Vị tư lệnh tài ba cùng nhiều kỷ niệm gắn bó với Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Vị tư lệnh tài ba cùng nhiều kỷ niệm gắn bó với Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Nguyễn Thiện Quyền
Thứ 5, 02/05/2019 | 11:03
0
Lúc còn sinh thời, Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên từng nói: “Tôi có rất nhiều kỷ niệm với Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong cuộc đời binh nghiệp của mình, cũng như trong cuộc sống thường ngày”.

Trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước, tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh là một trong những nhân tố có vai trò quyết định đưa cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc ta đến thắng lợi hoàn toàn. Đường Hồ Chí Minh – đường Trường Sơn đã trở thành kì tích của lịch sử dân tộc trong thế kỷ XX, được bạn bè khắp năm châu ngưỡng mộ. Trước những thắng lợi to lớn của đường Trường Sơn không thể không kể đến vai trò của vị Tư lệnh - Trung tướng Ðồng Sĩ Nguyên khi ông xây dựng con đường ấy trở thành “trận đồ bát quái xuyên rừng rậm” đối với đế quốc Mĩ.

Với những công lao của Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên cống hiến cho cách mạng và con đường Trường Sơn huyền thoại, Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng đánh giá: “Đồng chí đã có công lao to lớn trong Tổng khởi nghĩa tháng 8/1945, trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ. Đặc biệt, đồng chí có công lao lớn đối với con đường chiến lược Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh”.

Văn hoá - Vị tư lệnh tài ba cùng nhiều kỷ niệm gắn bó với Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên (phải)

Sinh thời, khi nói về mối quan hệ với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên đã từng nói: “Tôi có rất nhiều kỷ niệm với Đại tướng trong cuộc đời binh nghiệp của mình cũng như trong cuộc sống thường ngày”. Những kỷ niệm được Tướng Đồng Sĩ Nguyên nhắc đến đã gắn liền với suốt chiều dài của hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mĩ của dân tộc, những tháng ngày “nếm mật nằm gai” ở chiến trường.

Bên cạnh tình đồng hương, đó là tình đồng đội, đồng chí, quan hệ “chủ soái” và một vị tướng quân. Qua đó mới thấy được mối quan hệ gắn bó giữa hai vị “tư lệnh”, hai người con của quê hương Quảng Bình.

Sau khi hòa bình lập lại, Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng nhận xét rằng: “Đồng chí Đồng Sĩ Nguyên là một trong những vị tướng tiêu biểu của quân đội ta. Tướng Đồng Sĩ Nguyên là một trong những người đồng chí, người bạn chiến đấu thân thiết gần gũi suốt cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc mà tôi rất tin và quý mến”.

Những kỷ niệm của hai vị tướng vùng “cát trắng gió Lào”, là tình đồng đội, đồng chí trong mối thâm tình “trên dưới một lòng phụ tử, hòa nước sông chén rượu ngọt ngào”, của những năm tháng hào hùng cùng cả nước ra trận diệt thù. Sự tin tưởng tuyệt đối giữa “chủ soái” và vị tướng quân tài ba. Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên được Đại tướng rất tin tưởng và luôn có mặt trong những “bài binh pháp” của Đại tướng.

Khi chiến dịch Trung Hạ Lào mở ra năm 1953, Đại tướng phái Đồng Sĩ Nguyên đi làm Đặc phái viên của chiến dịch. Mới giải phóng xong đường 12 thì chiến dịch Điện Biên Phủ đã bắt đầu, Đại tướng lại yêu cầu ông lập tức trở về. Đồng Sĩ Nguyên lại vinh dự được Đại tướng giao nhiệm vụ trong chiến dịch Điện Biên Phủ, một trận đánh có tính chất quyết chiến chiến lược cho cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Văn hoá - Vị tư lệnh tài ba cùng nhiều kỷ niệm gắn bó với Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Hình 2).

Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng Tư lệnh Binh đoàn Trường Sơn Đồng Sĩ Nguyên trong lần đến thăm bộ đội Trường Sơn.

Trong thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mĩ, vai trò của đường Trường Sơn là vô cùng lớn. Chính Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người đã tán thành phương án vận tải cơ giới và cũng chính ông trực tiếp giao nhiệm vụ cho Đồng Sĩ Nguyên vào Trường Sơn thực hiện ý đồ của Đại tướng.

Trên tuyến đường “huyền thoại” ấy, Đồng Sĩ Nguyên cùng các cán bộ, chiến sĩ bộ đội Trường Sơn có những kỷ niệm thấm đượm tình người cùng Đại tướng, đặc biệt là khi Đại tướng trực tiếp có mặt để chỉ đạo công tác vận chuyển trên tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng nói: “Toàn bộ cuộc đời của đồng chí Đồng Sĩ Nguyên gắn liền với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc và của Quân đội… một trong những vị tướng tiêu biểu của Quân đội ta. Đối với tôi, Tướng Đồng Sĩ Nguyên là một trong những người đồng chí, người bạn chiến đấu thân thiết gần gũi suốt cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc mà tôi rất tin và quý mến!”.

Khi hay tin Đại tướng mất, Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên là một trong những người đầu tiên và thường xuyên có mặt tại căn nhà số 30 Hoàng Diệu. Với ông, đó là một tổn thất vô cùng to lớn cho toàn thể dân tộc. Trong những ngày diễn ra Quốc tang Đại tướng, chúng ta dễ nhận ra trên các phương tiện thông tin đại chúng hình ảnh cao lớn của Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên bên linh cữu người anh kính mến, người chỉ huy tài ba, người đồng hương thân yêu của mình.

Qua đó cho thấy sự mật thiết, gắn bó của tình “anh em”, của hai con người hai thế hệ nhưng chung thời đại, chung lý tưởng. Giờ đây họ đã cùng nhau về với thế giới của người hiền nhưng nhân dân Việt Nam mãi mãi không quên ơn những công lao to lớn của họ trong sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Tất Thắng – Thế Hà

Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên – Vị Tư lệnh tài ba nơi tuyến đường Trường Sơn huyền thoại

Chủ nhật, 07/04/2019 | 10:00
Trong tiến trình phát triển Lịch sử Việt Nam, ở vùng đất Quảng Bình “Địa linh nhân kiệt” đã sản sinh ra nhiều bậc danh nhân, anh hùng, hào kiệt, tiếng tăm lừng lẫy, làm rạng danh cho quê hương, đất nước. Trong đó phải kể đến Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên - vị tư lệnh tài ba nơi tuyến đường vận tải Trường Sơn huyền thoại.

Tướng Đồng Sỹ Nguyên muốn được an nghỉ bên đồng đội

Thứ 6, 26/06/2015 | 16:43
Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên vừa gửi đơn mong muốn sau khi từ trần được an nghỉ ở khu đồi Văn Bia, nghĩa trang Trường Sơn cùng với đồng đội của mình...

Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên: 'Đại biểu Quốc hội nói chuẩn lắm đấy'

Thứ 5, 21/11/2013 | 08:53
Đó là ý kiến của trung tướng Đồng Sỹ Nguyên - nguyên phó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng. Ông cho rằng cần ủng hộ quan điểm của đại biểu Quốc hội là nên điều tra để truy cứu trách nhiệm về việc thủy điện xả lũ.

Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên nói về bài phát biểu của Thủ tướng

Thứ 6, 04/10/2013 | 10:32
Phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 68 được sự quan tâm lớn của dư luận trong và ngoài nước. Báo Người đưa tin xin giới thiệu bài viết của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, nguyên uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên phó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng.
Cùng tác giả

Hội Luật gia Hà Tĩnh tổng kết năm 2023 và triển khai công tác năm 2024

Thứ 7, 13/01/2024 | 10:54
Ngày 13/1, Hội Luật gia tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và bàn phương hướng triển khai công tác năm 2024.

Tạm giam đối tượng lừa đảo bán hàng qua mạng, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

Thứ 3, 19/12/2023 | 09:26
Sau khi lập các tài khoản facebook, zalo giả, Nguyễn Thế Anh đăng tải các bài viết để bán hàng. Nhận tiền xong, đối tượng chặn tài khoản, chiếm đoạt tiền của bị hại.

Xử phạt và ngăn chặn đại công trường khai thác đất trái phép ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 29/06/2023 | 10:06
UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã xử lý, kiên quyết ngăn chặn tình trạng khai thác tại tiểu khu 132C, sau khi Người đưa tin đăng tải bài viết phản ánh.

Bắt nhóm đối tượng chuyên trộm xe máy ở Nghệ An và Hà Tĩnh

Thứ 4, 28/06/2023 | 14:56
Nhóm đối tượng từ Nghệ An sang Hà Tĩnh để trộm cắp xe máy. Khi bị phát hiện các đối tượng bỏ chạy nhưng đã bị lực lượng chức năng cùng người dân vây bắt sau đó.

Hà Tĩnh: Bắt giữ đối tượng tàng trữ mìn, súng và thuốc nổ số lượng lớn

Thứ 3, 27/06/2023 | 08:16
Trong lúc đang vận chuyển chất nổ và vũ khí trái phép với số lượng lớn, đối tượng Trần Văn Toàn đã bị lực lượng chức năng Hà Tĩnh bắt giữ để điều tra làm rõ.
Cùng chuyên mục

Tín Nguyễn hồi hộp chờ phản hồi của khán giả về vai diễn đầu tiên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:45
Tín Nguyễn có vai diễn điện ảnh đầu tiên trong bộ phim Lật mặt 7: Một điều ước. Cô cảm thấy may mắn khi được đồng hành cùng nhà sản xuất, đạo diễn Lý Hải - Minh Hà.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn: "Quay Con Cám, diễn viên ngất xỉu nhiều ngày"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:44
Dự án điện ảnh Con Cám vừa chính thức đóng máy, đạo diễn Trần Hữu Tấn có những chia sẻ về mức độ khắc nghiệt khi ghi hình dưới thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Thanh âm tháng tư

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:59
Chương trình được diễn ra miễn phí vào tối ngày 27/4 tại tuyến phố đi bộ Bạch Đằng, với 17 tiết mục dàn dựng đặc sắc.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.