giải 2023-2024.

Southgate nói gì về tin 'sắp thay thế Ten Hag'?

Thứ 7, 23/03/2024 | 08:17
Những tin đồn về việc rời ghế HLV ĐT Anh để về Old Trafford làm việc cũng đã đến với đôi tai của HLV Gareth Southgate.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.