Việt Nam cam kết giảm phát thải metan, đảo ngược tình trạng mất rừng

Việt Nam cam kết giảm phát thải metan, đảo ngược tình trạng mất rừng

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 4, 03/11/2021 | 08:21
0
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng đây là giải pháp nhanh nhất, hiệu quả nhất về chi phí và lợi ích cho tình trạng khẩn cấp khí hậu hiện nay.

Giảm phát thải metan - lựa chọn đúng đắn cho thế giới

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có bài phát biểu quan trọng tại sự kiện công bố Cam kết giảm phát thải metan toàn cầu và tham dự sự kiện thông qua Tuyên bố Glasgow của các nhà Lãnh đạo về Rừng và sử dụng đất, được tổ chức nhân dịp Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) vào ngày 2/11 (theo giờ địa phương).

Từ đó, Thủ tướng đánh giá cao sáng kiến cam kết giảm phát thải khí metan toàn cầu, nhấn mạnh sáng kiến là lựa chọn đúng đắn dựa trên cơ sở khoa học và thực tiễn, đồng thời là giải pháp nhanh nhất, hiệu quả nhất về chi phí và lợi ích cho tình trạng khẩn cấp khí hậu hiện nay của toàn thế giới.Trong phát biểu tại sự kiện công bố Cam kết giảm phát thải metan toàn cầu, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ nguyên nhân làm tăng nhiệt độ Trái đất là do khí metan sinh ra từ việc sản xuất, xử lý rác thải thiếu khoa học, không bền vững. 

Chính sách - Việt Nam cam kết giảm phát thải metan, đảo ngược tình trạng mất rừng

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị

Do vậy, các nước phải cùng đoàn kết thống nhất trên nguyên tắc công bằng, công lý và hành động quyết liệt, chung tay ngăn chặn, đẩy lùi làm giảm sự gia tăng của khí thải metan; nhấn mạnh đây là vấn đề toàn cầu cho nên phải có cách tiếp cận toàn cầu và cũng là vấn đề ảnh hưởng đến toàn dân vì thế chúng ta phải có cách tiếp cận toàn dân.

Bên cạnh đó, Thủ tướng kêu gọi các nước cần xây dựng lộ trình với những giải pháp cụ thể, toàn diện, có tính thực tiễn cao, cần kích hoạt tất cả các cơ chế của Thoả thuận Paris bao gồm: cơ chế minh bạch, thị trường trao đổi tín chỉ; các nước phát triển, các nước giàu, nhất là Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu cần chia sẻ, hỗ trợ các nước đang phát triển, các nước nghèo về tài chính khí hậu, chuyển đổi sang kinh tế xanh, tuần hoàn, carbon thấp; loại bỏ những rào cản trong chuyển giao, tiếp cận công nghệ mới, phát triển nguồn nhân lực, quản trị tiên tiến…

Bằng những giải pháp nêu trên, có thể giúp các nước tham gia quá trình làm giảm phát thải metan một cách hiệu quả, góp phần bảo vệ hành tinh chung luôn xanh, sạch. Đồng thời, Thủ tướng cũng đề xuất rút ngắn khoảng cách cam kết giảm phát thải với khoảng cách về trình độ phát triển giữa các nước để đạt trung hòa carbon vì an toàn cho Trái đất và sự thịnh vượng, hạnh phúc của các thế hệ mai sau.

Việt Nam tham gia cam kết vì mục tiêu phát triển bền vững

Việc Việt Nam tham gia Cam kết nêu trên phù hợp với định hướng chiến lược phát triển bền vững của đất nước và xu thế chung của thế giới. Đồng thời, các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ Cam kết sẽ tạo điều kiện cho Việt Nam tăng cường hợp tác quốc tế về tài chính, chuyển giao công nghệ và tăng cường năng lực, góp phần nâng tính cạnh tranh của nền kinh tế thông qua áp dụng công nghệ mới, ít phát thải metan nói riêng và phát thải khí nhà kính nói chung.

Cho đến nay, có gần 80 nước tham gia Cam kết này. Hơn nữa, việc Việt Nam tham gia Tuyên bố phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta về ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo tồn rừng và sử dụng đất bền vững, thể hiện sự chủ động và tích cực của Việt Nam trong tham gia xử lý các vấn đề toàn cầu.

Qua đó, hoạt động hợp tác giữa các Bên tham gia Tuyên bố sẽ hỗ trợ Việt Nam về tài chính, công nghệ, tri thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực sử dụng đất và phát triển rừng, góp phần đẩy mạnh việc thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) về xoá đói nghèo, phát triển nông nghiệp bền vững tại Việt Nam và các cam kết theo Thỏa thuận Paris về Biến đổi khí hậu.  

Trước đó, nhận lời mời của Thủ tướng Anh Boris Johnson, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã tham dự sự kiện công bố Tuyên bố Glasgow của các nhà Lãnh đạo về Rừng và sử dụng đất.

Với việc thông qua Tuyên bố, hơn 100 nhà Lãnh đạo cam kết ngăn chặn và đảo ngược tình trạng mất rừng và suy thoái đất vào năm 2030, góp phần đạt mục tiêu giữ cho nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức 1,5°C, đồng thời hỗ trợ phát triển bền vững, chuyển đổi công bằng ở khu vực nông thôn thông qua các hành động cụ thể, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh quốc gia.

COP26 là viết tắt của Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu. Hội nghị COP26 có thể là cơ hội cho những hành động cứu Trái đất có ý nghĩa. Hơn 100 lãnh đạo thế giới được kỳ vọng sẽ có mặt để đưa ra những cam kết của mình.

Các nội dung bàn luận trong Hội nghị về biến đổi khí hậu LHQ COP 26

Thứ 3, 02/11/2021 | 13:50
Các kỳ hội nghị COP được tổ chức nhằm giúp nhân loại nhận thức rõ mối nguy hiểm từ biến đổi khí hậu, giúp các nước xích lại gần nhau, đoàn kết để bảo vệ trái đất.

Tài trợ 100 tỷ USD mỗi năm cho nước đang phát triển ứng phó biến đổi khí hậu

Thứ 7, 30/10/2021 | 11:51
Trên cương vị Chủ tịch COP26, nước đăng cai tổ chức Hội nghị, Anh đang nỗ lực để Hội nghị đạt được thỏa thuận một số mục tiêu chính về ứng phó biến đổi khí hậu.

Khối doanh nghiệp tư nhân là tiên phong cho ứng phó biến đổi khí hậu

Thứ 6, 15/10/2021 | 18:37
Cộng đồng các doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị, chủ động tiếp cận thông tin và xây dựng một chiến lược kinh doanh phù hợp để giảm thiểu rủi ro và phát triển bền vững.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?