Việt Nam - quốc gia mục tiêu trong chiến dịch tấn công mã độc Emotet

Việt Nam - quốc gia mục tiêu trong chiến dịch tấn công mã độc Emotet

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 4, 13/07/2022 | 20:38
0
Theo Bộ TT&TT, quy mô tấn công mạng có xu hướng diễn ra mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu, không loại trừ bất kỳ quốc gia nào.

Ngày 13/7, tại Tọa đàm “Xác thực không mật khẩu Make in Vietnam", ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông đã nhận định, xác thực mạnh là một trong những nền tảng quan trọng nhất để doanh nghiệp và các hệ thống công nghệ thông tin trọng yếu, dịch vụ số phát triển mạnh mẽ.

Xác thực mạnh là xu thế

Ông cho biết, mọi người vẫn thường quen dùng tên đăng nhập và mật khẩu để sử dụng các dịch vụ, tuy nhiên, điều này lại chưa thực sự an toàn và thuận tiện cho người dùng. Cụ thể, việc phải ghi nhớ nhiều mật khẩu cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với các tổ chức, trong bối cảnh các cuộc tấn công an ninh mạng ngày càng phức tạp như hiện nay. 

Do đó, phương thức xác thực bằng tên đăng nhập và mật khẩu đang dần được thay thế bằng các công nghệ xác thực mạnh hơn.

“Công nghệ xác thực mạnh đã và đang trở thành xu thế, là một trong những tiêu chí quan trọng để doanh nghiệp cung cấp hệ thống thông tin, các sản phẩm số, tạo giá trị cho người dùng cuối”, ông nhấn mạnh.

Đối thoại - Việt Nam - quốc gia mục tiêu trong chiến dịch tấn công mã độc Emotet

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng tham dự Toạ đàm dưới hình thức trục tuyến

Qua đó, giảm tỉ lệ các cuộc tấn công mạng, tăng sự thuận tiện trong trải nghiệm người dùng, tiết kiệm chi phí vận hành. Bởi vậy, doanh nghiệp, tổ chức cần quan tâm hơn nữa đến áp dụng các công nghệ xác thực mạnh tiêu chuẩn quốc tế để giảm thiểu tối đa việc tác nhân xấu trên không gian mạng nhắm mục tiêu trực tiếp vào những người sử dụng sản phẩm.

Theo Bộ TT&TT, sử dụng xác thực không mật khẩu để bảo vệ dữ liệu sẽ giải quyết những vấn đề như: Năng lực tính toán tăng, thuật toán sử dụng để bảo vệ mật khẩu có thể bị bẻ gãy nhanh chóng; Khó khăn trong việc ghi nhớ mật khẩu phức tạp, nhiều mật khẩu cho nhiều ứng dụng…

Nhờ vậy, tăng cường an toàn bằng cách loại bỏ hoạt động quản lý mật khẩu và nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân. Hơn nữa, đây là lĩnh vực mới trong quản lý định danh, truy cập, có thể tạo ra cách mạng bảo vệ dữ liệu người dùng.

Mật khẩu - Dữ liệu - Niềm tin

Song, để thấy rõ hơn sự mối nguy hiểm do vấn đề bảo mật thông tin gây nên, ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: “Quy mô tấn công mạng có xu hướng diễn ra trên phạm vi toàn cầu, không loại trừ bất kỳ quốc gia nào".

Mục tiêu là các lĩnh vực quan trọng, gây thiệt hại lớn (năng lượng, mạng lưới điện, ngân hàng, y tế, môi trường, thông tin truyền thông...). Ông lấy ví dụ, sự cố mã độc Petya đã làm thiệt hại 10 tỷ USD cho các quốc gia Ukraina, Pháp, Đức, Ý, Ba Lan, Anh, Mỹ, Nga, Ấn Độ; hay chuỗi cung ứng của Solawinds khiến 18.000 khách hàng bị ảnh hưởng, cùng 9 cơ quan chính phủ Mỹ và hơn 100 công ty tại Mỹ và nhiều quốc gia khác cũng liên luỵ.

Đối thoại - Việt Nam - quốc gia mục tiêu trong chiến dịch tấn công mã độc Emotet (Hình 2).

Ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT

Mặt khác, theo Thống kê của Bộ TT&TT, 2021, hơn 3300 website trong nước bị tấn công xâm nhập và thay đổi giao diện, trung bình hàng tháng hơn 700.000 IP Việt Nam nằm trong mạng botnet. Chỉ riêng Quý I/2022, Việt Nam là một trong các quốc gia mục tiêu (chiếm 2,07%) trong chiến dịch tấn công mạng sử dụng mã độc Emotet (theo Kaspersky).

Do vậy, đặt trong bối cảnh khi mật khẩu là phương pháp đảm bảo ATTT phổ biến nhất, việc giữ an toàn cho tài khoản cá nhân càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, sẽ có mối liên hệ nhất định giữa mật khẩu - dữ liệu - niềm tin. 

Khi mọi công việc có thể diễn ra trực tuyến, nguy cơ thông tin đăng nhập bị đánh cắp luôn hiện hữu thông qua lỗ hổng hệ thống, thói quen sử dụng mật khẩu và lừa đảo trực tuyến. Lúc này, mật khẩu giống như chìa khóa để truy cập nhiều thông tin có giá trị. Từ đó, khi xảy ra lộ lọt dữ liệu sẽ gây hoang mang, ảnh hưởng niềm tin của người dùng vào công cuộc chuyển đổi số.

Trước bối cảnh đó, Cục trưởng cho biết, Cục ATTT, Bộ TT&TT đang thúc đẩy doanh nghiệp nghiên cứu giải pháp bảo vệ dữ liệu cá nhân và người dùng, tạo giải pháp xác thực mạnh, bảo vệ dữ liệu cá nhân, tổ chức trước tấn công.

Tìm giải pháp phát huy giá trị của dữ liệu cho doanh nghiệp phát triển

Thứ 6, 10/06/2022 | 14:52
Diễn đàn đầu tiên tại Việt Nam về dữ liệu, Vietnam Data summit 2022 với chủ đề “Để data lên tiếng” sẽ mang đến các giải pháp xử lý dữ liệu hiệu quả, uy tín.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Thứ 4, 13/04/2022 | 10:23
Công an Tp.HCM thường xuyên cung cấp thông tin trên mạng xã hội, tin nhắn SMS để cảnh báo những thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Facebook điều tra về việc thông tin cá nhân của hơn 267 triệu người dùng bị rò rỉ

Thứ 6, 20/12/2019 | 20:35
Ngày 19/12, Facebook cho biết, hãng đang điều tra thông tin mới nhất về việc dữ liệu cá nhân của hơn 267 triệu người dùng Facebook bị lấy cắp và phát tán trên Internet.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

Bộ Công an giải đáp thắc mắc về phòng cháy, chữa cháy

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:00
Theo Bộ Công an, các trường hợp bị tạm đình chỉ hoạt động được quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP.

Bộ GTVT hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:30
Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri Tp.Hải Phòng gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Cử tri kiến nghị cần có chính sách hỗ trợ công chức cấp xã, Bộ Nội vụ nói gì?

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:45
Bộ Nội vụ vừa có công văn về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Kiến nghị có giải pháp cho xe ba bánh, công nông vận chuyển nông sản

Thứ 3, 26/03/2024 | 21:31
Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có biện pháp phù hợp nhằm hỗ trợ cho người dân vận chuyển nông sản bằng xe công nông, xe ba bánh.
     
Nổi bật trong ngày

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Bộ GTVT hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:30
Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri Tp.Hải Phòng gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Bộ Công an giải đáp thắc mắc về phòng cháy, chữa cháy

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:00
Theo Bộ Công an, các trường hợp bị tạm đình chỉ hoạt động được quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP.