Việt Nam tiêu thụ mì ăn liền lớn thứ 3 thế giới

Việt Nam tiêu thụ mì ăn liền lớn thứ 3 thế giới

Chủ nhật, 15/08/2021 | 10:24
Người Việt tiêu thụ 7 tỷ gói mì tôm trong năm, đứng thứ 3 thế giới.

Là loại đồ ăn sinh ra ở Nhật Bản, hiện nay mì gói đã có mặt tại nhiều quốc gia trên toàn thế giới. Mì gói được xem là "đồ ăn toàn cầu" do có hàng triệu người sử dụng mỗi ngày, bất kể tuổi tác, giới tính hay quốc gia, dân tộc.

Sự bùng phát của đại dịch Covid-19, nhất là trong bối cảnh giãn cách xã hội, nhu cầu các sản phẩm khô tăng cao, đặc biệt là mì tôm, miến, phở ăn liền,…. Phần lớn người tiêu dùng chuyển sang các bữa ăn tự nấu và dự trữ thực phẩm khô trong thời gian dài. Hơn nữa, mì ăn liền có thể dễ dàng nấu chín trong thời gian xảy ra thiên tai. Do vậy, đây chính là một lựa chọn tối ưu nhất.

Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới thống kê, nhu cầu về mì ăn liền toàn cầu năm 2019 tăng 3,45% so với năm 2018, đến năm 2020 con số này tăng lên 14,79% do nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh dưới tác động của dịch Covid-19.

Theo số liệu của WINA, 116,6 tỷ suất mì được tiêu thụ vào năm 2020, tương đương với khoảng 320 triệu suất mì được ăn/ngày.

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường Facts and Factors, doanh thu của mặt hàng mì ăn liền dự kiến sẽ tăng từ 45,67 tỷ USD trong năm 2020 lên 73,55 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng doanh thu trung bình hàng năm sẽ đạt 6%/năm trong giai đoạn 2021-2026.  

Thị trường châu Á có sức tiêu thụ lớn nhất với sản phẩm này, đặc biệt là khu vực Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) chiếm 56,45% tổng tiêu thụ toàn cầu năm 2020. Trung Quốc tuy có nhu cầu về mì ăn liền cao nhất thế giới, nhưng tốc độ tăng trưởng về tiêu thụ không cao.

Đứng thứ 2 là khu vực Đông Nam Á với 5 thị trường tiêu thụ chính gồm: Indonesia, Việt Nam, Philippines, Thái Lan và Malaysia, chiếm 25,24%.

Tại châu Âu và châu Mỹ, mì ăn liền được xem là loại đồ ăn kiêng, trong khi ở Trung Đông và châu Phi, mì gói được kì vọng sẽ tăng trưởng lượng tiêu thụ trong tương lai.

Theo khảo sát mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, tỷ lệ tiêu thụ mì ăn liền nội địa trong bối cảnh dịch bệnh gia tăng 67%. Tính riêng ở Việt Nam, nhu cầu mì ăn liền đang đứng thứ 3 thế giới với lượng tiêu thụ năm 2020 tăng 29,47% so với năm 2019.

Tiêu dùng & Dư luận - Việt Nam tiêu thụ mì ăn liền lớn thứ 3 thế giới

Các loại mì gói đầy tràn tại siêu thị (Ảnh: Báo SGGP)

Ở Việt Nam, hiện có khoảng 50 công ty sản xuất mì ăn liền, xuất khẩu tới hơn 40 quốc gia trên thế giới. Trong đó bao gồm cả các thương hiệu ngoại, đứng đầu thị trường là 4 ông lớn: Acecook Việt Nam, Masan Consumer, Uniben, Asia Foods. Nhóm "big 4" này chiếm gần 88% về sản lượng và 84% doanh thu thị trường mì ăn liền trong 9 tháng đầu năm 2020.

Không chỉ có các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam, nhiều thương hiệu quốc tế khác cũng đang thâm nhập vào thị trường nội địa, tận dụng ưu đãi về thuế suất nhập khẩu từ các hiệp định thương mại mà Việt Nam tham gia, cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước.

Điều này khiến thị trường Việt Nam trở nên phong phú, đem lại nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng cả về chủng loại và giá cả mặt hàng.

Min (Tổng hợp từ VietnamBiz/VOV)

 

 

Khoản lỗ của ông chủ nhà máy sản xuất trứng gà sạch bị ngân hàng rao bán

Thứ 7, 14/08/2021 | 13:00
Từng được đánh giá là dự án lớn nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất trứng gà sạch công nghệ cao, nhà máy ĐTK Phú Thọ đang bị ngân hàng rao bán để thu hồi nợ.

Đà Nẵng: Xử lý một số tiểu thương bán phá giá khi nhu cầu mua nhu yếu phẩm tăng vọt

Thứ 6, 13/08/2021 | 22:29
Người dân Đà Nẵng đổ xô đi mua sắm hàng thiết yếu đã khiến giá cả nhảy vọt. Đặc biệt, một số tiểu thương lợi dụng dịch bệnh bán phá giá hàng hóa.

Giá trứng gia cầm biến động: Cần giải pháp điều tiết cung – cầu 

Thứ 6, 13/08/2021 | 14:52
Do nhu cầu tăng đột biến nhưng nguồn cung thiếu cục bộ, giá mặt hàng trứng gia cầm đã tăng, thậm chí tại siêu thị bình ổn thị trường.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Kỳ 3: Đầu tư luôn mạo hiểm và "canh bạc" với đại sứ thương hiệu

Chủ nhật, 17/10/2021 | 15:00
“Bản chất của đầu tư là mạo hiểm, là rủi ro. Làm gì có khoản đầu tư nào đảm bảo 100% thành công. Tôi tin rằng không ai dám tự vỗ ngực nói thế", doanh nhân Easter Lily nêu quan điểm.

Hà Nội: Cửa hàng mở cửa chỉ để thoáng nhà

Chủ nhật, 17/10/2021 | 09:36
Không còn quá quan trọng việc được bán hàng, nhiều cửa hàng giờ đây mở ra chỉ với những mục đích như: để phủ bụi, cho thoáng cửa thoáng nhà…

Phát hiện doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm dù phiếu công bố đã hết hiệu lực

Thứ 7, 16/10/2021 | 17:27
Cục Quản lý thị trường An Giang vừa phát hiện một doanh nghiệp trong tỉnh đang sản xuất trên 1.700 hộp mỹ phẩm dù phiếu công bố đã hết hiệu lực.

Khai thác đường bay Tp.Hồ Chí Minh đi Cà Mau và ngược lại

Thứ 7, 16/10/2021 | 16:17
Ngày 16/10, tin từ UBND tỉnh Cà Mau, Chủ tịch tỉnh này vừa có ý kiến về việc khai thác đường bay Tp.Hồ Chí Minh đi Cà Mau và ngược lại.

Việt Nam xuất khẩu hơn 322 triệu khẩu trang y tế 9 tháng đầu năm

Thứ 6, 15/10/2021 | 21:28
Riêng tháng 9/2021, cả nước có 17 doanh nghiệp chính tham gia xuất khẩu 16,63 triệu khẩu trang y tế các loại.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Cửa hàng mở cửa chỉ để thoáng nhà

Chủ nhật, 17/10/2021 | 09:36
Không còn quá quan trọng việc được bán hàng, nhiều cửa hàng giờ đây mở ra chỉ với những mục đích như: để phủ bụi, cho thoáng cửa thoáng nhà…

Khai thác đường bay Tp.Hồ Chí Minh đi Cà Mau và ngược lại

Thứ 7, 16/10/2021 | 16:17
Ngày 16/10, tin từ UBND tỉnh Cà Mau, Chủ tịch tỉnh này vừa có ý kiến về việc khai thác đường bay Tp.Hồ Chí Minh đi Cà Mau và ngược lại.

Kỳ 3: Đầu tư luôn mạo hiểm và "canh bạc" với đại sứ thương hiệu

Chủ nhật, 17/10/2021 | 15:00
“Bản chất của đầu tư là mạo hiểm, là rủi ro. Làm gì có khoản đầu tư nào đảm bảo 100% thành công. Tôi tin rằng không ai dám tự vỗ ngực nói thế", doanh nhân Easter Lily nêu quan điểm.

Phát hiện doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm dù phiếu công bố đã hết hiệu lực

Thứ 7, 16/10/2021 | 17:27
Cục Quản lý thị trường An Giang vừa phát hiện một doanh nghiệp trong tỉnh đang sản xuất trên 1.700 hộp mỹ phẩm dù phiếu công bố đã hết hiệu lực.