Viêm tiểu phế quản - căn bệnh mỗi trẻ sẽ mắc ít nhất một lần, ba mẹ cần làm gì để bảo vệ con khỏe mạnh?

Thứ 5, 27/10/2022 | 05:52
0
Bệnh viêm tiểu phế quản khá phổ biến, mỗi trẻ bị ít nhất một lần vào thời kỳ còn nhỏ, thường gặp ở trẻ nhỏ trong 2 năm đầu đời, đặc biệt là ở trẻ dưới 1 tuổi. Theo Hệ thống Dịch vụ Y tế Quốc gia Scotland (NHS Scotland), có khoảng 1/3 số trẻ sơ sinh bị viêm tiểu phế quản trong năm đầu đời, tương đương với khoảng 15.000 trẻ sơ sinh ở Scotland. Bệnh có thể dẫn đến những hậu quả nặng nề nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Do đó, cha mẹ cần biết cách chăm sóc và phòng ngừa để giúp con “lướt bệnh” dễ dàng.

Viêm tiểu phế quản – Căn bệnh trẻ nào cũng mắc nhưng chưa có vaccin phòng ngừa

Các chuyên gia cho biết, thời gian gần đây, số trẻ dưới 5 tuổi nhập viện tăng cao do mắc bệnh sốt xuất huyết, cúm, đặc biệt là bệnh viêm đường hô hấp. Trong đó, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý đến bệnh viêm tiểu phế quản bởi thời điểm giao mùa tháng 10 là giai đoạn viêm tiểu phế quản “vào mùa”.

Theo thống kê tại Mỹ, có gần 120.000 trẻ mắc viêm tiểu phế quản nhập viện hàng năm. Việt Nam có nhiều thống kê khác nhau, nhưng theo thống kê tại Bệnh viện Nhi đồng I, số trẻ mắc viêm tiểu phế quản là 6.000 trẻ/ năm, trong đó 45 - 50% bé phải nhập viện.

Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi đang ở trong độ tuổi “khoảng trống miễn dịch”, đề kháng còn yếu nên dễ bị bệnh. Bên cạnh đó, dịch Covid-19 bùng phát khiến trẻ “đánh mất” cơ hội rèn luyện miễn dịch, gây ra “món nợ miễn dịch”. Hơn nữa, nhiều dịch bệnh bùng phát cùng thời điểm khiến trẻ trở nên “nhạy cảm”, dễ ốm bệnh hơn bao giờ hết bởi con đang bị “bủa vây” giữa vô vàn vi khuẩn, virus.

Mặc dù là bệnh thường gặp, nhưng viêm tiểu phế quản cấp nếu chuyển biến nặng có thể dẫn đến biến chứng như: suy hô hấp cấp, tràn khí màng phổi, xẹp phổi, thậm chí, là tử vong. Chính vì vậy, khi con mắc căn bệnh này, sự chăm sóc của cha mẹ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp con hồi phục, tránh diễn tiến nặng.

Chăm sóc trẻ khi bị viêm tiểu phế quản như thế nào để con nhanh hồi phục?

Khi trẻ bị viêm tiểu phế quản, cha mẹ chăm sóc con tương tự khi con mắc các bệnh đường hô hấp khác. Trước hết, cha mẹ cần đảm bảo chức năng hô hấp và hạ sốt cho trẻ khi con sốt. Cha mẹ lưu ý không tự ý sử dụng kháng sinh cho con, bởi kháng sinh không có tác dụng với virus.

Đồng thời, cần chú ý chế độ tăng cường dinh dưỡng cho trẻ để con nhanh hồi phục thể trạng. Với trẻ còn bú mẹ, phụ huynh nên tăng cường các cữ bú. Trường hợp những trẻ đã ăn dặm, thức ăn nên được chế biến loãng hơn, uống thêm nước theo nhu cầu, có thể là nước lọc, nước ép hoa quả... để làm loãng dịch nhầy đờm đường thở. Cha mẹ cho trẻ ăn thức ăn dễ tiêu, chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày.

Hơn nữa, cha mẹ cần đưa trẻ đến viện ngay nếu con có một trong các dấu hiệu sau như khó thở, thở rên, trông trẻ rất mệt, thở rất nặng nhọc hoặc bất cứ khi nào thấy con “khang khác”. Đặc biệt, nếu trẻ dưới 3 tuổi bị sốt, cần đưa con đến gặp bác sĩ ngay.

Rõ ràng, trẻ bị viêm tiểu phế quản hay bất cứ bệnh nào khác thì sức khỏe và sự phát triển của con cũng bị ảnh hưởng. Chính vì vậy, điều cấp thiết mà cha mẹ cần làm ngay là hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh ở trẻ, “phòng bệnh hơn chữa bệnh” cho con.

Cách phòng bệnh hiệu quả cho trẻ

Cũng giống như các bệnh khác do virus gây ra, hiện nay, không có thuốc điều trị đặc hiệu đối với bệnh viêm tiểu phế quản, mà chỉ tập trung điều trị triệu chứng. Vì vậy, chủ động phòng ngừa và “chặn đứng” con đường lây nhiễm bệnh là điều tiên quyết cha mẹ cần làm để bảo vệ trẻ.

Để làm được điều này, cha mẹ cần giữ vệ sinh nhà cửa, bàn ghế, đồ chơi, quần áo cho trẻ thật sạch…; vệ sinh mũi họng cho trẻ thường xuyên; không cho trẻ tiếp xúc gần với người đang có biểu hiện viêm đường hô hấp; hướng dẫn trẻ che miệng khi ho hoặc hắt hơi và rửa tay thường xuyên…

Đặc biệt, điều quan trọng nhất cha mẹ cần làm để phòng ngừa hiệu quả viêm tiểu phế quản cũng như các bệnh khác cho trẻ, chính là tăng đề kháng cho con. Bởi nâng cao sức đề kháng nội tại bên trong cơ thể trẻ là biện pháp cần thiết, cấp thiết và hữu hiệu nhất để bảo vệ trẻ trước tình hình nhiều bệnh dịch bùng phát thời gian gần đây. Đề kháng khỏe không chỉ giúp trẻ chống lại các tác nhân gây bệnh, mà còn giúp con nhanh khỏe hơn nếu chẳng may mắc bệnh.

Để tăng đề kháng hiệu quả cho trẻ, bên cạnh việc đảm bảo giấc ngủ, vận động, uống đủ nước và dinh dưỡng đầy đủ, cha mẹ đều biết cần bổ sung thêm vitamin C, A, D, kẽm, selen… Thế nhưng, Beta-glucan mới là hoạt chất hỗ trợ tăng đề kháng đặc hiệu được giới chuyên môn khuyến khích bổ sung cho trẻ.

Hoạt chất Beta-glucan được đánh giá là “bệ phóng” giúp nâng cao sức đề kháng một cách tối ưu bởi vì kích thích trực tiếp hoạt động của các tế bào miễn dịch (lympho T và B, đại thực bào, tế bào NK…). Đồng thời, hỗ trợ các tế bào này thông minh hơn trong nhận diện và tiêu diệt virus, vi khuẩn gây bệnh.

Tuy nhiên, hoạt chất này lại không phổ biến trong thực đơn của người Việt mà chỉ có trong một số sản phẩm hỗ trợ tăng đề kháng. Hiện nay, Gadopax Forte là sản phẩm “hiếm” chứa hàm lượng cao Beta-glucan tinh khiết, được kết hợp với Vitamin C, Vitamin D và kẽm giúp hiệp đồng tác dụng kích hoạt hệ miễn dịch tự nhiên hiệu quả tối ưu. Nhờ đó, giúp hỗ trợ tăng đề kháng, hỗ trợ giảm mắc bệnh do vi khuẩn, virus.

Gadopax Forte giúp hỗ trợ tăng đề kháng vượt trội nhờ chứa hàm lượng Beta (1.3/1.6) – D-Glucan cao kết hợp với kẽm, vitamin C và vitamin D là những vi chất hàng đầu giúp kích thích hệ thống miễn dịch hoạt động hiệu quả, hỗ trợ tăng đề kháng vượt trội.

Gadopax Forte hỗ trợ tăng sức đề kháng của cơ thể, hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh do vi khuẩn và virus, đặc biệt với đối tượng trẻ em và người lớn sức đề kháng kém.

Sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp từ châu Âu, được cấp phép lưu hành bởi Bộ Y tế.

Để biết thêm thông tin truy cập: https://gadopax.vn/

Hotline: 1800 28 28 32

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Cùng chuyên mục

"Phu nhân Diệp Vấn” được chồng đại gia chiều chuộng, ngủ đủ giấc để trẻ mãi không già

Thứ 6, 10/05/2024 | 11:18
Nếu không có việc bận, cô ngủ đủ 10 tiếng/ngày.

Lưu Diệc Phi diện "váy dát vàng" đẹp lộng lẫy, visual như tiên nữ dù tăng cân

Thứ 6, 10/05/2024 | 11:10
Hình ảnh của Lưu Diệc Phi trong sự kiện mới đây nhận được nhiều chú ý của dân tình.

Trần Dương Long - Founder Ha Noi Car: Doanh nhân trẻ luôn nỗ lực mang tình yêu thương đến cộng đồng

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:53
Trần Dương Long sinh ra và lớn lên tại Mai Sơn, Sơn La. Không để hoàn cảnh khó khăn cản bước ước mơ, sau khi tốt nghiệp Học viện Kỹ thuật Quân sự, anh bén duyên với ngành công nghiệp ô tô qua vị trí thực tập tại Toyota Hà Đông. Niềm đam mê mãnh liệt thôi thúc anh dấn thân vào con đường khởi nghiệp đầy thử thách.

Nguyễn Phúc Nhạc - chàng trai 9x đa tài khi thành công ở nhiều lĩnh vực

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:52
“Trong cuộc đời, bạn phải tự nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão và biến nó thành hiện thực bằng chính năng lực của mình. Dù rằng, trên con đường chinh phục nó, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn, vấp ngã nhưng tất cả là điều kiện cần để giúp bạn có những trải nghiệm bổ ích khiến bản thân tiến bộ.” – Chàng MC đa tài Nguyễn Phúc Nhạc chia sẻ.

Hoàng Thùy lăng xê mốt "vợ ông trùm" bí ẩn

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:13
Hoàng Thùy khoe sắc trong loạt thiết kế mới của Chung Thanh Phong.