Vỉa hè Hà Nội bị tái chiếm:

Vỉa hè Hà Nội bị tái chiếm: "Cần nhiều người như ông Đoàn Ngọc Hải"

Nguyễn Văn Báo
Thứ 6, 12/01/2018 | 13:51
0
GS. Hoàng Chương đánh giá: "Hà Nội vẫn tồn tại tình trạng dẹp vỉa hè theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”, do đó cần nhiều tấm gương như ông Đoàn Ngọc Hải “không làm được thì từ chức”".

 

Vỉa hè Hà Nội sau 10 tháng dẹp loạn

Chính quyền không biết vỉa hè bị tái chiếm?

Trước thực trạng vỉa hè, lòng đường bị tái lấn chiếm ồ ạt như những ngày chưa ra quân dẹp loạn, PV báo Người Đưa Tin đã liên lạc với lãnh đạo quận Hoàn Kiếm để rõ hơn sự tình.

Trao đổi với PV, ông Phạm Tuấn Long, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho hay: "Hiện tượng vỉa hè bị tái chiếm là do vừa rồi, quận có nhiều sự kiện diễn ra và hiện tại thì đã ổn hơn". Theo trả lời của Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, quận vẫn thường xuyên ra quân, tổ chức các điểm chốt để xử lý việc lấn chiếm vỉa hè. 

Xã hội - Vỉa hè Hà Nội bị tái chiếm: 'Cần nhiều người như ông Đoàn Ngọc Hải'

Hàng quán kinh doanh chiếm vỉa hè của người đi bộ ở phố Bát Đàn, quận Hoàn Kiếm.

Trong khi đó, trao đổi về hiện tượng vỉa hè, lòng đường ngay trước trụ sở chính quyền cũng bị lấn chiếm ông Vũ Xuân Đán, Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Bạc cho rằng, lực lượng chức năng của phường quá mỏng, không thể kiểm soát được hết. Ông Đán cho rằng, việc lấn chiếm vỉa hè chỉ xảy ra một vài thời điểm.

“Lực lượng chức năng thường phải dồn toàn bộ quân số làm nhiệm vụ ở khu vực phố đi bộ. Thường ngày, buổi sáng là cán bộ đi triệt để hết, cắm chốt cả xe công an. Có thể đúng ngày hôm nay nó lại xuất phát thêm các điểm lấn chiếm… Sắp tới, chúng tôi thành lập lực lượng dân quân thường trực là sẽ cắm chốt 24/24 để hỗ trợ xử lý”, vị này nói thêm.

Chưa xử lý cán bộ nào vì để vỉa hè bị tái lấn chiếm

Ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Đô thị HĐND TP.Hà Nội nói: “Vỉa hè Hà Nội rõ ràng vẫn có hiện tượng tái lấn chiếm xảy ra sau mỗi đợt ra quân… Gần đây, tình trạng tái lấn chiếm lại tiếp tục xảy ra, nhất là thời điểm cận Tết Nguyên đán. Vì gần Tết nên các hộ kinh doanh buôn bán tăng cường tập kết hàng hóa hơn”.

Theo ông Quân, liên quan đến vấn đề này, HĐND đã liên tục chất vấn UBND TP ở các kỳ họp, ban Đô thị cũng đã giám sát và kiến nghị. "Trách nhiệm quan trọng trong việc lập lại trật tự vỉa hè thuộc về các quận, huyện", ông Quân nói. 

Xã hội - Vỉa hè Hà Nội bị tái chiếm: 'Cần nhiều người như ông Đoàn Ngọc Hải' (Hình 2).

Người đi bộ bị đẩy xuống lòng đường vì vỉa hè bị tái chiếm làm nơi để xe, kinh doanh hàng hóa.

Ông Quân cho hay: "Theo báo cáo thì đến nay, chưa có trường hợp cán bộ nào bị xử lý vì để xảy ra tái lấn chiếm vỉa hè nhưng quan điểm của TP là địa bàn nào để xảy ra tình trạng trên, cán bộ chủ chốt phải chịu trách nhiệm". 

Trước đó, trả lời tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 5 HĐND TP.Hà Nội hôm 16/12, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc CA TP.Hà Nội cho biết: Đến nay, ban Chỉ đạo 197 chưa nhận được kết quả xử lý đối với cán bộ nào liên quan đến lĩnh vực này.

GS. Hoàng Chương - Chủ nhiệm Dự án Văn hóa giao thông (ủy ban ATGT Quốc gia), cho rằng nguyên nhân của việc tái lấn chiếm vỉa hè xuất phát từ ý thức người dân, song chủ yếu là sự buông lỏng quản lý, thiếu quyết liệt của các ngành chức năng TP. “Không thể cứ hô hào xử lý nhưng sau lại bỏ đó. Cần phải xử lý nghiêm các địa bàn không thực hiện, như thế mới mong dẹp được vỉa hè. Hà Nội cần phải quyết liệt, cần noi gương ông Đoàn Ngọc Hải, không làm được thì từ chức”, Chủ nhiệm Dự án Văn hóa giao thông nêu.

Trước đó, tại Hội nghị về đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị TP sáng 4/3/2017, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ra thông điệp cứng rắn về việc thiết lập trật tự vỉa hè khi công bố thông tin “trong 180 quán bia hơi vỉa hè thì 150 quán có công an đứng sau".

Chủ tịch Hà Nội từng nói: “2017 là năm kỷ cương hành chính, nếu để các đoàn kiểm tra công vụ phát hiện vi phạm, TP sẽ xem xét nhấc một vài đồng chí đi. Trưởng công an phường tham gia cấp ủy, với góc độ ngành dọc chúng tôi sẽ cách chức về mặt Đảng để phải chuyển chứ không phải chờ Giám đốc công an TP”.

Sau phát ngôn mạnh mẽ ấy lãnh đạo nhiều quận, huyện tại Hà Nội đã có tâm thư gửi đến người dân để mong người dân ý thức trong việc giữ gìn trật tự vỉa hè, lòng đường. Đỉnh điểm là vào ngày 10/3, đồng loạt nhiều quận, huyện đã ra quân xử lý vi phạm trật tự xây dựng, lấy lại vỉa hè cho người đi bộ.

Vỉa hè Hà Nội bị lấn chiếm ồ ạt "như chưa hề có cuộc ra quân"

Thứ 6, 12/01/2018 | 09:02
Sau 10 tháng ra quân "dẹp loạn", vỉa hè Hà Nội tiếp tục bị tái lấn chiếm ồ ạt, công khai. Thậm chí, ngay cả vỉa hè trước trụ sở phường cũng biến thành nơi gửi xe, để đồ đun nấu.
Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.