Vì sao một số người nổi hạch sau khi tiêm mũi 3 vắc-xin ngừa Covid-19?

Vì sao một số người nổi hạch sau khi tiêm mũi 3 vắc-xin ngừa Covid-19?

Thứ 2, 03/01/2022 | 10:57
0
Sau khi tiêm mũi 3 vắc-xin ngừa Covid-19, nhiều người bị nổi hạch, cảm giác sưng, đau. Vậy nguyên nhân của hiện tượng này là gì và có nguy hiểm hay không?

Dù được cảnh báo là những triệu chứng ít gặp nhưng gần đây phản ứng nổi hạch trở nên phổ biến hơn ở một số người sau khi tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 mũi thứ 3. Điều này khiến họ có tâm lý lo lắng, lầm tưởng bản thân mắc các loại bệnh ác tính.

Tiêm vắc xin mũi 3 loại Pfizer-BioNTech vào ngày 13/12, sau đó 2 tuần, ông T.T. (quận Phú Nhuận, TP.HCM) thực hiện kiểm tra sức khỏe tổng quát thì được bác sĩ báo cơ thể nổi rất nhiều hạch.

Điều này khiến ông không khỏi hoang mang vì trước giờ sức khỏe vẫn ổn định. Theo lời bác sĩ, ông T. thực hiện kiểm tra sinh thiết và được báo các loại hạch này đều thuộc dạng lành tính.

Ông T. cho biết, sau khi có kết quả cuối cùng, các bác sĩ hỏi thăm và nhắc nhở trường hợp của ông có thể là tác dụng phụ ít gặp sau khi tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Ông cho biết ở 2 liều trước đó, bản thân hoàn toàn không có phản ứng phụ nào nên lần này không nghĩ mình gặp phải.

Cùng tình trạng với ông T., ông Q.K. (quận Bình Thạnh, Tp.HCM) cho biết sau khi tiêm vắc-xin mũi 3 về vài ngày ở vùng nách bị nổi hạch to, gây cảm giác sưng, đau.

"Tôi kiểm tra thông tin thì biết nổi hạch là một trong các phản ứng sau tiêm vắc-xin, nhưng trước đó 2 mũi tiêm đầu đều không bị gì nên lần này cũng thấy lo. Người nhà còn hối thúc tôi đến bệnh viện kiểm tra xem có vấn đề gì không", ông K. kể lại.

Về vấn đề này, bác sĩ Phùng Anh Tuấn, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, vắc-xin là một yếu tố lạ với cơ thể nên sau khi tiêm, hệ miễn dịch sẽ phản ứng lại. Các hạch bạch huyết có vai trò sinh ra tế bào miễn dịch. Vì vậy, chúng sẽ tăng hoạt động và sưng to lên. Sau khi tiêu diệt được yếu tố lạ, chúng sẽ trở về trạng thái bình thường.

Hạch bạch huyết thường xuất hiện ở nách cùng bên với cánh tay được tiêm. Tình trạng này sẽ mất đi sau vài ngày, không gây nguy hiểm nên bạn không cần quá lo lắng.

Đồng quan điểm, TS.BS Nguyễn Huy Luân, Trưởng đơn vị tiêm chủng, Bệnh viện Đại học Y dược Tp.HCM, cho biết khi tạo ra các đáp ứng miễn dịch thì cơ thể đồng thời cũng sinh ra các phản ứng, hầu hết đều là trạng thái bình thường và nổi hạch là phản ứng ít gặp phải.

"Với các phản ứng thường gặp như sốt, đau đầu, đau chỗ tiêm, mệt mỏi... thường sẽ xảy ra sau vài tiếng tiêm ngừa, hết trong 3 đến 5 ngày. Tuy nhiên, phản ứng nổi hạch thường bắt đầu trễ và kéo dài hơn.

Theo CDC Hoa Kỳ, thời gian bắt đầu nổi hạch sau tiêm vắc-xin Modena và Pfizer là 2 - 5 ngày. Thời gian nổi hạch kéo dài của vắc-xin Pfizer-BioNTech có thể lên đến 10 ngày", bác sĩ Luân nói.

Theo bác sĩ Nguyễn Huy Luân, tùy vào lượng kháng nguyên đưa vào cơ thể sẽ tạo ra các đáp ứng miễn dịch khác nhau. Có người phản ứng mạnh, có người phản ứng nhẹ, nên khả năng sinh kháng thể bảo vệ mỗi người cũng khác nhau.

Về việc có thể tiêm trộn một số loại vắc-xin ở mũi 3, bác sĩ Luân cho biết thêm tỉ lệ phản ứng phụ không gia tăng so với tiêm cùng loại. Tuy nhiên, ở mũi thứ 3, tình trạng phản ứng nổi hạch lại thường xảy ra hơn ở 2 mũi đầu.

"Sau khi tiêm mũi 1 và 2, cơ thể đã tạo ra đáp ứng miễn dịch và tế bào ghi nhớ, nên ở mũi thứ 3 cơ thể sẽ tạo ra phản ứng kháng nguyên, kháng thể mạnh hơn, dẫn đến tình trạng nổi hạch cũng gia tăng", bác sĩ Luân giải thích.

Bản thân cũng gặp phải phản ứng hạch sau khi tiêm mũi 3, ThS Đỗ Cao Vân Anh - Phó trưởng bộ môn nhiễm, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch - cho biết phải hơn 10 ngày các triệu chứng trên mới dần hết.

"Sau khi tiêm 2 ngày, cơ thể bắt đầu nổi hạch khắp người, dù biết là phản ứng hạch viêm cấp thông thường nhưng gây ra sưng, đau khi đụng vào, rất khó chịu và dễ gây lầm tưởng với ung thư di căn", bác sĩ Vân Anh chia sẻ.

Bác sĩ Vân Anh cho rằng đây là phản ứng phụ thông thường, có thể tự hết mà không cần can thiệp về y tế: "Hạch bạch huyết thường xuất hiện ở nách, cổ cùng bên với cánh tay được tiêm. Tình trạng này sẽ mất đi sau vài ngày, không gây nguy hiểm nên không cần quá lo lắng".

Tuy nhiên, mọi người vẫn cần phải theo dõi nếu hạch sưng to, da vùng hạch sưng đỏ hoặc có các triệu chứng kèm theo như sốt kéo dài, sụt cân... thì phải đi khám để loại trừ bệnh lý khác.

Minh Hoa (t/h theo Zing, Tuổi Trẻ Online)

Tiêm vắc-xin Covid-19 mũi 3: Sự khác nhau giữa mũi bổ sung và nhắc lại

Chủ nhật, 02/01/2022 | 18:00
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ Y tế đã có hướng dẫn về việc tiêm vắc-xin Covid-19 liều bổ sung và nhắc lại.

5 điều không nên làm sau khi tiêm mũi 3 vắc-xin Covid-19

Thứ 2, 20/12/2021 | 15:55
Để mũi tiêm thứ 3 vắc-xin Covid-19 đạt hiệu quả miễn dịch tốt nhất, các chuyên gia khuyến cáo người dân sau khi tiêm không nên làm những điều này.

Tp.HCM bắt đầu tiêm mũi 3 vắc-xin ngừa Covid-19 cho các nhóm ưu tiên

Thứ 6, 10/12/2021 | 11:13
Hôm nay (10/12), Tp.HCM tổ chức tiêm mũi 3 vắc-xin ngừa Covid-19 cho người dân. Giai đoạn đầu, vắc-xin được ưu tiên tiêm cho một số nhóm đối tượng.

Tiêm mũi 3 vắc-xin Covid-19 có thể gặp tác dụng phụ gì?

Thứ 6, 12/11/2021 | 12:46
Ngành y tế đang triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin Covid-19 mũi 3 cho người dân. Hiện vấn đề nhiều người quan tâm là các tác dụng phụ có thể gặp sau khi tiêm mũi 3.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.