Vì sao hàng Việt đối mặt nguy cơ bị ra rìa trên kệ hàng của siêu thị Big C?

Vì sao hàng Việt đối mặt nguy cơ bị ra rìa trên kệ hàng của siêu thị Big C?

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 5, 04/07/2019 | 13:00
0
Liên quan đến việc siêu thị Big C đột ngột ngừng nhập hàng dệt may Việt Nam, chuyên gia pháp lý nhận định, các chính sách đảm bảo quyền lợi cho hàng hóa nội địa vẫn chỉ là vận động tuyên truyền chứ chưa có quy định rõ ràng.

Đối với những tranh chấp giữa hàng trăm nhà cung cấp hàng dệt may Việt Nam với hệ thống siêu thị Big C đang được dư luận quan tâm, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật, công ty Luật TNHH Chính Nghĩa Luật (đoàn Luật sư TP.HCM).

Góc nhìn luật gia - Vì sao hàng Việt đối mặt nguy cơ bị ra rìa trên kệ hàng của siêu thị Big C?

Siêu thị Big C vừa đột ngột thông báo ngừng nhập hàng dệt may Việt Nam để tái cơ cấu ngành hàng.

Khi siêu thị Big C thông cáo ngừng nhập hàng may mặc của doanh nghiệp Việt Nam, ngoài căn cứ trên hợp đồng, liệu quyết định này có vi phạm điều lệ gì trong pháp luật Việt Nam, nguyên tắc cạnh tranh hay không, thưa luật sư?

Hiện nay, Centra Group Việt Nam, đơn vị sở hữu siêu thị Big C mới chỉ đưa ra thông tin có tính chất thông báo. Tuy nhiên, để có được thông báo này thì họ đã có sự chuẩn bị từ lâu.

Theo nội dung thông báo đó thì tất cả vấn đề phát sinh trước ngày 2/7 sẽ được tiếp tục giải quyết theo quy định của hợp đồng hợp tác thương mại. Bên cạnh những nội dung mà hợp đồng này ghi nhận thì cũng phải xem pháp luật liên quan như Bộ luật Dân sự, luật Cạnh tranh, luật Thương mại,...

Các doanh nghiệp Việt Nam nên làm gì để bảo vệ mình, thưa ông?

Tôi nghĩ rằng các doanh nghiệp liên quan trong vụ việc này là các nhà cung cấp ngành hàng may mặc cũng như các nhà cung cấp các ngành hàng khác nên liên kết lại để có sức mạnh tập thể, có phương án giải quyết tốt. Đồng thời, nên kêu gọi sự tham gia của các hiệp hội, các tổ chức hội doanh nghiệp, hội ngành hàng để có tiếng nói chung.

Việc khiếu nại có thể được bên yêu cầu giải quyết thông qua các tổ chức giải quyết tranh chấp như trung tâm trọng tài thương mại hoặc tòa án theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Góc nhìn luật gia - Vì sao hàng Việt đối mặt nguy cơ bị ra rìa trên kệ hàng của siêu thị Big C? (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật, công ty Luật TNHH Chính Nghĩa Luật.

Theo pháp luật của Việt Nam, các chính sách đảm bảo tỉ lệ hàng nội địa trong các nhà bán lẻ có vốn đầu tư nước ngoài được quy định như thế nào?

Kể từ tháng 1/2015, các doanh nghiệp bán lẻ 100% vốn nước ngoài được phép thành lập ở Việt Nam. Đồng thời, doanh nghiệp 10 nước ASEAN sẽ được bãi bỏ hàng rào thuế quan khi tham gia khu vực mậu dịch chung ASEAN, 100% dòng thuế nhập khẩu ở hầu hết các mặt hàng cũng sẽ được xóa bỏ vào năm 2018.

Việt Nam đã hội nhập nền kinh tế thế giới nên phải tuân thủ các luật quốc tế và cam kết quốc tế. Theo tìm hiểu của tôi thì các chính sách để đảm bảo tỉ lệ hàng nội địa trong các siêu thị bán lẻ của nước ngoài mới chỉ được đưa ra trong việc tuyên truyền như cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” chứ chưa có quy định cụ thể trong luật.

Như vậy, hậu quả từ vụ việc này là gì, thưa ông?

Tôi nghĩ vụ việc này chắc chắn ảnh hưởng đến canh tranh giữa hàng Việt với hàng hóa ngoại nhập trong các siêu thị có chủ sở hữu nước ngoài. Một khi sản phẩm Việt Nam có tốt đến mấy mà không được siêu thị bày bán thì không thể có cạnh tranh.

Người chủ sở hữu siêu thị sẽ là người quyết định bán những nhãn hàng hóa nào, hàng Việt Nam hay hàng ngoại nhiều hơn. Tuy nhiên, siêu thị vẫn cần nhiều mặt hàng phong phú để bán để phục vụ người mua. Trong đó có những mặt hàng mang tính địa phương, sản xuất tại chỗ, hàng tiêu thụ nhanh, đặc sản … cũng như thói quen tiêu dùng của người tiêu dùng.

Cảm ơn ông đã chia sẻ!

Phát ngôn mập mờ của Big C sau khi dừng nhập hàng dệt may của doanh nghiệp Việt

Thứ 4, 03/07/2019 | 20:18
Sau khi xảy ra cuộc trao đổi căng thẳng với các doanh nghiệp Việt, phía đơn vị sở hữu hệ thống siêu thị Big C đã phát đi thông tin chính thức. Tuy nhiên, các số liệu mập mờ khiến dư luận tiếp tục băn khoăn.

Siêu thị Big C dừng nhập hàng may mặc của doanh nghiệp Việt: Central Group chính thức lên tiếng

Thứ 4, 03/07/2019 | 15:43
Sau khi đơn vị điều hành hệ thống siêu thị Big C ra thông báo tạm dừng kinh doanh sản phẩm may mặc của Việt Nam, nhiều nhà cung cấp trong nước đã phản đối dữ dội.

Big C kê khai phải nộp hơn 2.000 tỷ đồng tiền thuế

Thứ 5, 04/08/2016 | 10:56
Ngành thuế cho biết, Tập đoàn Central (Thái Lan) - đơn vị mua lại hệ thống siêu thị Big C Việt Nam - đã thực hiện kê khai và nộp trước một phần trong tổng số thuế 2.000 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.

Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng linh hoạt để đạt mục tiêu xuất khẩu

Thứ 5, 04/04/2024 | 14:00
Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất đang gặp nhiều thách thức trong ngắn hạn nhưng vẫn còn dư địa để mở rộng thị phần trong tương lai.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.

Vợ chồng lĩnh án khi đòi nợ và bài học pháp lý khi đòi tiền

Thứ 4, 03/04/2024 | 10:14
Thời gian qua xảy ra nhiều vụ án chủ nợ biến thành bị cáo do đòi nợ không đúng cách. Vì vậy, người dân cần hết sức tỉnh táo khi đòi nợ, tránh gặp rủi ro pháp lý.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỷ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.