Vì sao Haaland sẽ toả sáng dữ dội ở Man City?

Thứ 4, 11/05/2022 | 15:08
0
Manchester City đã xác nhận đạt thoả thuện chiêu mộ Erling Haaland. Tiền đạo người Na Uy được kỳ vọng sẽ là gương mặt khuynh đảo Premier League mùa giải tới.
Bóng đá Anh - Vì sao Haaland sẽ toả sáng dữ dội ở Man City?

Chú thích ảnh

Mảnh ghép còn thiếu hay không phù hơp?

Phản ứng của mọi người trước thông tin Erling Haaland – 1 trong 2 tiền đạo trẻ tài năng và xuất sắc nhất thế giới thời điểm hiện tại – khi anh gia nhập Manchester City chính là việc các đội bóng tại Premier League nên giương cờ trắng ở mùa giải tiếp theo. Lý do rất đơn giản: Haaland thực sự quá tài năng, và anh gần như là mảnh ghép trong bức tranh còn thiếu của Manchester City thời điểm hiện tại.

Tiền đạo người Na Uy là 1 trong những chân sút xuất sắc nhất châu Âu từ thời điểm anh bắt đầu bước ra ánh sáng. Kể từ khi gia nhập Borussia Dortmund vào tháng 1/2020, anh đã ghi 85 bàn trong 88 lần ra sân. Mùa giải này, Haaland là 1 trong 3 cầu thủ duy nhất trong 5 giải VĐQG lớn nhất châu Âu có tỷ lệ ghi bàn hơn bàn/90 phút, bên cạnh Patrik Schick và Robert Lewandowski. Tỷ lệ ghi bàn cộng kiến tạo mỗi 90 phút (1,43) của anh đứng đầu tất cả, trên cả một tiền đạo toàn diện khác như Karim Benzema.

Dù Haaland vẫn là một “số 9” thuần chất, có những dấu hiệu cho thấy lối chơi của anh đang dần toàn diện hơn. Anh tham gia tịnh tiến bóng nhiều hơn, tăng số lượng tạo cơ hội ghi bàn từ 2,3 tình huống/90 phút lên 2,7 – và khắc phục điểm yếu nhất trong lối chơi của anh là đánh đầu. Cụ thể, tỷ lệ tình huống không chiến thành công của tiền đạo người Na Uy đã tăng từ 48% ở mùa trước lên 58% ở mùa này. Việc một chân sút xuất sắc nhất hiện tại được bổ sung vào một đội bóng đã ghi gần 100 bàn thắng ở Premier League mùa này có thể khiến tất cả phải sợ hãi.

Song, bóng đá không đơn giản là một cộng một bằng hai như vậy. Sau cùng, Haaland cũng chẳng thể giúp Dortmund ghi nhiều bàn hay giành nhiều điểm hơn. Với sự xuất hiện của Haaland, Pep Guardiola sẽ phải hoán đổi một cầu thủ sáng tạo và đa năng cho một sát thủ săn bàn trong vòng cấm địa.

Bóng đá Anh - Vì sao Haaland sẽ toả sáng dữ dội ở Man City? (Hình 2).

Gần như chắc chắn Haaland sẽ ghi nhiều bàn thắng, nhưng anh cũng sẽ thay đổi chiến thuật của đội bóng. Manchester City có lối chơi phức hợpl Với sự xuất hiện của tân binh người Na Uym Nab Cỉty sẽ phải thay đổi khả năng kiểm soát áp đảo và sự đáp đảo không thể chối cãi ở hàng tiền vệ. Các con số về khả năng gây áp lực và tắc bóng của Haaland khá thấp: việc anh hoà nhập với đội bóng mà không làm ảnh hưởng đến hiệu quả trong khả năng gây áp lực của Man City sẽ cần chút thời gian.

Ngoài ra, cũng cần ghi nhớ về màn trình diễn của các cầu thủ chuyển từ Bundesliga đến Premier League gần đây là khá khác nhau. Naby Keita, Timo Werner và Jadon Sancho đều không thể tái hiện lại hoàn toàn vị thế cũng như những gì họ đã làm ở Đức. Ngay cả Kai Havertz cũng cần 12 tháng để hoà nhập và toả sáng.

Có lẽ chúng ta sẽ cần phải thông cảm nếu Haaland cần thời gian để hoà nhập trước khi thực sự toả sáng.

Điều đó không có nghĩa Haaland sẽ không thể thành công, vấn đề chỉ là không nên vội phán xét, đánh giá tiền đạo người Na Uy. Hãy xem anh thi đấu, và đây se là bài rèn luyện, kiểm tra sức khoẻ thay vì đánh giá vội vàng. Nhưng Haaland quả tực là cầu thủ xuất chúng, một tiền đạo của thế hệ. Và khi anh đầu quân thi đấu cho một HLV xuất sắc nhất thế hệ, mọi thứ đều ủng hộ để Haaland toả sáng. Điều quan trọng là anh mới chỉ 21 tuổi và chắc chắn là dễ uốn nắn hơn những đồng nghiệp lớn tuổi, ví dụ như Romelu Lukaku.

Khả năng tỏa sáng ở những trận cầu lớn, sự đặc biệt trong nghệ thuật dứt điểm của Haaland có lẽ là điểm yếu duy nhất. Trong suốt 18 tháng qua Man City, đã cố gắng chơi theo một thứ bóng đá nặng tính kiểm soát. Haaland sẽ là một mũi khoan sắc nhọn đồng thời cũng là viên đại bác cho dự án của Man City.

Champions League sẽ là đấu trường đánh giá thành công của dự án Haaland-Man City. Thất bại trong các trận chung kết gần nhất là một ví dụ. Sẽ rất thú vị khi chứng kiến Haaland gia nhập Man City và chờ đón xem anh sẽ thi đấu ra sao dưới bàn tay nhào nặng của Pep Guardiola.

Bóng đá Anh - Vì sao Haaland sẽ toả sáng dữ dội ở Man City? (Hình 3).

Lý do bất ngờ đằng sau sự bùng nổ của Haaland

Với Erling Haaland, đặc điểm nổi bật nhất về anh có lẽ chính là cặp đùi. Mô tả một cách hơi “trần trụi” một chút thì cặp đùi đó to đến mức như thể nó sắp bung ra khỏi chân của anh. Tất nhiên cầu thủ bóng đá nào cũng có đôi chân săn chắc cả, đó là chuyện đương nhiên vì đó là thứ họ sử dụng khi thi đấu. Song, đôi chân của Haaland lại thực sự khác biệt, là một thứ nổi bật trong cơ thể của anh giống như khi bạn nói đến cơ bụng của Cristiano Ronaldo, bắp chân của Jack Grealish và cái mông của Eden Hazard. Chúng không chỉ gây ấn tượng vì sự nổi bật, mà thực sự đó còn là vũ khí lợi hại khi họ thi đấu.

Phần cơ bắp ở đùi chịu trách nhiệm cho những pha tăng tốc thường xuyên giúp Haaland vượt qua các hậu vệ bằng tốc độ chóng mặt. Thực tế Haaland không chỉ mới tập luyện phần cơ đùi trong thời gian gần đây. Cơ đùi của Haaland đã cho thấy những dấu hiệu phát triển khi anh mới 5 tuổi, ngay trước thời điểm anh gia nhập học viện của Bryne và sau đó phá kỷ lục thế giới về nhảy xa.

Với mong muốn giúp cậu con trai khai thác và tận dụng những khả năng thể chất của mình, ông Alf-Inge Haaland (cha của Erling Haaland) và bà Gry (mẹ của Erling Haaland) – đã tìm cách để cho con được tham gia và phát triển ở nhiều môn thể thao. Điền kinh là một trong những môn mà Haaland ghi dấu ấn.

Ông Alf-Inge chia sẻ trên tờ Dagbladet của Na Uy: “Trước khi Erling bắt đầu chơi bóng, chúng tôi đã cho thằng bé tham gia môn điền kinh để thử thách bản thân. Erling chơi cả bóng ném, điền kinh và trượt tuyết băng đồng cho đến năm 14 tuổi. HLV đội tuyển bóng ném Na Uy muốn nó tập trung chơi bóng đá. Tôi nghĩ thật tuyệt khi chơi thêm cả tennis và bóng ném nữa.

Sự đa năng là rất quan trọng. Bạn có thể phát triển toàn diện ở nhiều bộ phận cơ thể, và cho dù bạn làm gì đi chăng nữa thì điều đó cũng mang lại hiệu quả tích cực”.

Việc tập luyện nhảy xa đã mang lại hiệu quả cho Haaland ngày hôm nay, giúp anh ngày càng toả sáng ở công việc mà anh đang làm. Ngày 22/1/2006, Haaland – với cặp đùi vĩ đại – đã nhảy xa 1m63, thiết lập kỷ lục thế giới không chính thức với một cậu bé 5 tuổi. Tại sao anh lại tham gia sự kiện này lại là câu chuyện khác.

Bóng đá Anh - Vì sao Haaland sẽ toả sáng dữ dội ở Man City? (Hình 4).

Ray Ewry tham dự 4 kỳ Olympic từ 1900 đến 1912 và là một trong những vận động viên Olympic thành công nhất lịch sử nước Mỹ. Ông được mệnh danh là vua điền kinh với 8 huy chương vàng ở các nội dung nhảy xa, nhảy cao và nhảy ba bước.

Thật kỳ lạ là chính tại Na Uy, các nội dung nhảy của môn điền kinh lại là bộ môn mang lại nhiều thành công nhất. Nhảy xa và nhảy cao luôn là những nội dung chủ đạo của giải vô địch điền kinh trong nhà của Na Uy hàng năm. Thế hệ vàng của nhảy xa Na Uy là thập niên 60 và 70 khi người giỏi nhất thường xuyên phá kỷ lục 3,5m, và kỷ lục 3,71m mà Arne Tvervaag thiết lập năm 1968 vẫn là kỷ lục thế giới không chính thức cho đến khi cầu thủ bóng bầu dục Byron Jones nhảy 3,73m tại NFL Combine 2015.

Với chiều cao 1m94 và nổi tiếng về sức mạnh và thể lực ở trên sân, sự bùng nổ về thể chất – thay vì tốc độ - là lý giải vì sao anh lại có thể nhảy xa khi mới 5 tuổi. Trong khi người lọt vào chung kết nội dung nhảy xa Olympic 2012 là cầu thủ bóng bầu dục Marquise Goodwin có thành tích nhảy xa tốt nhất là 3,35m. Những người nhảy xa hơn dựa vào khả năng chuyển đổi tốc độ hơn là khai thác sức mạnh thông qua khả năng bùng nổ tuyệt đối.

Chính vì lý do này, những vận động viên ném lao thường nhảy xa hơn những vận động viên nhảy xa truyền thống dựa vào tốc độ. Kenneth Bjorvatn – đương kim vô địch nhảy xa Na Uy – chia sẻ trên Telegraph: “Nếu bây giờ Erling Haaland thử môn nhảy xa, cậu ấy có thể đạt đẳng cấp quốc gia. Mấu chốt nằm ở sự bùng nổ, sức mạnh, sự linh hoạt, và cậu ấy có tất cả những thứ đó”.

Khi kết hợp thể hình to lớn và tốc độ ấn tượng, Haaland có đầy đủ đặc tính thể chất cần có để trở thành một tiền đạo xuất sắc. “Có những đặc điểm tương tự giữa chạy tăng tốc và nhảy xa. Cả hai cùng sử dụng chung những nhóm cơ với nhau. Điều đó có thể giúp bạn thêm lợi thế khi ở trên sân”, ông Alf-Inge Haaland chia sẻ.

Chuẩn bị trở thành một trong những cầu thủ được trả lương cao nhất hành tinh, không rõ liệu Haaland có nghĩ đến sự nghiệp nhảy xa mà anh có đầy đủ tiềm năng để làm. Nhưng có một điều chắc chắn, anh vẫn nắm giữ kỷ lục ở môn thể thao đó năm 5 tuổi.

Tag: Man City

10 điều bạn chưa biết về Erling Haaland

Thứ 4, 11/05/2022 | 09:37
Man City đã xác nhận thỏa thuận ký hợp đồng với tiền đạo Erling Haaland của Dortmund với giá 51,1 triệu bảng.​ Dưới đây là 10 điều bạn chưa biết về Haaland.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.