Video: Kỳ quặc cáo đỏ cực Bắc phi thân cắm đầu xuống tuyết

Video: Kỳ quặc cáo đỏ cực Bắc phi thân cắm đầu xuống tuyết

Thứ 3, 11/12/2018 | 09:35
0
Ẩn sau hành động trông có vẻ ngốc nghếch của loài cáo đỏ là khả năng sử dụng cơ quan cảm thụ tinh tường và phương pháp sinh tồn độc đáo trong môi trường sống khắc nghiệt của cực Bắc.
Cộng đồng mạng - Video: Kỳ quặc cáo đỏ cực Bắc phi thân cắm đầu xuống tuyết

Hành động trông vô cùng ngốc nghếch của loài cáo.

Vùng cực luôn được coi là một trong những nơi thách thức cuộc sống, với khí hậu khắc nghiệt và nguồn thức ăn ít ỏi, không phải loài động vật nào cũng có thể tồn tại trong môi trường này. Phần lớn các loài động vật vùng cực thường sinh sống ở các khu vực ven biển do số lượng cá dồi dào. Cũng chính do môi trường sống thuận lợi nên những loài động vật sống ở khu vực này luôn xảy ra những cuộc đụng độ tranh chấp căng thẳng.

Là một loài động vật ăn thịt nhỏ, sống đơn độc lại không biết bơi, những yếu tố này khiến cáo đỏ khó có thể cạnh tranh với các loài động vật to lớn như gấu Bắc cực hoặc đông đảo như chim cánh cụt nếu muốn sinh sống ở các khu ven biển. Vậy bằng cách nào loài cáo này vẫn duy trì được lượng protein dồi dào để cung ứng cho cơ thể mỗi ngày trong khi số lượng con mồi quá ít ỏi.

Cáo đỏ phi thân vào tuyết

Cơ chế sinh tồn của loài động vật này nằm ở cách săn mồi vô cùng đặc biệt: Lao đầu xuống tuyết.

Thoạt nhìn, hành động này trông vô cùng ngốc nghếch, con cáo nhảy lên trời rồi cắm đầu xuống nền tuyết dày. Liệu đây có phải là một hành động dựa vào may mắn? Những con vật mong rằng đâu đó dưới nền tuyết kia sẽ là một con chuột béo bở nên cứ “nhảy đại” là sẽ bắt được?

Nghiên cứu hành vi này, các nhà khoa học khám phá ra những sự thật vô cùng ấn tượng về loài cáo đỏ. Điểm đầu tiên là hành động này hoàn toàn có chủ đích và không hề phụ thuộc vào vận may. Loài cáo sở hữu đôi tai rất thính, đây chính cơ quan phát hiện con mồi. Ngay khi bắt được tiếng động lạ dưới lớp tuyết sâu, con vật bắt đầu chuyến đi săn, truy lùng con mồi đang lẩn trốn dưới lớp tuyết.

Cộng đồng mạng - Video: Kỳ quặc cáo đỏ cực Bắc phi thân cắm đầu xuống tuyết (Hình 2).

Cáo đỏ Bắc cực (ảnh: Internet).

Sau khi đã xác định vị trí con mồi, con cáo phải tìm cách tiếp cận thật nhẹ nhàng để không đánh động mục tiêu. Khi đã khoanh vùng được khu vực của con mồi, bước cuối cùng sẽ là tóm gọn nó bằng một cú phi thân thật chính xác.

Những cú phi thân này có độ chính xác lên tới 75%. Để đạt được độ chính xác cao như vậy thì hiển nhiên cú nhảy phải được tính toán từ trước. Điều khiến các nhà khoa học ngạc nhiên là loài cáo này định vị cú nhảy bằng từ trường Trái đất. Hành vi này của con vật tương tự như cách con người xác định mục tiêu và triển khai tên lửa vậy.

Các nghiên cứu cho thấy loài cáo đỏ lựa chọn địa bàn sinh sống và săn mồi dựa theo từ trường Trái đất. Qua quan sát, các nhà khoa học khẳng định những con cáo đi săn dọc trục Bắc sẽ có tỷ lệ thành công cao hơn rất nhiều so với những cuộc đi săn ở các hướng khác.

Xem thêm >>> Video: Kangaroo một cước đạp ngã người đàn ông to lớn

Bá Di (Dịch)

Video: Pha cản phá bóng không thể đẹp hơn của một… chú chó

Chủ nhật, 09/12/2018 | 07:20
Không cam tâm khi thấy đội bóng Defensores de Belgrano bị Juventud Unida “nghiền nát”, một chú chó vô danh quyết định cứu lấy khung thành của kẻ yếu thế khỏi rung thêm một lần nữa.

Kinh hoàng bầy pitbull hung dữ tấn công bà cụ tội nghiệp

Thứ 5, 06/12/2018 | 09:13
Camera giám sát của một gia đình ghi lại cảnh tượng 4 con chó pitbull từ đâu lao tới tấn công một người phụ nữ cao tuổi.

Kinh hoàng phút chạm trán trăn khủng dài 8m trong rừng sâu

Thứ 4, 05/12/2018 | 10:00
Trong lúc vào rừng bắt lươn, 6 người đàn ông Indonesia đã hợp sức và chiến đấu với một con trăm gấm khổng lồ dài hơn 8m.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Màn ném bột điêu luyện của người bán đồ ăn gây kinh ngạc

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:23
Một đoạn video đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng với hình ảnh một người đàn ông bảnh bao biểu diễn màn ném bột điêu luyện tại Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Kinh hoàng cảnh người phụ nữ đi giày cao gót ngã lao xuống cầu thang

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:41
Một sự cố bất ngờ đã xảy ra tại một nhà hàng ở Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc vào ngày 13/4 khi một phụ nữ đi giày cao gót bất ngờ vấp phải rãnh bậc thang và ngã xuống.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.