Video: Máy bay trinh sát Na Uy có động thái lạ khi chạm trán tàu ngầm hạt nhân Nga

Thứ 2, 07/11/2022 | 15:53
0
Một máy bay trinh sát của quân đội Na Uy bay vòng quanh tàu ngầm hạt nhân Nga khi con tàu đang nổi trên mặt nước và sau đó thả phao thủy âm, dường như nhằm thu thập dữ liệu.

Máy bay trinh sát P-3C Orion của quân đội Na Uy thả phao thủy âm có tích hợp các cảm biến và thiết bị thu thập âm thanh ngay gần vị trí tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo Nga Knyaz Vladimir. Vụ việc xảy ra khi con tàu trở về từ một cuộc tập trận và đang nổi trên biển Barents, nằm ở phía bắc Na Uy và Nga.

Theo truyền hình quốc phòng Nga Zvezda TV, video do một sỹ quan trên tàu ngầm quay lại, cho thấy chiếc P-3C lượn vòng quanh tàu ngầm hạt nhân, sau đó áp sát ở cự ly gần và thả phao thủy âm. Một số thành viên thủy thủ đoàn Nga khi đó có mặt trên tháp chỉ huy.

Theo Zvezda TV, bằng cách thả phao thủy âm, chiếc P-3C của Na Uy tìm cách thu thập dữ liệu hoạt động của tàu ngầm hạt nhân Knyaz Vladimir. Thủy thủ đoàn tàu ngầm Nga tỏ ra bình tĩnh và không có vẻ gì là ngạc nhiên. Không rõ các thủy thủ sau đó xử lý phao thủy âm như thế nào.

Tàu ngầm hạt nhân Nga Knyaz Vladimir.

Tàu ngầm hạt nhân K-549 Knyaz Vladimir được Nga đưa vào biên chế hải quân năm 2020. Đây là tàu ngầm lớp Borei thứ tư của Nga và là chiếc đầu tiên thuộc Đề án 955A, được coi là tàu ngầm hạt nhân hiện đại nhất của Nga hiện nay.

Mikhail Budnichenko, giám đốc nhà máy đóng tàu Sevmash, từng nói rằng, tàu ngầm lớp Borei, Đề án 955A là "bước đột phá trong lĩnh vực chế tạo tàu ngầm chiến lược mang tên lửa của Nga và sở hữu rất nhiều tính năng hiện đại".

So với các tàu ngầm lớp Borei đầu tiên, Knyaz Vladimir có hệ thống liên lạc cải thiện, nâng cao khả năng phát hiện sóng âm dưới nước. Tàu cũng có khả năng vận hành linh hoạt hơn, đạt tốc độ 56 km/giờ khi lặn dưới nước với tiếng ồn ở mức tối thiểu.

Con tàu dài 170 mét, có lượng giãn nước tối đa 24.000 tấn, được trang bị 16 tên lửa đạn đạo hạt nhân Bulava và 6 ống phóng ngư lôi tiêu chuẩn cỡ 533mm với mục đích phòng vệ.

Tháng 3/2021, tàu ngầm Knyaz Vladimir tham gia cuộc tập trận chưa từng có tiền lệ ở Bắc Cực, trong đó các thủy thủ phải phóng ngư lôi xuyên qua lớp băng dày 1,5 mét để tàu có thể nổi lên mặt nước, mô phỏng tình huống khẩn cấp cần khai hỏa tên lửa đạn đạo.

Đăng Nguyễn - Zvezda TV

Cùng chuyên mục

Clip: Ô tô lao đầu vào xe tải, tài xế gặp cái kết "đắt giá"

Thứ 3, 30/04/2024 | 00:30
Ô tô con bất ngờ lao sang phần đường ngược chiều tông vào xe tải.

Luật đất đai 2024: Vợ chồng, anh em, bạn bè có được cùng đứng tên trên “sổ đỏ”?

Thứ 3, 30/04/2024 | 00:24
Luật sư đã giải đáp thắc mắc của bạn đọc về các nguyên tắc cấp “sổ đỏ”, trong đó, có trường hợp vợ chồng, anh em, bạn bè có được cùng đứng tên trên “sổ đỏ” hay không?

Hoàng đế Trung Hoa quyền lực mở ra con đường lơ lụa huyền thoại ngàn năm

Thứ 3, 30/04/2024 | 00:09
Con đường tơ lụa bắt đầu hình thành cách đây khoảng 2.200 năm trước dưới thời Hán Vũ Đế Lưu Triệt. Các chính sách của hoàng đế nhà Hán cũng góp phần thúc đẩy giao thương ở con đường tơ lụa trong hàng ngàn năm.

Giọng ca hải ngoại có cát-xê gấp 10 lần ca sĩ Việt, sống với vợ kém 11 tuổi không làm đám cưới

Thứ 2, 29/04/2024 | 23:55
Nam ca sĩ được xem là một trong những tên tuổi “huyền thoại”, thuộc lứa nghệ sĩ hải ngoại đời đầu của Việt Nam.

Đón người đi cấp cứu, xe cứu thương bị khóa bánh ở Hà Nội: BQL khu đô thị nói gì?

Thứ 2, 29/04/2024 | 22:50
Một xe cứu thương đến chở bệnh nhân đi cấp cứu đã bị bảo vệ khóa bánh xe, đại diện Ban quản lý khu đô thị lên tiếng.