Việt Nam có loại lá quý hiếm, đắt đỏ, giá bán cả trăm triệu đồng/kg

Việt Nam có loại lá quý hiếm, đắt đỏ, giá bán cả trăm triệu đồng/kg

Thứ 7, 23/12/2023 | 17:00
1
Nhiều người tìm mua loại lá này về để sử dụng vì nó có nhiều công dụng rất tốt đối với sức khỏe.

Sâm Ngọc Linh là loại sâm có giá vô cùng đắt đỏ, bởi trong củ sâm chứa tới 52% chất saponin, rất tốt cho sức khỏe. Trong khi, lá sâm Ngọc Linh có lượng saponin bằng khoảng 80% lượng saponin có trong củ nên cũng được xem là dược liệu quý.

Lá sâm Ngọc Linh có màu xanh đậm, chỉ bắt đầu mọc từ phía trên đỉnh của cây sâm Ngọc Linh. Lá sâm Ngọc Linh là dạng lá kép hình chân vịt, các phiến lá không mọc trực tiếp từ cây mà 5 lá nhỏ sẽ liên kết với cây bằng 2 đoạn cuống lá. Các lá kép thường mọc vòng. Độ dài lá từ 7 đến 12 cm. Trong 5 lá, lá ở giữa là to nhất, rồi nhỏ dần, tới các lá sát cuống là nhỏ nhất.

Đời sống - Việt Nam có loại lá quý hiếm, đắt đỏ, giá bán cả trăm triệu đồng/kg

Lá sâm Ngọc Linh tươi. Ảnh: Nông Thôn Việt

Các lá chét mỏng và mềm, phiến lá có hình trứng ngược hoặc hình mũi mác, phần đầu khá nhọn, mép lá có hình răng cưa nhỏ và đều. Trên phiến lá dọc theo phần gân chính và gân bên ở mặt trên lá có nhiều lông cứng, phần dưới lá có ít lông hơn. Các gân chính của lá chét phân bố đối xứng dọc theo chiều dài lá.

Sau khi thu hoạch hạt sâm Ngọc Linh, lá sâm Ngọc Linh sẽ tự rụng khi cây bước vào thời kỳ ngủ đông. Đây là lúc người dân sẽ thu hoạch, rửa sạch rồi phơi khô và để sử dụng dần, thường thời gian này sẽ kéo dài từ tháng 8 đến cuối tháng 10.

Về lợi ích sức khỏe, lá sâm Ngọc Linh có nhiều công dụng như:

-Giúp bồi bổ cơ thể:

Lá sâm Ngọc Linh có chứa nhiều dưỡng chất như các loại axit amin và khoáng vi lượng, giúp đáp ứng nhu cầu hàng ngày cũng như giúp hỗ trợ bồi bổ và nâng cao sức khoẻ.

-Hỗ trợ phòng ngừa tác hại của các gốc tự do:

Trong lá sâm Ngọc Linh có chứa dẫn xuất của vitamin E và Kaempferol. Kaempferol và vitamin E là các chất chống oxy hoá mạnh mẽ, giúp hỗ trợ ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do, hạn chế tổn thương tới các tế bào trong cơ thể, làm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

-Giúp làm đẹp da:

Trong lá sâm Ngọc Linh có chứa Squalen, Tetradecanol, Docosanol và dẫn xuất của vitamin E. Squalen, Tetradecanol và Docosanol là các hoạt chất hiệp đồng với nhau giúp giữ ẩm và làm da luôn mịn màng, giúp bảo vệ và duy trì vẻ tươi trẻ của làn da cũng như giúp hạn chế nếp nhăn.

-Hỗ trợ phòng ngừa xơ vữa mạch máu:

Mạch máu giúp đưa máu đi đến khắp các cơ quan trong cơ thể. Thông thường, máu lưu thông rất trơn tru trong mạch máu, tuy nhiên khi có các yếu tố nguy cơ, các cholesterol xấu dễ bám vào thành mạch khiến mạch máu dần mất đi sự đàn hồi, tạo thành các mảng xơ vữa mạch máu.

Daucosterol và Kaempferol có trong lá sâm Ngọc Linh là các chất có tính chống oxy hoá mạnh mẽ, giúp hỗ trợ ức chế sự hình thành các cholesterol xấu, qua đó giúp phòng ngừa xơ vữa mạch máu.

Vì là dược liệu quý, lá sâm Ngọc Linh luôn được rao bán với giá cao. Với loại lá tươi, giá bán lẻ vào khoảng 8-10 triệu đồng/kg, tùy thời điểm. Với loại lá đã phơi khô, giá bán lên đến cả trăm triệu đồng một kg. Vậy nên, đây được coi là loại lá có giá đắt đỏ bậc nhất Việt Nam.

Đời sống - Việt Nam có loại lá quý hiếm, đắt đỏ, giá bán cả trăm triệu đồng/kg (Hình 2).

Lá sâm Ngọc Linh khô được bán với giá 200.000 đồng/viên. Ảnh:Dân trí

Cụ thể, tại một triển lãm, 5 chiếc lá khô vo lại thành viên từng được rao bán với giá 200.000 đồng.

Người bán sản phẩm này là anh Trần Quang Hưng, anh chia sẻ với Nông Thôn Việt, đây là lá sâm Ngọc Linh được xử lý nhiệt qua 6 bước, đảm bảo giữ nguyên các chất có trong lá. Mỗi một viên lá sấy khô này là một nhành lá (khoảng 5 lá) của cây sâm trưởng thành. Lá già sẽ tích đầy đủ tinh chất.

Lá khô được rất nhiều người lựa chọn vì dễ bảo quản và có thể sử dụng lâu dài. Còn lá tươi nhanh hỏng hơn và khó bảo quản lâu.

Nói về lá sâm Ngọc Linh, anh Trần Đức An, giám đốc công ty chuyên về sâm Ngọc Linh, cho biết lá sâm thường thu vào tháng 11 đến tháng 12 Dương lịch. Đây là khoảng thời gian đã thu hoạch xong hạt của chúng nên việc thu hoạch lá không ảnh hưởng gì đến việc thu hạt. Cây cũng bước vào giai đoạn ngủ đông nên không ảnh hưởng gì đến cây.

Thời điểm này, lá sâm Ngọc Linh có rất ít vì vậy mà người tiêu dùng cẩn trọng khi mua lá sâm tươi trên thị trường. Loại tươi sẽ phân biệt bằng mắt thường đó là lá sâm Ngọc Linh không đều, to - nhỏ khác nhau, giá bán từ 8-10 triệu đồng/kg tươi. Còn lá sâm Trung Quốc hay Lai Châu thì nhọn, dài, cọng to đều nhau, bông sâm vẫn còn trên lá xanh rì và giá bán rất rẻ.

Theo anh, để có được 1 cân lá sâm Ngọc Linh khô, anh phải sử dụng khoảng 6 – 7 kg lá sâm tươi. Hiện tại, anh đang bán theo cân lá sâm khô khoảng 70 triệu đồng.

Hiện nay, có 2 cách để sử dụng lá sâm Ngọc Linh phổ biến nhất đó là ngâm rượu và hãm nước uống như trà. Anh Đức An cũng cho biết công ty anh có sử dụng cả củ sâm Ngọc Linh để làm trà và cafe để mọi người tiện sử dụng hơn.

Ngườu dùng có thể sử dụng lá tươi hoặc lá khô để hãm trà đều được. Với 5 gram lá, bạn sẽ pha cùng với 500ml nước và sử dụng trong ngày. Thời điểm thích hợp nhất là sử dụng trà vào buổi sáng.

Ngoài ra, lá sâm Ngọc Linh có thể để ngâm rượu nhưng nên chọn loại rượu có nồng độ cồn từ 30 đến 35 độ. Trước khi ngâm rượu, bạn nên rửa sạch lá Sâm Ngọc Linh rồi xếp lá vào bình. Với 350 gram lá, bạn nên ngâm vào vào bình 18 lít.

Tiếp theo, bạn đổ đầy rượu vào bình và đậy nắp chặt lại. Thời gian ngâm từ 90 ngày có thể uống được. Bình rượu nên để ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời ảnh hưởng đến chất lượng của rượu.

Minh Hoa (t/h)

 

Loại quả tựa quả nho, giá nửa triệu/kg nhưng có bao nhiêu cũng bán hết

Thứ 7, 09/12/2023 | 15:44
Loại quả này có hình dáng tựa quả nho, trước đây hầu như đều ở dạng quả khô và phải nhập khẩu từ nước ngoài về.

Loại quả mọc đầy bờ ao, người Việt còn thờ ơ, không ngờ có nơi bán 2 triệu đồng/kg

Thứ 4, 06/12/2023 | 11:39
Có một loại quả Việt Nam có đầy nhưng nhiều người "sính ngoại" mua hàng xách tay giá 1,8-2 triệu đồng/kg, khiến nhiều người tò mò về độ tốt với sức khỏe.

Loại quả đắt bậc nhất thế giới, giá 12 triệu/kg, ở Việt Nam cũng trồng

Thứ 7, 02/12/2023 | 16:14
Loại quả này có giá đắt đỏ vì phải mất rất nhiều công sức mới trồng được.

Loại quả ở Việt Nam có đầy không ngờ là gia vị đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá vài triệu/kg

Thứ 2, 30/10/2023 | 15:37
Đây là loại gia vị rất quen thuộc ở Việt Nam cũng như các quốc gia châu Á.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.