Việt Nam tự đào tạo thủy thủ tàu ngầm từ tháng 11 tới

Việt Nam tự đào tạo thủy thủ tàu ngầm từ tháng 11 tới

Thứ 6, 05/07/2013 | 14:07
0
6 tàu ngầm Kilo Việt Nam thuộc ‘trường hợp đặc biệt’. Giai đoạn công việc thành lập trung tâm đào tạo các thủy thủ tàu ngầm ở Việt Nam đang được hoàn thành và trung tâm sẽ có thể tiếp nhận những học viên đầu tiên của mình vào tháng 11/2013 tới.

Theo VOR, Tổng giám đốc tập đoàn NPO "Avrora" Konstantin Shilov thông báo với hãng tin "Interfax" hôm thứ Sáu tại Triển lãm hải quân quốc tế ở Saint Petersburg. Nga đang tích cực hỗ trợ Việt Nam trong việc phát triển lực lượng tàu ngầm, ông nói thêm. Ông cho biết ở Việt Nam đã xây dựng hai tòa nhà với tổng diện tích hơn 10.000 m2. Công tác chuẩn bị trên lãnh thổ Nga đã hoàn tất.

Thế giới - Việt Nam tự đào tạo thủy thủ tàu ngầm từ tháng 11 tới

Thế giới - Việt Nam tự đào tạo thủy thủ tàu ngầm từ tháng 11 tới (Hình 2).

Thủ tướng thăm hỏi, động viên các học viên tàu ngầm đang học tập tại LB Nga trong chuyến thăm gần đây

Hợp đồng cung cấp cho Việt Nam sáu tàu ngầm diesel-điện (DES) của dự án 636 "Varshavyanka" đã được ký kết vào năm 2009, trong chuyến đến thăm Matxcova của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Bên cạnh việc xây dựng các tàu ngầm, hợp đồng còn bao gồm cả việc đào tạo các thủy thủ đoàn Việt Nam cũng như cung cấp các thiết bị và dụng cụ kỹ thuật cần thiết.

Một bài viết khác trên VOR cũng nhận định, năm 2013 sẽ đi vào lịch sử quân sự Việt Nam như là năm khai sinh hạm đội tàu ngầm của đất nước. Bởi chính Nga đang hoàn thành hợp đồng cung cấp cho Việt Nam 6 chiếc tàu ngầm diesel-điện đề án 636, định danh phương Tây là Kilo.

Thế giới - Việt Nam tự đào tạo thủy thủ tàu ngầm từ tháng 11 tới (Hình 3).

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm, kiểm tra tiến độ đóng tàu ngầm Kilo 

Những chiếc tàu ngầm này được đóng tại "Nhà máy đóng tàu Admiralty" ở Saint-Peterburg. Ở Nga, những chiếc tầu ngầm có tên là "Varshavyanka" còn danh tính quốc tế là "Kilo", - chuyên viên quân sự Viktor Litovkin giải thích trong cuộc đàm đạo với phóng viên Đài "Tiếng nói nước Nga".

Và năm này cũng ghi dấu son trong biên niên sử hợp tác quân sự-kỹ thuật Nga-Việt.
Chuyên viên quân sự Nga phân tích: “Thành lập hạm đội tàu ngầm là vấn đề chín muồi từ lâu đối với Việt Nam. Bất kỳ quốc gia nào có ranh giới giáp biển mà lại thiếu tàu ngầm, thì sẽ đặt sự an toàn của mình trước nguy cơ. Bởi dưới lòng nước có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ mà hạm đội nổi không giải quyết được. Các tàu nổi dễ dàng lộ diện khi quan sát từ máy bay, từ khí cụ bay không người lái UAV hoặc từ vũ trụ. Thế còn tàu ngầm lặn ở độ sâu 50 mét thì các khí cụ theo dõi quang học hầu như không thể phát hiện thấy”.

Thế giới - Việt Nam tự đào tạo thủy thủ tàu ngầm từ tháng 11 tới (Hình 4).

Tàu ngầm Kilo đóng cho Việt Nam đang được gấp rút thực hiện

"Varshavyanka"-“Kilo” là tàu ngầm thuộc loại tiên tiến nhất thế giới đương đại. Xin dẫn vài số liệu minh chứng. Chiều dài con tàu là 74 mét, chiều rộng – 10 mét. Mức lặn sâu: 300 mét. Tốc độ di chuyển dưới nước lên đến 37 km/h. Tàu ngầm có thể bơi tự động đến 45 ngày đêm. Trong bộ trang bị của tàu ngầm có các tổ hợp tên lửa "Club” đủ khả năng phóng hỏa lực ở khoảng cách đến 300 km. Tính năng đặc biệt độc đáo của các tàu ngầm này là tiếng ồn cực thấp, gây khó khăn tối đa cho các phương tiện theo dõi thủy âm học của đối phương. Không ngẫu nhiên mà các chuyên viên phương Tây đã gọi "Varshavyanka" là những "hố đen trong lòng đại dương".

Hai trong số các tàu ngầm theo hợp đồng đã được đóng xong và trải qua các đợt thử nghiệm nhà máy và thử nghiệm cấp Nhà nước một cách xuất sắc, thực hiện thành công nhiều chuyến lặn sâu. Đến cuối tháng Bảy tại Saint-Peterburg sẽ bắt đầu khóa huấn luyện thủy thủ đoàn Việt Nam. Ngoài ra, với sự hỗ trợ của Nga sẽ thành lập Trung tâm đào tạo thủy thủ tàu ngầm Việt Nam tại Cam Ranh. Tới tháng Chín, dự kiến chuyển giao cho bên đặt hàng hai tàu ngầm đầu tiên, còn đến cuối năm cả chiếc thứ ba cũng sẽ được đưa vào thử nghiệm. Phóng viên Đài "Tiếng nói nước Nga" đặt câu hỏi với ông Victor Litovkin: Tàu ngầm từ Nga sẽ được chuyển đến Việt Nam bằng cách nào?

Chuyên viên quân sự Nga trả lời: “Bằng cách cho tàu bơi sang Việt Nam, tại sao lại không chứ? Những chiếc tàu ngầm này đủ sức làm được điều đó, đã vượt qua các kỳ kiểm tra nghiêm túc và đến thời điểm sẵn sàng thì sẽ có cả thủy thủ đoàn Việt Nam đã được đào tạo thành thục. Tàu có thể đi qua kênh đào Suez, và vòng quanh châu Phi”.

Toàn bộ 6 chiếc tàu ngầm sẽ được đưa vào phục vụ trong hàng ngũ Hải quân Việt Nam trong năm 2016. Như Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng nhận định trong chuyến thăm Nga gần đây, hợp đồng tàu ngầm không chỉ thuần túy là giao kèo thương mại Nga-Việt. “Đây còn là biểu hiện sinh động về quan hệ hữu nghị và tin cậy giữa hai nước chúng ta”.
Xin nói thêm rằng hiện nay các xí nghiệp chế tạo vũ khí của Nga thực sự tràn ngập đơn đặt hàng của nước ngoài. Nhưng công tác chính yếu là thực hiện đơn đặt hàng dành cho quân đội và hải quân Nga, rồi chỉ sau đó mới đến lượt khách hàng nước ngoài. Tình hình với những chiếc tàu ngầm dành cho Việt Nam là trường hợp đặc biệt, khi mà đơn đặt hàng của nước ngoài được đưa lên hàng đầu trong kế hoạch thực hiện.
Phong Dao (Theo VOR)

Tàu ngầm Kilo Việt Nam hoàn thành kiểm tra cấp nhà nước

Thứ 4, 03/07/2013 | 08:38
Chiếc thứ 2 trong số 6 tàu ngầm của dự án Kilo do Việt Nam đặt hàng vừa kết thúc thành công giai đoạn thử nghiệm trên biển cấp nhà máy và cấp nhà nước.

Báo Trung Quốc tự tin về tàu ngầm đối đầu Kilo

Thứ 5, 04/07/2013 | 14:09
Vài ngày qua, truyền thông Trung Quốc bắt đầu mang tàu ngầm kiểu 039 của mình ra để so sánh với tàu ngầm Kilo, nhưng sự so sánh ở đây dường như là khập khiễng.

Cam Ranh san sát tàu ngầm nguyên tử, tàu sân bay

Thứ 6, 03/01/2014 | 21:37
Từ 1979 – 2002, quân cảng Cam Ranh là căn cứ quân sự lớn nhất ở nước ngoài của Liên xô và LB Nga. Ngay phía bên kia của biển Đông là căn cứ Subic và Clark của hải quân và không quân Mỹ. Vì thế, quân cảng này một thời nườm nượp máy bay ném bom chiến lược, tàu ngầm nguyên tử và tàu sân bay.
Cùng chuyên mục

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.