Vì sao trẻ lên 3 cũng có nguy cơ nhập viện tâm thần?

Vì sao trẻ lên 3 cũng có nguy cơ nhập viện tâm thần?

Chủ nhật, 03/09/2017 | 18:30
0
Các bác sĩ chuyên khoa về thực trạng rối loạn cảm xúc, tâm lý ở trẻ hiện nay cảnh báo, trẻ em 3 tuổi cũng có thể phải nhập viện tâm thần.

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay số bệnh nhân phải nhập viện do những rối loạn cảm xúc, tâm lý ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Thậm chí, có những trường hợp trẻ mới lên 3 đã phải nhập viện tâm thần điều trị.

Trao đổi với báo chí, BS. Nguyễn Hương Xuân, nguyên Trưởng khoa Nhi - Nữ, bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 cho biết đã từng điều trị cho nhiều trường hợp trẻ bị rối loạn cảm xúc lưỡng cực.

Cách đây không lâu, trường hợp cháu Nguyễn Kim Th. (quận Ba Đình, TP.Hà Nội), mới 3 tuổi nhưng đã từng trải qua một đợt trị liệu kéo dài 3 tháng tại bệnh viện tâm thần, thu hút sự quan tâm của nhiều bậc cha mẹ.

Ngay từ khi sinh ra, Th. là một đứa trẻ kháu khỉnh, thông minh và rất hay cười, ai bế cũng theo. Nhưng lạ thay, khi bé mới lên 3, bố mẹ Th. ly hôn, nghĩ con còn bé, chưa hiểu biết gì nên không ai nói với em về việc họ chia tay. Họ lẳng lặng ra tòa, dọn nhà chuyển đi nơi khác. Th. ở với mẹ, thỉnh thoảng mới được về thăm bố.

Lúc đầu, Th. không thể hiện thái độ hay bất kỳ biểu hiện gì. Nhưng càng ngày, cô bé càng bộc lộ những cảm xúc, hành vi bất thường. Từ một bé gái sôi nổi, hay nói, hay cười, Th. trở nên lầm lì, hay cáu gắt. Th. luôn tỏ vẻ sợ hãi, lấm lét, khi thì nhìn gườm gườm vào người đối diện và đặc biệt sợ ra chỗ đông người, sợ người lạ.

Khi bố cho Th. ra ngoài giao lưu với mọi người, em khóc nức nở, bám chặt bố mẹ. Th. không thích người khác lại gần mình và cũng không thích lại gần bất cứ ai. Th. không cho ai bế, vỗ về, nũng nịu, trừ bố mẹ. Những biểu hiện đó lúc đầu ít, càng ngày càng nặng nề hơn khiến bố Th. vô cùng lo lắng và đưa em đến khám tại viện Nhi Trung ương. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán Th. bị rối loạn cảm xúc và tư vấn cho gia đình đưa em đến bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 điều trị.

Sức khỏe - Vì sao trẻ lên 3 cũng có nguy cơ nhập viện tâm thần?

Trẻ bị rối loạn cảm xúc, tâm lý ngày càng gia tăng. (Ảnh minh họa).

Theo khuyến cáo của BS. Hương Xuân, nhiều phụ huynh nghĩ rằng trẻ nhỏ chưa biết gì, không cảm nhận được khi cha mẹ có chuyện nhưng thực ra chúng rất nhạy cảm. Trẻ nhận biết tất cả những gì xảy ra xung quanh theo cách của mình. Những việc người lớn làm sẽ luôn ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển cảm xúc, tâm lý của trẻ.

Các bác sĩ chuyên khoa cho hay, khi bắt đầu bước vào tuổi đi học, thậm chí 3 tuổi, trẻ đã có thể chơi và nghiện trò chơi điện tử, vi tính và gây ra hội chứng nghiện trò chơi điện tử. Hội chứng này xảy ra ở trẻ khi thời gian sử dụng máy vi tính để chơi game ảnh hưởng tai hại đến mối quan hệ xã hội, ngăn trở việc học tập hoặc đời sống cảm xúc riêng của trẻ. Giống như các loại nghiện khác, trò chơi điện tử thay thế bạn bè và gia đình trong đời sống cảm xúc của trẻ. Nếu không được chơi, trẻ sẽ rối loạn tính khí và muốn sống cô lập...

Điều nguy hại, trẻ có thể bị rối loạn cảm xúc, tâm lý một cách khủng khiếp. Trường hợp trẻ là con duy nhất trong gia đình, không có ai cùng chơi, không được cha mẹ khuyến khích chơi những trò chơi thể lực, xã hội, sáng tạo, dễ tìm đến internet. Cha mẹ sợ con bị ảnh hưởng xấu của bạn bè nên thường cảm thấy an tâm khi trẻ tiếp cận internet như một người bạn, nhưng cách làm này chính là con dao hai lưỡi. 

BS. Hương Xuân cho biết, những trẻ bị rối loạn cảm xúc, tâm lý phần lớn là do bố mẹ bận làm ăn, không có thời gian gần gũi con cái; cha mẹ bất hòa, ly thân, ly dị; trẻ bị giáo dục nghiêm khắc bằng roi vọt và chửi mắng, hoặc ngược lại được nuông chiều quá đáng; cha mẹ không lắng nghe những ưu tư của tuổi mới lớn. Vì thế, cha mẹ nên gần gũi để tìm hiểu, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của con trẻ.

Các bác sĩ khuyến cáo, trầm cảm là một bệnh lý thần kinh tâm thần khá phổ biến. Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi và do nhiều nguyên nhân gây ra. Đối với trẻ vị thành niên, lứa tuổi mà tâm sinh lý đang phát triển mạnh mẽ, rất dễ bị tác động của cảm xúc, môi trường, gia đình và xã hội. Vì thế, các bậc cha mẹ cần quan tâm đến những dấu hiệu khác thường ở trẻ như: Buồn chán, tuyệt vọng, cảm thấy suy sụp. Đây đều là những biểu hiện đặc trưng của trầm cảm.

Người bệnh không quan tâm thích thú với những thú vui bình thường, mệt mỏi, suy nhược, cảm giác kiệt sức, mọi việc đều vượt quá sức mình. Có những cơn đau nhức như: Đau đầu, đau bụng, đau vùng trước tim, đau cơ khớp (mà không phải do bệnh cơ thể sinh ra). Người bệnh lãnh đạm với người thân, khóc lóc vô cớ, có cảm giác lo lắng, đôi khi có cơn hốt hoảng. Họ tự cho mình là kém cỏi, là kẻ thất bại, là gánh nặng cho gia đình, không còn hứng thú đến lớp, trốn tránh bạn bè và người thân, kết quả học tập sa sút.

Vào buổi sáng, tình hình có vẻ tồi tệ hơn, sau khi thức dậy người bệnh không thoải mái, dễ chịu mà cảm thấy âm u, nặng nề. Người bệnh có thể chán ăn hoặc ăn nhiều, mất ngủ hoặc khó ngủ, hay thức dậy sớm hoặc ngủ nhiều. Người bệnh có thể sút cân, cũng có thể tăng cân.

Ở mức độ trầm cảm nặng, người bệnh luôn bị ám ảnh bởi cái chết (có người rất sợ chết) và họ luôn nghĩ cách để tự sát. Khi bị bệnh nặng, ý nghĩ tự sát rất mãnh liệt nhưng hành vi tự sát ít xảy ra vì hoạt động của họ chậm chạp, khả năng thực hiện kế hoạch tự sát thấp. Vì vậy, một số trường hợp lại xảy ra tự sát khi bệnh có vẻ bắt đầu thuyên giảm. Do đó, chúng ta cần lưu ý quản lý bệnh nhân trong quá trình điều trị.

N.Giang

Điều tra nghi án chị gái bị bệnh tâm thần, sát hại em trai

Thứ 2, 21/08/2017 | 19:30
Người đàn ông nghiện rượu bị sát hại dã man. Nghi phạm được xác định là chị ruột nghi bị mắc bệnh tâm thần của nạn nhân.

'Nghịch tử' sát hại mẹ ruột tại nhà riêng có tiền sử bệnh tâm thần

Thứ 6, 28/07/2017 | 10:29
Con trai bà Hoàng Thị H. nghi phạm giết mẹ ruột trước đây đã có tiển sử mắc bệnh tâm thần phải điều trị.

Dân mạng nổi sóng vì bệnh trầm cảm sau sinh

Thứ 7, 17/06/2017 | 10:55
Thông tin cháu bé 33 ngày tuổi bị chính mẹ đẻ sát hại đã khiến dư luận bàng hoàng, xót xa.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.