Hơn 17.000 trẻ Việt Nam tử vong trong tháng chào đời

Hơn 17.000 trẻ Việt Nam tử vong trong tháng chào đời

Thứ 3, 07/05/2013 | 13:51
0
Tuy nhiên con số này cho biết, tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh đã giảm 48% từ năm 1990 đến 2011. Và hiện Việt Nam đang là một trong mười nước đứng đầu trên thế giới tiến được những bước xa trong việc giảm tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh trong vòng hai thập kỷ qua.

Trong báo cáo thường niên về tình trạng sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh State of World Mothers ra số 14 của tổ chức, Save the Children cho biết: Tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh tại Việt Nam đã giảm 48% từ năm 1990 đến 2011. 

Báo cáo của tổ chức này so sánh 176 quốc gia trên toàn thế giới để chỉ ra những nước đang thành công và những nước không đạt được thành tựu nào trong việc cứu sống và cải thiện sự sống bà mẹ và trẻ em.

Xã hội - Hơn 17.000 trẻ Việt Nam tử vong trong tháng chào đời

Tại những vùng kinh tế khó khăn, tỷ lệ trẻ em tử vong sau khi sinh vẫn còn khá cao

Việt Nam xếp thứ 86 trong bảng xếp hạng về những nơi tốt nhất cho các bà mẹ, dựa tên các yếu tố như sức khỏe bà mẹ, tình hình kinh tế giáo dục cũng như các chỉ số thiết yếu về sức khỏe và dinh dưỡng của trẻ em.

Trong khối ASEAN, Việt Nam dẫn trên các nước trong trong khu vực như Campuchia, Lào, Philippin, Indonesia, Myanma nhưng xếp sau các nước  Thái Lan, Malaysiaa và Singgapo. Và về tổng thể, Phần Lan là nước tốt nhất trên thế giới để làm mẹ trong khi Congo xếp cuối cùng trong danh sách.

Các Chỉ số Rủi ro trong Ngày Đầu tiên của Trẻ Sơ sinh bao gồm tỷ lệ tử vong của trẻ trong ngày đầu sau sinh tại 186 nước trên thế giới. Khoảng 1 trong 250 trẻ em Việt Nam tử vong ngay trong ngày đầu sau khi sinh, chiếm khoảng 1/3 số trẻ sơ sinh tử vong tại Việt Nam, khiến đây là giai đoạn rủi ro nhất cho bất cứ trẻ  sơ sinh nào.

Theo Đoàn Anh Tuấn, quyền giám đốc của Save the Children tại Việt Nam cho biết: “Việt Nam đang trong tiến trình đạt được mục tiêu thiên niên kỷ về giảm tỷ lệ tử vong ở bà mẹ và trẻ em. Tuy vậy, vẫn còn có hơn 17,000 trẻ tử vong ngay trong tháng đầu tiên trong đời, trong đó rất nhiều trường hợp có thể tránh được”.

Cũng theo ông Tuấn: “Nguyên nhân chính gây tử vong ở trẻ sơ sinh tại Việt Nam gồm sinh non, ngạt và nhiễm khuẩn. Nhưng chỉ cần từ khoảng 26,000 đến 120,000 đồng để mua bốn loại sản phẩm cho một lần điều trị là có thể cứu được 1/3 số trẻ sơ sinh tử vong mỗi năm”.

Để cứu được hàng nghìn ca tử vong sơ sinh không đáng có mỗi năm, ngoài những người đỡ đẻ có kỹ năng thông thường, họ cần được trang bị kiến thức sử dụng 4 sản phầm: Nội tiết tố dạng tiêm dùng cho các bà mẹ nguy cơ đẻ non, dụng cụ hồi sức trẻ bị ngạt khi sinh, dung dịch sát khuẩn rốn chlorhexidine và thuốc kháng sinh dạng tiêm cho các em bé bị nhiễm khuẩn và viêm phổi.

Tuấn Nghĩa

Du học sinh kể về giấc mơ của trẻ em nghèo

Thứ 5, 02/05/2013 | 09:39
“Em muốn làm gì khi em lớn?”, chỉ với câu hỏi đơn giản đó, nhiếp ảnh gia trẻ Huỳnh Hồ Quang đã mất thời gian hơn 1 năm bay đi và về giữa Australia – TP.HCM. Bộ ảnh này đã được đăng tải trên The Huffington Post.

Người nghèo được hỗ trợ hơn 3 tỷ đồng đón tết Quý tỵ

Thứ 5, 17/01/2013 | 09:49
Ban vận động “Ngày vì người nghèo” Trung ương (Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) thông báo đã thống nhất phân bổ tổng số tiền hơn 3,34 tỷ đồng từ “Quỹ vì người nghèo” Trung ương để hỗ trợ 11.134 suất quà Tết cho các hộ nghèo trên địa bàn cả nước.