Việt Nam nhập khẩu hơn 40.000 chiếc xe ô tô từ Indonesia trong năm qua
Nguyễn Ngọc Hoài Thanh
Thứ 2, 05/02/2024 11:32
0
Năm 2023, cả nước nhập khẩu tổng cộng 118.942 ô tô các loại, kim ngạch đạt 2,83 tỷ USD.
Theo Gaikindo (Hiệp hội ngành công nghiệp ô tô Indonesia) trong năm qua số lượng xe ô tô của nước này đã xuất khẩu đi là 505.134 chiếc, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2022 (473.602 xe).
Đặc biệt, thị trường nhập khẩu nhiều xe lắp ráp tại Indonesia nhất thế giới trong năm 2023 là Philippines (159.121 chiếc xe), chiếm 31,5% tổng số lượng ô tô xuất khẩu từ Indonesia trong năm 2023.
Xếp ở vị trí thứ 2 là thị trường Mexico với 56.483 xe - chiếm 11,1%. Tại đất nước này, khách hàng chủ yếu ưa chuộng dòng xe MPV 7 chỗ, có thể kể tới một số mẫu sản phẩm như Toyota Avanza, Suzuki Ertiga, Toyota Veloz, Honda BR-V,...
Bên cạnh đó, số liệu thống kê từ Gaikindo cũng cho biết Việt Nam là thị trường lớn thứ 3 thế giới về nhập khẩu xe lắp ráp tại Indonesia với 40.241 chiếc xe. Một số mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia hiện đang được bán ở Việt Nam như Hyundai Stargazer, Mitsubishi Xpander, Honda BR-V, Toyota Yaris Cross và Toyota Innova Cross.
Ảnh minh họa.
Ngoài ra, trong năm 2023 Việt Nam cũng nhập khẩu nhiều ô tô lắp ráp tại Thái Lan với 53.942 xe, đạt giá trị kim ngạch 1,14 tỷ USD. Xe lắp ráp tại Thái Lan chiếm 45,35% về lượng và chiếm 40,46% về kim ngạch nhập khẩu ô tô của cả nước.
Ngoài Philippines, Mexico và Việt Nam thì Indonesia còn xuất khẩu ô tô sang nhiều thị trường khác trên thế giới như Ả Rập Xê Út (40.289 xe), Thái Lan (37.004 xe), Trung Đông và châu Phi (25.287 xe), Nhật Bản (23.260 xe), Peru (14.501 xe),...
Đáng chú ý tại thời điểm này, Indonesia đang là thị trường cung cấp ô tô xuất khẩu cho hơn 93 quốc gia trên toàn thế giới. Dự kiến lượng ô tô xuất khẩu từ đất nước này sẽ đạt 1 triệu chiếc vào năm 2025.
Gần Tết Nguyên đán, ô tô nhập khẩu vào Việt Nam ở mức thấp
Năm 2023, cả nước nhập khẩu tổng cộng 118.942 ô tô các loại, kim ngạch đạt 2,83 tỷ USD. So với năm 2022, lượng xe được đưa về giảm 31,5% về lượng và 26,3% về kim ngạch.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, có tổng cộng 1.053 xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu tháng 1 (tính đến hết 15/1/2024), kim ngạch đạt 39 triệu USD. So với cùng kỳ tháng trước, lượng xe nhập khẩu giảm 69% về lượng và giảm 55% về giá trị.
Trong đó, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có 591 chiếc, kim ngạch đạt gần 18 triệu USD.
Con số này trái với truyền thống mọi năm bởi thông thường, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng đầu năm sẽ tương đối nhiều để phục vụ cho dịp mua sắm cận Tết Nguyên đán.
Theo các chuyên gia, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh trong nửa đầu tháng 1 có thể do các hãng xe chủ động hạn chế, trước tình hình thị trường được nhận định tiếp tục khó khăn. Ngoài ra, tháng Giêng âm lịch (năm nay rơi vào tháng 2 dương lịch) là dịp thấp điểm các mặt hàng giá trị cao nói chung.
Một người đàn ông lớn tuổi mang hàng trăm triệu đồng tiền mặt ra giữa chợ, công khai mời mọi người đến lấy nhưng không ai dám cầm đã gây xôn xao mạng xã hội.
Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia phối hợp với Đảng ủy, UBND xã Nghĩa Trụ, Hưng Yên khai giảng “Khóa đào tạo bình dân học vụ dữ liệu về AI và chuyển đổi số” - mô hình điểm mở đầu phong trào “Bình dân học vụ dữ liệu” hướng tới phổ cập tri thức số, xóa “mù dữ liệu” thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện trong giáo dục.
Điểm chuẩn đại học năm 2025 theo quy định của Bộ GD&ĐT sẽ được công bố trước 17h ngày 22/8. Thời điểm này, nhiều trường đại học đã lên lịch dự kiến công bố sớm hơn.
Bộ Công Thương đang tiến hành lấy ý kiến góp ý Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định việc nhập khẩu, tạm nhập khẩu xe ô tô theo hình thức quà biếu, quà tặng, tài sản di chuyển.
Sầu riêng tươi xuất khẩu phải được sản xuất từ vùng trồng đạt chuẩn, có mã số và được nước nhập khẩu công nhận nếu có yêu cầu. Sản phẩm cũng phải được bảo quản, đóng gói, ghi nhãn đúng quy định tại các cơ sở đủ điều kiện.
Theo ông Vũ Bá Phú, thương mại điện tử đang trở thành kênh tối ưu nhất để đưa các sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng trong và ngoài nước, vượt qua các rào cản về không gian địa lý và quy mô sản xuất.
Việt Nam hiện là đối tác cung ứng gạo thứ ba tại thị trường Singapore, chiếm được thị phần cao trong các nhóm gạo tẻ trắng và gạo thơm xay xát/tróc vỏ.
Ông Trần Mạnh Báo nhìn nhận, phát triển ngành lúa gạo theo mô hình kinh tế tuần hoàn không còn là xu hướng mà là lựa chọn tất yếu để nâng cao giá trị, bảo vệ tài nguyên và tạo sinh kế bền vững cho hàng triệu hộ nông dân.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.