Vì sao MU 1 năm không ghi bàn từ phạt góc?

Thứ 3, 08/02/2022 | 16:27
0
Trong suốt 1 năm qua tại Premier League, Manchester United đã không ghi bàn từ những tình huống phạt góc. Chuyện gì đã xảy ra để dẫn đến “cơn hạn hán” quái gở này?
Thể thao - Vì sao MU 1 năm không ghi bàn từ phạt góc?

“Chuyện này thực sự có chút kỳ quái”. Đó là đánh giá HLV Ralf Rangnick về thống kê kỳ quặc đặt MU ở vị trí đội sổ trong danh sách xếp hạng khả năng tấn công từ các tình huống phạt góc.

“Chung quy lại, đây là câu hỏi cho việc đào luyện, nhưng cũng là một câu hỏi về những cú giao bóng”, ông nói tiếp. “Chúng tôi cần những cầu thủ có kỹ thuật để giao bóng đúng cách”.

“Chúng tôi vẫn cần cải thiện ở khu vực vòng cấm, tạo ra độ sát thương lớn hơn và hiệu quả hơn trong các tình huống phối hợp. Đó là vấn đề về đào luyện nhưng cũng là vấn đề về chất lượng của những cú giao bóng - thậm chí còn hơn thế khi đây là những quả đá phạt từ biên hoặc đá phạt góc”.

Trên lý thuyết, MU đã có 2 bàn thắng từ những quả phạt góc trong vòng 12 tháng qua, nhưng một đến từ pha phản lưới của Craig Dawson bên phía West Ham hồi tháng Ba và một trong trận gặp Burnley vào tháng Tư.

Hãng thống kê Opta ghi nhận bàn thắng đến từ một tình huống phạt góc nếu đáp ứng đủ hai tiêu chí, thứ nhất đội phòng ngự vẫn đang trong thế phòng ngự từ khi giao bóng (đá phạt góc) và các trung vệ đội tấn công vẫn đứng trong vòng cấm đội phòng ngự.

Dựa trên tiêu chí đó, lần cuối cùng MU ghi bàn từ một quả phạt góc tại Premier League là đã cách đây 1 năm, với cú đánh đầu tung lưới Sheffield United của Harry Maguire.

Các số liệu nói lên điều gì?

Theo thống kê phạt góc trong 1 năm qua tại Premier League, Liverpool là đội dẫn đầu với 14 bàn thắng từ 136 pha dứt điểm. Tiếp đến là West Ham (12 bàn), Man City (11 bàn) và Newcastle (10 bàn).

Ở đầu bên kia của bảng xếp hạng, Crystal Palace đứng đội sổ với MU với cùng 2 bàn thắng, kết quả tương đối bất ngờ vì Palace sở hữu chuyên gia không chiến Christian Benteke trong đội hình. Số lần dứt điểm của MU từ các tình huống phạt góc cũng thật đáng sợ, khi chỉ có Everton và Palace dứt điểm ít hơn.

Thể thao - Vì sao MU 1 năm không ghi bàn từ phạt góc? (Hình 2).

Số pha dứt điểm và bàn thắng từ phạt góc tại Premier League

Phân tích sâu hơn một chút, Man City và Liverpool là những đội hưởng phạt góc nhiều nhất - hệ quả từ việc hưởng tỷ lệ cầm bóng trung bình cao nhất giai đoạn này – nhưng MU vẫn xếp thứ bảy với 210 quả phạt góc.

Thể thao - Vì sao MU 1 năm không ghi bàn từ phạt góc? (Hình 3).

Số pha phạt góc được hưởng trong vòng 1 năm qua

Khi số liệu được tích hợp thành tỷ lệ bàn thắng, vấn đề rất rõ ràng: xác suất ghi bàn từ các tình huống phạt góc của MU là 0,95%, thấp nhất Premier League – và có thể làm tròn bằng… 0, tức MU vô hại trong các tình huống phạt góc.

Thể thao - Vì sao MU 1 năm không ghi bàn từ phạt góc? (Hình 4).

Tỷ lệ chuyển đổi phạt góc thành bàn

Chuyện gì đã xảy ra?

Muốn tìm hiểu sâu hơn, cần tìm hiểu thêm về tỷ lệ giao bóng thành công trong các tình huống phạt góc, nôm na tạt bóng tìm đến đúng đồng đội. Về khoản này, MU tương đối mạnh, với 58 lần thành công trong 191 quả phạt góc đưa bóng vào vòng cấm địa.

Thể thao - Vì sao MU 1 năm không ghi bàn từ phạt góc? (Hình 5).

Số quả phạt góc thành công và thất bại khi đưa bóng vào vòng cấm địa đối phương

Đồng nghĩa tỷ lệ đá phạt góc chính xác gần một phần ba – chỉ có 5 đội bóng có tỷ lệ chính xác cao hơn. Vì vậy, phải chăng MU thực ra vẫn tạo được cơ hội nhưng gặp khó khăn trong việc chuyển hóa thành bàn thắng, dễ hiểu là dứt điểm ở các tình huống phạt góc?

Thể thao - Vì sao MU 1 năm không ghi bàn từ phạt góc? (Hình 6).

Tỷ lệ đá phạt góc thành công (đưa bóng đến vị trí đồng đội trong vòng cấm)

Luke Shaw là chuyên gia đá phạt góc của MU trong một năm qua, và tỷ lệ thành công của hậu vệ cánh trái này với các quả tạt vào vòng cấm là 33,7%, tương đương tỷ lệ tốt nhất tại Premier League.

Thể thao - Vì sao MU 1 năm không ghi bàn từ phạt góc? (Hình 7).

Số liệu đá phạt góc của các cầu thủ MU

Shaw cũng tạo ra 26 cơ hội dứt điểm từ các quả phạt góc, chỉ Trent Alexander-Arnold, James Ward-Prowse, Pascal Gross và Mason Mount tạo ra nhiều hơn.

Thể thao - Vì sao MU 1 năm không ghi bàn từ phạt góc? (Hình 8).

Phân tích số liệu đá phạt góc của Shaw

Vậy ai sẽ là người dứt điểm từ những pha dọn cỗ này? Harry Maguire! Trung vệ thủ quân của Quỷ đỏ hiện có 16 pha dứt điểm liên tiếp từ phạt góc mà không thể đưa bóng vào lưới. Chỉ Craig Dawson, Antonio Rudiger, Aymeric Laporte và Joel Matip dứt điểm nhiều hơn mà không ghi bàn trong 1 năm qua.

Thể thao - Vì sao MU 1 năm không ghi bàn từ phạt góc? (Hình 9).

Top 10 cầu thủ dứt điểm nhiều nhất từ phạt góc

Phân tích thêm về xG để xem chất lượng cơ hội

Trong một góc độ khác, nếu thêm dữ liệu xG (bàn thắng kỳ vọng) vào hỗn hợp dữ liệu để có phân tích sâu hơn, thì nguyên nhân gốc rễ của vấn đề dường như chuyển hướng qua việc chọn vị trí và di chuyển. Nói cách khác, MU không thể tạo ra khoảng trống và tận dụng bóng hai.

Hình ảnh dưới đây so sánh bản đồ các pha dứt điểm được thực hiện từ phạt góc của Maguire và Rudiger trong năm qua và cho thấy trung vệ của Chelsea ghi 2 trong 3 bàn ở trong vòng 5m50.

Thể thao - Vì sao MU 1 năm không ghi bàn từ phạt góc? (Hình 10).

So sánh Maguire và Rudiger trong các pha đá phạt góc

Ngược lại, Maguire thực hiện tất cả các pha dứt điểm ở ngoài vòng 5m50 – và các pha dứt điểm đều có xG thấp, tức cơ hội ghi bàn không cao.


Phong cách đá phạt góc đặc trưng của Shaw là treo bóng vào khu vực gần chấm 11m để tránh bị thủ môn lao ra bắt bài. Đây là kiểu đá phổ biến. Ví dụ, ngay cả Alexander-Arnold cũng chỉ tạo ra 2 cơ hội vào vòng 5m50 trong 150 lần đá phạt góc trong năm qua.

Do đó, dữ liệu cho thấy MU cần quyết liệt và tinh quái hơn trong các tình huống tranh chấp ở vòng cấm địa.

Tổng kết

Tất nhiên, tình trạng khan hiếm bàn thắng từ các quả phạt góc của Man United chắc chắn rất kỳ quái, đặc biệt đội bóng này sở hữu hai chuyên gia không chiến Cristiano Ronaldo và Harry Maguire.

Có một điều chắc chắn là United hiện không có đại diện trong danh sách những cầu thủ ghi bàn từ các quả phạt góc trong năm qua, với tiền đạo Richarlison của Everton dẫn đầu về bốn, trước Callum Wilson, Lewis Dunk, Che Adams và Rudiger (tất cả đều có ba).

Rangnick chắc chắn sẽ hướng đến việc đưa ra các phương án phối hợp mới sau những nhận xét của anh ấy về vấn đề này, trong khi Paul Pogba trở lại khỏe mạnh sẽ tăng cường mối đe dọa của MU và Maguire sẽ tìm cách phá vỡ cơn hạn hán bàn thắng kéo dài một năm.

Vì vậy, có thể sự pha trộn tổng thể của vận may, thể lực, may mắn, di chuyển, chiến thuật và đào tạo sẽ khắc phục sự bất thường thống kê.

Ronaldo đã đúng, cầu thủ MU bây giờ quá yếu ớt và thiếu can đảm!

Thứ 3, 08/02/2022 | 15:19
Các cầu thủ ít tuổi dễ có những phản ứng tiêu cực khi bị lớp đàn anh phê bình. Nhưng rõ ràng, “anh cả” Cristiano Ronaldo có lý khi nhắc nhở lớp đàn em.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam có thể thắng U23 Iraq"

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:30
HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẵn sàng cho trận tứ kết gặp U23 Iraq, với quyết tâm đánh bại đối thủ để đi tiếp tại VCK U23 châu Á 2024.

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

ĐT futsal Việt Nam vuột mất tấm vé đến thẳng World Cup 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 23:10
Dù có được bàn thắng dẫn trước Uzbekistan nhờ công của Thịnh Phát, nhưng ĐT futsal Việt Nam đã không thể bảo toàn được kết quả và để đối thủ ngược dòng với tỉ số 2-1

Carlos Tevez nhập viện khẩn cấp

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:12
Danh thủ của bóng đá Argentina cũng như Premier League và Serie A hiện gặp vấn đề không hề ổn về sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Carlos Tevez nhập viện khẩn cấp

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:12
Danh thủ của bóng đá Argentina cũng như Premier League và Serie A hiện gặp vấn đề không hề ổn về sức khỏe.

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.