Vỉa hè nghìn tỷ vừa làm xong đã gập ghềnh, Đà Nẵng yêu cầu xử lý dứt điểm

Vỉa hè nghìn tỷ vừa làm xong đã gập ghềnh, Đà Nẵng yêu cầu xử lý dứt điểm

Nguyễn Duy Cường

Nguyễn Duy Cường

Thứ 6, 05/12/2025 15:31 GMT+7

Vỉa hè mới lát nhưng đã gập ghềnh, nước đọng sau mưa khiến người dân lo ngại. Lãnh đạo Sở Xây dựng Đà Nẵng khẳng định kết cấu gạch tự chèn hoàn toàn đáp ứng yêu cầu nếu thi công đúng chuẩn, song thừa nhận có sai sót trong quá trình triển khai.

Người dân đi bộ "né bẫy" vỉa hè

Những ngày gần đây, dọc các tuyến: Xô Viết Nghệ Tĩnh, Lê Thanh Nghị, Nguyễn Hoàng, Pasteur, Phạm Văn Đồng…, người dân Đà Nẵng dễ dàng bắt gặp những đoạn vỉa hè mới lát nhưng đã trồi sụt, gạch xô lệch và mặt nền gập ghềnh. Nhiều đoạn nước đọng sau mưa, thậm chí cỏ mọc xuyên kẽ gạch.

Vỉa hè lát đá nghìn tỷ đồng vừa xong đã gập ghềnh, Đà Nẵng chỉ đạo rà soát, xử lý dứt điểm- Ảnh 1.
Vỉa hè lát đá nghìn tỷ đồng vừa xong đã gập ghềnh, Đà Nẵng chỉ đạo rà soát, xử lý dứt điểm- Ảnh 2.
Vỉa hè lát đá nghìn tỷ đồng vừa xong đã gập ghềnh, Đà Nẵng chỉ đạo rà soát, xử lý dứt điểm- Ảnh 3.
Vỉa hè lát đá nghìn tỷ đồng vừa xong đã gập ghềnh, Đà Nẵng chỉ đạo rà soát, xử lý dứt điểm- Ảnh 4.

Hình ảnh dễ dàng bắt gặp trên các tuyến đường vừa được lát gạch tự chèn chưa lâu ở thành phố Đà Nẵng. 

Tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, bà Lê Thị Hương (65 tuổi) chỉ tay xuống vỉa hè khu vực trước nhà cho hay: "Lát xong nhìn sạch đẹp lắm, ai cũng mừng. Nhưng vài tháng sau là gạch nhấp nhô. Đi tập thể dục mà phải cúi nhìn đường suốt, sợ vấp ngã".

Cách đó không xa, anh Nguyễn Văn Quang, làm việc tại một gara ô tô, cho hay, mỗi ngày cửa hàng có hàng chục lượt ô tô ra vào. Ngay khi công nhân thi công, người dân khu vực này đã phản ánh về việc vỉa hè có dấu hiệu chông chênh. Tuy nhiên, họ bảo đã làm đúng thiết kế, biện pháp thi công.

"Chỉ mới đưa vào sử dụng vài tháng, mà nay đã xô lệch từng mảng. Nước mưa thì đọng ngay mép cửa. Công trình thì mới, nhưng cảm giác giống như vỉa hè cũ được sửa qua loa", anh Quang nói.

Không chỉ hộ kinh doanh, người đi bộ cũng gặp bất tiện. Chị Nguyễn Thị Minh Trang, nhân viên văn phòng làm việc trên đường Pasteur, chia sẻ, buổi trưa chị hay đi bộ mua đồ ăn nhưng phải đi sát mép đường vì vỉa hè gập ghềnh quá. Có hôm đồng nghiệp trẹo chân vì vấp viên gạch bị trồi lên.

Vỉa hè lát đá nghìn tỷ đồng vừa xong đã gập ghềnh, Đà Nẵng chỉ đạo rà soát, xử lý dứt điểm- Ảnh 5.
Vỉa hè lát đá nghìn tỷ đồng vừa xong đã gập ghềnh, Đà Nẵng chỉ đạo rà soát, xử lý dứt điểm- Ảnh 6.
Vỉa hè lát đá nghìn tỷ đồng vừa xong đã gập ghềnh, Đà Nẵng chỉ đạo rà soát, xử lý dứt điểm- Ảnh 7.

Không chỉ bị gập ghềnh, nhiều nơi cỏ còn mọc chèn lên từ các kẽ hở.

Theo tìm hiểu của PV, Đà Nẵng đang thực hiện 10 dự án đầu tư cải tạo, chỉnh trang vỉa hè trên 59 tuyến đường, với tổng chiều dài khoảng 73 km với kinh phí hơn 1.735 tỷ đồng. Đây là nhóm tuyến trục chính, trục du lịch, khu dân cư đông đúc, được xem là "mặt tiền" của thành phố.

Thực tế ghi nhận cho thấy, nhiều đoạn bị lún, trượt, mặt nền không phẳng và xuất hiện các khe hở rộng, đặc biệt ở các khu vực xe cộ thường xuyên leo lên xuống. Thậm chí, nhiều khu vực có hiện tượng cỏ mọc từ khe hở.

Sẽ rà soát toàn bộ 59 tuyến để khắc phục dứt điểm

Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Hà Nam, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, cho biết, 59 tuyến đường được chọn thí điểm lát vỉa hè mới đều nằm tại khu vực có mật độ dân cư cao, hoạt động kinh doanh sôi động và giữ vai trò quan trọng trong diện mạo đô thị. Đây là nhóm tuyến được ưu tiên đầu tư vì kỳ vọng tạo nên sự đồng bộ về hạ tầng, đặc biệt trên các trục du lịch và thương mại chính của thành phố.

Vỉa hè lát đá nghìn tỷ đồng vừa xong đã gập ghềnh, Đà Nẵng chỉ đạo rà soát, xử lý dứt điểm- Ảnh 8.

Ông Nguyễn Hà Nam, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng

Theo ông Nam, thành phố đang chuyển sang áp dụng kết cấu vỉa hè mới, kế thừa qua nhiều giai đoạn. Trước kia, nhiều nơi dùng gạch lát, đá ốp hay gạch ceramic dán trên nền bê tông, nhưng cách làm này dễ bong tróc khi xe thường xuyên leo lên vỉa hè.

Những năm gần đây, Đà Nẵng chuyển sang gạch bê tông tự chèn kích thước 30×60, dày 6 cm, vốn không phải công nghệ xa lạ mà đã được sử dụng lâu đời trên thế giới. Ở Việt Nam, loại gạch này từng xuất hiện trên các tuyến chịu lực, sau đó phát triển thành dạng block tự chèn như hiện nay.

Ông Nam phân tích, gạch tự chèn có ba ưu điểm lớn: thoát nước tốt, tránh đọng nước trên bề mặt; chịu tải tốt hơn so với gạch dán bê tông, phù hợp với tình trạng xe cộ thường xuyên lên xuống trước nhà dân; và khi cần sửa chữa hạ tầng ngầm, việc tháo lắp nhanh gọn, không phải đục phá bê tông nên giảm chi phí đáng kể.

"Đô thị của chúng ta đa phần là nhà mặt tiền, xe vào nhà là chuyện thường xuyên, nên loại vỉa hè dán gạch cũ dễ bong, tạo tiếng cộc cộc mỗi khi đi lại, rất khó chịu", ông Nam nói.

Tuy nhiên, trước phản ánh về việc một số tuyến xuất hiện gạch lún, lệch, mặt vỉa hè không phẳng, ông Nam thừa nhận tồn tại này là có thật. Theo ông, hai nguyên nhân chính nằm ở nền đất và kỹ thuật thi công.

Nếu nền đắp không đạt độ chặt, khi mưa lớn nước ngấm xuống sẽ khiến đất lún tiếp, gạch "mất chân" và xô lệch. Còn nếu khi thi công không chèn mí kỹ, không đầm rung đủ, các viên gạch sẽ không khóa chặt vào nhau; chỉ một khe hở nhỏ ở gốc cây, miệng hố ga cũng có thể khiến cả mảng gạch dịch chuyển.

Với gạch tự chèn, quy trình chuẩn buộc phải rải cát mịn chà mí sau khi xếp gạch, rồi dùng đầm rung để cát len vào khe, giúp bề mặt ổn định. Thử nghiệm trước đây của Sở Giao thông cho thấy kết cấu này đủ khả năng chịu xe tải nhẹ nếu thi công đúng quy trình. 

Thành phố xác định trách nhiệm chính nằm ở khâu quản lý chất lượng trong quá trình thi công. Các ban quản lý dự án, đơn vị giám sát và nhà thầu sẽ được yêu cầu siết lại quy trình, tuân thủ đầy đủ các bước kỹ thuật, đặc biệt ở những công đoạn dễ gây xô lệch gạch.

Đà Nẵng cũng sẽ tiến hành rà soát toàn bộ các tuyến đã triển khai, kiểm tra hiện trạng từng vị trí và tổ chức khắc phục dứt điểm những đoạn hư hỏng để đảm bảo vỉa hè mới đạt đúng tiêu chuẩn thiết kế và hạn chế tái diễn tình trạng lún, lệch trong thời gian tới.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.