Khả năng tự chủ nguồn vốn của Vietnam Airlines ở mức thấp nhất 5 năm

Trần Thu Thảo
Thứ 7, 28/05/2022 | 11:27
Chủ tịch HVN cho biết có những ngày trên bầu trời Việt Nam không có chuyến bay chở khách thương mại nào, thị trường đóng băng, doanh thu vận tải hành khách bằng 0.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - HoSE: HVN) mới đây đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2021 sau kiểm toán. Theo đó, hãng hàng không quốc gia lỗ ròng 12.907 tỷ đồng tăng khoảng 18% so với năm 2020.

Tổng doanh thu của hãng đạt 29.750 tỷ đồng - mức doanh thu thấp nhất 5 năm vừa qua. 

Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa cho biết trong thư gửi cổ đông, năm 2021 là một giai đoạn đặc biệt khó khăn của ngành hàng không thế giới cũng như đối với các doanh nghiệp hàng không Việt Nam. Liên tiếp nhiều đợt dịch bệnh bùng phát trong năm 2021 đã khiến nhu cầu đi lại giảm sút, đặc biệt trong các dịp cao điểm. Nghiêm trọng nhất là đợt bùng phát từ cuối tháng 4/2021 kéo dài đến tận cuối năm 2021 đã khiến hoạt động vận chuyển hành khách bằng đường hàng không gần như tê liệt. 

"Có những ngày trên bầu trời Việt Nam không có một chuyến bay chở khách thương mại nào hoạt động. Thị trường đóng băng và doanh thu vận tải hành khách gần như bằng 0", ông cho hay. 

Trong văn bản giải trình gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Vietnam Airlines cho biết năm 2021, dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng và trực tiếp đến ngành hàng không toàn cầu. Các đợt bùng phát dịch đều diễn ra vào hai mùa cao điểm quan trọng như cao điểm Tết và cao điểm hè đã ảnh hưởng rất lớn đến kết quả khai thác của Vietnam Airlines, sản lượng vận chuyển hành khách năm 2021 chỉ đạt 6,13 triệu lượt khách, giảm 56,6% so với năm 2020.

Ngoài nguyên nhân liên quan đến tăng lỗ của công ty mẹ, còn do các công ty con trong lĩnh vực hàng không và các công ty có hoạt động sản xuất kinh doanh chính gắn với vận tải hàng không cũng tăng lỗ như Pacific Airlines, NASCO, NCS, VACS…

Tại thời điểm 31/12/2021, chỉ tiêu vốn đầu tư của chủ sở hữu của Vietnam Airlines là 22.143 tỷ đồng, tăng 7.961 tỷ đồng so với 01/01/2021. Trong năm 2021, Vietnam Airlines đã hoàn thành phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn 7.961 tỷ đồng, trong đó Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước SCIC đã thực hiện quyền mua cổ phiếu của cổ đông Nhà nước. 

Theo đó, 3 cổ đông lớn nhất của Vietnam Airlines sở hữu đến 93,5% vốn gồm Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (55,2%); Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (31,14%); ANA Holdings (5,62%). Cùng với đó, Vietnam Airlines có trên 40.000 cổ đông cá nhân, đang sở hữu 6,5% vốn điều lệ của Tổng công ty.

Khả năng tự chủ nguồn vốn của Vietnam Airlines ghi nhận ở mức thấp nhất trong 5 năm vừa qua, với vốn chủ sở hữu/tổng nguồn vốn chỉ đạt 0,01% (năm 2016 là 0,17%; năm 2017 là 0,2%; năm 2018 là 0,24%; năm 2019 là 0,10%). 

Nợ phải trả của tổng công ty ghi nhận trên 65.000 tỷ đồng, tính đến cuối năm 2021. Tổng công ty cho biết sẽ tiếp tục đàm phán với các chủ nợ, đặc biệt là các chủ tàu bay trong việc giảm bớt khoản nợ cũ và giảm giá thuê cho các hợp đồng thuê hiện tại; trả sớm tàu bay đang thuê, lùi thời gian nhận tàu đối với các hợp đồng đã ký. Đồng thời, tiếp tục kiến nghị và triển khai các giải pháp hỗ trợ thanh khoản của Nhà nước với vai trò là chủ sở hữu của Tổng công ty; đẩy nhanh việc triển khai các giải pháp tái cơ cấu danh mục đầu tư tại các công ty con, công ty liên kết và tiếp tục triển khai tái cơ cấu tài sản (bán/bán và thuê lại tàu bay cũ) để đảm bảo dòng tiền.

Hồ sơ doanh nghiệp - Khả năng tự chủ nguồn vốn của Vietnam Airlines ở mức thấp nhất 5 năm (Hình 2).

Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa cho biết, năm 2021 là một giai đoạn đặc biệt khó khăn của ngành hàng không thế giới cũng như đối với các doanh nghiệp hàng không Việt Nam. (Ảnh: Hữu Thắng)

Về định hướng hoạt động cho năm 2022, Vietnam Airlines đặt đảm bảo an toàn tuyệt đối khai thác là nhiệm vụ tiên quyết, là cơ sở, tiền đề cho sự phục hồi và phát triển của Tổng công ty. Còn về hoạt động khai thác và thương mại, Vietnam Airlines sẽ xây dựng các phương án điều hành theo các kịch bản về thị trường, chủ động các giải pháp ứng biến theo diễn biến của thị trường.

Đối với khai thác quốc tế sẽ chủ động phối hợp với các đối tác, sớm khôi phục lại hoạt động khai thác các đường bay quốc tế trên cơ sở kế hoạch mở cửa của Chính phủ, kịp thời nắm bắt cơ hội thị trường, giành và giữ thị phần cũng như đảm bảo hiệu quả sử dụng nguồn lực. Đối với khai thác chở khách nội địa thì đảm bảo vai trò chủ đạo vận tải hành khách nội địa của VNA Group với mục tiêu thị phần đạt trên 50%.

Tiếp tục mở rộng khai thác hàng hóa trên cơ sở tận dụng nguồn lực sẵn có. Mục tiêu thị phần nội địa đạt trên 60%, thị phần quốc tế đạt trên 12%, tiếp tục điều chỉnh giá bán phù hợp nhằm tăng hiệu quả khai thác hàng hóa.

Năm 2021 là năm thứ 2 liên tiếp hãng hàng không này ghi nhận lỗ. Bước sang năm 2022, chỉ trong quý đầu năm, Vietnam Airlines lỗ thêm hơn 2.600 tỷ đồng, đánh dấu mốc lỗ 9 quý liên tiếp và nâng tổng lỗ lũy kế lên hơn 24.574 tỷ đồng (vượt 1 tỷ USD). Cổ phiếu HVN chốt phiên ngày 27/5 đạt 18.600 đồng/cổ phiếu. Mỗi phiên giao dịch, HVN vẫn có hàng triệu cổ phiếu sang tay

Mỗi ngày Vietnam Airlines lỗ gần 30 tỷ đồng

Thứ 6, 20/05/2022 | 18:08
Vietnam Airlines tiếp tục lỗ 2.621 tỷ đồng quý đầu năm 2022, đánh dấu mốc lỗ 9 quý liên tiếp và nâng tổng lỗ lũy kế lên hơn 24.574 tỷ đồng.

UBCKNN không đồng ý cho Vietnam Airlines hoãn nộp BCTC quý I/2022

Thứ 7, 14/05/2022 | 20:08
Lý do nhiều cán bộ, nhân viên của Vietnam Airlines phải cách ly, điều trị tại nhà, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhân sự làm công tác kế toán là không phù hợp.

Vietnam Airlines gánh lỗ luỹ kế hơn 22.000 tỷ đồng

Chủ nhật, 03/04/2022 | 12:22
Mặc dù tạm thời thoát án hủy niêm yết nhờ vốn chủ sở hữu ghi nhận số dương nhưng số phận Vietnam Airlines vẫn đang trông chờ vào quyết định của BCTC kiếm toán 2021.
Cùng tác giả

Nguyên nhân khiến biên lợi nhuận của Thế Giới Di Động đi xuống

Thứ 7, 25/06/2022 | 07:15
Ảnh hưởng của lạm phát làm Thế Giới Di Động phải tăng chi phí hàng hóa đầu vào và chi phí vận hành, khiến biên lợi nhuận giảm từ 4,2% xuống 3,7% sau 5 tháng.

TS. Lê Xuân Nghĩa: Thị trường trái phiếu cần hệ thống xếp hạng tín nhiệm

Thứ 7, 25/06/2022 | 07:00
Hệ thống xếp hạng tín nhiệm sẽ giải quyết được tất cả những vấn đề đang xảy ra trên thị trường trái phiếu, giúp nhà đầu tư lựa chọn trái phiếu uy tín...

"Không cạnh tranh lẫn nhau giữa các địa phương trong vùng"

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:49
Cần sự vào cuộc tích cực từ các địa phương, thực hiện đúng trách nhiệm trong việc triển khai quy hoạch địa phương tích hợp với quy hoạch vùng để liên kết hiệu quả.

Vietnam Airlines đặt kế hoạch lỗ hơn 9.300 tỷ đồng năm 2022

Thứ 6, 24/06/2022 | 18:32
Dù mục tiêu doanh thu tăng song chỉ tiêu lợi nhuận dự kiến vẫn là con số âm. Vietnam Airlines có thể ghi dấu mốc lỗ 3 năm liên tiếp và phải hủy niêm yết trên HoSE.

Thị trường quay đầu giảm điểm, FLC "ngược chiều" tăng trần 3 phiên

Thứ 6, 24/06/2022 | 16:46
Thị trường chủ yếu giao dịch trong sắc xanh, song đến cuối phiên áp lực bán từ nhóm ngân hàng, dầu khí khiến thị trường quay đầu giảm điểm.
Cùng chuyên mục

Lỗ hơn 2.700 tỷ đồng, cổ phiếu OGC bị cảnh báo

Chủ nhật, 26/06/2022 | 10:07
Sau khi công bố BCTC kiểm toán năm 2021 với mức lỗ luỹ kế lên đến 2.726 tỷ đồng, cổ phiếu OGC của Ocean Group bị chuyển từ hạn chế giao dịch sang diện cảnh báo.

Nguyên nhân khiến biên lợi nhuận của Thế Giới Di Động đi xuống

Thứ 7, 25/06/2022 | 07:15
Ảnh hưởng của lạm phát làm Thế Giới Di Động phải tăng chi phí hàng hóa đầu vào và chi phí vận hành, khiến biên lợi nhuận giảm từ 4,2% xuống 3,7% sau 5 tháng.

Vietnam Airlines đặt kế hoạch lỗ hơn 9.300 tỷ đồng năm 2022

Thứ 6, 24/06/2022 | 18:32
Dù mục tiêu doanh thu tăng song chỉ tiêu lợi nhuận dự kiến vẫn là con số âm. Vietnam Airlines có thể ghi dấu mốc lỗ 3 năm liên tiếp và phải hủy niêm yết trên HoSE.

Cổ đông lớn liên quan đến ông Nguyễn Đăng Giáp thoái sạch vốn tại G36

Thứ 6, 24/06/2022 | 15:01
Sau khi cổ đông lớn của G36 là Xây lắp và Thương mại Trường Lộc đăng ký bán 8 triệu CP G36, công ty liên quan đến Chủ tịch Nguyễn Đăng Giáp cũng thoái vốn tại đây.

Thái Nguyên công bố 78 doanh nghiệp chây ì nợ thuế

Thứ 6, 24/06/2022 | 07:22
Số tiền thuế 78 doanh nghiệp tại Thái Nguyên còn nộp thiếu là 224 tỷ đồng, riêng công ty Khai khoáng và BĐS Anh Thắng nợ tới 77 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Lỗ hơn 2.700 tỷ đồng, cổ phiếu OGC bị cảnh báo

Chủ nhật, 26/06/2022 | 10:07
Sau khi công bố BCTC kiểm toán năm 2021 với mức lỗ luỹ kế lên đến 2.726 tỷ đồng, cổ phiếu OGC của Ocean Group bị chuyển từ hạn chế giao dịch sang diện cảnh báo.