Video: Cá voi sát thủ tự tạo sóng biển đánh văng con mồi

Video: Cá voi sát thủ tự tạo sóng biển đánh văng con mồi

Thứ 7, 10/11/2018 | 15:17
0
Phương thức săn mồi được coi là một nét văn hóa đặc trưng của cá voi sát thủ. Loài động vật này có thể học hỏi và sáng tạo ra rất nhiều cách thức độc đáo để săn đuổi và hạ gục kẻ địch. Hầu hết những kẻ rơi vào tầm ngắm của chúng đều không có nhiều hi vọng sống sót.

Mỗi loài vật sinh ra đều có những thế mạnh riêng, có những loài có kích thước cơ thể to lớn, một số khác sinh ra với sức khỏe, tốc độ hoặc sự khéo léo vượt trội hơn những cá thể khác, số ít được ban tặng trí thông minh ưu việt để có thể đối phó với những kẻ thù của mình. Tuy nhiên, có một loại động vật nhận được sự ưu ái của thiên nhiên khi sở hữu cả 3 tố chất trên, trở thành hung thần của biển cả được con người mệnh danh là cá voi sát thủ.

Cộng đồng mạng - Video: Cá voi sát thủ tự tạo sóng biển đánh văng con mồi

Cá voi sát thủ tung mình khỏi mặt nước (ảnh: Wikipedia).

Cá voi sát thủ, hay còn gọi là cá hổ kình là một loài cá voi có răng thuộc họ cá heo đại dương, đây là loài cá heo lớn nhất trong toàn họ. Chúng sống tại tất cả các đại dương trên thế giới, từ Bắc Băng Dương và vùng châu Nam Cực cho đến các vùng biển nhiệt đới ấm áp.

Cá voi sát thủ linh hoạt, nhanh nhẹn và là một loài động vật ăn thịt cơ hội. Một số ăn cá, một số săn các loài thú biển như sư tử biển, hải cẩu, cá voi và cả loài cá mập trắng lớn cũng là nạn nhân của nó. Nó là loài săn mồi đỉnh cao ở đại dương và không có kẻ thù tự nhiên xứng tầm nào ngoài con người.

Cộng đồng mạng - Video: Cá voi sát thủ tự tạo sóng biển đánh văng con mồi (Hình 2).

Không nhiều kẻ có thể thoát khỏi sự truy đuổi của loài động vật thông minh này (ảnh: Robert Pitman).

Phương thức săn mồi được coi là một nét văn hóa đặc trưng của loài động vật này. Chúng có thể học hỏi và sáng tạo ra rất nhiều cách thức độc đáo để săn đuổi và hạ gục kẻ địch, hầu hết những kẻ rơi vào tầm ngắm của chúng đều không có nhiều hi vọng sống sót.

Đối với những con cá voi sinh sống ở vùng cực, thức ăn khoái khẩu của chúng là những con hải cẩu và sư tử biển béo tốt. Một điểm bất lợi cho đàn cá là những con hải cẩu có thể di chuyển linh hoạt cả dưới nước lẫn trên bờ. Trong những trường hợp nguy cấp loài động vật này sẽ nhanh chóng tìm một nơi cao ráo trên mặt biển để thoát khỏi sự săn lùng của vị hung thần đại dương.

Tuy nhiên, qua thời gian, bầy cá voi đã tìm ra cách đưa con mồi xuống biển để dễ dàng truy đuổi và triệt hạ.

Cá voi sát thủ tự tạo sóng biển đánh văng con mồi

Bằng cách di chuyển thành một hàng và liên tục lên xuống  bầy cá voi tạo thành một con sóng lớn đổ ập xuống tảng băng trôi, đánh văng con mồi bé nhỏ xuống mặt nước. Do con hải cẩu không có chi và tảng băng bằng phẳng không có điểm tựa để bám vào nên con mồi tội nghiệp nhanh chóng bị đẩy khỏi nơi an toàn, rơi xuống nước và đón nhận cái chết đang cận kề.

Đoạn clip được ghi lại bởi Tiến sĩ Robert Pit Man - chuyên gia nghiên cứu sinh vật biển đến từ Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ. Ông phát hiện cảnh tượng trong chuyến công tác tại Nam Cực.

Tiến sĩ Robert cho biết, đây là một trong những hình thức săn mồi độc đáo của loài cá voi sát thủ. Lần đầu tiên con người được chiêm ngưỡng phương thức này là vào năm 1979, vào thởi điểm ấy, hành động này được cho là bộc phát và chỉ xảy ra một lần, tuy nhiên thời gian sau đó rất nhiều báo cáo ghi nhận việc các bầy cá voi tạo sóng để đánh văng những con hải cẩu trên những tảng băng trôi.

Cộng đồng mạng - Video: Cá voi sát thủ tự tạo sóng biển đánh văng con mồi (Hình 3).

Những con cá dàn đội hình và tạo nên một con sóng lớn đánh văng con mồi xuống nươc (ảnh: Robert Pitman).

Sau một thời gian dài nghiên cứu, các nhà khoa học còn khám phá ra rằng phương thức này không hề tự phát mà được lưu truyền qua các thế hệ. Các con cá voi lớn hướng dẫn cho các con cách tạo sóng để đối phó với những con mồi ở vùng cực.

Tùy theo môi trường sống mà loài sinh vật thông minh này sáng tạo ra những cách săn mồi phù hợp. Tại các vùng biển nhiệt đới, những con cá voi thường lùa những con mồi lên bờ khiến chúng chết vì mắc cạn. Trái lại đối với những con mồi có thể thở được trên cạn, cá voi sát thủ sẽ tung mình lên bờ và lôi chúng xuống mặt nước, nhấn chìm và ăn thịt.

Cộng đồng mạng - Video: Cá voi sát thủ tự tạo sóng biển đánh văng con mồi (Hình 4).

Cá voi sát thủ lao lên bờ để săn hải cẩu (ảnh: Pablo Cersosimo).

Kể cả các loài săn mồi khét tiếng như cá mập trắng cũng không thể thoát khỏi nanh sắc của những con cá voi sát thủ đói. Sự đoàn kết, trí thông minh và sức mạnh vượt trội, loài động vật này không có bất cứ một thiên địch tự nhiên nào ngoài con người.

Một điều may mắn là cá voi sát thủ không hề coi con người là mối đe dọa. Cho đến nay vẫn chưa có trường hợp nào ghi nhận việc cá voi sát thủ tấn công con người ngoài tự nhiên. Nếu gặp phải sự cản trở của loài động vật này thì cuộc sống ngoài biển của con người sẽ không hề dễ dàng chút nào.

Tôn Vỹ (Tổng hợp)

Chó con cận kề thần chết khi nằm ngủ dưới đường ray

Thứ 6, 09/11/2018 | 07:53
Chú chó hoang ở Ấn Độ đã được trải nghiệm cảm giác cận kề với cái chết khi bị mắc kẹt dưới một đường ray sắt, trên đầu là cả một đoàn tàu khổng lồ đang lao vụt qua.

Video: Voi con cố gắng đánh thức anh trai mê ngủ

Thứ 5, 08/11/2018 | 08:50
Một chú voi nhỏ có vẻ cần người chơi cùng nên phải đánh thức anh trai của mình bằng được.

Video: Cá mập trắng hung tàn phá lưới giành mực với ngư dân

Thứ 3, 06/11/2018 | 09:13
Do bất cẩn khi thả lưới bắt mực, ngư dân người Úc đã phải ra về trắng tay vì sự phá đám của vị khách không mời đến từ biển sâu.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.

Chó ngao Tây Tạng 100kg giá 99 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Một con chó ngao Tây Tạng khổng lồ nặng 100kg đã được một vị khách đặt một với mức giá hơn 99 tỷ đồng.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Một trong những ngôi sao già nhất vũ trụ được phát hiện cách Trái Đất không xa

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:55
Phát hiện mới gần dải Ngân Hà đang vén màn sương bí mật về vũ trụ sơ khai.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.