Việt Nam phóng thành công vệ tinh vào vũ trụ

Việt Nam phóng thành công vệ tinh vào vũ trụ

Thứ 3, 07/05/2013 | 11:13
0
Sáng ngày 7/5, hồi 9h06, đại diện của Arianespace cho biết tên lửa đẩy VEGA đã rời bệ phóng thành công tại bãi phóng Kourou, Pháp, mang theo vệ tinh viễn thám đầu tiên VNREDSat-1 của Việt Nam vào quỹ đạo.

Vệ tinh được phóng bằng tên lửa đẩy VEGA từ bãi phóng Kourou, Guyana thuộc Pháp. Công ty ArianeSpace thực hiện việc phóng VNREDSat-1 cùng với hai vệ tinh khác là vệ tinh PROBA V của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu – ESA và vệ tinh ESTCube-1 của Estonia.

Vệ tinh VNREDSat-1 có khả năng chụp ảnh toàn cầu và có nhiệm vụ chụp ảnh toàn bộ lãnh thổ Việt nam (bao gồm cả phần trên đất liền và vùng biển) đáp ứng nhu cầu về ảnh viễn thám của các bộ ngành phục vụ công tác quan sát tài nguyên thiên nhiên, môi trường, thiên tai và các yêu cầu khác của đất nước.

GS. Châu Văn Minh, chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho rằng đây là sự kiện khoa học công nghệ có ý nghĩa rất quan trọng, mở ra bước phát triển mới trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ của Việt Nam tiếp nối sau thành công của các dự án vệ tinh viễn thông Vinasat1 (2008) và Vinasat2 (2012).

Xã hội - Việt Nam phóng thành công vệ tinh vào vũ trụ

Vệ tinh VINASAT-2 trên bệ phóng (Ảnh: arianespace)

Dự án vệ tinh VNREDSat-1 thành công góp phần xác định vị thế của Việt Nam trong quá trình hội nhập với thế giới nói chung, đặc biệt trong lĩnh vực khai thác khoảng không vũ trụ vì các mục đích hòa bình phục vụ lợi ích con người nói riêng.

Năm 2006, Chính phủ đã phê duyệt “Chiến lược Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ đến năm 2020” và chúng ta đã và đang đầu tư để từng bước hình thành cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho ứng dụng công nghệ vệ tinh như: xây dựng Trung tâm Viễn thám Quốc gia; Trung tâm Vũ trụ Việt Nam; thiết kế, chế tạo và phóng các vệ tinh viễn thông Vinasat1, 2 và các vệ tinh quan sát trái đất;…

Cục Tần số đã nhận được yêu cầu phối hợp từ 16 quốc gia bao gồm Brazil, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Canada, Ả Rập Xê Út, Belarus, Ai Cập, Libya, Đức, Nauru, Bahrain, Iran, Maroc cũng như 2 tổ chức vệ tinh: Arabsat (do Ả rập xê út đại diện) và Galileo (do Pháp đại diện) để phối hợp và loại bỏ can nhiễu đối với vệ tinh quốc gia khác.

Một số hình ảnh tên lửa đẩy VEGA mang vệ tinh phóng vào vũ trụ. (Hình ảnh cung cấp từ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam):

Xã hội - Việt Nam phóng thành công vệ tinh vào vũ trụ (Hình 2).

Xã hội - Việt Nam phóng thành công vệ tinh vào vũ trụ (Hình 3).

Xã hội - Việt Nam phóng thành công vệ tinh vào vũ trụ (Hình 4).

Xã hội - Việt Nam phóng thành công vệ tinh vào vũ trụ (Hình 5).

Xã hội - Việt Nam phóng thành công vệ tinh vào vũ trụ (Hình 6).

Xã hội - Việt Nam phóng thành công vệ tinh vào vũ trụ (Hình 7).

Dự án VNREDSat-1 có tổng mức đầu tư là 55,8 triệu euro, từ vốn vay viện trợ phát triển chính thức của chính phủ Pháp và 65 tỉ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Sau khi được đưa vào quỹ đạo, vệ tinh VNREDSat-1 sẽ giúp Việt Nam chủ động cung cấp ảnh vệ tinh chất lượng và độ phân giải cao cho các bộ, địa phương có nhu cầu sử dụng dữ liệu ảnh vệ tinh phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, vệ tinh sẽ góp phần đánh giá và ứng phó với cháy rừng, bão lũ, tràn dầu cũng như nhiều thảm họa thiên nhiên khác.

Đây là vệ tinh viễn thám đầu tiên thuộc quyền sở hữu của Việt Nam được phóng lên vũ trụ.

Phú Sang (t/h)

Ngày 4/5, Việt Nam phóng vệ tinh viễn thám đầu tiên

Thứ 7, 04/05/2013 | 07:30
Vào lúc 23h 06 ngày 3/5/2013 (theo giờ Kourou) tức 9h 06 ngày 4/5/2013 (theo giờ Hà Nội), vệ tinh viễn thám đầu tiên của Việt Nam VNREDSat-1 chuyên quan sát về tài nguyên thiên nhiên, môi trường và thiên tai được phóng lên quỹ đạo.

VN sắp phóng vệ tinh viễn thám đầu tiên

Thứ 5, 02/05/2013 | 17:30
Thông tin từ Viện Công nghệ Vũ trụ Việt Nam cho biết, ngày 3/5 tới đây (theo giờ Kourou, Pháp), vệ tinh VNRED Sat-1 sẽ chính thức được phóng lên vũ trụ.

Những bộ phim cho bạn bài học về tình yêu

Chủ nhật, 28/04/2013 | 09:02
Những bộ phim nói với bạn rằng không phải mỗi câu chuyện tình yêu đều ngọt ngào, lung linh và có kết thúc đẹp như mơ.

Việt Nam lùi thời gian phóng vệ tinh VNREDSat-1

Thứ 6, 05/04/2013 | 16:40
Đó là thông tin vừa được Ban Quản lý dự án vệ tinh nhỏ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho hay.

Khám phá con đường lạ vệ tinh "mách bảo"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Hãy thử lái xe đi du lịch theo những 'con đường lạ' do phần mềm chỉ đường từ vệ tinh hướng dẫn, bạn sẽ có rất nhiều trải nghiệm thú vị.