Vì sao nhiều người có triệu chứng nhưng test Covid-19 vẫn âm tính?

Vì sao nhiều người có triệu chứng nhưng test Covid-19 vẫn âm tính?

Thứ 2, 28/02/2022 | 11:48
0
Hiện nhiều người xuất hiện các triệu chứng nhiễm Covid-19 như rát họng, ho, đau đầu… nhưng test nhanh liên tiếp 5 ngày vẫn cho kết quả âm tính. Vì sao lại như vậy?

Chia sẻ với Infonet, chị Vân Hà (Nam Từ Liêm) cho biết, chồng chị tham gia chống dịch thường xuyên không về nhà. Cách đây 1 tuần, anh về nhà nhưng đã chủ động ăn riêng, ngủ riêng… Hai hôm sau, khi cơ quan thực hiện làm xét nghiệm định kỳ, anh được xác định dương tính với SARS- CoV-2.

“Tôi và hai con xác định là F1. Đến nay đã được 5 ngày. Con trai thì không có biểu hiện gì, cháu vẫn khoẻ mạnh bình thường, còn tôi và con gái lớn thì có… đủ các biểu hiện. Con gái thì đau họng, rát cổ, đau đầu kèm khó thở còn tôi thì ngoài các biểu hiện đó ra thêm ho, ngứa họng, buồn nôn.

Nhưng rất lạ ngay khi biết chồng dương tính 3 mẹ con đã lôi nhau ra test thì… đều âm. Từ hôm ấy đến giờ, ngày nào ba mẹ con cũng test nhưng kết quả vẫn chỉ một vạch.

Thời gian cách ly đã đủ 5 ngày. Không biết tôi có thể ra ngoài được chưa hay vẫn phải tiếp tục cách ly tiếp? Với kết quả âm tính như thế, liệu có nên làm xét nghiệm PCR để xác định chính xác hay không?”, chị Hà thắc mắc.

Về vấn đề này, bác sĩ Lê Xuân Thắng, nguyên bác sĩ Khoa Nội tiêu hoá Bệnh viện Quân y 103, quản trị viên nhóm bác sĩ Quân y hỗ trợ F0 ở Hà Nội cho biết, kết quả âm tính khi tự test nhanh của người dân sau 3-5 ngày có biểu hiện hay với F1 sau 5 ngày cách ly có nhiều khả năng xảy ra.

Thứ nhất là do kỹ thuật tự lấy mẫu của người dân không chuẩn, dẫn đến kết quả không đúng. Việc làm này cho kết quả âm tính giả. Nếu chủ quan vẫn sinh hoạt bình thường sẽ là mầm mống gây lây lan dịch bệnh.

Thứ hai có thể là do người dân mua phải các kit test không đảm bảo chất lượng, do đó dù lấy mẫu đúng nhưng cho ra kết quả cũng có thể sai. Người dân chủ quan thì cũng gián tiếp lây lan dịch bệnh.

“Thời điểm này Hà Nội đang trải qua những đợt rét đậm, do đó rất dễ nhầm giữa Covid-19 với nhiễm lạnh và viêm họng bình thường như mọi khi khiến người dân chủ quan không tuân thủ nghiêm các biện pháp 5K phòng bệnh. Điều này rất nguy hiểm.

Do đó, các trường hợp có biểu hiện đau rát họng, triệu chứng viêm hô hấp trên, nếu test âm tính cũng chủ động cách ly và liên hệ với nhân viên y tế để được test đảm bảo kết quả chính xác. Để đảm bảo chính xác hơn, người dân có thể làm xét nghiệm PCR để khẳng định”, bác sĩ Lê Xuân Thắng khuyến cáo.

Với những trường hợp được xác định là F1 đã thực hiện cách ly 5 ngày theo quy định của Bộ Y tế, test nhanh âm tính nhưng bắt đầu xuất hiện triệu chứng, bác sĩ Thắng cho rằng nên tiếp tục tự cách ly theo dõi. Vì với những biểu hiện triệu chứng (đau họng, ho, rát cổ, đau nhức người, đau đầu…) thì vẫn có nguy cơ nhiễm bệnh.

Theo các chuyên gia y tế, kết quả âm tính giả có thể khiến tính mạng của bạn cũng như những người khác gặp nguy hiểm. Việc không được điều trị kịp thời có thể làm tăng nguy cơ mắc các triệu chứng nghiêm trọng và phải nhập viện. Một người bệnh cũng có thể truyền virus cho những người xung quanh. 

Nếu bạn đã tiếp xúc với người được chẩn đoán mắc Covid-19 hoặc có bất kỳ triệu chứng nghiêm trọng nào, hãy tự cách ly ngay lập tức. Nếu kết quả âm tính, dù test nhanh hay rRT-PCR, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ, có thể làm các xét nghiệm khác để xác nhận sự hiện diện của virus trong cơ thể. Những trường hợp này nên cách ly, tiếp tục xét nghiệm nhanh tại nhà hoặc rRT-PCR vào 2 ngày sau đó

Bác sĩ CK I Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Oxy cao áp Việt - Nga, Bộ Quốc phòng lưu ý thêm, sau khi tiếp xúc với F0, điều đầu tiên chúng ta cần làm là súc họng bằng nước muối sinh lý.

Sau đó F1 cần súc họng với dung dịch sát khuẩn Povidone1% hoặc Chlorhexidin từ 0,12 đến 0,2%, sau đó tiếp tục súc họng nước muối sinh lý để tiêu diệt virus. Mọi người có thể thực hiện 4-5 lần/ngày. Đồng thời cần hạn chế tiếp xúc với người khác và tuân thủ nguyên tắc 5K.

Nếu trong gia đình có người nhiễm Covid-19 chúng ta nên khử khuẩn, xông phòng. Tuy nhiên, việc xông hơi cho bản thân không có tác dụng chống phơi nhiễm mà chỉ có tác dụng khi người nhiễm Covid- 19 bị sốt nhẹ, mệt không ra mồ hôi thì xông thải mồ hôi, thải chất độc ra đỡ mệt. Không nên xông 1 lần/ngày, xông hơi nhiều sẽ mất nhiệt, mất điện giải gây ra mệt mỏi.

Minh Hoa (t/h theo Infonet, Zing)

Những lưu ý F0 điều trị tại nhà cần biết

Chủ nhật, 20/02/2022 | 11:24
Số ca mắc Covid-19 trên cả nước gia tăng thời gian gần đây, cùng với đó số ca F0 điều trị tại nhà cũng tăng lên, vậy F0 điều trị tại nhà cần lưu ý những gì?

F0 điều trị tại nhà cần chuẩn bị 6 vật dụng này

Thứ 6, 18/02/2022 | 11:02
Người dân khi trở thành F0 và điều trị tại nhà cần dự phòng một số trang bị vật tư để đảm bảo việc cách ly và tự điều trị.

Danh mục thuốc điều trị ngoại trú cho F0 tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế

Thứ 5, 10/02/2022 | 19:40
F0 điều trị tại nhà sẽ được kê các thuốc hạ sốt, giảm đau, kháng virus; riêng thuốc chống đông và chống viêm sẽ không được phát sẵn mà do bác sĩ kê...

11 dấu hiệu F0 điều trị tại nhà cần được xử trí cấp cứu

Thứ 4, 02/02/2022 | 15:40
Khi phát hiện bất cứ một trong các dấu hiệu dưới đây, F0 điều trị tại nhà cần phải báo ngay với cơ sở y tế.
Cùng chuyên mục

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Từ trường dị thường làm lộ ra ngôi mộ cổ chứa đầy vàng, đá quý

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:00
Từ trường dị thường đã làm lộ diện một ngôi mộ cổ chứa đầy vàng, đá quý, ngà voi, gốm sứ...

Nữ du khách ăn mặc gợi cảm bị cướp túi xách trị giá 175 triệu đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:21
Một phụ nữ đang đi du lịch ở Bangkok, Thái Lan thì bất ngờ  bị cướp mất một chiếc túi xách Chanel trị giá 50.000 nhân dân tệ (175 triệu đồng).

Dùng hoạt chất thiên nhiên làm đẹp là xu hướng nhưng cần cảnh giác

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:42
Theo các chuyên gia, trào lưu sử dụng các hoạt chất thiên nhiên đang là xu hướng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn sản phẩm thông thái.

Cơ hội “vàng” cho 15 cặp vợ chồng hiếm muộn tìm con

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:30
Hành trình tìm con phải trải qua rất nhiều rào cản, gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì giấc mơ bế trên tay con yêu lại càng xa vời.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.