Vì sao đưa pin rời trở lại điện thoại không hề đơn giản

Thứ 4, 11/01/2023 | 08:53
0
Thiết kế pin rời dường như đã là quá khứ và không cần phải tái xuất hiện lại trong tương lai như những yêu cầu sắp tới của Liên minh châu Âu (EU).

“Cái lợi nhiều hơn cái hại, người dùng đã phải chịu thiệt thòi từ chiếc điện thoại pin liền một cục suốt thời gian dài” là vấn đề rất được quan tâm của cộng đồng mạng trong thời gian qua, đặc biệt sau khi EU lên kế hoạch dự luật buộc các nhà sản xuất đưa thiết kế pin có thể tháo rời quay trở lại.

Đối với nhiều người, pin rời sẽ hữu ích để họ có thể thay thế khi cần với chi phí rẻ hơn, nhưng trong thực tế, điều đó dường như sẽ không còn hợp lý trong bối cảnh công nghệ phát triển như hiện nay. Dưới đây là một số lý do mà pin rời được cho là không còn cần thiết nữa.

Chức năng chống nước

Nếu điện thoại bỏ hình thức pin liền và chuyển sang có thể tháo rời hoặc thiết kế kiểu mô-đun, vấn đề đầu tiên cần giải quyết là chống thấm nước. Trong trường hợp sử dụng thông thường, chống thấm nước có thể là không quan trọng đối với nhiều người, nhưng một khi bị ngập nước gây chập mạch, chiếc dế yêu của người dùng gần như bị loại bỏ, và các dịch vụ hậu mãi sẽ không bảo hành gây ra rất nhiều rắc rối. Những hình thức bảo vệ này có thể là vô hình, nhưng một khi xảy ra chuyện, đó sẽ là một vấn đề lớn.

Đây là lý do tại sao Samsung đã dành rất nhiều tiền và thời gian để giải quyết vấn đề chống thấm nước cho điện thoại màn hình gập Galaxy Z Fold3 của hãng. Việc chống thấm nước cho điện thoại di động thông thường cũng không nên bị bỏ qua.

Ở thời đại điện thoại có pin tháo rời cách đây khoảng 10 năm, việc xử lý điện thoại khi vào nước có thể đơn giản hơn so với smartphone - vốn yêu cầu quy trình và chi phí xử lý có thể cao hơn.

Sạc pin ngày càng nhanh hơn

Khoảng 10 năm trước, điện thoại di động được làm bằng pin có thể tháo rời, cho phép người dùng có thể tiếp tục sử dụng điện thoại khi hết pin bằng cách thay pin dự phòng (còn năng lượng). Vấn đề là, chức năng này hiện không còn cần thiết.

Điều này bắt nguồn từ công nghệ sạc nhanh đã lên đến hàng chục W (watt), 100W hoặc sắp tới là 240W khi Realme GT Neo5 ra mắt. Công nghệ sạc nhanh cho phép điện thoại có thể sạc từ 0-100% chỉ trong khoảng vài chục phút, thậm chí chưa đến 10 phút, giúp giải quyết vấn đề cơ bản của thời lượng pin smartphone hiện tại. Đó là chưa kể sạc dự phòng bán khắp mọi nơi, giúp người dùng có thể sử dụng nó ngay cả khi bị cúp điện.

Xét cho cùng, nếu pin rời chỉ để giải quyết vấn đề thời lượng pin thì điều này thực sự không cần thiết một khi đã có công nghệ sạc siêu nhanh.

Smartphone ngày càng mỏng và nhẹ

Một khi quay trở lại thiết kế có thể tháo rời của 10 năm trước, thân máy của smartphone sẽ không còn mỏng và nhẹ như hiện nay nữa. Sự xuất hiện của iPhone cách đây 16 năm đã chính thức mở đầu cho ngành công nghiệp điện thoại vỏ nguyên khối. Điều này cho phép máy mỏng hơn.

Sau đó, HTC và các hãng điện thoại khác bắt đầu kỷ nguyên Android với màn hình cảm ứng. Lấy mẫu HTC HD2 là một ví dụ, việc tháo rời toàn bộ vỏ máy phía sau đã được thực hiện chuyển sang kiểu tháo nửa vỏ, và mục tiêu cuối cùng của nó chính là đảm bảo thiết kế mỏng và nhẹ của điện thoại.

Ít nhất ở thời điểm hiện tại, hai khái niệm “tháo rời” và “mỏng nhẹ” hoàn toàn trái ngược nhau và không thể xuất hiện cùng nhau.

Tuy nhiên, nếu các công ty giải quyết được các vấn đề sau, pin rời sẽ trở nên phổ biến trở lại trên điện thoại:

- Pin có thể được làm mỏng và nhẹ, dễ dàng mang theo và không gây nguy hiểm trong túi.

- Điện thoại có thể tiếp tục mỏng và nhẹ, đồng thời không bị cong như iPhone 6 Plus.

- Giá mua pin rời gốc có thể ngang hoặc thậm chí rẻ hơn so với pin dự phòng hiện nay.

- Giải quyết các vấn đề về chống thấm nước.

Cát Tường

Cùng chuyên mục

Sức khoẻ của bé gái 5 tuổi bị chó dữ tấn công khi đang chơi trên vỉa hè ra sao?

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:19
Bệnh viện Nhi Trung ương thông tin về sức khỏe bé gái 5 tuổi bị chó cắn khi đang chơi trên vỉa hè.

Tin tức 24h qua: Hiện tượng lạ trên bầu trời Yên Bái

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:58
Hiện tượng lạ trên bầu trời Yên Bái; Phát tán nhiều thông tin xấu quanh vụ nam sinh lớp 8 bị đánh đến chết não… là những tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nhà hàng cho nhân viên khỏa thân, bán dâm cho khách, thu lời bất chính 10 tỷ đồng/tháng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:17
Nhằm thu hút khách, quản lý nhà hàng cho tiếp viên múa thoát y cùng khách ngay tại quán.

Tỷ phú Elon Musk nói rõ quan điểm về việc Mỹ hỗ trợ Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:39
Ukraine nên minh bạch hơn trong việc sử dụng nguồn tiền hỗ trợ của Mỹ, tỷ phú Elon Musk hôm 26/3 cho biết.

Vợ Ưng Hoàng Phúc ngày thường kín kẽ, đi với chồng lại thích váy hở táo bạo

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:25
Gu ăn mặc quyến rũ của Kim Cương nhận được nhiều sự quan tâm từ công chúng.