Vì sao TP.HCM quyết định thuê “siêu máy bơm” chống ngập với giá 14 tỷ đồng?

Vì sao TP.HCM quyết định thuê “siêu máy bơm” chống ngập với giá 14 tỷ đồng?

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 4, 15/05/2019 | 20:00
0
Sau hơn hai năm thực hiện chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh, “siêu máy bơm” do tập đoàn Công nghiệp Quang Trung đầu tư đã được UBND TP.HCM chốt giá thuê.

Chủ đầu tư siêu máy bơm đề nghị xã hội hóa công tác chống ngập cho TP.HCM

Chống ngập tại TP.HCM: Cần xã hội hóa nhiều hơn.

Chia sẻ với PV báo điện tử Người Đưa Tin, ông Nguyễn Tăng Cường, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc công ty CP Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung cho biết: “Những ngày đầu tháng Năm này, khi TP.HCM bước vào mùa mưa, các công nhân của công ty chúng tôi phải tập trung cao độ để ứng phó với những trận mưa lớn có thể ập đến bất cứ lúc nào. Do phải nhận nhiệm vụ chống ngập thường xuyên cho con đường Nguyễn Hữu Cảnh và lưu vực rộng hơn 75ha với hàng trăm nghìn dân sống trong các cao ốc dày đặc, nên công ty phải duy trì thường xuyên công nhân và kỹ sư vận hành”.

Kết quả quá trình vận hành xuyên suốt mùa mưa năm 2017, 2018 cho thấy, hệ thống bơm đã phát huy được tác dụng khi hàng chục lần hút nước mưa trên đoạn đường “rốn ngập” này.

Theo ông Cường, nguyên nhân chính gây ngập ở TP.HCM là vấn đề cốt nền, vì những điểm ngập chủ yếu ở các vị trí có cốt nền dưới 1,5m. Nghiên cứu cho biết, cốt nền tại TP.HCM mỗi năm lún sụt từ 3-5cm, chưa kể mực nước biển dâng. Như vậy, bình quân mỗi năm T.PHCM lún sụt đến gần 5cm.

“Nếu như chúng ta làm quy hoạch mà không tiên lượng được những vấn đề này thì gây hậu quả rất lớn. Nguồn lực của TP.HCM rất lớn, song hoạt động chưa hiệu quả vì đang bị cản trở bởi nhiều yếu tố, trong đó có con người. Do đó, TP.HCM cần phải xã hội hóa cho doanh nghiệp tư nhân vào cùng làm nhiều hơn nữa”, ông Cường đề xuất.

Mới đây, TP.HCM đã chấp thuận chủ trương thuê công ty CP Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung cung cấp dịch vụ chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh. Theo UBND TP.HCM, việc thuê máy bơm chống ngập là hình thức chưa từng có tiền lệ, lần đầu tiên triển khai tại địa bàn thành phố.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhận định, đường Nguyễn Hữu Cảnh là tuyến đường thường xuyên xảy ra ngập nặng khi mưa lớn và triều cường. Điều này đã gây ra nhiều thiệt hại về tài sản và khó khăn cho cuộc sống, sinh hoạt, đi lại và giao thông của người dân trong khu vực. Việc giải quyết chống ngập cho tuyến đường này bằng công nghệ mới, hiệu quả là một nhu cầu bức thiết.

Môi trường - Vì sao TP.HCM quyết định thuê “siêu máy bơm” chống ngập với giá 14 tỷ đồng?

Tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) là điểm ngập nặng nề của TP.HCM. Ảnh: Zing.vn

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, dịch vụ chống ngập bằng hệ thống máy bơm thông minh tại khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh có chi phí dưới 30% so với chi phí chống ngập do trung tâm Chống ngập TP.HCM đang thực hiện, nhưng mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, tiết kiệm được ngân sách...

Trên thực tế, dịch vụ chống ngập đã được triển khai thí điểm trong năm 2017 đã có kết quả được đánh giá cao, chống ngập đạt hiệu quả rõ, nhận được phản hồi tích cực từ nhân dân sống trong khu vực cần chống ngập.

Về phương diện tài chính, các ban ngành chức năng của TP.HCM đã tính toán và cho biết, nếu thực hiện theo phương án chống ngập bằng “siêu máy bơm” của công ty Quang Trung, với mức giá thuê khoảng 14,2 tỷ đồng/năm thì sẽ tiết kiệm được khoảng 68,4% chi phí thực hiện theo phương án đang được trung tâm Chống ngập triển khai.

Môi trường - Vì sao TP.HCM quyết định thuê “siêu máy bơm” chống ngập với giá 14 tỷ đồng? (Hình 2).

"Siêu máy bơm" của công ty Quang Trung được TP.HCM thuê với giá 14,2 tỷ đồng/năm.

Từ đó, UBND TPHCM đã giao sở Xây dựng chỉ đạo trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM khẩn trương tiếp nhận bàn giao hồ sơ từ trung tâm Chống ngập, để tiến hành đàm phán, ký kết hợp đồng với công ty Quang Trung. Đồng thời, sở Tài chính được phân công điều chuyển nguồn vốn duy tu thoát nước về trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM để phục vụ việc thanh toán hợp đồng cho công ty Quang Trung theo đúng quy định.

Tuy nhiên, trong kết luận giữa TP.HCM với công ty Quang Trung cũng nêu rõ: “Chấp nhận thanh toán chi phí hợp đồng vào cuối mỗi quý. Nếu tháng nào không hiệu quả thì không thanh toán tháng đó”.

TP.HCM chốt thuê máy bơm chống ngập giá 14,2 tỷ/năm 

Chủ nhật, 12/05/2019 | 06:10
TP.HCM vừa chốt hợp đồng thuê máy bơm chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) với giá 14,2 tỉ/năm.

TP.Đà Nẵng đầu tư nghìn tỷ đồng chống ngập

Thứ 3, 05/03/2019 | 14:36
Trước những hạn chế về tình trạng nước thải, rác tràn ra biển cũng như sau cơn ngập lịch sử vào cuối năm ngoái, TP.Đà Nẵng đã chấp nhận “mạnh tay” đầu tư hệ thống thoát nước…

TP.HCM: Khi các dự án "đắp chiếu", trung tâm chống ngập thay cơ quan chủ quản

Thứ 3, 25/12/2018 | 13:00
Trong lúc các dự án chống ngập tại TP.HCM đang chờ cơ chế để tiếp tục hoạt động, trung tâm Điều hành Chương trình Chống ngập nước TP.HCM (trung tâm Chống ngập) lại thay đổi đơn vị chủ quản từ sở Giao thông Vận tải sang sở Xây dựng.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.
Cùng chuyên mục

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.